Facebook đang “ô nhiễm”?

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Mạng xã hội Facebook chỉ trong 3 năm đã trở thành một phần không thể thiếu của teen. Thế nhưng...“Phây” đang dần lộ mặt tiêu cực và môi trường ảo này đang trên đà “ô nhiễm”.
1. “Ô nhiễm không khí” bằng hình ảnh:
Các loại “hóa chất” độc hại xả tràn lan trên môi trường Facebook (FB), gây sự khó chịu, bức xúc cho teen. “Hóa chất” ấy chính là những hình ảnh về nạn đói Châu Phi, về cái chết thảm trước góc chụp phô bày quá rõ ràng hình ảnh chú voi bị mổ bụng, tê giác bị cưa sừng, mèo — khỉ bị lột da khi còn sống…. “Tớ chỉ cần nhác thấy bóng dáng những hình ảnh đó trên trang home FB là lập tức bấm ẩn tin. Thật sự nó khiến tớ bị ám ảnh, rợn cả người và không thể nào để tâm trí quên đi hình ảnh kinh dị ấy. Thậm chí, bạn gái tớ khi xem ảnh khỉ bị lột da đã ngủ mơ thấy ác mộng 2,3 đêm…” — Tấn Phát (sv đh kiến trúc) nói.


KenhSinhVien.Net-fay.jpg



Những hình ảnh tố cáo tội ác của nạn săn bắt trái phép, hành hạ động vật, lên án thói ăn xài hoang phí của giới trẻ trong khi nhiều người đang chịu đói kém là một mục đích rất tốt đẹp và đáng được nhấn “share”. Nhưng tại sao không chuyển những “hóa chất” này trở thành màu “xanh lam” thân thiện với môi trường FB bằng các câu chuyện nhân văn ngắn gọn súc tích?

Hay những hình ảnh hiện thực về đoàn tình nguyện trẻ, những số phận kém may mắn đã được giúp đỡ ra sao. Điều tích cực sẽ mang lại niềm vui và ngược lại. Ngừng việc thải những “hóa chất” độc hại, và ta cũng nên ngưng cả việc “chia sẽ” loại hóa chất hình ảnh này ra phạm vi rộng hơn nếu có nhìn thấy nhé!



2. “Ô nhiễm đất” bằng các tag quảng cáo:
Nếu bạn là một tín đồ cuồng mua sắm online thì có thể wall FB của bạn sẽ sớm thấy các “rác thải tag”. Từ khi FB chuyển giao diện sang timeline, các teen luôn la ó về việc điều khiển và bố trí các bài đăng trở nên rối rắm hơn rất nhiều. Chính vì thế, sự xuất hiện của một tag nước hoa hàng nhập, túi xách tiền triệu hay thuốc…giảm cân trên tường nhà bạn chỉ khiến giao diện thêm choáng chỗ, rối mắt.


KenhSinhVien.Net-fay-3.jpg


Tag trong hình ảnh thời trang, ảnh đẹp PR cho một fanpage mới ra lò hay ảnh quảng cáo của doanh nghiệp, căn cứ vào số like để định hướng thị trường. Bạn Q.Luận (sv đh Mỹ Thuật) nói thẳng “biết là nó không gây bất lợi cho mình và thậm chí những ảnh ấy cũng rất đẹp, nhìn cũng thích. Thế nhưng đây là nhà FB của mình và mình mong người khác vào xem sẽ đọc được status rõ ràng, dễ dàng. Nhìn thấy ảnh của mình nhiều hơn nhìn thấy ảnh của cái shop lạ hoắc nào đấy”

3. “Ô nhiễm tiếng ồn” bằng comment chửi:
Những scandal showbiz, clip bạo lực học đường, tin nóng về vụ việc teen chửi mắng người thân ngay trên FB….Khi update thông tin hot kiểu này, các fanpage luôn nhận được hàng trăm, hàng nghìn lời comment. Nhưng chú ý đọc kĩ, đa số “còm” đều chỉ là lời chửi tục, tiếng lóng, rất thiếu văn hóa. Ngụy biện cho màn “bắn liên thanh chửi” các teen bảo chỉ muốn bày tỏ sự bức xúc trước một tin thời sự xã hội.


“Đi Like và comment những thông tin nóng hổi ấy thường chẳng có gì để thảo luận. Mạnh ai nấy vào, ném 1 câu chửi rồi đi ra. Có lúc đọc mình thấy ở dưới chửi bới còn…’chợ’ hơn cả phía thông tin bên trên. Vậy ai sẽ ‘ném đá’ mấy nghìn comment ấy nhỉ?” — L.Hy (sv trường ĐH KHXH và NV) tặc lưỡi nói.



KenhSinhVien.Net-224849-430179657012438-2065564816-n.jpg



Các tin nóng khi được fanpage update, lẽ ra nên có sự thảo luận hoặc nếu có lên án, “tán phét” cũng không nên mược dịp để giở tất tần tật từ ngữ tục tiễu và thiếu văn hóa như vậy. Còn nhớ cách đây không lâu, ảnh chụp status của một teengirl dùng lời lẽ ‘thiếu học’ mắng mỏ mẹ ruột. Vâng! Teengirl ấy rất quá đáng và đạo đức kém. Nhưng hàng nghìn comment bên dưới thì hẳn cũng đến vài trăm người chẳng khá hơn. Đọc vào từng comment, thấy thật thương sao cho nét đẹp của Tiếng Việt.

Còn bao nhiêu kiểu “ô nhiễm môi trường” nữa trên Facebook?
 
×
Quay lại
Top Bottom