Dự lệnh và… động lệnh!

hoaqn

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/2/2012
Bài viết
238
Giá như Hà Nội có một dự lệnh cho động lệnh - “Cấm đỗ xe ở 262 tuyến phố thì hay biết bao nhiêu”?

-----------------

Bên phải… quay!

Đi đều… bước!

Những ai từng tập đội ngũ (kể cả ở tuổi thiếu thời, chứ chưa nói là trong quân ngũ) đều biết những khẩu lệnh này.

Khẩu lệnh có dự lệnh và động lệnh. Khi hô “bên phải…” – đó là dự lệnh.

Khi hô “quay…” – thì đó là động lệnh.

Người chỉ huy hô dự lệnh xong, chờ vài ba giây, mới được hô tiếp động lệnh.

Khi người ta đang đứng yên, muốn bắt quay phải, quay trái, hay bắt bước đi, thì bắt buộc phải có dự lệnh. Dự lệnh là nhằm để cho người thực hiện có thời gian chuẩn bị, xác định hành động tiếp theo là thực hiện động lệnh.

Ấy vậy mà ở Hà Nội, chính quyền lại bắt phải thực hiện… động lệnh ngay mà không có dự lệnh?

Đó chuyện giải tán các bãi đỗ xe ở 262 tuyến phố.

20120223-072920-1-nguoiduatin-nguyenxi3.JPG.jpeg

Giá như Hà Nội có một dự lệnh cho động lệnh “Cấm đỗ xe ở 262 tuyến phố thì hay biết bao nhiêu”?

Ai cũng biết Hà Nội, vốn là thành phố quản lý trật tự đô thị yếu kém nhất cả nước và có quy hoạch “nhố nhăng” với tầm nhìn không quá… sống mũi trong hàng chục năm qua. Từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, chính quyền Hà Nội đã có chỉ thị 36 về lập lại trật tự ở lòng, lề đường. Nhưng với cách làm “đánh trống bỏ dùi”; “bắt cóc bỏ đĩa”; “đầu voi đuôi chuột”, nên trật tự đô thị, trật tự giao thông Hà Nội đã hỗn loạn lại càng hỗn loạn theo thời gian. Trước sự bùng nổ của dân số và phương tiện giao thông, không nghĩ ra được cách gì mới, thậm chí có chính quyền quận còn cho phép lấy lòng đường làm bãi trông xe máy như tuyến đường Hàng Ngang, Hàng Đào… Các bãi đỗ xe có phép và không phép mọc lên như nấm sau mưa…

“Vật cùng tắc biến” – chịu không nổi cảnh ùn tắc nữa, lần này, chính quyền và cơ quan quản lý giao thông “nghiến răng” lại, ra tay quyết liệt.

Hoan hô chính quyền Hà Nội.

Hoan hô liên ngành Công an và Giao thông Hà Nội.

Sau một thời gian dài buông lỏng quản lý, nhu nhược trong xử lý, cuối cùng Hà Nội cũng đã biết áp dụng những biện pháp mạnh… bất ngờ!

Cần phải làm như vậy. Cần phải quyết liệt như thế thì mới mong Hà Nội sẽ có bộ mặt “tươi tỉnh” hơn về trật tự đô thị.

Nhưng giá như Hà Nội có một dự lệnh cho động lệnh “Cấm đỗ xe ở 262 tuyến phố thì hay biết bao nhiêu”?

Tại sao không thông báo trước đó khoảng nửa tháng?

Tại sao không tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết rằng từ ngày này, tháng này, không được đỗ xe ở phố nọ, phố kia?

Việc đó có tốn kém mấy đâu? Có “lao tâm khổ tứ” gì đâu?

Đằng này, “ập một cái”, ra quân ngay, bắt ngay, phạt ngay, xóa ngay… Cứ như là bắt tội phạm sắp chạy trốn?

Làm sao người sử dụng phương tiện giao thông trở tay cho kịp? Thế là sinh ra cãi vã, là chống đối. Việc làm hay, nhưng chỉ vì chút hấp tấp mà trở thành “kém vui”. Các cụ dạy “dục tốc bất đạt”, xem ra áp dụng vào trường hợp này, đúng lắm thay.

Mong rằng chính quyền Hà Nội và liên ngành Công an – Giao thông nên sớm rút kinh nghiệm. Việc gì phải vội vàng đến thế?

Cần phải hô dự lệnh trước chứ!
(Theo Petrotimes)
 
×
Quay lại
Top Bottom