các hệ thống trên ô tô tiên tiến bao gồm hệ thống điện, hệ thống truyền động, hệ thống phanh… đều quan trọng và đóng góp vai trò trong hoạt động của xe ô tô. Trong đấy, động cơ xe ô tô chính là yếu tố chính quyết định độ bền, tốc độ và sức mạnh của một chiếc xe. Động cơ xe ô tô được ví như trái tim của chiếc xe, nếu động cơ hoạt động tốt và bền xe sẽ có thời gian dùng lâu và ít chịu tầm giá tôn tạo tốn kém. Vậy động cơ ô tô hoạt động thế nào?
khái niệm để độc giả thuận tiện hình dung là động cơ xe ô tô chuyển hóa nhiên liệu qua thời kỳ đốt cháy xăng hoặc dầu Diesel thành năng lượng cơ học giúp cho xe ô tô chuyển động. Tỉ số nén động cơ ô tô xăng bình thường là 6 tới 10, động cơ ô tô Diesel là từ 15 tới 20, còn tỉ số nén của những động cơ đời mới là 10 – 12.
vì vậy nên hầu hết các hãng sản xuất xe ô tô đều chú trọng và hướng tới một động cơ mang nhiều ưu điểm, điểm tốt. Để chỉ cần nói tới sức mạnh, ưu điểm của một loại động cơ hay chỉ cần hỏi động cơ xe ô tô tốt nhất là của hãng nào sử dụng cho các dòng xe của mình là người sử dụng có thể “nhớ mặt” ngay. Động cơ Boxer được mệnh danh là có những cú đấm mạnh mẽ như các tuyển thủ Boxing. Vậy động cơ Boxer là gì và được hãng xe nào sử dụng, qua bài viết bạn sẽ hiểu được thêm nhiều điều thú vị.
Động cơ Boxer là gì?
Động cơ Boxer hay còn gọi là động cơ đốt trong dạng phẳng. Cụ thể hơn động cơ thường ngày bạn có thể đã Tìm hiểu qua trước đó là dạng động cơ máy thẳng đứng, pít tông và xi lanh đặt vuông góc với mặt đất hoặc đối xứng với nhau một góc 60°. Còn động cơ Boxer có pít tông và xi lanh thẳng hàng, nằm ngang so với mặt đất tạo nên trung tâm thấp. Sở dĩ Boxer được mệnh danh là tay đấm boxing là vì có sức mạnh động cơ ô tô và tương tác di chuyển giữa pít tông hệt như di chuyển của các tuyển thủ.
hiện nay, động cơ Boxer không chỉ áp dụng tốt với xe ô tô hay mô tô còn xuất hiện ở ngành hàng không. Hai hãng xe sử dụng động cơ Boxer là Subaru và Porsche, trong đó lúc Porsche chỉ sử dụng động cơ Boxer cho 1 số mẫu xe của mình thì Subaru là hãng sử dụng đa số động cơ Boxer cho xe ô tô xuất xưởng của hãng. Subaru và Porche đều áp dụng động cơ Boxer theo thiết kế của Karl Benz nhưng có những bí quyết riêng của mình để đáp ứng những khác biệt và lợi ích lúc đưa tới tay người dùng.
Ưu điểm của động cơ Boxer là hiệu suất làm việc hiệu quả khi cấu tạo nằm ngang, những hệ thống trên ô tô được sắp đặt thẳng hàng từ pít tông, trục khủy, hộp số, tới bánh xe mà không cần trải qua hệ thống các bánh răng truyền động giúp giảm tiêu hao năng lượng và nâng cao công suất hoạt động. Động cơ Boxer còn được biết tới với ưu điểm có độ rung cực nhỏ nên rất êm ái khi vận hành do cấu tạo nằm ngang, nên hai pít tông triệt tiêu nghiêng ngả lẫn nhau. Động cơ Boxer có ưu điểm về mặt độ bền, những mẫu xe Subaru dùng động cơ này có độ bền cao, dẫn chứng là việc sở hữu một chiếc Subaru có động cơ Boxer người dùng sẽ yên tâm vì 15 năm động cơ ko cần sang sửa.
tuy nhiên giá thành sản xuất của động cơ này khá cao cùng với việc động cơ mỏng, nhưng cần diện tích lướt bởi trải ngang trên mặt phẳng nên cần chi tiết thiết kế, lắp ráp sao cho thích hợp cho nên ít được những hãng xe ô tô sử dụng. Kéo theo một nhược điểm nữa là vì ít có hãng xe dùng, ko phổ biến nên việc tu bổ và thay thế cũng tốn thời gian.
Cơ chế hoạt động của động cơ Boxer
Nguyên lý hoạt động của động cơ Boxer cũng giống với hầu hết những nguyên lý hoạt động động cơ ô tô nhắc chúng khi có đầy đủ 4 thì nạp – nén – nổ – xả. các pít tông di chuyển hướng tới và ngược chiều nhau tạo nên lực đẩy lên trục khủy đối xứng thông qua thanh truyền quay đều.
công đoạn lặp lại liên tiếp với hai pít tông di chuyển ngược chiều nhau, tuy có cơ chế hoạt động đơn thuần nhưng lại là cơ chế truyền động trực tiếp. do đó, động cơ Boxer sẽ giảm tiêu hao nhiên liệu qua những hệ truyền động trung gian.