phutungoto
Thành viên
- Tham gia
- 22/11/2021
- Bài viết
- 0
Cảm biến oxy gặp trục trặc có thể khiến tỷ lệ nhiên liệu-không khí không đạt được mức lý tưởng, khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn...
Cảm biến oxy làm gì?
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy còn dư trong khí thải động cơ xe và truyền tín hiệu về ECU của hệ thống điều khiển trung tâm. Từ dữ liệu này, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân bằng giữa lượng nhiên liệu và không khí nạp vào động cơ xe để quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả nhất.
Xem thêm: CẢM BIẾN OXY AVANZA 2022
Nguyên lý làm việc của cảm biến oxy
Vị trí của cảm biến oxy thường nằm ở lỗ ren ngay phía trước bộ xúc tác khí thải của động cơ. Bộ xúc tác khí thải thường nằm gần cuối ống xả, phía sau bộ phận giảm thanh. Xe có nhiều xi-lanh thường sẽ có nhiều cảm biến gắn ở các nhánh của hệ thống xả. Ở một số mẫu xe, nhà sản xuất lắp đặt cảm biến oxy ở phía sau bộ ống xả. Tuy nhiên, nhiệm vụ của cảm biến này chỉ là đánh giá khả năng xử lý khí thải của bộ xúc tác khí thải.
Cảm biến oxy có 2 loại: có nung nóng (có fuser) và không nung nóng (không có fuser)
Cảm biến gia nhiệt: Loại cảm biến này có một điện trở giúp làm nóng cảm biến, nhờ đó nhiệt độ cảm biến có thể nhanh chóng tăng đến mức cần thiết (600 đến 650 độ F hay 315 đến 343 độ C). .
Cảm biến không tỏa nhiệt: Loại cảm biến này không có điện trở nên cần có thời gian để thiết bị tự nóng lên. Nhược điểm này dễ khiến xe khi bắt đầu di chuyển sẽ phải chạy với bộ chế hòa khí - nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.
Khi khí thải được xả ra và tiếp xúc với cảm biến oxy, đầu dò của cảm biến sẽ khiến cảm biến phát ra một dòng điện có điện thế tỷ lệ nghịch với hàm lượng oxy trong khí thải. Tiềm năng này sẽ truyền tín hiệu đến bộ điều khiển truyền động PCM – một bộ phận của ECU.
Nếu hàm lượng oxy trong khí thải cao, điện áp từ cảm biến tạo ra khoảng 0,1 V. Nếu hàm lượng oxy trong khí thải thấp, điện áp khoảng 0,9 V. Dựa trên các tín hiệu tiềm năng này, PCM sẽ xác định thời gian mở kim phun xăng sao cho phù hợp với hỗn hợp khí nạp để đạt được tỷ lệ xăng-không khí lý tưởng nhất.
Dấu hiệu lỗi cảm biến oxy
Khi cảm biến oxy bị lỗi, xe thường có những dấu hiệu sau:
Xe hao xăng
Do cảm biến oxy bị lỗi, tín hiệu truyền đến PCM sẽ không chính xác hoặc không có tín hiệu nào được truyền đi. Lúc này, ECU chỉ có thể tính toán lượng nhiên liệu dựa trên cảm biến lưu lượng khí nạp, không thể phân tích chính xác do không biết lượng oxy sau quá trình đốt cháy. Điều này dẫn đến việc dù trong khí thải có ít oxy hơn nhưng lượng nhiên liệu phun vào vẫn nhiều, gây ra tình trạng “thừa ga” khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Mức tiêu hao nhiên liệu này có thể tăng dần nếu không sớm được khắc phục.
Khói xe có mùi như xăng thô
Nếu xe có mùi xăng thô hoặc khói xe có mùi xăng thô thì rất có thể cảm biến oxy của xe đang gặp vấn đề. Do lúc này lượng xăng bơm vào buồng đốt quá nhiều, xăng không được đốt cháy hết nên thải ra ngoài qua ống xả tạo ra mùi khó chịu.
Đèn Check Engine bật sáng
Đèn Check Engine có nhiệm vụ thông báo khi động cơ hoặc các bộ phận liên quan gặp lỗi. Do đó, nếu bạn thấy đèn Check Engine sáng, rất có thể cảm biến oxy đang gặp trục trặc.
Xem thêm chi tiết: https://www.phutungotovietnam.com.vn/cam-bien-oxy-veloz/
Các lỗi cảm biến oxy thường gặp
Cảm biến oxy thường gặp các sự cố sau:
Để kiểm tra cảm biến oxy, hãy sử dụng vôn kế. Các bước kiểm tra cảm biến oxy như sau:
Bước 1:
Nối dây dương (+) với đầu ra của cảm biến oxy, dây âm (-) với thành xe hoặc thân xe. Xe nóng máy, vặn chìa khóa ON nhưng không nổ máy, điện áp từ cảm biến ở mức 0,4 - 0,45 V là bình thường.
Bước 2:
Tháo rời đầu nối cảm biến oxy được kết nối với vôn kế. Khởi động xe, vặn ga tăng giảm tốc độ, nếu điện áp dao động trong khoảng 0,5 V là bình thường, khác với mức này nghĩa là cảm biến đang có vấn đề.
Cảm biến oxy làm gì?
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy còn dư trong khí thải động cơ xe và truyền tín hiệu về ECU của hệ thống điều khiển trung tâm. Từ dữ liệu này, ECU sẽ tính toán và đưa ra phương án cân bằng giữa lượng nhiên liệu và không khí nạp vào động cơ xe để quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả nhất.
Xem thêm: CẢM BIẾN OXY AVANZA 2022
Nguyên lý làm việc của cảm biến oxy
Vị trí của cảm biến oxy thường nằm ở lỗ ren ngay phía trước bộ xúc tác khí thải của động cơ. Bộ xúc tác khí thải thường nằm gần cuối ống xả, phía sau bộ phận giảm thanh. Xe có nhiều xi-lanh thường sẽ có nhiều cảm biến gắn ở các nhánh của hệ thống xả. Ở một số mẫu xe, nhà sản xuất lắp đặt cảm biến oxy ở phía sau bộ ống xả. Tuy nhiên, nhiệm vụ của cảm biến này chỉ là đánh giá khả năng xử lý khí thải của bộ xúc tác khí thải.
Cảm biến oxy có 2 loại: có nung nóng (có fuser) và không nung nóng (không có fuser)
Cảm biến gia nhiệt: Loại cảm biến này có một điện trở giúp làm nóng cảm biến, nhờ đó nhiệt độ cảm biến có thể nhanh chóng tăng đến mức cần thiết (600 đến 650 độ F hay 315 đến 343 độ C). .
Cảm biến không tỏa nhiệt: Loại cảm biến này không có điện trở nên cần có thời gian để thiết bị tự nóng lên. Nhược điểm này dễ khiến xe khi bắt đầu di chuyển sẽ phải chạy với bộ chế hòa khí - nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.
Khi khí thải được xả ra và tiếp xúc với cảm biến oxy, đầu dò của cảm biến sẽ khiến cảm biến phát ra một dòng điện có điện thế tỷ lệ nghịch với hàm lượng oxy trong khí thải. Tiềm năng này sẽ truyền tín hiệu đến bộ điều khiển truyền động PCM – một bộ phận của ECU.
Nếu hàm lượng oxy trong khí thải cao, điện áp từ cảm biến tạo ra khoảng 0,1 V. Nếu hàm lượng oxy trong khí thải thấp, điện áp khoảng 0,9 V. Dựa trên các tín hiệu tiềm năng này, PCM sẽ xác định thời gian mở kim phun xăng sao cho phù hợp với hỗn hợp khí nạp để đạt được tỷ lệ xăng-không khí lý tưởng nhất.
Dấu hiệu lỗi cảm biến oxy
Khi cảm biến oxy bị lỗi, xe thường có những dấu hiệu sau:
Xe hao xăng
Do cảm biến oxy bị lỗi, tín hiệu truyền đến PCM sẽ không chính xác hoặc không có tín hiệu nào được truyền đi. Lúc này, ECU chỉ có thể tính toán lượng nhiên liệu dựa trên cảm biến lưu lượng khí nạp, không thể phân tích chính xác do không biết lượng oxy sau quá trình đốt cháy. Điều này dẫn đến việc dù trong khí thải có ít oxy hơn nhưng lượng nhiên liệu phun vào vẫn nhiều, gây ra tình trạng “thừa ga” khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Mức tiêu hao nhiên liệu này có thể tăng dần nếu không sớm được khắc phục.
Khói xe có mùi như xăng thô
Nếu xe có mùi xăng thô hoặc khói xe có mùi xăng thô thì rất có thể cảm biến oxy của xe đang gặp vấn đề. Do lúc này lượng xăng bơm vào buồng đốt quá nhiều, xăng không được đốt cháy hết nên thải ra ngoài qua ống xả tạo ra mùi khó chịu.
Đèn Check Engine bật sáng
Đèn Check Engine có nhiệm vụ thông báo khi động cơ hoặc các bộ phận liên quan gặp lỗi. Do đó, nếu bạn thấy đèn Check Engine sáng, rất có thể cảm biến oxy đang gặp trục trặc.
Xem thêm chi tiết: https://www.phutungotovietnam.com.vn/cam-bien-oxy-veloz/
Các lỗi cảm biến oxy thường gặp
Cảm biến oxy thường gặp các sự cố sau:
- Bị bẩn
- Cảm biến chết
- Cảm biến bị cong, gãy, đứt dây
Để kiểm tra cảm biến oxy, hãy sử dụng vôn kế. Các bước kiểm tra cảm biến oxy như sau:
Bước 1:
Nối dây dương (+) với đầu ra của cảm biến oxy, dây âm (-) với thành xe hoặc thân xe. Xe nóng máy, vặn chìa khóa ON nhưng không nổ máy, điện áp từ cảm biến ở mức 0,4 - 0,45 V là bình thường.
Bước 2:
Tháo rời đầu nối cảm biến oxy được kết nối với vôn kế. Khởi động xe, vặn ga tăng giảm tốc độ, nếu điện áp dao động trong khoảng 0,5 V là bình thường, khác với mức này nghĩa là cảm biến đang có vấn đề.