Đặc điểm của cầu trục dầm đơn

duy127

Thành viên
Tham gia
29/12/2020
Bài viết
0
Thiết bị cầu trục dầm đơn không thể thiếu trong các nhà máy, công xưởng, kho bãi với chức năng nâng hạ hàng hóa. Kết cấu của thiết bị này nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích cho không gian đặt, áp dụng được trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Cùng tìm hiểu cấu tạo của cầu trục dầm đơn trong bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa về cầu trục dầm đơn​

H7_4XbaKX-unnamed-1.jpg


Cầu trục dầm đơn được biết đến là thiết bị nâng hạ các vật nặng hay hàng hóa có trọng tải lớn. Loại cầu trục này sử dụng phổ biến tại nhiều nhà máy, xí nghiệp, công xưởng để phục vụ việc nâng hạ hay di chuyển các loại hàng hóa, vật liệu chế tác cần thiết.

Chi phí lắp đặt của cầu trục dầm đơn rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác xét trên cùng một chức năng.

Đặc điểm của cầu trục dầm đơn​

  • Là thiết bị nâng hạ vật nặng có trọng tải đa dạng, phù hợp cho nhà máy công xưởng có hàng hóa mang khối lượng lớn. Giới hạn 1 tấn, 2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 7 tấn, 10 tấn, 15 tấn,..
  • Chi phí lắp đặt hợp lý, phù hợp với nhiều đặc điểm không gian khác nhau
  • Thời gian gia công nhanh chóng chỉ khoảng từ 10 – 15 ngày.
  • Tùy chọn dùng pa lăng cáp điện hoặc pa lăng xích điện, đa dạng thiết bị thay thế
  • Quá trình bảo hành, bảo dưỡng đơn giản

Cấu tạo cầu trục dầm đơn​

iLXRCnOes-cau-truc-5-tan.jpg


Dầm chính​

Dầm chính thường mang mặt cắt dạng hộp hoặc dạng hình chữ I. Dầm dạng hộp có cấu trúc bên trong là các sườn dọc, tấm vách để tăng tối đa độ cứng. Nếu dầm dạng hình chữ I tổ hợp hoặc cán nóng thì cũng cần gân tăng cứng ở cánh dưới.

Pa lăng dầm đơn​

Tùy theo yêu cầu, cầu trục dầm đơn có thể dùng từ 1 – 2 pa lăng hoạt động độc lập hoạt đồng thời. Tải trọng của cầu trục tính bằng cách đo tổng sức nâng của 2 pa lăng. Nếu hoạt động độc lập thì cần bổ sung thêm thiết bị chống va đập, còn hoạt động đồng thời thì cần chú ý khả năng đồng tốc.

lKX7GTQ4c-pa-lang-dien.jpg


Bộ phận dầm biên​

Có 2 hộp dầm được làm ra từ chất liệu thép tấm hoặc thép I, thép H tùy theo tải trọng, đặt vị trí trên cụm bánh xe. Mỗi dầm biên sẽ mang 1 động cơ di chuyển.

Hệ thống cấp điện pa lăng và cầu trục​

Dạng sâu đo là cấu trúc hình dạng của hệ cấp điện pa lăng. Cáp điều khiển được treo ở dưới thanh ray mang kiểu uốn lượn hình sin. Nên dùng máng C và hệ cấp điện dùng ray điện trục 3P, 4P hoặc 6P.

Hệ ray di chuyển cầu trục​

Hệ ray vuông hàn trực tiếp lên dầm thép đỡ ray với kích thước đa dạng 30 x 40mm, 40 x 40 mm hoặc 40 x 50mm tùy theo tải trọng. Nếu làm dầm đỡ ray bằng bê tông thì ray chạy cầu trục loại ray P dùng ray P18, P24.

Tủ điện cầu trục​

Bộ phận tủ điện cầu trục trong cấu tạo cầu trục dầm đơn được gia công lắp ráp trong nước giúp thiết bị hoạt động êm ái, tránh rung.

Lưu ý sử dụng cầu trục dầm đơn đúng cách​

  • Những người hoạt động trực tiếp cầu trục cần được hướng dẫn đào tạo bài bản, thực hành nhuần nhuyễn để nắm rõ quy định an toàn.
  • Trước khi sử dụng đừng quên kiểm tra các phần như pa lăng, điện, cơ cấu di chuyển sao cho không có điều gì bất thường xảy ra.
  • Khi vận hành thiết bị để đảm bảo an toàn không đứng lên vật nặng nâng hạ hoặc dưới vật nặng.
  • Bảo dưỡng cầu trục đầy đủ theo định kỳ, đăng kiểm sản phẩm theo đúng thời hạn cấp phép
  • Tìm hiểu chế độ làm việc của cầu trục dầm đơn
  • Chuẩn bị sẵn các phụ tùng thay thế bộ phận hao mòn tự nhiên như má phanh, di chuyển hay các loại động cơ nâng hạ…
  • Cấu tạo cầu trục dầm đơn gồm nhiều bộ phận nên phải đặc biệt chú ý, thời gian hoạt động của thiết bị thường là 15 tới 20 năm.
 
×
Quay lại
Top Bottom