Cuối năm làm report thế nào để không bị sếp feedback bắt làm lại

luuhoang12

Thành viên
Tham gia
9/12/2024
Bài viết
3
3 tips làm report cuối năm

1. Luôn phải có một slide hoặc một câu summary về finding tìm được ở ngay trên đầu

Theo flow phân tích bình thường thì mình sẽ đi phân tích các vấn đề từ các khía cạnh khác nhau, rồi sau đó mới rút ra kết luận. Nhưng flow này không dùng được khi report, vì bình thường sếp chỉ có khoảng vài phút đọc report của bạn thôi, nên có ý chính gì phải đưa lên đầu tiên, sau đó muốn giải thích gì thêm thì giải thích ở dưới :))) một nguyên tắc vô cùng dễ hiểu, đơn giản mà mình toàn quên.

Ngoài ra, việc có một phần summary ở đầu trước khi đi vào chi tiết giúp cho sếp có thể hiểu được overview mình định làm gì (ví dụ có một slide tổng kết các finding đã tìm được theo consumer, competitor, company > sếp sẽ hiểu được là “à bạn định phân tích theo mô hình 3C”) trước khi đọc chi tiết thêm.

2. Report không nên chỉ toàn là những con số, mà phải là những "insight" thực sự có giá trị

Khi làm report mình thường hay bị sa đà vào việc phân tích số này tăng số này giảm, mà quên mất việc đào sâu thêm là tại sao số đó lại tăng, tại sao lại giảm; hoặc nếu không quên thì mình cũng phải phân tích một hồi xong mãi ở cuối mới rút ra kết luận :)))) nên nhìn sơ qua cái report của mình chỉ thấy toàn đưa số.

Mình nhòm xung quanh thì cũng thấy có khá nhiều bạn gặp lỗi tương tự, report của mọi người thường chỉ đơn giản là liệt kê ra các con số, thiếu đi phần giải thích tại sao hoặc phần giải thích khá nông (có thể do thiếu business domain nên chưa có linking được các con số với nhau để tìm ra nguyên nhân), có nhiều bạn đi phân tích một hồi, rồi không biết insight là gì? Sau đấy insight đấy thì có next steps gì.

Trích một câu khá hay từ anh Hưng Lưu - Growth Marketing @ MoMo
“Một report chuẩn là khi mình nhìn vào là hiểu ngay cái gì đang tốt/chưa tốt, và biết nên làm gì tiếp theo. Đừng chỉ đưa số liệu, mà hãy giải thích ý nghĩa, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, rồi đề xuất hướng đi hoặc hành động”
Mình cũng có đính kèm một bài post về topic này dưới comment mn đọc thêm nha.

3. Highlight toàn bộ ý thay vì chỉ highlight từng từ
Cái này dạo gần đây mới được feedback, nên mình mới phát hiện ra. Thông thường mình sẽ highlight các con số chính kiểu:

Trong năm 2024, tổng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng là 113,066 khách hàng với tổng số tài sản là hơn 7,404 tỷ đồng.

Nhưng thật ra các highlight này kiến người đọc bị khó hiểu 113,066 khách hàng là khách hàng gì? 7,404 tỷ đồng là tiền gì? Nếu một câu ngắn thì có thể lộn lại đằng trước để đọc, nhưng nếu có quá nhiều thông tin thì việc chỉ highlight các con số sẽ gây khó hiểu, nhầm lẫn cho người đọc báo cáo.

3 tips trên chắc chắn không phải là mới với nhiều bạn, nhưng lại là những bài học mà mình đã rút ra được nhiều từ đợt làm plan, report năm nay dù cũng có kinh nghiệm bị feedback tan nát mấy năm trước rồi :)))) Hy vọng vẫn sẽ có ích cho mn :))) nếu mn có thêm tips nào nữa có thể cmt bên dưới cho mình học cùng nha
 
Quay lại
Top Bottom