- Tham gia
- 13/11/2010
- Bài viết
- 39
Công việc của một Copywriter là gì?
Trong các công ty quảng cáo, các kế hoạch truyền thông được viết bởi nhiều thành viên với nhiều công việc khác nhau, trong đó có copywriter. Copywriter thường được ví von là word dancer hay word warrior vì phải chiến đấu nhiều với con chữ. Bắt đầu từ khi nhận được đường hướng từ các planner, cuộc chiến con chữ của copywriter bắt đầu.
Người ta cũng gọi copywriter là người truyền cảm hứng cho Art Director để có những mẩu quảng cáo hay, những TVC lạ mắt, hấp dẫn và lôi cuốn người xem.
Khác với nhà văn viết khi có cảm hứng, copywriter lúc nào cũng phải có cảm hứng để viết. Vì thế, thường ngày, ngoài việc check mail để xem công việc, tiến hành Việt hóa những mẩu quảng cáo, brainstorm cho những chiến dịch truyền thông mới, thì hình như ai cũng dành một ít thời gian để đọc xem và làm những việc để lấy cảm hứng cho riêng mình.
Làm trong ngành quảng cáo sáng tạo thì việc tiếp cận thông tin mới rất quan trọng, vì thế, thường ngày, tôi vẫn hay xem các trang chuyên ngành và những trang về tâm lý khách hàng để mình có thể có thêm kiến thức phục vụ cho công việc. Bật mí nhé, xem mấy trang như thế lâu lâu cũng bắt gặp được nhiều thông tin thú vị lắm. Chẳng hạn, có lần làm về một nhãn hàng nước cam, tôi tìm thấy thông tin nói rằng đa số các ngôi sao mỹ đều bắt đầu sự nghiệp bằng nghề bán nước cam đấy. Bạn check thử đi. Nói đùa thế thôi, copywriter lúc nào cũng cần cập nhật thông tin để luôn có được hướng đi chính xác và cả ngôn từ phù hợp cho các sản phẩm. Người giúp thương hiệu bật lên tiếng nói mà lị.
Bạn cần chuẩn bị hành trang gì để đến với nghề?
Đến với nghề, với bản thân tôi có lẽ cũng là một cái duyên đưa đẩy, tôi thích nghệ thuật từ nhỏ, nhưng vì một số lý do, nên tôi chọn tiếng Anh và chuyên ngành Du Lịch Khách Sạn tại Huflit để theo học. Ban đầu chọn thế vì nghĩ, nếu không là du lịch thì chắc chẳng có ngành nào ở trường hợp với mình. Tính tôi thích tự do nên những chuyên ngành Sư phạm hay hành chính là không hợp rồi.
Với lại hồi đó, vào khách sạn thấy mấy anh tiếp tân mặc vest đẹp đẹp là mê, thích sau này cũng làm tiếp tân. Ra trường tôi làm khách sạn đúng 3 tháng là nghỉ vì…chán.
Chỉ đến khi vào VieclamBank khi cùng với nhóm của mình thực hiện cuốn Cẩm Nang Tìm Việc Hiệu Quả, tôi tiếp cận với tư duy “Tự Đánh Giá Bản Thân Để Chọn Nghề Nghiệp” . Lúc đó, tôi mới biết mình nên chọn ngành viết lách.
Rồi tôi bắt đầu viết nhiều hơn, viết cho báo, viết blog…. Và định hình phong cách của mình.
Nhưng, để thực sự gặp được cơ hội để thỏa sức sáng tạo cũng lắm gian nan. Tôi apply vào vị trí copywriter nhiều nơi, nơi nào phỏng vấn xong cũng chuyển tôi qua làm Dịch Vụ Khách Hàng. Tính tôi cũng thích giao tiếp xã hội, thành thử ra cũng thử làm PR & Marketing. Công việc cũng vui, nhưng mọi thứ tôi làm, đều hướng tôi về với ngành viết lách. Mãi cho đến khi đến với Grey. Ở đây, tôi gặp chị sếp dễ thương, chị là copywriter của những chiến dịch có tiếng vang lớn của OMO, Vinamilk (phim thả bong bóng và bài hát Để Gió Cuốn Đi ấy), thì tôi mới có cơ hội cháy hết với nghề. Và tôi thật sự thích thú khi làm việc ở Grey.
Những kinh nghiệm làm khác nhau, giúp tôi có kiến thức khác nhau và đều hỗ trợ cho nghề viết quảng cáo của tôi.
Có người hỏi tôi, suốt ngày chỉ viết và viết như vậy thì chắc là nhàm chán lắm? Chỉ là viết thì đó là điều thú vị. Người ta nói hình ảnh có thể đem lại ấn tượng thị giác, còn câu chữ thì có thể đưa con người ta khám phá những vùng đất mới, và câu chữ có thể làm được những việc lã thường mà đời thật không thể làm. Viết…chưa bao giờ là nhàm chán. Lúc nào cũng có thử thách trong lúc viết, đặc biệt nhất là nghề copywriter.
Bạn biết không, đôi khi bạn tìm thấy niềm vui khi tìm ra được một chữ đắt giúp thể hiện ý tưởng một cách ngắn gọn, cô đọng mà ấn tượng, cảm giác lúc đó thích thú lắm
Mỗi công việc đều mang đến những giá trị nhất đinh. Mỗi trải nghiệm đều là một kinh nghiệm quý báu. Nó giúp tôi trưởng thành hơn mỗi ngày qua. Tôi học được nhiều điều..chẳng hạn như..tiết chế . Trước thì cứ viết tràn lan đại hải, khi làm nghề này mới biết là mỗi chữ đều là tiền…nên tiết chế.
Thứ 2 nữa là tôi khám phá thêm được nhiều mặt tính cách của mình. Trước thì người ta chỉ nói mình…sến, giờ người ta thêm vô, sến hài, sến sện..v..v..
Nghề nào cũng vậy, đều làm cho con người ta trưởng thành hơn và dĩ nhiên…chín chắn hơn.
Những tố chất cần thiết của một Copywriter
Đầu tiên chắc chắn phải là đam mê. Nếu làm việc không có đam mê thì không được.
Tôi giữ lửa đam mê bằng tinh thần như thế và bằng một cuộc sống cân bằng. Tôi có bạn bè sau công việc, đồng nghiệp trong công việc. Vì thế, công việc với tôi là niềm vui. Khi đã là niềm vui thì mình cứ muốn làm hoài. Ai mà lại muốn chấm dứt cái sự “sung sướng” lại, đúng không nhỉ?
Luôn nhìn mọi thứ với ánh mắt tươi mới. Bạn hãy nghĩ rằng mọi thứ luôn có điều gì đó để bạn khám phá. Và, đừng bao giờ sợ khám phá.
Thứ 2, nghề này cần nhiều kiến thức và trải nghiệm, nên nếu bạn muốn làm nghề này hãy trở thành một người ham học hỏi. Học hỏi ở mọi nơi và hãy chú tâm vào những chi tiết.
Cẩn thận cũng là đức tính quan trọng. Cứ nghĩ thế này, nếu bạn kiểm tra một mẩu quảng cáo không kỹ, một lỗi nhỏ chạy ở hàng trăm báo…hậu quả thì..chắc chúng ta chỉ vừa làm copywriter vừa bán cháo và vừa bán báo mới có thể gánh hết…. Đùa thôi, nhưng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng khi thông điệp đi sai. Nó không chỉ tốn hằng triệu đô mà còn có nguy cơ làm mất cả thương hiệu.
Thứ nữa, nghề nào cũng vậy, bạn cần có một thái độ tốt. Mới vào làm thì nên học hỏi. Làm lâu thì nên chỉ dạy người mới. Tôi đã từng chứng kiến những bạn thực tập, học trường danh giá, trả lời sếp tôi với thái độ kiểu như; “Em học trường nọ, trường kia, em làm copywriter, chứ đâu phải dịch, sao chị cứ đưa em dịch”. Mỗi người khổng lồ đều bắt đầu từ nhỏ bé. Tôi nghĩ nghề nào bạn cũng cần biết điều đó.
Và điều cuối cùng, đó là yêu đời. Stress thì không viết quảng cáo hay đâu. Tin tôi đi.
Cứ mỗi lần làm pitch (đấu thầu) lại là một niềm vui. Có một kỷ niệm nho nhỏ tôi muốn kể với mọi người. Khi chúng tôi cùng thực hiện dự án nước cam cho một công ty lớn, tôi được giao nhiệm vụ nghĩ một câu slogan thật hay và cô đọng nhưng vẫn phải đầy đủ ý nghĩa. Tôi đã uống hết 7 chai nước cam mới thấm được ý tưởng và viết ra được câu slogan ưng ý với khách hàng đấy.
Theo Motibee
Trong các công ty quảng cáo, các kế hoạch truyền thông được viết bởi nhiều thành viên với nhiều công việc khác nhau, trong đó có copywriter. Copywriter thường được ví von là word dancer hay word warrior vì phải chiến đấu nhiều với con chữ. Bắt đầu từ khi nhận được đường hướng từ các planner, cuộc chiến con chữ của copywriter bắt đầu.
Người ta cũng gọi copywriter là người truyền cảm hứng cho Art Director để có những mẩu quảng cáo hay, những TVC lạ mắt, hấp dẫn và lôi cuốn người xem.
Khác với nhà văn viết khi có cảm hứng, copywriter lúc nào cũng phải có cảm hứng để viết. Vì thế, thường ngày, ngoài việc check mail để xem công việc, tiến hành Việt hóa những mẩu quảng cáo, brainstorm cho những chiến dịch truyền thông mới, thì hình như ai cũng dành một ít thời gian để đọc xem và làm những việc để lấy cảm hứng cho riêng mình.
Làm trong ngành quảng cáo sáng tạo thì việc tiếp cận thông tin mới rất quan trọng, vì thế, thường ngày, tôi vẫn hay xem các trang chuyên ngành và những trang về tâm lý khách hàng để mình có thể có thêm kiến thức phục vụ cho công việc. Bật mí nhé, xem mấy trang như thế lâu lâu cũng bắt gặp được nhiều thông tin thú vị lắm. Chẳng hạn, có lần làm về một nhãn hàng nước cam, tôi tìm thấy thông tin nói rằng đa số các ngôi sao mỹ đều bắt đầu sự nghiệp bằng nghề bán nước cam đấy. Bạn check thử đi. Nói đùa thế thôi, copywriter lúc nào cũng cần cập nhật thông tin để luôn có được hướng đi chính xác và cả ngôn từ phù hợp cho các sản phẩm. Người giúp thương hiệu bật lên tiếng nói mà lị.
Bạn cần chuẩn bị hành trang gì để đến với nghề?
Đến với nghề, với bản thân tôi có lẽ cũng là một cái duyên đưa đẩy, tôi thích nghệ thuật từ nhỏ, nhưng vì một số lý do, nên tôi chọn tiếng Anh và chuyên ngành Du Lịch Khách Sạn tại Huflit để theo học. Ban đầu chọn thế vì nghĩ, nếu không là du lịch thì chắc chẳng có ngành nào ở trường hợp với mình. Tính tôi thích tự do nên những chuyên ngành Sư phạm hay hành chính là không hợp rồi.
Với lại hồi đó, vào khách sạn thấy mấy anh tiếp tân mặc vest đẹp đẹp là mê, thích sau này cũng làm tiếp tân. Ra trường tôi làm khách sạn đúng 3 tháng là nghỉ vì…chán.
Chỉ đến khi vào VieclamBank khi cùng với nhóm của mình thực hiện cuốn Cẩm Nang Tìm Việc Hiệu Quả, tôi tiếp cận với tư duy “Tự Đánh Giá Bản Thân Để Chọn Nghề Nghiệp” . Lúc đó, tôi mới biết mình nên chọn ngành viết lách.
Rồi tôi bắt đầu viết nhiều hơn, viết cho báo, viết blog…. Và định hình phong cách của mình.
Nhưng, để thực sự gặp được cơ hội để thỏa sức sáng tạo cũng lắm gian nan. Tôi apply vào vị trí copywriter nhiều nơi, nơi nào phỏng vấn xong cũng chuyển tôi qua làm Dịch Vụ Khách Hàng. Tính tôi cũng thích giao tiếp xã hội, thành thử ra cũng thử làm PR & Marketing. Công việc cũng vui, nhưng mọi thứ tôi làm, đều hướng tôi về với ngành viết lách. Mãi cho đến khi đến với Grey. Ở đây, tôi gặp chị sếp dễ thương, chị là copywriter của những chiến dịch có tiếng vang lớn của OMO, Vinamilk (phim thả bong bóng và bài hát Để Gió Cuốn Đi ấy), thì tôi mới có cơ hội cháy hết với nghề. Và tôi thật sự thích thú khi làm việc ở Grey.
Những kinh nghiệm làm khác nhau, giúp tôi có kiến thức khác nhau và đều hỗ trợ cho nghề viết quảng cáo của tôi.
Có người hỏi tôi, suốt ngày chỉ viết và viết như vậy thì chắc là nhàm chán lắm? Chỉ là viết thì đó là điều thú vị. Người ta nói hình ảnh có thể đem lại ấn tượng thị giác, còn câu chữ thì có thể đưa con người ta khám phá những vùng đất mới, và câu chữ có thể làm được những việc lã thường mà đời thật không thể làm. Viết…chưa bao giờ là nhàm chán. Lúc nào cũng có thử thách trong lúc viết, đặc biệt nhất là nghề copywriter.
Bạn biết không, đôi khi bạn tìm thấy niềm vui khi tìm ra được một chữ đắt giúp thể hiện ý tưởng một cách ngắn gọn, cô đọng mà ấn tượng, cảm giác lúc đó thích thú lắm
Mỗi công việc đều mang đến những giá trị nhất đinh. Mỗi trải nghiệm đều là một kinh nghiệm quý báu. Nó giúp tôi trưởng thành hơn mỗi ngày qua. Tôi học được nhiều điều..chẳng hạn như..tiết chế . Trước thì cứ viết tràn lan đại hải, khi làm nghề này mới biết là mỗi chữ đều là tiền…nên tiết chế.
Thứ 2 nữa là tôi khám phá thêm được nhiều mặt tính cách của mình. Trước thì người ta chỉ nói mình…sến, giờ người ta thêm vô, sến hài, sến sện..v..v..
Nghề nào cũng vậy, đều làm cho con người ta trưởng thành hơn và dĩ nhiên…chín chắn hơn.
Những tố chất cần thiết của một Copywriter
Đầu tiên chắc chắn phải là đam mê. Nếu làm việc không có đam mê thì không được.
Tôi giữ lửa đam mê bằng tinh thần như thế và bằng một cuộc sống cân bằng. Tôi có bạn bè sau công việc, đồng nghiệp trong công việc. Vì thế, công việc với tôi là niềm vui. Khi đã là niềm vui thì mình cứ muốn làm hoài. Ai mà lại muốn chấm dứt cái sự “sung sướng” lại, đúng không nhỉ?
Luôn nhìn mọi thứ với ánh mắt tươi mới. Bạn hãy nghĩ rằng mọi thứ luôn có điều gì đó để bạn khám phá. Và, đừng bao giờ sợ khám phá.
Thứ 2, nghề này cần nhiều kiến thức và trải nghiệm, nên nếu bạn muốn làm nghề này hãy trở thành một người ham học hỏi. Học hỏi ở mọi nơi và hãy chú tâm vào những chi tiết.
Cẩn thận cũng là đức tính quan trọng. Cứ nghĩ thế này, nếu bạn kiểm tra một mẩu quảng cáo không kỹ, một lỗi nhỏ chạy ở hàng trăm báo…hậu quả thì..chắc chúng ta chỉ vừa làm copywriter vừa bán cháo và vừa bán báo mới có thể gánh hết…. Đùa thôi, nhưng hậu quả sẽ rất nghiêm trọng khi thông điệp đi sai. Nó không chỉ tốn hằng triệu đô mà còn có nguy cơ làm mất cả thương hiệu.
Thứ nữa, nghề nào cũng vậy, bạn cần có một thái độ tốt. Mới vào làm thì nên học hỏi. Làm lâu thì nên chỉ dạy người mới. Tôi đã từng chứng kiến những bạn thực tập, học trường danh giá, trả lời sếp tôi với thái độ kiểu như; “Em học trường nọ, trường kia, em làm copywriter, chứ đâu phải dịch, sao chị cứ đưa em dịch”. Mỗi người khổng lồ đều bắt đầu từ nhỏ bé. Tôi nghĩ nghề nào bạn cũng cần biết điều đó.
Và điều cuối cùng, đó là yêu đời. Stress thì không viết quảng cáo hay đâu. Tin tôi đi.
Cứ mỗi lần làm pitch (đấu thầu) lại là một niềm vui. Có một kỷ niệm nho nhỏ tôi muốn kể với mọi người. Khi chúng tôi cùng thực hiện dự án nước cam cho một công ty lớn, tôi được giao nhiệm vụ nghĩ một câu slogan thật hay và cô đọng nhưng vẫn phải đầy đủ ý nghĩa. Tôi đã uống hết 7 chai nước cam mới thấm được ý tưởng và viết ra được câu slogan ưng ý với khách hàng đấy.
Theo Motibee