phutungoto
Thành viên
- Tham gia
- 22/11/2021
- Bài viết
- 0
VVT và VVT-i của Toyota là gì?
VVT (Điều phối van biến thiên) là một hệ thống điều phối van biến thiên do Toyota phát triển. Hệ thống này giúp điều chỉnh thời gian đóng / mở của các van nạp sao cho phù hợp với tình trạng hoạt động của động cơ. Nhờ đó, hiệu suất động cơ được cải thiện rõ rệt, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Hệ thống VVT được điều khiển bằng thủy lực hai cấp.
Xem thêm: VAN VVT-I (2.4) CAMRY 2007
VVT-i (Variable Valve Timing - Intelligent) là hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh, phiên bản nâng cấp và thay thế cho VVT. Hệ thống VVT-i điều khiển điện tử thay đổi thời điểm đóng / mở các van nạp bằng cách điều chỉnh mối quan hệ truyền động của trục cam (dây đai hoặc xích) với trục cam nạp. VVT-i sử dụng áp suất thủy lực để điều chỉnh vị trí của trục cam, từ đó thay đổi thời điểm phân phối, giúp thời điểm đóng van xả và mở van nạp trùng nhau.
VVT-i có nghĩa là gì?
Với động cơ đốt trong, luồng không khí ra vào buồng đốt được điều khiển bởi các van. Thời điểm đóng / mở các van này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình đốt cháy và công việc thực hiện. Tuy nhiên, thời điểm đóng / mở và độ mở van là như nhau ở mọi tốc độ động cơ và điều kiện vận hành. Không thể linh hoạt thay đổi theo từng tình huống. Điều này gây lãng phí rất lớn.
Mục đích của công nghệ VVT hay VVT-i là khắc phục hạn chế này. Công nghệ VVT-i giúp điều chỉnh liên tục hoạt động của hệ thống van nạp. Từ đó, thời gian đóng mở van có thể thay đổi tùy theo tình trạng hoạt động thực tế của động cơ. Nhờ đó, công suất động cơ tối ưu hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, lượng khí thải ra môi trường cũng giảm.
Cấu trúc của VVT-i. hệ thống
Nguyên lý làm việc của VVT-i
Hệ thống cảm biến vị trí bướm ga và cảm biến lưu lượng khí nạp sẽ truyền dữ liệu về ECU đơn vị xử lý trung tâm. Từ những dữ liệu này, ECU sẽ chủ động tính toán các thông số điều hòa mong muốn. Trong khi đó, cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ truyền dữ liệu đến ECU để hiệu chỉnh. Và cảm biến vị trí cam VVT và cảm biến vị trí trục khuỷu truyền dữ liệu để ECU nắm được tình hình trộn thực tế đang diễn ra.
Trên cơ sở hiệu chỉnh và thực tế, ECU tính toán để đưa ra lệnh trộn tối ưu nhất. Quá trình tính toán của ECU diễn ra chỉ trong vài phần nghìn giây. Theo độ lệch của ECU, các van điện từ của hệ thống thủy lực sẽ được đóng hoặc mở.
Bộ điều khiển VVT-i được dẫn động bởi xích cam và có một cánh gạt cố định vào trục cam nạp. Áp suất dầu được gửi từ phía trước hoặc phía chậm của trục cam làm cho các cánh gạt quay. Từ đó giúp đóng / mở hệ thống van nạp vào đúng thời điểm.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/loc-lanh-altis-2011
Hệ thống VVT-i có 3 chế độ tùy thuộc vào trạng thái hoạt động:
VVT (Điều phối van biến thiên) là một hệ thống điều phối van biến thiên do Toyota phát triển. Hệ thống này giúp điều chỉnh thời gian đóng / mở của các van nạp sao cho phù hợp với tình trạng hoạt động của động cơ. Nhờ đó, hiệu suất động cơ được cải thiện rõ rệt, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Hệ thống VVT được điều khiển bằng thủy lực hai cấp.
Xem thêm: VAN VVT-I (2.4) CAMRY 2007
VVT-i (Variable Valve Timing - Intelligent) là hệ thống điều khiển van biến thiên thông minh, phiên bản nâng cấp và thay thế cho VVT. Hệ thống VVT-i điều khiển điện tử thay đổi thời điểm đóng / mở các van nạp bằng cách điều chỉnh mối quan hệ truyền động của trục cam (dây đai hoặc xích) với trục cam nạp. VVT-i sử dụng áp suất thủy lực để điều chỉnh vị trí của trục cam, từ đó thay đổi thời điểm phân phối, giúp thời điểm đóng van xả và mở van nạp trùng nhau.
VVT-i có nghĩa là gì?
Với động cơ đốt trong, luồng không khí ra vào buồng đốt được điều khiển bởi các van. Thời điểm đóng / mở các van này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình đốt cháy và công việc thực hiện. Tuy nhiên, thời điểm đóng / mở và độ mở van là như nhau ở mọi tốc độ động cơ và điều kiện vận hành. Không thể linh hoạt thay đổi theo từng tình huống. Điều này gây lãng phí rất lớn.
Mục đích của công nghệ VVT hay VVT-i là khắc phục hạn chế này. Công nghệ VVT-i giúp điều chỉnh liên tục hoạt động của hệ thống van nạp. Từ đó, thời gian đóng mở van có thể thay đổi tùy theo tình trạng hoạt động thực tế của động cơ. Nhờ đó, công suất động cơ tối ưu hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, lượng khí thải ra môi trường cũng giảm.
Cấu trúc của VVT-i. hệ thống
- Hệ thống VVT-i bao gồm:
- Bộ xử lý trung tâm ECU
- Bơm dầu và đường dầu
- Điều khiển điều hòa không khí
- Hệ thống cảm biến: Cảm biến vị trí cam VVT, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến nhiệt độ nước làm mát…
- Bộ điều khiển VVT-i quay trục cam nạp
- Áp suất dầu tạo ra lực quay cho VVT-i. người điều khiển
- Van điều khiển đường dẫn dầu
- Ngoài ra, hệ thống VVT-i thường được kết hợp với bướm ga điện tử, kim phun xăng 12 lỗ, bộ chia điện và bugi loại Iridi.
Nguyên lý làm việc của VVT-i
Hệ thống cảm biến vị trí bướm ga và cảm biến lưu lượng khí nạp sẽ truyền dữ liệu về ECU đơn vị xử lý trung tâm. Từ những dữ liệu này, ECU sẽ chủ động tính toán các thông số điều hòa mong muốn. Trong khi đó, cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ truyền dữ liệu đến ECU để hiệu chỉnh. Và cảm biến vị trí cam VVT và cảm biến vị trí trục khuỷu truyền dữ liệu để ECU nắm được tình hình trộn thực tế đang diễn ra.
Trên cơ sở hiệu chỉnh và thực tế, ECU tính toán để đưa ra lệnh trộn tối ưu nhất. Quá trình tính toán của ECU diễn ra chỉ trong vài phần nghìn giây. Theo độ lệch của ECU, các van điện từ của hệ thống thủy lực sẽ được đóng hoặc mở.
Bộ điều khiển VVT-i được dẫn động bởi xích cam và có một cánh gạt cố định vào trục cam nạp. Áp suất dầu được gửi từ phía trước hoặc phía chậm của trục cam làm cho các cánh gạt quay. Từ đó giúp đóng / mở hệ thống van nạp vào đúng thời điểm.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/loc-lanh-altis-2011
Hệ thống VVT-i có 3 chế độ tùy thuộc vào trạng thái hoạt động:
- Điều chỉnh thời điểm phân phối sớm: ECU đẩy van điều khiển dầu mở ra để áp suất dầu tác động lên buồng cánh gạt bên làm trễ thời điểm làm cho trục cam nạp quay về hướng làm thời gian sớm.
- Điều chỉnh thời điểm trễ: ECU đẩy van điều khiển dầu mở ra để áp suất dầu tác động lên khoang cánh gạt bên làm trễ thời điểm làm cho trục cam nạp quay về hướng của thời gian trễ.