Chiến lược Marketing Mix 4P của Cocoon - Bước đột phá của thương hiệu Việt

namphuonguyen

Thành viên
Tham gia
13/7/2023
Bài viết
1
Cocoon là một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay của Việt Nam. Được biết đến là một thương hiệu mỹ phẩm thân thiện với môi trường, không thử nghiệm trên động vật, hiện nay Cocoon đang được đông đảo khách hàng tin dùng. Để gặt hái được thành công như hiện tại thì những chiến lược Marketing hiệu quả là điều không thể thiếu đối với thương hiệu này, trong đó phải kể đến chiến lược Marketing mix 4P. Vậy Cocoon đã xây dựng chiến lược Marketing mix 4P của mình như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.

1.Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Cocoon.

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Cocoon.

Ra đời năm 2013, Cocoon được biết đến là một hãng mỹ phẩm với những sản phẩm làm đẹp được sản xuất 100% từ thiên nhiên.

Cocoon nghĩa là “cái kén”, cái kén như là “ngôi nhà” để ủ ấp, nuôi dưỡng con sâu nhỏ để đến một ngày sẽ hóa thành nàng bướm xinh đẹp và lộng lẫy. Từ ý nghĩa như thế, Cocoon chính là “ngôi nhà” để chăm sóc làn da, mái tóc của người Việt Nam, giúp cho họ trở nên xinh đẹp, hoàn thiện hơn và tỏa sáng theo cách của chính họ.

Những năm gần đây, cái tên Cocoon bất ngờ gây chú ý trở lại trên thị trường làm đẹp không chỉ bởi bao bì được đổi mới một cách bắt mắt mà còn bởi những thông điệp mà nhãn hàng đưa ra.


Nguồn ảnh: cocoonvietnam.com
1.2. Danh mục sản phẩm của Cocoon.

Danh mục sản phẩm của Cocoon bao gồm Dưỡng Da, Chăm Sóc Tóc, Tắm & Dưỡng Thể, Dưỡng Môi.

Sản phẩm Dưỡng Da: Tẩy Trang, Sữa Rửa Mặt, Tẩy Da Chết Mặt, Mặt Nạ, Nước Cân Bằng, Tinh Chất, Kem Dưỡng, Kem Chống Nắng, Xịt Khoáng.
Sản phẩm Chăm Sóc Tóc: Dầu Gội, Dầu Xả, Tinh Chất Dưỡng Tóc, Xịt Dưỡng.
Sản phẩm Tắm & Dưỡng Thể: Tẩy Da Chết Cơ Thể, Sữa Tắm, Xịt Cơ Thể, Dưỡng Thể.
Sản phẩm Dưỡng Môi: Tẩy Da Chết Môi, Dưỡng Ẩm Môi.
Xem thêm: Danh mục sản phẩm của Cocoon

2. Chiến lược Marketing Mix 4P

Marketing Mix 4P là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực Marketing. 4P là 4 chữ cái đầu tiên để phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P trong Marketing Mix (phối thức Marketing) bao gồm: Product (sản phẩm hoặc dịch vụ), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến hay còn gọi là chiêu thị).


Mô hình Marketing 4P
Xem thêm: Bài học áp dụng chiến lược 4P trong Marketing khi ra sản phẩm mới

3. Chiến lược Marketing Mix 4P của Cocoon.

3.1. Chiến lược sản phẩm (Product)

Sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Với sự thông minh và nhạy bén của mình, Cocoon đã bắt kịp xu hướng làm đẹp hiện nay đó là Vegan (thuần chay) và Cruelty Free (không thử nghiệm trên động vật). Vì vậy, các sản phẩm của Cocoon đều là những sản phẩm từ thiên nhiên không chỉ tốt cho con người mà còn có lợi cho xã hội.

Các sản phẩm 100% thuần chay của Cocoon được đăng ký bởi tổ chức The Vegan Society - một tổ chức từ thiện giáo dục lâu đời trên thế giới, cung cấp thông tin và hướng dẫn về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống thuần chay.

100% thuần chay: Hãng không sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật thường thấy trong mỹ phẩm như : mật ong, sáp ong, mỡ lông cừu, nhau thai cừu, dịch ốc sên, dầu gan cá mập, tơ tằm,.. Thay vào đó hãng vận dụng và phát huy tối đa khả năng của các hoạt chất, chiết xuất từ thực vật.

100% không bao giờ thử nghiệm trên động vật: các công thức mỹ phẩm của Cocoon được nghiên cứu và được thử nghiệm bằng các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm (in-Vitro test) hoặc trên các tình nguyện viên (in-Vivo test). Hãng không thực hiện các bài thử nghiệm lên động vật như: thỏ, chuột, lòng đỏ trứng gà đã thụ tinh,... vì tính nhân đạo và lời hứa bất di bất dịch với khách hàng và cộng đồng.

Bên cạnh đó, Cocoon còn tự hào là thương hiệu mỹ phẩm 100% sản xuất tại Việt Nam, sử dụng nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và an toàn cho làn da. Hãng cam kết không sử dụng các chất có hại và “gây nghiện” cho da - một yếu tố giúp ghi điểm và tạo lòng tin nơi khách hàng.

Ngoài ra, Cocoon vinh dự là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam đầu tiên được thông qua trong chương trình Leaping Bunny cam kết không thử nghiệm trên động vật cũng như không có sự tàn ác đối với động vật của tổ chức Cruelty Free International và được chứng nhận không thử nghiệm trên động vật từ tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA.

Thiết kế sản phẩm của Cocoon

Mẫu mã, bao bì của Cocoon được đầu tư kỹ lưỡng, đề cao tính đơn giản nhưng vẫn giữ được vẻ trang nhã. Chủ yếu là các gam màu nóng, đồ họa trang trí thể hiện tên sản phẩm.

Các thông tin về sản phẩm như thành phần, công dụng, cách dùng đều được in rõ ràng trên sản phẩm. Logo, tên thương hiệu, tem đảm bảo, số lô, ngày sản xuất, mã vạch… đều được in trên bao bì và vỏ hộp.

Với thiết kế bao bì như vậy, Cocoon khẳng định sự rõ ràng, minh bạch trong công đoạn điều chế, giúp khách hàng phân biệt được thật - giả, nâng tầm giá trị cho hàng hóa Việt Nam nói chung và thương hiệu Cocoon nói riêng.


Nguồn ảnh: cocoonvietnam.com
3.2. Chiến lược giá cả (Price)

Cocoon sử dụng chiến lược giá cạnh tranh để thu hút được khách hàng và tăng độ phổ biến của sản phẩm.

Cocoon cung cấp các sản phẩm ở mức giá tầm trung từ 160.000 VNĐ đến 260.000 VNĐ. Điều này giúp thu hút khách hàng từ mọi tầng lớp trong thị trường. Thương hiệu này cũng tạo ra các gói combo sản phẩm để giúp khách hàng tiết kiệm chi phí khi mua nhiều sản phẩm cùng lúc.

Nếu định gía thấp, khách hàng có thể sẽ nghĩ rằng đây là sản phẩm kém chất lượng hoặc sẽ khiến cho nhãn hàng lãi ít hơn. Còn nếu định giá sản phẩm quá cao thì sẽ không thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng.

Trên thị trường mỹ phẩm, các sản phẩm thuần chay và sử dụng nguyên liệu tự nhiên 100% vẫn còn khá hiếm. Vì vậy, việc Cocoon định giá sản phẩm ở mức tầm trung này là một chiến lược hiệu quả. Đồng thời, việc định giá không quá thấp giúp Cocoon duy trì vị thế của một thương hiệu chất lượng cao.

Chính vì vậy, giá cả phù hợp với sản phẩm chính là chiến lược Marketing về giá của thương hiệu mỹ phẩm này. Với mức giá như vậy sản phẩm của Cocoon phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Thực tế, các sản phẩm của Cocoon không chỉ có giá cả phải chăng mà chất lượng cũng rất tốt nên rất thu hút mọi đối tượng.


Combo sản phẩm của Cocoon
3.3. Chiến lược phân phối (Place)

Một yếu tố quan trọng nữa quyết định sự thành bại của Cocoon trong chiến lược Marketing mix 4P chính là chiến lược phân phối. Thương hiệu đã đưa ra nhiều rất hình thức để phân phối các sản phẩm của mình như: mạng xã hội, cửa hàng, nhà phân phối chính thức, Internet…

Ngoài hệ thống cửa hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Cocoon còn có hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp trên toàn quốc, bao gồm các đại lý, các cửa hàng bán lẻ và trực tuyến trên website của thương hiệu. Hiện tại, thương hiệu Cocoon đã có mặt tại hơn 300 điểm bán tại các hệ thống phân phối mỹ phẩm như: Watsons, SammiShop, Hasaki,… và nhiều hệ thống khác trên toàn quốc.
Bên cạnh những cửa hàng truyền thống, Cocoon cũng bán trực tuyến trên 2 website chính thức là cocoonvietnam.com và myphamthuanchay.com cùng với các kênh thương mại điện tử như Shopee và Lazada.

Điều này giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của Cocoon và mua hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, điều này còn cho thấy thiện chí của nhãn hàng đối với khách vàng và cho thấy Cocoon luôn chọn những gì tốt nhất cho khách hàng của mình. Các cửa hàng đang phân phối chính thức sản phẩm chính hãng của Cocoon phần lớn đều nằm ở các địa điểm hội tụ nhiều yếu tố có lợi cho việc bán hàng như chỗ để xe phù hợp, khu dân cư đông đúc, vị trí hài hoà,…


Hệ thống phân phối của Cocoon
3.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Cocoon sử dụng các chiến lược quảng cáo và xúc tiến online và offline để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Thương hiệu này sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok để quảng bá sản phẩm và các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Ngoài ra, Cocoon còn tổ chức các sự kiện trực tiếp, tham gia các triển lãm mỹ phẩm để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Marketing qua mạng xã hội (Social Media Marketing)

Trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, Cocoon đã nhanh chóng tận dụng được sức hút từ mạng xã hội để triển khai các chiến lược Marketing của mình bằng cách sử dụng Social Media Ads kết hợp với Gamification. Cụ thể ở đây, chiến lược Marketing của Cocoon là hình thức Minigame.

Chiến dịch “Khám phá Việt Nam” của Cocoon được thực hiện từ tháng 8/2020. Cocoon sử dụng Social Media Ads thông qua các Minigame trên Fanpage Facebook chính với thể lệ chơi dễ dàng, nhắm tới mục đích giới thiệu đến khách hàng các dòng sản phẩm mới.

Chỉ cần bình luận và tag bạn bè vào bài post minigame, một đường link sẽ được gửi vào Messenger. Người tham gia sẽ có cơ hội nhận được những sản phẩm thuần chay hấp dẫn của thương hiệu Cocoon.


Chiến dịch "Khám phá Việt Nam" của Cocoon
Với các trò chơi dễ dàng này, chiến lược Marketing của Cocoon đã nhận được nhiều sự quan tâm và lượt tham gia đông đảo từ mọi người. Từ đó, tăng tương tác cho Fanpage của hãng.

Đặc biệt, phần lớn các chiến dịch của nhãn hàng đều được triển khai gắn liền với hình ảnh sản phẩm từ các vùng địa phương của đất nước Việt Nam, điều này càng làm tăng thêm niềm tự hào và tình yêu thương của người Việt đối với thương hiệu này.

Bên cạnh đó, Cocoon còn tích cực quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, TikTok,…

Tận dụng Influencer Marketing

Tận dụng sự phát triển của Influencer Marketing, Cocoon đã hợp tác với nhiều Beauty Blogger nổi tiếng như Trinh Phạm,Võ Hạ Linh, rapper Suboi, Makeup Artist Quách Anh,… Nhờ những sự hợp tác với Influencer mà thương hiệu Cocoon đã phủ sóng rộng rãi hơn, thu hút khách hàng và được khách hàng tin dùng.
Chiến lược marketing này tận dụng sự ảnh hưởng lớn của người nổi tiếng để tăng độ tiếp cận người dùng, tạo niềm tin và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của thương hiệu.

Đặc biệt là chiến dịch quảng cáo sản phẩm hợp tác với nữ rapper Suboi mang tên “Queen” Chất vào năm 2021.


Chiến dịch "Queen" Chất - Cocoon X Suboi
Hãng đã cho ra mắt bộ sưu tập “Queen” Chất gồm 2 sản phẩm làm sạch da chết dành cho cơ thể và môi từ cà phê Đắk Lắk nguyên chất. Bộ sưu tập này được thiết kế bắt mắt với những gam màu nóng ấn tượng cùng hình tượng nhân vật truyền cảm hứng Suboi in nổi bật trên bao bì.

Bộ sưu tập đã lên kệ tại hơn 1000 cửa hàng mỹ phẩm lớn nhỏ trên khắp cả nước, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm và mua hàng.

Quảng bá qua các sự kiện trực tiếp

Bên cạnh việc quảng bá online, Cocoon còn tổ chức các sự kiện trực tiếp để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.


Chiến dịch "Chung tay bảo vệ loài gấu" - Cocoon X AAF
Tháng 12/2021, Cocoon có một sự kết hợp đặc biệt cùng Tổ chức Động vật châu Á AAF trong chương trình “Chung tay bảo vệ loài gấu”, đánh dấu cho việc trở thành thương hiệu mỹ phẩm tiên phong phát động chương trình bảo vệ động vật tại Việt Nam.

Hai bên đã cùng nhau cho ra mắt phiên bản giới hạn sản phẩm Cà phê Đắk Lắk làm sạch da chết cơ thể. Theo đó, với mỗi phiên bản giới hạn được bán ra Cocoon sẽ ủng hộ 10.000 đồng vào quỹ của AAF tại Việt Nam nhằm góp phần cải thiện đời sống và phúc lợi cho những cá thể gấu đang được nuôi dưỡng tại trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).


Chiến dịch "Chung tay chấm dứt cưỡi voi" - Cocoon x AAF
Tháng 9/2022, Cocoon và Tổ chức Động vật châu Á AAF đã tiến hành lễ ký kết đồng hành “Chung tay chấm dứt cưỡi voi & Phát triển du lịch thân thiện cùng voi tại Đắk Lắk”.

Với mỗi sản phẩm được bán ra, thương hiệu này sẽ trích 10.000 đồng để ủng hộ để ủng hộ vào quỹ của AAF nhằm mục đích gia tăng phúc lợi cho voi tại Vườn Quốc Gia Yok Don và góp phần đồng hành trong việc chuyển đổi từ mô hình du lịch cưỡi voi sang mô hình du lịch thân thiện với voi tại Đắk Lắk.

Khuyến mãi


Nguồn ảnh: cocoonvietnam.com
Khuyến mãi là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing của các thương hiệu. Cocoon triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ quan trọng trong năm như: 8/3, Valentine, Ngày trái đất, Black Friday… Với hình thức giảm giá 25% combo hay mua 1 tặng 1…

Kết luận

Như vậy, qua chiến lược Marketing 4Ps của mình, thương hiệu Cocoon đã từng bước trở thành biểu tượng đẹp và chiếm được lòng tin của các tín đồ làm đẹp nói riêng và người tiêu dùng nói chung.

Chiến lược Marketing đúng đắn không chỉ giúp Cocoon nâng cao uy tín mà còn giúp hãng tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả, thu hút khách hàng và tăng độ nhận diện của khách hành trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tham khảo thêm các bài viết về chiến lược Marketing Mix tại đây:

Chiến lược Marketing mix 4P của Bitis Hunter - Dấu ấn đột phá trên thị trường giày thể thao Việt

Starbuck – Sự thành công khi áp dụng Marketing Mix 4P

Chiến lược Marketing mix 4P của Louis Vuitton – Chìa khóa thống trị của thương hiệu xa xỉ.
 
×
Quay lại
Top