hiepnummo
Thành viên
- Tham gia
- 27/12/2024
- Bài viết
- 36
Trong thời đại chuyển đổi số, TikTok không chỉ là nền tảng giải trí mà còn trở thành mảnh đất màu mỡ cho kinh doanh, đặc biệt là qua hình thức livestream. Tuy nhiên, việc bùng nổ doanh số livestream trên TikTok không phải là điều có thể đạt được trong một sớm một chiều. Nó đòi hỏi sự đầu tư về chiến lược, tư duy xây dựng hệ thống bài bản và sự kiên trì để chinh phục khách hàng trên nền tảng này.
Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản nhưng vô cùng quan trọng để xây dựng một phòng livestream hiệu quả. Đồng thời, bạn sẽ học cách tối ưu doanh số, từ việc thu hút traffic, cải thiện tỷ lệ mua hàng, cho đến việc sử dụng kỹ thuật upsell và cross-sale một cách chuyên nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.
Nhưng làm cách nào để xây dựng phòng livestream một cách hiệu quả thì mời bạn đọc bài viết dưới này nhé.
=> Hãy xây dựng có lộ trình, step-by-step. Tránh đầu tư quá nhiều khi chưa có nền tảng vững chắc.
Phòng Livestream Vệ Tinh (In-House): đây là các phòng live phụ hỗ trợ cho shop chính. Nhân sự live là người trong công ty, tập sự,... Với mục tiêu: Testing concept, kịch bản mới để tránh ảnh hưởng số đến shop chính. Scale up: Gia tăng doanh số và số lượng theo cấp số cộng…Phòng này không cần đầu tư quá nhiều về không gian, chỉ cần các dụng cụ cơ bản.
Phòng Livestream Lớn : loại này dành cho các chiến dịch lớn, dài và kết hợp các KOC, KOL: Tận dụng các ngày spike day của Tiktok, Tiktok sẽ đổ voucher, đẩy traffic tận dụng thói quen tiêu dùng của KH ở trong các ngày này. Seller phải có cho mình 1 phòng chuyên cho các phiên LIVE LỚN để đẩy doanh số lên hết mức. Phòng live lớn có thể tận dụng phòng live daily để làm, thiết kế lại concept, background cho phù hợp.
Hệ thống livestream In-House: Với đội ngũ inhouse, chủ doanh nghiệp có thể hiểu và kiểm soát toàn bộ quy trình và nhận sự. Nhưng nhược điểm lại cần nhiều thời gian đào tạo, quản lý và hơn hết là chi phí đầu tư trang thiết bị.
Một lời khuyên: Nếu như bạn không có nhiều chi phí đầu tư thiết bị điện thoại để nuôi các nick seeding thì bạn có thể sử dụng các phần mềm Antidetect Browser để fake ip các tài khoản. Rất nhiều bên đã phát triển cấu hình Cloud Phone (điện thoại ảo) để bạn thuê với giá theo giờ tuỳ theo nhu cầu sử dụng.
Mình recommend phần mềm Cloud phone của MoreLogin, bên này đang miễn phí 50 profile trong 14 ngày ae có thể đăng ký dùng thử. Nhớ nhập code Dungthu để nhận 50 profile miễn phí nhé.
Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức cơ bản nhưng vô cùng quan trọng để xây dựng một phòng livestream hiệu quả. Đồng thời, bạn sẽ học cách tối ưu doanh số, từ việc thu hút traffic, cải thiện tỷ lệ mua hàng, cho đến việc sử dụng kỹ thuật upsell và cross-sale một cách chuyên nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.
Tư Duy Xây Dựng Phòng Livestream
Trước đây, livestream TikTok Shop còn mới, cạnh tranh thấp doanh số có thể rất cao và dễ dàng với những người đi đầu xu hướng. Tuy nhiên, đến nay, livestream trở nên khó hơn và cạnh tranh cao hơn. Vì vậy, việc xây phòng livestream bài bản là cần thiết để duy trì doanh số lâu dài đối với người làm kinh doanh.Nhưng làm cách nào để xây dựng phòng livestream một cách hiệu quả thì mời bạn đọc bài viết dưới này nhé.
=> Hãy xây dựng có lộ trình, step-by-step. Tránh đầu tư quá nhiều khi chưa có nền tảng vững chắc.
1. Các loại phòng livestream cơ bản
Phòng Livestream Daily: Đây là phòng live hằng ngày của chủ DN hoặc là nhân viên live chính... Livestream mỗi ngày duy trì nhằm mục đích: tạo nhận diện cho KH, tạo thói quen cho KH xem live mỗi ngày, đúc kết mỗi ngày trong mỗi phiên live, giúp duy trì doanh số,... Loại này đòi hỏi livestream đều đặn mỗi ngày để đặt hiệu quả tốt nhất.Phòng Livestream Vệ Tinh (In-House): đây là các phòng live phụ hỗ trợ cho shop chính. Nhân sự live là người trong công ty, tập sự,... Với mục tiêu: Testing concept, kịch bản mới để tránh ảnh hưởng số đến shop chính. Scale up: Gia tăng doanh số và số lượng theo cấp số cộng…Phòng này không cần đầu tư quá nhiều về không gian, chỉ cần các dụng cụ cơ bản.
Phòng Livestream Lớn : loại này dành cho các chiến dịch lớn, dài và kết hợp các KOC, KOL: Tận dụng các ngày spike day của Tiktok, Tiktok sẽ đổ voucher, đẩy traffic tận dụng thói quen tiêu dùng của KH ở trong các ngày này. Seller phải có cho mình 1 phòng chuyên cho các phiên LIVE LỚN để đẩy doanh số lên hết mức. Phòng live lớn có thể tận dụng phòng live daily để làm, thiết kế lại concept, background cho phù hợp.
2. Xây dựng hệ thống livestream in-house hay thuê agency?
Với Agency, doanh nghiệp có thể áp dụng ngay không tốn công nhưng sẽ không hẳn phù hợp với đi đường dài vì vấn đề chi phí, chưa kể doanh nghiệp phải biết cách tìm và đánh giá đơn vị agency tốt.Hệ thống livestream In-House: Với đội ngũ inhouse, chủ doanh nghiệp có thể hiểu và kiểm soát toàn bộ quy trình và nhận sự. Nhưng nhược điểm lại cần nhiều thời gian đào tạo, quản lý và hơn hết là chi phí đầu tư trang thiết bị.
- Nhân sự: Bạn có thể thuê nhân sự live có kinh nghiệm cùng ngành theo giờ, (dao động từ 50k-200k/h) ... Nếu muốn tiết kiệm thêm chi phí, chú ý bạn nào live tốt thì deal lên lương cứng để giữ nhân sự cũng thuận tiện cho doanh nghiệp.
- Quản lý nhân sự: Có bảng báo cáo đo lường: đánh giá nhân sự rõ ràng. Nội quy phòng ban: kiểm soát và quản lý. Bảng tiêu chuẩn Livestream: Quy định những nguyên tắc, từ khóa cấm, lưu ý trong phiên live và Quy trình livestream. Mục tiêu để nhân sự mới vào có thể hòa nhập và làm việc được sớm, không tốn quá nhiều công đào tạo training.
- Chính sách lương thưởng: không bắt buộc nhưng có thì tốt hơn, kích thích được tinh thần và động lực làm việc của team, nhân sự...
- Thiết bị livestream: Bạn có thể đi thuê hoặc tự setup nhưng vẫn theo hướng lâu dài bạn có thể tham khảo các công cụ sau:
- Đèn: mua đủ bộ đèn. Tuỳ vào sản phẩm để setup đèn cho phù hợp, cơ bản tầm 3 đèn, nếu không thì 2 đèn tầm vài trăm 1 bộ kết hợp bộ tripod kẹp điện thoại có kèm đèn livestream.
- Micro: nên dùng mic đôi. Loại đủ dùng khoảng 5-600k.
- Camera dùng điện thoại iphone X hoặc tương đương trở lên sẽ cho ra chất lượng tạm ổn.
- Đường truyền internet mạnh, ổn định
- PC và màn hình: Để theo dõi kết quả cũng như support mã giảm, deal, tin nhắn, ghim sp, chạy ads,....chọn loại bộ vi xử lý và ram tốt. Đủ live đủ set ads tầm 18-20tr...còn live PC thì buộc mua dòng tốt mạnh hơn.
- Tripod, cục chuyển đổi,...
- Background mục đích làm make colour,...
Tối Ưu Doanh Số Phiên Live
Dưới đây là cách yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số phiên live bạn cần lưu ý tối ưu1. Traffic
Nội sàn Tiktok- Free traffic: tài khoản mới tiktok hay "ưu ái" đề xuất cho bạn, nhưng tệp sẽ chưa đủ học nên hãy live đều đặn. Ngoài cơ chế đề xuất, bạn muốn có free traffic thì hãy đăng video lên thường xuyên nữa nhé.
- Paid traffic: là bỏ tiền mua traffic. Máy học tiktok nhanh hơn, thường tiếp cận chính xác vs nhóm KH tiềm năng của seller hơn là tiktok đề xuất (thường phải từ 45p-1h thì tiktok mới đề xuất đúng tệp cho seller). 1 số kiểu của paid traffic: chạy ads gồm Video đơn, thời gian thực hay Booking aff, KOC, KOL...
- Ưu tiên free traffic kéo các bên khác: Fanpage, group,...kéo từ KH của các kênh qua.
- Từ nguồn nick seeding tự nuôi: nếu bạn là người bán việc đầu tư nuôi nick ảo seeding là rất cần thiết để tăng tương tác và lưu lượng cho kênh, vừa tạo uy tín với khách hàng vừa giúp kênh dễ ăn đề xuất Tiktok.
Một lời khuyên: Nếu như bạn không có nhiều chi phí đầu tư thiết bị điện thoại để nuôi các nick seeding thì bạn có thể sử dụng các phần mềm Antidetect Browser để fake ip các tài khoản. Rất nhiều bên đã phát triển cấu hình Cloud Phone (điện thoại ảo) để bạn thuê với giá theo giờ tuỳ theo nhu cầu sử dụng.
Mình recommend phần mềm Cloud phone của MoreLogin, bên này đang miễn phí 50 profile trong 14 ngày ae có thể đăng ký dùng thử. Nhớ nhập code Dungthu để nhận 50 profile miễn phí nhé.
2. Tối ưu tỉ lệ mua hàng
Dưới đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến tỷ lệ mua hàng mà bạn cần tối ưu trong phiên live: Tối ưu lượt bán, lượt đánh giá, hình ảnh, mô tả sản phẩm, giá mồi, định giá bán, chương trình ưu đãi, deal,...; kịch bản livestream, concept live3. Giá trị đơn hàng
- Upsell: LÀ KỸ THUẬT đẩy giá trị đơn bằng việc thuyết phục KH mua thêm hoặc 1 loại sản phẩm khác có giá trị cao hơn sản phẩm trước đó. Ví dụ dễ nhất trong quán cà phê: size S, M, L...Hoặc trong cửa hàng điện thoại: mua iphone 11 sau đó được upscale lên iphone 15. Kỹ thuật này phù hợp vs các shop có nhiều sp đa dạng các phân khúc.
- Phân danh mục để live: các dòng sản phẩm: giá thấp (giá mồi), giá trung bình, giá cao...Trước khi đổi danh mục thông báo cho khách là sẽ live mẫu như nào nhằm phân loại KH...
- Cross sale: Là kỹ thuật bán chéo, bán kèm, bán combo sản phẩm. Thuyết phục khách mua càng nhiều sp càng tốt. Tạo sp combo, bán chéo.
- Đồng bộ vs phiên live. Ví dụ như: bày trí sp thành combo,...mẫu live mặc outfit là combo....Ghim sp...đồng bộ cả kịch bản livestream, đưa việc bán chéo giới thiệu chéo trong phiên. soạn lại nội dung rõ ràng, cụ thể hơn