phuonglinh.vpccnh
Thành viên
- Tham gia
- 3/10/2023
- Bài viết
- 0
Gần đây, một số người đã trải qua tình huống đáng báo động khi nhận cuộc gọi từ một số lạ, giả mạo là Cảnh sát giao thông (CSGT), thông báo về việc nộp phạt nguội. Tuy nhiên, có quy định nào về việc CSGT gọi điện để thông báo phạt nguội hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết sau.
1. CSGT có gọi điện thông báo phạt nguội không?
- Phạt nguội và quá trình xử phạt vi phạm giao thông
Phạt nguội là một hình thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thông qua dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường cao tốc, ngã tư quan trọng hoặc dữ liệu hình ảnh được gửi bởi người dân tới Đội CSGT thông qua địa chỉ email hoặc các mạng xã hội.
Những thông tin và hình ảnh này sau đó sẽ được gửi tới Trung tâm xử lý. Tại đây, họ sẽ thực hiện việc in ảnh, xác định thông tin liên quan đến chủ phương tiện, và sau đó thông báo vi phạm để tiến hành xử phạt.
- CSGT không thực hiện cuộc gọi điện để thông báo phạt nguội
Theo quy định, CSGT không được phép thực hiện cuộc gọi điện để thông báo vi phạm nguội. Thay vào đó, họ sẽ gửi thông báo vi phạm bằng văn bản giấy hoặc sử dụng các phương thức điện tử theo quy định tại Điều 28 của Thông tư 32/2023/TT-BCA.
2. Quy trình xử phạt vi phạm giao thông
- Bước 1: Phát hiện vi phạm giao thông
Sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi lại hình ảnh vi phạm giao thông.
- Bước 2: Xử lý hình ảnh vi phạm
Lưu trữ thông tin về phương tiện vi phạm như biển số xe, thời gian vi phạm, tuyến đường vi phạm và loại vi phạm. In hình ảnh vi phạm kèm theo phiếu xác nhận vi phạm và chuyển cho lực lượng CSGT để xác định vi phạm và xử phạt. Ghi chép thông tin gửi đi và nhận hình ảnh vi phạm vào sổ theo dõi và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.
- Bước 3: Xác định thông tin phương tiện và chủ xe
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phát hiện vi phạm, CSGT nơi xảy ra vi phạm hành chính thực hiện các bước sau:
+ Xác định thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện và các tổ chức/cá nhân liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và các tổ chức có liên quan.
+ Nếu chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan không cư trú hoặc không có trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi vi phạm, kết quả thu thập được chuyển đến Công an xã, phường hoặc thị trấn nơi họ cư trú hoặc có trụ sở để giải quyết và xử lý vi phạm.
- Bước 4: Thông báo vi phạm
Gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở Công an nơi vi phạm.
Nếu việc đến trực tiếp trụ sở Công an gặp khó khăn, hoặc không thể đến được, yêu cầu đến trụ sở Công an xã, phường hoặc thị trấn, hoặc Công an cấp huyện nơi họ cư trú hoặc có trụ sở để giải quyết vi phạm hành chính.
Thông báo vi phạm có thể được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc qua phương thức điện tử nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và thông tin.
- Bước 5: Giải quyết vi phạm và nộp phạt
Chủ phương tiện hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm đến trụ sở Công an để giải quyết vi phạm và nộp phạt.
3. Cảnh báo về cuộc gọi giả mạo tự xưng là CSGT về phạt nguội
Hiện tại, đã xuất hiện nhiều báo cáo về các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ (+84 906.077.811; +84 906.071.895…) hoặc từ số điện thoại không xác định, trong đó người gọi tự xưng là nhân viên tổng đài CSGT.
Cách thức chung của các cuộc gọi này thường bao gồm yêu cầu người nghe thực hiện các giao dịch tài chính, chẳng hạn như chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định hoặc cung cấp các mã OTP với mục đích chuyển tiền vào tài khoản của họ để "xác minh, điều tra, hoặc xử lý vi phạm giao thông."
Cụ thể, cuộc gọi có thể yêu cầu người nghe cung cấp thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, số Căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng, và nhiều thông tin cá nhân khác, với lý do rằng CSGT cần thông tin này để cung cấp số biên bản vi phạm, thông tin về vi phạm, cách xử lý, và số tiền phạt.
Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng CSGT không thực hiện cuộc gọi điện thoại để thông báo về vi phạm giao thông và xử phạt. Thay vào đó, thông báo vi phạm luôn được gửi bằng văn bản đến người dân.
Bộ Công an muốn cảnh báo người dân nên tăng cường cảnh giác khi tiếp nhận các cuộc gọi giả mạo như vậy và đặc biệt là không cung cấp hoặc chia sẻ thông tin cá nhân như số Căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc các mã xác thực OTP với bất kỳ ai, đặc biệt khi người gọi tỏ ra lạ lẫm hoặc có dấu hiệu đáng ngờ. Cần nắm rõ rằng các cuộc gọi như vậy đều là lừa đảo và không nên tin tưởng.
Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Cảnh sát giao thông có thực hiện thông báo vi phạm qua điện thoại không?". Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
1. CSGT có gọi điện thông báo phạt nguội không?
- Phạt nguội và quá trình xử phạt vi phạm giao thông
Phạt nguội là một hình thức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ thông qua dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường cao tốc, ngã tư quan trọng hoặc dữ liệu hình ảnh được gửi bởi người dân tới Đội CSGT thông qua địa chỉ email hoặc các mạng xã hội.
Những thông tin và hình ảnh này sau đó sẽ được gửi tới Trung tâm xử lý. Tại đây, họ sẽ thực hiện việc in ảnh, xác định thông tin liên quan đến chủ phương tiện, và sau đó thông báo vi phạm để tiến hành xử phạt.
- CSGT không thực hiện cuộc gọi điện để thông báo phạt nguội
Theo quy định, CSGT không được phép thực hiện cuộc gọi điện để thông báo vi phạm nguội. Thay vào đó, họ sẽ gửi thông báo vi phạm bằng văn bản giấy hoặc sử dụng các phương thức điện tử theo quy định tại Điều 28 của Thông tư 32/2023/TT-BCA.
2. Quy trình xử phạt vi phạm giao thông
- Bước 1: Phát hiện vi phạm giao thông
Sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi lại hình ảnh vi phạm giao thông.
- Bước 2: Xử lý hình ảnh vi phạm
Lưu trữ thông tin về phương tiện vi phạm như biển số xe, thời gian vi phạm, tuyến đường vi phạm và loại vi phạm. In hình ảnh vi phạm kèm theo phiếu xác nhận vi phạm và chuyển cho lực lượng CSGT để xác định vi phạm và xử phạt. Ghi chép thông tin gửi đi và nhận hình ảnh vi phạm vào sổ theo dõi và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.
- Bước 3: Xác định thông tin phương tiện và chủ xe
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phát hiện vi phạm, CSGT nơi xảy ra vi phạm hành chính thực hiện các bước sau:
+ Xác định thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện và các tổ chức/cá nhân liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và các tổ chức có liên quan.
+ Nếu chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan không cư trú hoặc không có trụ sở tại địa bàn cấp huyện nơi vi phạm, kết quả thu thập được chuyển đến Công an xã, phường hoặc thị trấn nơi họ cư trú hoặc có trụ sở để giải quyết và xử lý vi phạm.
- Bước 4: Thông báo vi phạm
Gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở Công an nơi vi phạm.
Nếu việc đến trực tiếp trụ sở Công an gặp khó khăn, hoặc không thể đến được, yêu cầu đến trụ sở Công an xã, phường hoặc thị trấn, hoặc Công an cấp huyện nơi họ cư trú hoặc có trụ sở để giải quyết vi phạm hành chính.
Thông báo vi phạm có thể được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc qua phương thức điện tử nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và thông tin.
- Bước 5: Giải quyết vi phạm và nộp phạt
Chủ phương tiện hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm đến trụ sở Công an để giải quyết vi phạm và nộp phạt.
3. Cảnh báo về cuộc gọi giả mạo tự xưng là CSGT về phạt nguội
Hiện tại, đã xuất hiện nhiều báo cáo về các cuộc gọi từ các số điện thoại lạ (+84 906.077.811; +84 906.071.895…) hoặc từ số điện thoại không xác định, trong đó người gọi tự xưng là nhân viên tổng đài CSGT.
Cách thức chung của các cuộc gọi này thường bao gồm yêu cầu người nghe thực hiện các giao dịch tài chính, chẳng hạn như chuyển tiền vào tài khoản đã được chỉ định hoặc cung cấp các mã OTP với mục đích chuyển tiền vào tài khoản của họ để "xác minh, điều tra, hoặc xử lý vi phạm giao thông."
Cụ thể, cuộc gọi có thể yêu cầu người nghe cung cấp thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, số Căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng, và nhiều thông tin cá nhân khác, với lý do rằng CSGT cần thông tin này để cung cấp số biên bản vi phạm, thông tin về vi phạm, cách xử lý, và số tiền phạt.
Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng CSGT không thực hiện cuộc gọi điện thoại để thông báo về vi phạm giao thông và xử phạt. Thay vào đó, thông báo vi phạm luôn được gửi bằng văn bản đến người dân.
Bộ Công an muốn cảnh báo người dân nên tăng cường cảnh giác khi tiếp nhận các cuộc gọi giả mạo như vậy và đặc biệt là không cung cấp hoặc chia sẻ thông tin cá nhân như số Căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc các mã xác thực OTP với bất kỳ ai, đặc biệt khi người gọi tỏ ra lạ lẫm hoặc có dấu hiệu đáng ngờ. Cần nắm rõ rằng các cuộc gọi như vậy đều là lừa đảo và không nên tin tưởng.
Như vậy, trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề "Cảnh sát giao thông có thực hiện thông báo vi phạm qua điện thoại không?". Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội
Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669
Email: ccnguyenhue165@gmail.com