- Tham gia
- 12/10/2011
- Bài viết
- 60
Nguồn: GKSN - Gia Kiem Student network
Trích báo Dân trí: "Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện nay ở nước ta có khoảng 5000 đơn vị làm quảng cáo và hàng trăm nghìn doanh nghiệp có nhu cầu lập bộ phận quảng cáp riêng. Tuy nhiên, do nhân lực khan hiếm, chúng ta vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài với mức lương khoảng 5.000 USD/tháng."
Thật khó mà đưa ra được 1 định nghĩa cụ thể cho ngành quảng cáo. Quảng cáo là sự giao thoa giữa marketing, thêm 1 chút đồ họa mỹ thuật và một loạt các ứng dụng CNTT vào truyền thông. Thế nhiệm vụ của quảng cáo là gì ? :
Nếu như những ngành kĩ thuật chịu trách nhiệm trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, khối ngành kinh tế trực tiếp phân phối, cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thì ngành quảng cáo chịu trách nhiệm giới thiệu sản phẩm đó tới người tiêu dùng
Ngoài ra ngành quảng cáo còn có trách nhiệm gây sự "hứng thú và nhu cầu mua hàng" (không biết dùng từ nào thích hợp hơn) của người tiêu dùng tăng cao.
Quảng cáo đang phát triển mạnh tại Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều công ty quảng cáo, truyền thông trong và ngoài nước. Làm việc trong ngành quảng cáo, bạn sẽ được hoà mình vào một môi trường làm việc sôi động, hiện đại, đầy sáng tạo. Thời gian làm việc rất thoải mái, phù hợp với những người thích lối sống sôi động, tự do.
Tuyển dụng ngành quảng cáo ở đâu?
Bạn sẽ tìm thấy vị trí của mình tại: các hãng, công ty, đại lý quảng cáo. Các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có bộ phận quảng cáo riêng và các cơ quan truyền thông đại chúng v.v...
Cơ hội nghề nghiệp trong tuyển dụng ngành quảng cáo
- Người điều hành quảng cáo: tổ chức, kết nối và quản lý mọi bộ phận tạo nên một chiến dịch quảng cáo thành công.
- Chuyên viên quảng cáo: tác giả của những ý tưởng và thông điệp quảng cáo dựa trên mong muốn của khách hàng và nhu cầu của thị trường.
- Người thiết kế quảng cáo: người biến ý tưởng thành sản phẩm phục vụ cho chiến dịch quảng cáo.
- Đạo diễn phim quảng cáo: chỉ đạo tiến hành các bộ phim quảng cáo sao cho hợp logic, giữ vững kết cấu cảnh quay, cô đúc và truyền tải ấn tượng thông điệp chính.
Nhiều người cứ nhầm tưởng rằng, ngành quảng cáo là 1 ngành của riêng "dân kinh tế". Như đã nói ở trên, ngành quảng cáo là 1 ngành kết hợp giữa nhiều lĩnh vực: marketing, mỹ thuật đồ họa, kĩ thuật cntt .....
Snake Guerrilla Marketing Bus Ad
Thế để làm tốt ngành quảng cáo (ý tôi là thành công chứ không phải là làm tròn vai), nhân lực quảng cáo cần những khả năng gì:
Trước đây ngành quảng cáo ở Việt Nam thường xuất hiện dưới dạng vật thể tức là: pano quảng cáo, tờ rơi, poster, banner, và khá ít quảng cáo trên tivi, báo chí (tiền đăng quảng cáo khá cao). Khoảng thời gian gần đây, Việt Nam gia nhập WTO và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều vào VN, chính vì thế nhu cầu quảng cáo tăng vọt. Nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành quảng cáo là rất lớn. Các loại hình quảng cáo phi vật thể ngày càng xuất hiện nhiều do chi phí đầu tư không quá cao lại dễ lan truyền .
Nhận thấy tiềm năng đó, các trường đại học và trung tâm đào tạo cũng đua nhau mở ra những ngành đào tạo quảng cáo. Ví dụ như trung tâm tin học của đại học Khoa Học Tự Nhiên HCM, trường đại học Hoa Sen với ngành đồ họa, đại học FPT Arena với ngành Đồ họa và truyền thông đa phương tiện ....
Những ngành học liên quan đến ngành quảng cáo: marketing, Pr, tổ chức sự kiện, mỹ thuật ứng dụng, đồ họa, truyền thông đa phương tiện, quản trị mạng, công nghệ in ấn, báo chí.....
Với những điều phân tích trên ta có thể thấy rằng ngành quảng cáo đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhất là khi 1 lượng các du học sinh ngành quảng cáo ở nước ngoài trở về Việt Nam, tạo lên động lực cho ngành quàng cáo phát triển.
Nhưng đừng nghĩ rằng, bạn có thể tận dụng tiềm năng đó để "làm giàu" hay đại loại như là trở thành chủ 1 doanh nghiệp quảng cáo 1 cách dễ dàng. có thể ví ngành quảng cáo 1 miếng bánh to và ngon lành, nhưng nó đang bị phân chia bởi hàng ngàn doanh nghiệp quảng cáo trên cả nước. Để trở thành 1 doanh nghiệp quảng cáo thành công thì bạn phải có thâm niên làm việc đủ lâu để xây dựng 1 sự uy tín lớn với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra nguồn vốn đầu tư cho ngành này cũng không phải là nhỏ, nếu như bạn không có nguồn vốn ổn định, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ bị doanh nghiệp khác đánh bại. Một thách thức lớn cho những doanh nghiệp quảng cáo trẻ là làm sao để có thể sống sót được với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn và lâu đời hơn trong khoảng thời gian đầu.
Quảng cáo, 1 ngành tiềm năng phát triển cao và nhiều thách thức. Lợi nhuận thu được từ ngành quảng cáo là cực kì lớn. Nhưng mấy ai có thể thấy được mặt trái của nó:
----------
Ngoài ra, ngành quảng cáo còn liên quan và cần phải biết tới một số ngành khác như :
- Ngành in : Chuyên in ấn phẩm sách báo, bao bì, quảng cáo các pano lớn, thư mời, các tờ rơi mà chúng ta nhận được mỗi khi đứng ở ngã tư...
- Ngành CNTT : lãnh này Tạm gọi là lập trình Truyền thông đa phương tiện, là một hình thức quảng cáo tương tác, cho phép dựa trên công nghệ nhúng flash và Java để kết hợp hình ảnh, âm thanh và truyền tải nội dung qua Internet băng thông rộng. Sự kết hợp đa phương tiện đem đến cho Rich media nhiều dạng sản phẩm quảng cáo phong phú như TVC, trò chơi, flash…và chúng ta hay gọi chung là quảng cáo internet.
- Ngành báo chí : Đối với quảng cáo ở mục này thì người làm quảng cáo phải có nhiệm vụ là book báo, viết quảng cáo cho doanh nghiệp để đăng báo. Ở khâu này, người ta có cái tên gọi mĩ miều hơn đó là "công nghiệp báo chí".
- Ngành điện - điện tử: Là quảng cáo ở các bảng điện tử, bảng led
- Nhà tư vấn : Hiện nay ở Việt nam chưa có đơn vị chuyên nghiệp về tư vấn Quảng cáo làm cho nhiều nhà quảng cáo rất lúng túng không biết sử dụng hình thức quảng cáo nào cho hiệu quả đối với nhu cầu của các doanh nghiệp mà họ chỉ " muốn doanh nghiệp sử dụng quảng cáo theo 1 số phương thức mà họ đã có một bộ rập khuôn có sẵn"? Vậy lúc nào thì quảng cáo Mass Media (Nhận diện thương hiệu), lúc nào thì quảng cáo CPA (Bán hàng), lúc nào thì dùng báo chí, truyền thông, in ấn… Và hiện nay đang mọc lên nhiều nhà tư vấn quảng cáo cho những nhu cầu mà người muốn quảng bá đặt ra như :
+ Tư vấn SEO và SEM
+ Tư vấn chiến lược Viral Marketing, Cross Media, Video marketing
+ Tư vấn chương trình PR
+ Tracking dữ liệu người dùng, khảo sát trực tuyến, Nghiên cứu thị trường
+ Tư vấn về chứng chỉ ISO
+ Tư vấn in ấn
Những nhà tư vấn này đa phần là dựa trên kinh nghiệm và kiến thức họ có được để hướng dẫn cho khách hàng 1 cách tường tận để họ có quyết định quảng bá tốt nhất cho mình. Ví dụ : Trong tư vấn in ấn thì sẽ có nhiều loại như : in kỹ thuật số, in hiflex, in ống đồng, in lụa, in offset, in flexo.... Vậy cái nào là tốt nhất cho yêu cầu của nhà quảng cáo? thì nhà tư vấn sẽ cho nhà quảng cáo biết để họ có sự lựa chọn tốt nhất.
Gút lại cho ngành quảng cáo là gì? Đó là các loại hình và phương tiện quảng cáo thì người làm quảng cáo cần phải có kỹ năng liên quan là :
Các loại hình quảng cáo:
- Quảng cáo thương hiệu (brand advertising);
- Quảng cáo địa phương (local advertising);
- Quảng cáo chính trị (political advertising);
- Quảng cáo hướng dẫn (directory advertising);
- Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct-respond advertising);
- Quảng cáo thị trường doanh nghiệp (Business-to-business advertising);
- Quảng cáo hình ảnh công ty (institution advertising);
- Quảng cáo dịch vụ công ích (public service advertising)
- Quảng cáo tương tác (interact advertising)
Phương tiện quảng cáo
- Truyền hình: là phương tiện tác động đến khách hàng đa dạng và toàn diện nhất, bằng âm thanh, hình ảnh sống động. Chi phí hình thức này thường là đắt nhất
- Báo chí: tác động bằng hình ảnh và khẩu hiệu
- Internet: Khi công nghệ thông tin và Internet phát triển, loại hình báo mạng cũng phát triển nên các công ti thường khai thác phương tiện này. Còn có thể gửi vào các hòm email để quảng cáo, hay gọi là thư rác
- Phát thanh: tác động bằng âm thanh, là những đoạn quảng cáo bằng lời
- Quảng cáo qua bưu điện: Gửi thư đến nhà các khách hàng kèm theo thông tin giới thiệu về công ti và sản phẩm. Chi phí khá rẻ, nhưng tác dụng thấp vì mỗi thư chỉ tác động được đến 1 gia đình
- Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển: sơn hình sản phẩm và tên công ti lên thành xe, nhất là xe bus để có diện tích thân xe lớn và lượng khách đi xe rất nhiều trong mỗi ngày, có tác dụng khá hiệu quả. Nhưng vì sơn lên thành xe thì khó thay đổi liên tục nên người ta thường dùng xe bus là phương tiện quảng cáo cho những sản phẩm có vòng đời khá dài hoặc thương hiệu cả công ti chứ không giới thiệu những sản phẩm vòng đời ngắn, hình ảnh quảng cáo nhanh bị lạc hậu
- Quảng cáo qua ấn phẩm danh bạ doanh nghiệp: là những ấn phẩm phát rộng rãi đến người tiêu dùng
- Quảng cáo trên tờ rơi, áp phích, pano hay băng-rôn. Tờ rơi là hình thức công ti thường dùng, cho đội ngũ nhân viên đi đến các ngã tư, nơi công cộng phát giấy in giới thiệu về sản phẩm và địa chỉ cung cấp
- Quảng cáo trên bao bì sản phẩm
- Quảng cáo truyền miệng: thông qua đội ngũ nhân viên đi tuyên truyền
- Quảng cáo từ đèn LED: là những đèn lớn treo nơi công cộng đập vào mắt người đi đường thấy hình ảnh và sản phẩm công ti
- Quảng cáo SMS: thông qua các hãng viễn thông, gửi tin nhắn đến các khách hàng giới thiệu về sản phẩm, chương trình khuyến mại... mà công ti đang áp dụng
Hi vọng chúng ta sẽ hiểu ngành quảng cáo là gì? và tại sao nó là tiềm năng và thách thức.
Akin from GKSN - Gia Kiem Student Network
25/11/2011
Trích báo Dân trí: "Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện nay ở nước ta có khoảng 5000 đơn vị làm quảng cáo và hàng trăm nghìn doanh nghiệp có nhu cầu lập bộ phận quảng cáp riêng. Tuy nhiên, do nhân lực khan hiếm, chúng ta vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài với mức lương khoảng 5.000 USD/tháng."
Thật khó mà đưa ra được 1 định nghĩa cụ thể cho ngành quảng cáo. Quảng cáo là sự giao thoa giữa marketing, thêm 1 chút đồ họa mỹ thuật và một loạt các ứng dụng CNTT vào truyền thông. Thế nhiệm vụ của quảng cáo là gì ? :
Nếu như những ngành kĩ thuật chịu trách nhiệm trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, khối ngành kinh tế trực tiếp phân phối, cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng thì ngành quảng cáo chịu trách nhiệm giới thiệu sản phẩm đó tới người tiêu dùng
Ngoài ra ngành quảng cáo còn có trách nhiệm gây sự "hứng thú và nhu cầu mua hàng" (không biết dùng từ nào thích hợp hơn) của người tiêu dùng tăng cao.
Quảng cáo đang phát triển mạnh tại Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều công ty quảng cáo, truyền thông trong và ngoài nước. Làm việc trong ngành quảng cáo, bạn sẽ được hoà mình vào một môi trường làm việc sôi động, hiện đại, đầy sáng tạo. Thời gian làm việc rất thoải mái, phù hợp với những người thích lối sống sôi động, tự do.
Tuyển dụng ngành quảng cáo ở đâu?
Bạn sẽ tìm thấy vị trí của mình tại: các hãng, công ty, đại lý quảng cáo. Các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có bộ phận quảng cáo riêng và các cơ quan truyền thông đại chúng v.v...
Cơ hội nghề nghiệp trong tuyển dụng ngành quảng cáo
- Người điều hành quảng cáo: tổ chức, kết nối và quản lý mọi bộ phận tạo nên một chiến dịch quảng cáo thành công.
- Chuyên viên quảng cáo: tác giả của những ý tưởng và thông điệp quảng cáo dựa trên mong muốn của khách hàng và nhu cầu của thị trường.
- Người thiết kế quảng cáo: người biến ý tưởng thành sản phẩm phục vụ cho chiến dịch quảng cáo.
- Đạo diễn phim quảng cáo: chỉ đạo tiến hành các bộ phim quảng cáo sao cho hợp logic, giữ vững kết cấu cảnh quay, cô đúc và truyền tải ấn tượng thông điệp chính.
Nhiều người cứ nhầm tưởng rằng, ngành quảng cáo là 1 ngành của riêng "dân kinh tế". Như đã nói ở trên, ngành quảng cáo là 1 ngành kết hợp giữa nhiều lĩnh vực: marketing, mỹ thuật đồ họa, kĩ thuật cntt .....
- Marketing: Thường là người đưa ra ý tưởng cho 1 quảng cáo và tìm ra thị hiếu của người tiêu dùng nhằm tạo cho quảng cáo có sức lan tỏa lớn nhất. Công việc thường thấy của họ là tìm hiểu thị trường, lên ý tưởng, tổ chức sự kiện, PR.....
- Mỹ thuật đồ họa: là người thực hiện các ý tưởng của marketing đưa ra và thiết kế ra các mẫu quảng cáo tốt nhất có thể về mặt ý tưởng và mỹ thuật.
- Kĩ thuật công nghệ thông tin: luôn cùng đồng hành cùng 2 mảng trên. Nếu như có thể phân loại thì ta thường thấy 2 loại quảng cáo chính: quảng cáo dạng vật thể và phi vật thể. nói cho dễ tưởng tượng thì ta có thể nêu ví dụ như 1 video clip quảng cáo (phi vật thể) và 1 tấm pano quảng cáo đặt tại 1 vòng xoay (vật thể). Mảng kĩ thuật - CNTT được ứng dụng nhiều nhất là ở mảng truyền thông của quảng cáo phi vật thể. Ứng dụng các tiến bộ của internet, mạng xã hội, để làm cho quảng cáo được nhiều người biết đến...
Snake Guerrilla Marketing Bus Ad
Thế để làm tốt ngành quảng cáo (ý tôi là thành công chứ không phải là làm tròn vai), nhân lực quảng cáo cần những khả năng gì:
- Marketing: là người có kiến thức chuyên môn cao. KHả năng nắm bắt thị trường nhạy bén. Đồng thời là người nắm vững các nguyên tắc cư xử hành vi và tâm lí trong xã hội (mỗi đối tượng: độ tuổi, khu vực đều có những cư xử hành vi khác nhau). Là người có nhiều ý tưởng
- Mỹ thuật đồ họa: tất nhiên phải là người có năng khiếu hội họa, là người có khả năng sáng tạo ý tưởng. Một quảng cáo thành công là 1 quảng cáo khác biệt, độc đáo và sáng tạo
- Kĩ thuật và CNTT : là người giỏi chuyên môn đồng thời cũng phải có kiến thức về 2 mảng trên. từ đó kết hợp tất cả lại để tạo ra 1 quảng cáo hiệu quả
Trước đây ngành quảng cáo ở Việt Nam thường xuất hiện dưới dạng vật thể tức là: pano quảng cáo, tờ rơi, poster, banner, và khá ít quảng cáo trên tivi, báo chí (tiền đăng quảng cáo khá cao). Khoảng thời gian gần đây, Việt Nam gia nhập WTO và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều vào VN, chính vì thế nhu cầu quảng cáo tăng vọt. Nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ngành quảng cáo là rất lớn. Các loại hình quảng cáo phi vật thể ngày càng xuất hiện nhiều do chi phí đầu tư không quá cao lại dễ lan truyền .
Nhận thấy tiềm năng đó, các trường đại học và trung tâm đào tạo cũng đua nhau mở ra những ngành đào tạo quảng cáo. Ví dụ như trung tâm tin học của đại học Khoa Học Tự Nhiên HCM, trường đại học Hoa Sen với ngành đồ họa, đại học FPT Arena với ngành Đồ họa và truyền thông đa phương tiện ....
Những ngành học liên quan đến ngành quảng cáo: marketing, Pr, tổ chức sự kiện, mỹ thuật ứng dụng, đồ họa, truyền thông đa phương tiện, quản trị mạng, công nghệ in ấn, báo chí.....
Với những điều phân tích trên ta có thể thấy rằng ngành quảng cáo đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhất là khi 1 lượng các du học sinh ngành quảng cáo ở nước ngoài trở về Việt Nam, tạo lên động lực cho ngành quàng cáo phát triển.
Nhưng đừng nghĩ rằng, bạn có thể tận dụng tiềm năng đó để "làm giàu" hay đại loại như là trở thành chủ 1 doanh nghiệp quảng cáo 1 cách dễ dàng. có thể ví ngành quảng cáo 1 miếng bánh to và ngon lành, nhưng nó đang bị phân chia bởi hàng ngàn doanh nghiệp quảng cáo trên cả nước. Để trở thành 1 doanh nghiệp quảng cáo thành công thì bạn phải có thâm niên làm việc đủ lâu để xây dựng 1 sự uy tín lớn với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra nguồn vốn đầu tư cho ngành này cũng không phải là nhỏ, nếu như bạn không có nguồn vốn ổn định, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ bị doanh nghiệp khác đánh bại. Một thách thức lớn cho những doanh nghiệp quảng cáo trẻ là làm sao để có thể sống sót được với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp lớn và lâu đời hơn trong khoảng thời gian đầu.
Quảng cáo, 1 ngành tiềm năng phát triển cao và nhiều thách thức. Lợi nhuận thu được từ ngành quảng cáo là cực kì lớn. Nhưng mấy ai có thể thấy được mặt trái của nó:
- có những doanh nghiệp dùng quảng cáo để gián tiếp làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm các nhãn hiệu khác là không tốt cho sức khỏe. từ đó quyết định chọn sản phẩm của mình (mì TV)
- Giá quảng cáo được đưa ra dựa trên nguyên tắc chung: giá vật liệu + tùy hứng. Những mặt hàng cố định, và đã được đưa vào khuôn mẫu là những ngoại lệ.
- Xét về người làm quảng cáo:
- người làm quảng cáo phải chịu 1 áp lực rất lớn từ khi nhận hợp đồng cho đến lúc giao hàng: áp lực thời hạn giao hàng, áp lực của sự chính xác (nếu làm sai sẽ phải bồi thường hộp đồng), cho tới việc xoay vòng nguồn vốn khii nhận hợp đồng lớn
- Có những người mất đi khả năng sáng tạo do tư duy quá độ và stress dài hạn.
- Sức khỏe cũng là những vấn đề lớn cho người làm quảng cáo. lấy ví dụ điển hình: thời gian họ ăn uống là lúc xong chương trình hoặc bất cứ lúc nào có thời gian trống. Những khoảng thời gian còn lại thường là ăn qua loa cho qua bữa. Cùng với việc căng thẳng quá độ là việc suy kiệt sức khỏe do làm việc quá độ
----------
Ngoài ra, ngành quảng cáo còn liên quan và cần phải biết tới một số ngành khác như :
- Ngành in : Chuyên in ấn phẩm sách báo, bao bì, quảng cáo các pano lớn, thư mời, các tờ rơi mà chúng ta nhận được mỗi khi đứng ở ngã tư...
- Ngành CNTT : lãnh này Tạm gọi là lập trình Truyền thông đa phương tiện, là một hình thức quảng cáo tương tác, cho phép dựa trên công nghệ nhúng flash và Java để kết hợp hình ảnh, âm thanh và truyền tải nội dung qua Internet băng thông rộng. Sự kết hợp đa phương tiện đem đến cho Rich media nhiều dạng sản phẩm quảng cáo phong phú như TVC, trò chơi, flash…và chúng ta hay gọi chung là quảng cáo internet.
- Ngành báo chí : Đối với quảng cáo ở mục này thì người làm quảng cáo phải có nhiệm vụ là book báo, viết quảng cáo cho doanh nghiệp để đăng báo. Ở khâu này, người ta có cái tên gọi mĩ miều hơn đó là "công nghiệp báo chí".
- Nhà tư vấn : Hiện nay ở Việt nam chưa có đơn vị chuyên nghiệp về tư vấn Quảng cáo làm cho nhiều nhà quảng cáo rất lúng túng không biết sử dụng hình thức quảng cáo nào cho hiệu quả đối với nhu cầu của các doanh nghiệp mà họ chỉ " muốn doanh nghiệp sử dụng quảng cáo theo 1 số phương thức mà họ đã có một bộ rập khuôn có sẵn"? Vậy lúc nào thì quảng cáo Mass Media (Nhận diện thương hiệu), lúc nào thì quảng cáo CPA (Bán hàng), lúc nào thì dùng báo chí, truyền thông, in ấn… Và hiện nay đang mọc lên nhiều nhà tư vấn quảng cáo cho những nhu cầu mà người muốn quảng bá đặt ra như :
+ Tư vấn SEO và SEM
+ Tư vấn chiến lược Viral Marketing, Cross Media, Video marketing
+ Tư vấn chương trình PR
+ Tracking dữ liệu người dùng, khảo sát trực tuyến, Nghiên cứu thị trường
+ Tư vấn về chứng chỉ ISO
+ Tư vấn in ấn
Những nhà tư vấn này đa phần là dựa trên kinh nghiệm và kiến thức họ có được để hướng dẫn cho khách hàng 1 cách tường tận để họ có quyết định quảng bá tốt nhất cho mình. Ví dụ : Trong tư vấn in ấn thì sẽ có nhiều loại như : in kỹ thuật số, in hiflex, in ống đồng, in lụa, in offset, in flexo.... Vậy cái nào là tốt nhất cho yêu cầu của nhà quảng cáo? thì nhà tư vấn sẽ cho nhà quảng cáo biết để họ có sự lựa chọn tốt nhất.
Gút lại cho ngành quảng cáo là gì? Đó là các loại hình và phương tiện quảng cáo thì người làm quảng cáo cần phải có kỹ năng liên quan là :
Các loại hình quảng cáo:
- Quảng cáo thương hiệu (brand advertising);
- Quảng cáo địa phương (local advertising);
- Quảng cáo chính trị (political advertising);
- Quảng cáo hướng dẫn (directory advertising);
- Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct-respond advertising);
- Quảng cáo thị trường doanh nghiệp (Business-to-business advertising);
- Quảng cáo hình ảnh công ty (institution advertising);
- Quảng cáo dịch vụ công ích (public service advertising)
- Quảng cáo tương tác (interact advertising)
Phương tiện quảng cáo
- Truyền hình: là phương tiện tác động đến khách hàng đa dạng và toàn diện nhất, bằng âm thanh, hình ảnh sống động. Chi phí hình thức này thường là đắt nhất
- Báo chí: tác động bằng hình ảnh và khẩu hiệu
- Internet: Khi công nghệ thông tin và Internet phát triển, loại hình báo mạng cũng phát triển nên các công ti thường khai thác phương tiện này. Còn có thể gửi vào các hòm email để quảng cáo, hay gọi là thư rác
- Phát thanh: tác động bằng âm thanh, là những đoạn quảng cáo bằng lời
- Quảng cáo qua bưu điện: Gửi thư đến nhà các khách hàng kèm theo thông tin giới thiệu về công ti và sản phẩm. Chi phí khá rẻ, nhưng tác dụng thấp vì mỗi thư chỉ tác động được đến 1 gia đình
- Quảng cáo trên các phương tiện vận chuyển: sơn hình sản phẩm và tên công ti lên thành xe, nhất là xe bus để có diện tích thân xe lớn và lượng khách đi xe rất nhiều trong mỗi ngày, có tác dụng khá hiệu quả. Nhưng vì sơn lên thành xe thì khó thay đổi liên tục nên người ta thường dùng xe bus là phương tiện quảng cáo cho những sản phẩm có vòng đời khá dài hoặc thương hiệu cả công ti chứ không giới thiệu những sản phẩm vòng đời ngắn, hình ảnh quảng cáo nhanh bị lạc hậu
- Quảng cáo qua ấn phẩm danh bạ doanh nghiệp: là những ấn phẩm phát rộng rãi đến người tiêu dùng
- Quảng cáo trên tờ rơi, áp phích, pano hay băng-rôn. Tờ rơi là hình thức công ti thường dùng, cho đội ngũ nhân viên đi đến các ngã tư, nơi công cộng phát giấy in giới thiệu về sản phẩm và địa chỉ cung cấp
- Quảng cáo trên bao bì sản phẩm
- Quảng cáo truyền miệng: thông qua đội ngũ nhân viên đi tuyên truyền
- Quảng cáo từ đèn LED: là những đèn lớn treo nơi công cộng đập vào mắt người đi đường thấy hình ảnh và sản phẩm công ti
- Quảng cáo SMS: thông qua các hãng viễn thông, gửi tin nhắn đến các khách hàng giới thiệu về sản phẩm, chương trình khuyến mại... mà công ti đang áp dụng
Hi vọng chúng ta sẽ hiểu ngành quảng cáo là gì? và tại sao nó là tiềm năng và thách thức.
Akin from GKSN - Gia Kiem Student Network
25/11/2011
Hiệu chỉnh bởi quản lý: