Cách viết hồ sơ xin việc nào phù hợp nhất với bạn?

nguyen.quynh

Thành viên
Tham gia
30/3/2011
Bài viết
17
Cách viết hồ sơ xin việc nào phù hợp nhất với bạn?
thấy một số bạn có nói với q ko biết viết sao trong cái CV của mình cả, điều này rất quan trọng đối với người tìm việc, hồ sơ tốt sẽ được xem bởi nhà tuyển dụng và nhanh chóng bạn sẽ được gọi tham gia phỏng vấn, bạn sẽ có thêm nhiều chọn lựa cho công việc tốt!
đọc nhé!


Bạn đang tìm việc và bối rối không biết hình thức hồ sơ nào phù hợp nhất với bạn. Bạn thử tham khảo các website việc làm đây đó, và phát hiện ra có rất nhiều kiểu dạng hồ sơ làm bạn đâm ra rối trí hơn nữa. Vậy bạn nên chọn cách viết nào đây?

xem hồ sơ mẩu: https://www.nghenghiepviet.com/
(mục những CV hay)


Về cơ bản, có 3 cách viết hồ sơ: viết theo trình tự thời gian, viết theo trách nhiệm công việc và dạng phối hợp. Mỗi loại hồ sơ có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn cần linh hoạt chọn lựa hình thức phù hợp nhất tùy thuộc vào tình huống và mục đích của bạn.

Hồ sơ viết theo trình tự thời gian giúp bạn trình bày kinh nghiệm làm việc, thành tích, trình độ học vấn, kỹ năng đạt được… theo trình tự thời gian gần đây nhất. Ví dụ công ty hiện tại hay công ty bạn làm việc gần đây nhất được trình bày trước tiên. Dạng hồ sơ này gồm các mục chính sau:

* Mục tiêu nghề nghiệp hay Tóm lược nghề nghiệp: mô tả ngắn gọn những điểm mạnh của bạn nhằm thu hút nhà tuyển dụng ngay từ giây phút đầu tiên. Mô tả này cần phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển.

* Kinh nghiệm làm việc: nêu rõ tên công ty hiện tại hoặc trước đây, công việc phụ trách, ngày tháng làm việc, các chức vụ bạn nắm giữ… theo trình tự thời gian gần đây nhất và lùi dần về sau. Bạn có thể mô tả ngắn gọn sơ lược về công ty, các hoạt động và thành tích nổi bật của công ty cũ, ví dụ “công ty gần đây nhất của tôi là công ty nước giải khát hàng đầu có doanh thu hàng năm lên đến 100 triệu đô la”.
Trình bày Trách nhiệm chính và Thành tích đạt được: Bạn cần nêu bật những thành tích đạt được trong mỗi vị trí công việc bạn từng phụ trách và nêu rõ mối liên quan của những thành tích này với công việc bạn dự tuyển.

* Lưu ý: Khi viết hồ sơ bằng tiếng Anh, bạn cần sử dụng thì quá khứ (ví dụ "initiated") để mô tả những công việc bạn từng phụ trách.
* Sử dụng các động từ như “đạt được”, “quản lý” thay cho những từ nghe không được “hoành tráng” như “có được”, “trông nom”… và sử dụng con số để trình bày thành tích của bạn nghe thuyết phục hơn.
* Mô tả ngắn gọn và súc tích vì câu chữ dài dòng sẽ không thu hút nhà tuyển dụng đọc hết hồ sơ của bạn.
* Đối với vị trí quản lý, bạn nên nêu rõ số nhân viên mà mình quản lý trong hồ sơ.

Ưu điểm: Hồ sơ viết theo trật tự thời gian thể hiện rõ ràng công việc bạn đã phụ trách trong các khoảng thời gian cụ thể và liền mạch, vì vậy giúp nhà tuyển dụng nắm rõ quá trình công tác của bạn. Đây là dạng hồ sơ được phần lớn các nhà tuyển dụng quan tâm.

Khuyết điểm: bạn sẽ ít có cơ hội được gọi phỏng vấn nếu công việc gần đây nhất của bạn không liên quan đến vị trí dự tuyển. Trong trường hợp đó, bạn nên dùng hồ sơ viết theo trách nhiệm công việc mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết sau.



ST

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top Bottom