- Tham gia
- 5/10/2017
- Bài viết
- 1.322
Tâm lý học nghịch đảo nghĩa là bắt người khác làm hoặc nói điều gì đó bằng cách nói với họ điều ngược lại với những gì mong muốn. Việc này có thể rất thành công trong quảng cáo, và có thể hữu ích khi giao dịch với một số loại người nhất định. Tuy nhiên, bạn nên rất cẩn thận về cách thức và thời điểm bạn sử dụng tâm lý ngược. Nó có thể được coi là một hình thức thao túng. Khi được sử dụng theo thói quen, nó thực sự có thể làm hỏng các mối quan hệ. Chỉ sử dụng tâm lý đảo ngược trong các tình huống không nghiêm trọng.
Phần 1: Thay đổi tâm trí của ai đó với tâm lý ngược
1. Bắt đầu bằng cách đưa ra một lựa chọn
Hãy khiến cho lựa chọn này hằn sâu vào tâm trí của người kia. Nó có thể là thứ mà người đó thường chống lại, và người đó ban đầu có thể chế giễu nó. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng người đó biết về tùy chọn này.
Ví dụ: giả sử bạn quyết định lựa chọn giữa hai bửa tiệc vào tối thứ Sáu. Bạn của bạn là một người thích xem phim, và nhóm bạn của anh ấy tổ chức một đêm xem phim. Bạn là một người chơi trò chơi nhiều hơn và một nhóm bạn khác tổ chức trò chơi.
Làm cho bạn bè của bạn nhận thức được các lựa chọn bạn muốn. Nói điều gì đó như, "Bạn có nghe thấy Madison và Emily sắp tổ chức trò chơi đó không? Thật nhàm chán
2. Sử dụng các cách tinh tế để làm cho lựa chọn của bạn hấp dẫn
Tìm một số cách để làm cho lựa chọn mà bạn đưa ra có vẻ thú vị.. Bỏ những gợi ý tinh tế có thể tạo ra cảm giác h.am m.uốn ở người khác.
Trong ví dụ trên, bạn có thể tình cờ đề cập đến các trò chơi sẽ được chơi tại sự kiện. Bạn cũng có thể chơi bài với bạn bè vài ngày trước sự kiện, cho phép bạn của bạn xem có thể có bao nhiêu trò chơi thú vị.
Bạn cũng có thể khiến cho bạn bè trở nên lôi cuốn hơn. Kể những kỷ niệm vui vẻ mà bạn đã đi chơi với Madison và Emily. Nói về tính cách tốt của họ. Ví dụ, hãy nói điều gì đó như, "Madison luôn có những loại rượu ngon"
3. Sử dụng những gợi ý không lời
Ví dụ, bạn có thể chơi board game phiên bản di động trước mặt bạn của mình. Bạn có thể mời Bảo và Hương đi cà phê với người kia trước khi sự kiện diễn ra, nhờ đó, người bạn kia sẽ nhớ rằng Bảo và Hương thú vị thế nào.
4. Phản bác chính lựa chọn mà bạn mong muốn
Khi người kia đã cảm thấy thích thú, bạn nên phản bác lại đôi chút. Việc này sẽ đẩy người kia tới gần điều bạn muốn hơn. Người đó đã phần nào cảm thấy thích lựa chọn của bạn rồi. Nếu bây giờ bạn phản đối lại lựa chọn này, một người với tính cách ngang bướng tự nhiên sẽ càng muốn thực hiện hơn.
Trở lại với ví dụ trên, hãy chờ tới tối thứ Sáu. Bạn có thể nói: “Ta có thể tới chỗ Madison và Emily, hoặc là đi xem phim với nhóm kia. Cậu nghĩ sao? Tớ nghĩ chỗ Madison với Emily hơi bị chán”.
Lúc này, người kia có thể sẽ muốn đi tới chỗ Madison và Emily. Tuy nhiên, nếu họ vẫn lưỡng lự thì hãy khẳng định rõ hơn. Hãy nói: “Lần khác đến chỗ Madison và Emily cũng được”.
5. Giục người kia quyết định
Để chốt hạ, lúc này bạn có thể giục người kia quyết định. Ý tưởng chính là bạn phải khiến cho người đó nghĩ rằng đây là quyết định của họ. Hãy lịch sự hỏi xem họ muốn làm gì và chờ đợi câu trả lời. Rất có thể họ sẽ đưa ra lựa chọn đúng ý bạn.
Trong ví dụ trên, hãy nói: “Ta có thể tới chỗ Madison và Emily hoặc đi xem phim với nhóm kia. Cậu nghĩ sao? Tớ sẽ chiều ý cậu”.
Khi khiến cho người bạn này nghĩ đây là quyết định của họ, họ sẽ cho rằng mình đang được khẳng định quyền tự chủ. Bạn đã khiến cho sự kiện của Madison và Emily trở nên hấp dẫn. Bạn cũng đã thể hiện sự lưỡng lự của bản thân, điều mà một người thích làm ngược sẽ thực sự chống đối lại. Nếu may mắn, bạn của bạn sẽ chọn đi tới chỗ Madison và Emily
Phần 2: Nhận biết các tình huống mà tâm lý học nghịch đảo đem lại hiệu quả
1. Xác định những kiểu tính cách có phản ứng tốt nhất với tâm lý học nghịch đảo
Không phải ai cũng có phản ứng tốt với phương pháp tâm lý nghịch đảo. Những người dễ tính thường sẽ phản hồi tốt hơn với những yêu cầu thẳng thắn. Nếu người bạn quen có bản chất ương bướng, tâm lý học nghịch đảo có thể sẽ phù hợp với họ.
Hãy nghĩ về những tương tác mà bạn từng có với người này. Họ có phải là người dễ xuôi theo mọi thứ hay thích chống đối? Nếu bạn biết một người hay suy nghĩ độc lập và thích đi ngược lại nguyên trạng của mọi thứ, có thể tâm lý học nghịch đảo sẽ tác động tới họ nhiều hơn so với những người dễ tính.
Bạn cũng nên lưu ý điều này nếu định dùng tâm lý học nghịch đảo với trẻ em. Đối với một đứa trẻ cứng đầu, tâm lý học nghịch đảo sẽ hiệu quả hơn so với một đứa trẻ dễ tính.
2. Hãy cố gắng sử dụng tâm lý học nghịch đảo một cách vui vẻ, đặc biệt đối với trẻ em
Tâm lý học nghịch đảo nên là một phương pháp nhẹ nhàng, và thậm chí là vui vẻ. Điều này đặc biệt đúng khi phương pháp này được áp dụng với trẻ nhỏ. Hãy coi đây là phương pháp để khiến một người nghĩ rằng họ thông minh hơn bạn.
Ví dụ, giả sử bạn đang tìm cách để con trai mình đi ngủ đúng giờ. Bạn có thể bảo con đợi tới khi bạn đánh răng xong thì mới chuẩn bị gi.ường cho con, đồng thời giải thích rằng con còn bé nên sẽ cần được giúp đỡ nhiều. Sau đó, bạn có thể sẽ nhận ra con đã tự thực hiện công việc này khi bước vào phòng vì cậu bé muốn thể hiện sự tự giác của mình.
Đối với người lớn, hãy sử dụng tâm lý học nghịch đảo theo cách tương tự. Hãy để người đó nghĩ rằng họ có quyền quyết định tình huống này. Bạn có thể lựa chọn một trong hai bộ phim: một phim nước ngoài có phụ đề và một phim hài nhẹ nhàng. Bạn thật sự muốn xem phim nước ngoài, vì thế, bạn có thể nói: “Tớ không biết mình có đủ khả năng chú ý mà đọc phụ đề không nữa”. Lúc này, bạn của bạn có thể sẽ khăng khăng đòi xem phim nước ngoài vì muốn thể hiện khả năng chú ý siêu phàm của mình.
3. Cân nhắc điều mà người kia muốn
Trước khi sử dụng tâm lý học nghịch đảo, hãy nghĩ về điều mà người kia muốn trong một tình huống nào đó. Trong một số trường hợp, có thể bạn sẽ phải dùng tới một phương pháp tâm lý học nghịch đảo phức tạp hơn. Nếu có người muốn làm một việc nào đó tới mức nó lấn át cả nhu cầu muốn chống đối của họ, phương pháp tâm lý học nghịch đảo thông thường có thể phản tác dụng. Ví dụ, bạn của bạn muốn một mình đi dự hòa nhạc tại một khu vực không an toàn. Bạn có thể nghĩ rằng đây là một ý tưởng tệ hại, nhưng phương pháp tâm lý học nghịch đảo thông thường sẽ không có tác dụng. Nếu bạn nói: “Cậu nói đúng. Cậu nên đi đi. Cậu chỉ sống một lần thôi!”, người bạn này có thể hoàn toàn đồng thuận với bạn, bởi vì anh ta thật sự muốn tới dự buổi hòa nhạc đó.
Hãy thử phản bác lại chính mình trong những trường hợp này thay vì phản đối lại lựa chọn hiện có. Quay lại với ví dụ trên, bạn có thể nói với người này là: “Tớ không thể ép cậu làm điều cậu không muốn. Tớ khẳng định là khu vực đó cực kỳ nguy hiểm, nhưng chỉ có cậu mới biết điều gì là tốt nhất cho bản thân”.
Bạn đang khuyến khích người này nghĩ cho bản thân. Nếu người này có bản chất thích chống đối, thay vì nghĩ cho bản thân, anh ta sẽ làm theo lời khuyên của bạn. Có khả năng cao là anh ta sẽ quyết định không tham dự hòa nhạc nữa.
4. Nghĩ tới mục đích sau cùng
Hãy đảm bảo là bạn luôn nghĩ tới mục đích sau cùng của mình. Thỉnh thoảng, hãy tự nhắc mình về điều mà bạn muốn người kia thực hiện. Đôi khi, bất đồng có thể phát sinh khi bạn sử dụng tâm lý học nghịch đảo. Bạn rất dễ quên mất mong muốn của mình khi tranh cãi. Hãy cố gắng bám sát mục tiêu và ghi nhớ kết quả mà mình mong muốn.
Phần 3: Tránh lạm dụng tâm lý học ngược
1. Không lạm dụng tâm lý học nghịch đảo
Tâm lý học nghịch đảo có thể rất hiệu quả trong một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng đây là một hình thức thao túng tinh vi. Thói quen sử dụng phương pháp này sẽ đem lại tác hại lớn cho các mối quan hệ.
Hãy dùng tâm lý học nghịch đảo trong các tình huống ít nghiêm trọng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng phương pháp này khi đang lựa chọn phim để xem cùng bạn đời. Không nên dùng trong mọi lần xem phim, bởi vì bạn nên để người kia có lúc được lựa chọn hoạt động giải trí cho cả đôi.
Những tình huống nho nhỏ này có thể tích tiểu thành đại qua thời gian, dẫn tới sự bất mãn trong mối quan hệ. Ví dụ, bạn đời của bạn có thể cảm thấy mệt mỏi với việc không được quyết theo ý muốn và bắt đầu nổi giận với bạn.
2. Giữ bình tĩnh khi sử dụng tâm lý học nghịch đảo
Tâm lý học nghịch đảo có thể gây bối rối, nhất là khi bạn sử dụng với trẻ em. Những đứa trẻ bướng bỉnh và con người nói chung có thể sẽ mất một chút thời gian thì mới hành động theo suy nghĩ của bạn. Bạn cần phải bình tĩnh và giữ thái độ thản nhiên.
Nếu trẻ giận dỗi khi bạn đang sử dụng tâm lý học nghịch đảo, hãy giữ bình tĩnh. Cho phép trẻ tiếp tục hờn giận. Khi bạn kiên nhẫn, cuối cùng trẻ cũng sẽ ngoan ngoãn hơn.
3. Tránh sử dụng tâm lý học nghịch đảo trong những tình huống nghiêm trọng
Có những tình huống mà tâm lý học ngược phản tác dụng, và hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Bạn nên tránh sử dụng tâm lý học nghịch đảo khi sức khỏe và sự an toàn của người khác đang bị đe dọa.
Ví dụ, giả sử bạn của bạn bị mắc chứng sợ bác sĩ kinh niên. Ở vai anh ta đang có một nốt ruồi đáng nghi vấn, nhưng anh ta không muốn đi khám bệnh.
Đừng có nói: “Cậu nói đúng. Đừng đi khám”. Nỗi sợ bác sĩ của người này có thể lấn át mong muốn chống đối của anh ta, và như vậy, bạn có thể đang khuyến khích một hành vi nguy hiểm.
Phần 1: Thay đổi tâm trí của ai đó với tâm lý ngược
Hãy khiến cho lựa chọn này hằn sâu vào tâm trí của người kia. Nó có thể là thứ mà người đó thường chống lại, và người đó ban đầu có thể chế giễu nó. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng người đó biết về tùy chọn này.
Ví dụ: giả sử bạn quyết định lựa chọn giữa hai bửa tiệc vào tối thứ Sáu. Bạn của bạn là một người thích xem phim, và nhóm bạn của anh ấy tổ chức một đêm xem phim. Bạn là một người chơi trò chơi nhiều hơn và một nhóm bạn khác tổ chức trò chơi.
Làm cho bạn bè của bạn nhận thức được các lựa chọn bạn muốn. Nói điều gì đó như, "Bạn có nghe thấy Madison và Emily sắp tổ chức trò chơi đó không? Thật nhàm chán
Tìm một số cách để làm cho lựa chọn mà bạn đưa ra có vẻ thú vị.. Bỏ những gợi ý tinh tế có thể tạo ra cảm giác h.am m.uốn ở người khác.
Trong ví dụ trên, bạn có thể tình cờ đề cập đến các trò chơi sẽ được chơi tại sự kiện. Bạn cũng có thể chơi bài với bạn bè vài ngày trước sự kiện, cho phép bạn của bạn xem có thể có bao nhiêu trò chơi thú vị.
Bạn cũng có thể khiến cho bạn bè trở nên lôi cuốn hơn. Kể những kỷ niệm vui vẻ mà bạn đã đi chơi với Madison và Emily. Nói về tính cách tốt của họ. Ví dụ, hãy nói điều gì đó như, "Madison luôn có những loại rượu ngon"
Ví dụ, bạn có thể chơi board game phiên bản di động trước mặt bạn của mình. Bạn có thể mời Bảo và Hương đi cà phê với người kia trước khi sự kiện diễn ra, nhờ đó, người bạn kia sẽ nhớ rằng Bảo và Hương thú vị thế nào.
Khi người kia đã cảm thấy thích thú, bạn nên phản bác lại đôi chút. Việc này sẽ đẩy người kia tới gần điều bạn muốn hơn. Người đó đã phần nào cảm thấy thích lựa chọn của bạn rồi. Nếu bây giờ bạn phản đối lại lựa chọn này, một người với tính cách ngang bướng tự nhiên sẽ càng muốn thực hiện hơn.
Trở lại với ví dụ trên, hãy chờ tới tối thứ Sáu. Bạn có thể nói: “Ta có thể tới chỗ Madison và Emily, hoặc là đi xem phim với nhóm kia. Cậu nghĩ sao? Tớ nghĩ chỗ Madison với Emily hơi bị chán”.
Lúc này, người kia có thể sẽ muốn đi tới chỗ Madison và Emily. Tuy nhiên, nếu họ vẫn lưỡng lự thì hãy khẳng định rõ hơn. Hãy nói: “Lần khác đến chỗ Madison và Emily cũng được”.
Để chốt hạ, lúc này bạn có thể giục người kia quyết định. Ý tưởng chính là bạn phải khiến cho người đó nghĩ rằng đây là quyết định của họ. Hãy lịch sự hỏi xem họ muốn làm gì và chờ đợi câu trả lời. Rất có thể họ sẽ đưa ra lựa chọn đúng ý bạn.
Trong ví dụ trên, hãy nói: “Ta có thể tới chỗ Madison và Emily hoặc đi xem phim với nhóm kia. Cậu nghĩ sao? Tớ sẽ chiều ý cậu”.
Khi khiến cho người bạn này nghĩ đây là quyết định của họ, họ sẽ cho rằng mình đang được khẳng định quyền tự chủ. Bạn đã khiến cho sự kiện của Madison và Emily trở nên hấp dẫn. Bạn cũng đã thể hiện sự lưỡng lự của bản thân, điều mà một người thích làm ngược sẽ thực sự chống đối lại. Nếu may mắn, bạn của bạn sẽ chọn đi tới chỗ Madison và Emily
Phần 2: Nhận biết các tình huống mà tâm lý học nghịch đảo đem lại hiệu quả
Không phải ai cũng có phản ứng tốt với phương pháp tâm lý nghịch đảo. Những người dễ tính thường sẽ phản hồi tốt hơn với những yêu cầu thẳng thắn. Nếu người bạn quen có bản chất ương bướng, tâm lý học nghịch đảo có thể sẽ phù hợp với họ.
Hãy nghĩ về những tương tác mà bạn từng có với người này. Họ có phải là người dễ xuôi theo mọi thứ hay thích chống đối? Nếu bạn biết một người hay suy nghĩ độc lập và thích đi ngược lại nguyên trạng của mọi thứ, có thể tâm lý học nghịch đảo sẽ tác động tới họ nhiều hơn so với những người dễ tính.
Bạn cũng nên lưu ý điều này nếu định dùng tâm lý học nghịch đảo với trẻ em. Đối với một đứa trẻ cứng đầu, tâm lý học nghịch đảo sẽ hiệu quả hơn so với một đứa trẻ dễ tính.
Tâm lý học nghịch đảo nên là một phương pháp nhẹ nhàng, và thậm chí là vui vẻ. Điều này đặc biệt đúng khi phương pháp này được áp dụng với trẻ nhỏ. Hãy coi đây là phương pháp để khiến một người nghĩ rằng họ thông minh hơn bạn.
Ví dụ, giả sử bạn đang tìm cách để con trai mình đi ngủ đúng giờ. Bạn có thể bảo con đợi tới khi bạn đánh răng xong thì mới chuẩn bị gi.ường cho con, đồng thời giải thích rằng con còn bé nên sẽ cần được giúp đỡ nhiều. Sau đó, bạn có thể sẽ nhận ra con đã tự thực hiện công việc này khi bước vào phòng vì cậu bé muốn thể hiện sự tự giác của mình.
Đối với người lớn, hãy sử dụng tâm lý học nghịch đảo theo cách tương tự. Hãy để người đó nghĩ rằng họ có quyền quyết định tình huống này. Bạn có thể lựa chọn một trong hai bộ phim: một phim nước ngoài có phụ đề và một phim hài nhẹ nhàng. Bạn thật sự muốn xem phim nước ngoài, vì thế, bạn có thể nói: “Tớ không biết mình có đủ khả năng chú ý mà đọc phụ đề không nữa”. Lúc này, bạn của bạn có thể sẽ khăng khăng đòi xem phim nước ngoài vì muốn thể hiện khả năng chú ý siêu phàm của mình.
Trước khi sử dụng tâm lý học nghịch đảo, hãy nghĩ về điều mà người kia muốn trong một tình huống nào đó. Trong một số trường hợp, có thể bạn sẽ phải dùng tới một phương pháp tâm lý học nghịch đảo phức tạp hơn. Nếu có người muốn làm một việc nào đó tới mức nó lấn át cả nhu cầu muốn chống đối của họ, phương pháp tâm lý học nghịch đảo thông thường có thể phản tác dụng. Ví dụ, bạn của bạn muốn một mình đi dự hòa nhạc tại một khu vực không an toàn. Bạn có thể nghĩ rằng đây là một ý tưởng tệ hại, nhưng phương pháp tâm lý học nghịch đảo thông thường sẽ không có tác dụng. Nếu bạn nói: “Cậu nói đúng. Cậu nên đi đi. Cậu chỉ sống một lần thôi!”, người bạn này có thể hoàn toàn đồng thuận với bạn, bởi vì anh ta thật sự muốn tới dự buổi hòa nhạc đó.
Hãy thử phản bác lại chính mình trong những trường hợp này thay vì phản đối lại lựa chọn hiện có. Quay lại với ví dụ trên, bạn có thể nói với người này là: “Tớ không thể ép cậu làm điều cậu không muốn. Tớ khẳng định là khu vực đó cực kỳ nguy hiểm, nhưng chỉ có cậu mới biết điều gì là tốt nhất cho bản thân”.
Bạn đang khuyến khích người này nghĩ cho bản thân. Nếu người này có bản chất thích chống đối, thay vì nghĩ cho bản thân, anh ta sẽ làm theo lời khuyên của bạn. Có khả năng cao là anh ta sẽ quyết định không tham dự hòa nhạc nữa.
Hãy đảm bảo là bạn luôn nghĩ tới mục đích sau cùng của mình. Thỉnh thoảng, hãy tự nhắc mình về điều mà bạn muốn người kia thực hiện. Đôi khi, bất đồng có thể phát sinh khi bạn sử dụng tâm lý học nghịch đảo. Bạn rất dễ quên mất mong muốn của mình khi tranh cãi. Hãy cố gắng bám sát mục tiêu và ghi nhớ kết quả mà mình mong muốn.
Phần 3: Tránh lạm dụng tâm lý học ngược
Tâm lý học nghịch đảo có thể rất hiệu quả trong một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng đây là một hình thức thao túng tinh vi. Thói quen sử dụng phương pháp này sẽ đem lại tác hại lớn cho các mối quan hệ.
Hãy dùng tâm lý học nghịch đảo trong các tình huống ít nghiêm trọng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng phương pháp này khi đang lựa chọn phim để xem cùng bạn đời. Không nên dùng trong mọi lần xem phim, bởi vì bạn nên để người kia có lúc được lựa chọn hoạt động giải trí cho cả đôi.
Những tình huống nho nhỏ này có thể tích tiểu thành đại qua thời gian, dẫn tới sự bất mãn trong mối quan hệ. Ví dụ, bạn đời của bạn có thể cảm thấy mệt mỏi với việc không được quyết theo ý muốn và bắt đầu nổi giận với bạn.
Tâm lý học nghịch đảo có thể gây bối rối, nhất là khi bạn sử dụng với trẻ em. Những đứa trẻ bướng bỉnh và con người nói chung có thể sẽ mất một chút thời gian thì mới hành động theo suy nghĩ của bạn. Bạn cần phải bình tĩnh và giữ thái độ thản nhiên.
Nếu trẻ giận dỗi khi bạn đang sử dụng tâm lý học nghịch đảo, hãy giữ bình tĩnh. Cho phép trẻ tiếp tục hờn giận. Khi bạn kiên nhẫn, cuối cùng trẻ cũng sẽ ngoan ngoãn hơn.
3. Tránh sử dụng tâm lý học nghịch đảo trong những tình huống nghiêm trọng
Có những tình huống mà tâm lý học ngược phản tác dụng, và hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Bạn nên tránh sử dụng tâm lý học nghịch đảo khi sức khỏe và sự an toàn của người khác đang bị đe dọa.
Ví dụ, giả sử bạn của bạn bị mắc chứng sợ bác sĩ kinh niên. Ở vai anh ta đang có một nốt ruồi đáng nghi vấn, nhưng anh ta không muốn đi khám bệnh.
Đừng có nói: “Cậu nói đúng. Đừng đi khám”. Nỗi sợ bác sĩ của người này có thể lấn át mong muốn chống đối của anh ta, và như vậy, bạn có thể đang khuyến khích một hành vi nguy hiểm.
Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW
Nguồn: WIKIHOW