Cách Phân Biệt Các Loại Phụ Tùng Ô Tô: Chính Hãng, OEM, Aftermarket

phutungoto

Thành viên
Tham gia
22/11/2021
Bài viết
0
Việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô – bao gồm thay thế những chi tiết hư hỏng, hao mòn vượt quá tiêu chuẩn cho phép – là một phần tất yếu trong quá trình sử dụng ô tô. Vấn đề mà người sử dụng ô tô quan tâm là nên chọn phụ tùng nào đảm bảo chất lượng với chi phí hợp lý khi thị trường có quá nhiều chủng loại phụ tùng đang lưu hành?
Để giải quyết vấn đề này, có lẽ trước hết chúng ta nên đọc lại một chút các khái niệm và thuật ngữ chuyên ngành, việc hiểu rõ các thuật ngữ chuyên ngành này sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và đưa ra quyết định. một cách hợp lý…
Như chúng ta đã biết, trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, mỗi chiếc ô tô được sản xuất dưới tên của một nhãn hiệu nào đó ví dụ: Toyota, Honda, Audi, Mercedes... Chỉ là bề nổi, bản chất mỗi chiếc Toyota, Audi, Mercedes... hay bất kỳ thương hiệu nào khác không tự sản xuất tất cả các bộ phận để lắp ráp toàn bộ chiếc xe. Thay vào đó, hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn hãng sản xuất cung cấp phụ tùng cho Toyota, Audi, Mercedes… lắp ráp rồi dán thương hiệu của mình lên mui xe và vì vậy chúng ta phải lưu ý đến những khái niệm này để chọn cho mình một chiếc phù hợp. cần:

Các Loại Phụ Tùng Ô Tô Trên Thị Trường Hiện Nay

1669124772152.png

Xem thêm: PHỤ TÙNG Ô TÔ THỦ ĐỨC - PHỤ TÙNG ĐẮC YẾN

1/ Phụ tùng chính hãng – Phụ tùng chính hãng
Trong quá trình sản xuất ô tô, những phụ tùng được trang bị cho xe tại nơi sản xuất được gọi là phụ tùng chính hãng. Đây là loại phụ tùng do nhà sản xuất xe tự sản xuất hoặc bởi các nhà sản xuất thiết bị gốc (0EM hoặc OE) và được đóng gói trong bao bì chính hãng với sự đồng ý của nhà sản xuất.
Phụ tùng chính hãng sẽ được sản xuất và phân phối bởi chính hãng xe đó cho các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng của hãng. Đối với loại phụ tùng này, logo của hãng sẽ được in trên bao bì cũng như được đóng gói theo một tiêu chuẩn riêng.
Trước khi phụ tùng chính hãng được phân phối ra thị trường, đội ngũ nhân viên của công ty sẽ kiểm soát kỹ càng để đảm bảo chất lượng của phụ tùng. Vì có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn thương hiệu và chính sách bảo hành chính hãng nên loại phụ tùng này có giá khá cao. Điều này cũng lý giải vì sao giá thay thế phụ tùng tại gara bảo dưỡng ô tô chính hãng cao hơn gara bên ngoài.

2/ OEM, OEM phụ tùng
Các bộ phận OE, OEM (thiết bị gốc được sản xuất) hoặc OES OEM (thiết bị gốc được cung cấp). Hai thuật ngữ này tương đương nhau, đều chỉ các công ty sản xuất phụ tùng và cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô để lắp ráp. Do đó, chất lượng của các dòng sản phẩm này hoàn toàn tương đương với hàng chính hãng, trong hầu hết các trường hợp, bạn hãy đến đại lý ô tô để mua phụ tùng chính hãng - nơi mà hàng hóa bạn nhận được thực sự là của nhà sản xuất. OE, OEM, OES OEM được cung cấp cho công ty và công ty phân phối lại cho đại lý và sau đó phụ tùng được chuyển đến cho bạn, công ty này đóng vai trò trung gian trong việc phân phối phụ tùng...
Một điểm rất quan trọng mà nhiều người không biết là trên thực tế nhiều thương hiệu OE, OEM, OES OEM không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của nhà sản xuất mà thậm chí còn được bắt buộc bởi các tiêu chuẩn quốc tế như: một phần của chứng chỉ ISO và hầu hết trường hợp các hãng xe luôn có nhiều hơn 1 nhà cung cấp cho một loại linh kiện nào đó lắp ráp trên xe của họ (điều này hạn chế rủi ro khi nhà cung cấp gặp sự cố – cũng không ảnh hưởng đến sản xuất xe trong quá trình sản xuất và bảo hành, sửa chữa….)
nhà sản xuất ô tô. Lấy trường hợp Bugi của họ được sản xuất cho Toyota và đóng gói Toyota – đó là hàng chính hãng. Nhưng khi họ tiếp thị nó dưới nhãn hiệu riêng của họ – Denso hoặc Bosch thì đó là OEM. Các loại bugi này cũng hoàn toàn có thể hoán đổi cho nhau...
Do sự gia tăng nhanh chóng của các nhóm ô tô, các nhà sản xuất phụ tùng gốc có thể bán phụ tùng dưới nhiều thương hiệu. Hơn nữa, trên thực tế, nhiều nhà sản xuất phụ tùng được coi là OES, OEM khi phụ tùng của họ được lắp trên xe dưới nhãn hiệu khác.

3/ Phụ tùng hậu mãi
Các bộ phận hậu mãi – aftermarket là các bản sao của các bộ phận OE (một thuật ngữ chung chỉ nhà sản xuất các bộ phận ban đầu được lắp đặt trên xe). Trong nhiều trường hợp, việc đưa ra mức giá thấp hơn cho quyền chọn được thực hiện.
Tại sao không có bộ phận hậu mãi cho những chiếc xe mới? Hầu hết các phương tiện sẽ yêu cầu một số công việc sửa chữa trong năm thứ nhất và thứ hai. Và nhiều bộ phận cho những sửa chữa này chỉ có sẵn thông qua các đại lý xe hơi.
Thông thường, các công ty OEM và OES không thể bán các bộ phận của xe mới vào thị trường hậu mãi (theo thỏa thuận), cho đến vài năm sau. Hạn chế này cho phép các nhà sản xuất ô tô thu lại chi phí thiết bị của họ. Mặc dù vậy, đó chỉ là quyền lợi của bạn với mục đích thay thế trong thời gian bảo hành xe.
Tuy nhiên, hãy lưu ý: hàng nhái (bản sao) của các bộ phận OE có sẵn trên thị trường. Trong nhiều trường hợp, điều này được thực hiện để cung cấp một giải pháp thay thế với chi phí thấp hơn. Nhưng trong nhiều trường hợp, lợi ích của việc giảm giá bị lấn át bởi nhược điểm chính của nó – đó thường là sản phẩm có chất lượng thấp hơn, tuổi thọ ngắn hơn và tổng chi phí của bạn cao hơn. lần sửa chữa. Đó cũng chỉ là cách hiệu quả nhất để cạnh tranh về giá với các phụ tùng chính hãng khác. Bên cạnh đó, phần lớn những khách hàng chỉ quan tâm đến giá hơn là hiệu năng sẽ quan tâm đến những phụ tùng này.

1669124819202.png

Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/phu-tung-o-to-quan-12/

4/ Thị trường phụ tùng
Ồ ạt nhưng nhà sản xuất bán sản phẩm ra thị trường có đúng với chất lượng mà họ đăng ký hay không, phần lớn không cung cấp cho nhà lắp ráp… giá thấp và chất lượng thì phải thật sự cẩn trọng. …
 
Quay lại
Top Bottom