- Tham gia
- 5/10/2017
- Bài viết
- 1.322
Các cuộc họp chuyên nghiệp khác nhau tùy theo thiết lập, hình thức và nội dung. Dù bạn đang tham dự loại cuộc họp nào, tuy nhiên, điều quan trọng là phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Biết được vai trò của bạn trong cuộc họp, xác định mục tiêu của bạn, chuẩn bị dữ liệu có liên quan và tài liệu thuyết trình, và tự đặt mình vào đúng tâm trí trước để đảm bảo rằng bạn tạo ấn tượng tích cực, chuyên nghiệp cho đồng nghiệp hoặc khách hàng.
phương pháp 1: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và thư ký
1. Xác nhận thời gian, địa điểm và thời lượng của cuộc họp với người quản lý
Trước khi phân phối thông tin về cuộc họp cho tất cả các nhân viên có liên quan, bạn nên chắc chắn rằng tất cả các chi tiết hậu cần bạn có là chính xác. Không làm như vậy có nghĩa là bạn sẽ phải công khai những sửa đổi sau này, điều gì đó khiến cả bạn và văn phòng của bạn trông không được tổ chức và không chuyên nghiệp.
Bạn có thể muốn soạn thảo bản nháp của thư báo hoặc email thông báo cuộc họp và hiển thị điều này cho người quản lý của bạn. Bằng cách này, người quản lý có thể xem xét không chỉ các thông tin hậu cần bên trong, mà còn là định dạng và từ ngữ.
Ngoài ra hãy chắc chắn để xác nhận ai sẽ nhận được thông báo. Bạn có thể đã biết ai sẽ tham dự, nhưng người quản lý của bạn có thể muốn các công nhân hoặc khách hàng không tham dự khác biết về cuộc họp.
2. Chuẩn bị một chương trình nghị sự cho cuộc họp
Chương trình nghị sự là một tài liệu quan trọng cho bất kỳ cuộc họp nào, vì nó thông báo cho những người tham dự về các mục tiêu và mục đích của việc thu thập, cũng như giữ cho cuộc họp chính nó tập trung, hiệu quả và theo dõi. Để dự thảo chương trình làm việc, hãy yêu cầu người quản lý cung cấp cho bạn một danh sách ngắn các mục tiêu và chủ đề được lên kế hoạch cho cuộc họp. Từ danh sách này, bạn có thể tạo chương trình làm việc mà bạn sẽ gửi cùng với thông báo về thời gian, ngày và địa điểm của cuộc họp.
Một chương trình nghị sự tốt nên bao gồm các chủ đề được giải quyết và mục đích của họ, cũng như diễn giả hoặc thành viên của nhân viên chịu trách nhiệm trình bày về mỗi chủ đề. Tất cả chủ đề và bản trình bày phải được đặt theo trình tự hợp lý, cũng như được phân đoạn theo thời gian người quản lý của bạn muốn chi tiêu cho mỗi bước.
Nếu bạn chưa bao giờ tạo một chương trình làm việc trước đây hoặc nếu bạn vẫn cảm thấy không chắc chắn về định dạng đã chọn của mình, hãy kiểm tra các mẫu được cung cấp bởi các chương trình xử lý văn bản như Microsoft Word và OpenOffice
Ngoài một thông báo ngắn về cuộc họp sắp tới và chương trình làm việc, bạn nên đính kèm bất kỳ phút nào từ các cuộc họp trước đó có liên quan đến các chủ đề được lên kế hoạch. Nếu công ty hoặc nhóm của bạn không mất vài phút, hãy kiểm tra kỹ với người quản lý của bạn để tìm hiểu xem có bất kỳ dữ liệu bổ sung hoặc thông tin cơ bản nào mà họ muốn gửi kèm theo thông báo hay không.
Nếu đó không phải là chính sách của công ty hoặc nhóm để có biên bản có thể không có ai sẵn sàng để xem xét các phút, ví dụ: hãy xem xét thay đổi chính sách này cho tương lai hoặc ít nhất có âm thanh cuộc họp được ghi lại trong tương lai. Tài liệu này sẽ giúp nhân viên tham khảo lại các ý tưởng và thỏa thuận được thảo luận, cũng như nắm bắt những gì đã xảy ra tại cuộc họp Nếu họ không thể tham dự.
4. Phân phối tất cả tài liệu
Ít nhất một tuần trước khi cuộc họp được đề cập được lên kế hoạch, gửi các tài liệu cần thiết cho tất cả những người tham dự và các nhân viên có liên quan khác. Thực hiện điều này theo giao thức của công ty: đối với các cuộc họp chính thức hoặc công ty lớn hơn, bạn có thể cần phải gửi bản in ra giấy, trong khi các công ty nhỏ hơn hoặc nhiều cuộc họp nhóm không chính thức hơn có thể được sắp xếp qua email.
Một số nền tảng phần mềm và email như Outlook có thể giúp tạo điều kiện lên lịch họp, vì vậy hãy xem các tùy chọn này nếu bạn đang tìm cách hợp lý hóa và hiện đại hóa lịch họp của văn phòng.
Khung thời gian này phù hợp với nghi thức văn phòng chung, nhưng bạn nên lưu ý rằng một số tổ chức và giao thức chuyên nghiệp quy định thời hạn và điều khoản cụ thể. Ví dụ, một số quốc gia và tiểu bang yêu cầu họp thông báo cho các cuộc họp hội đồng quản trị nhà ở để được gửi thư ít nhất một tháng trước cuộc họp dự kiến.
5. Thu thập các thiết bị cần thiết
Nhiều cuộc họp sẽ yêu cầu ít thiết bị và vật liệu hơn, ghế và một số giấy và bút rời để ghi chép. Một số cuộc họp đặc biệt là các cuộc họp tại các công ty lớn hơn hoặc bao gồm thuyết trình nhiều dữ liệu và đa phương tiện sẽ cần thiết bị đặc biệt, chẳng hạn như máy chiếu, màn hình, con trỏ laser, micrô, móc nối cáp hoặc loa âm thanh. và tập hợp tất cả các tài liệu này trước cuộc họp để đảm bảo mọi chức năng và sẵn sàng đúng giờ.
Nếu một hoặc nhiều nhân viên hoặc thành viên nhóm dự định trình bày tại cuộc họp, hãy liên hệ với họ trước để hỏi xem họ có cần bất kỳ công nghệ hoặc thiết bị cụ thể nào để thuyết trình hay không.
6. Lắp ráp phòng
Ngoài việc thiết lập tất cả các thiết bị cần thiết cho cuộc họp trước thời hạn, bạn cũng nên đảm bảo phòng được trang bị đầy đủ cho sự thoải mái và sự chú ý của mọi người. Ví dụ, chắc chắn rằng có đủ ghế trong phòng, chai nước , và nhiệt độ và lưu thông không khí trong phòng là chấp nhận được. Những cân nhắc như vậy có thể giống như chi tiết, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những điều nhỏ nhặt như nhiệt độ phòng có thể ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và sự chú tâm của mọi người.
Tùy thuộc vào giao thức thông thường của công ty bạn, bạn cũng có thể muốn cung cấp một số loại đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống nóng cho người tham dự. Luôn luôn xác minh với người quản lý của bạn trước để đảm bảo bạn đang cung cấp mọi thứ họ muốn.
phương pháp 2: Quảng cáo hoặc đề xuất
1. Nghiên cứu vị trí của bạn
Nếu bạn đã được chỉ định một dự án cụ thể hoặc nếu bạn đã gọi một cuộc họp để quảng bá ý tưởng hoặc yêu cầu tài trợ, bạn nên đảm bảo rằng bạn “làm bài tập ở nhà” trước khi tham gia cuộc họp. Ví dụ: nếu bạn đang quảng bá ý tưởng sản phẩm hoặc chiến lược tiếp thị, bạn nên nghiên cứu và biên soạn dữ liệu về nhân khẩu học đối tượng, mô hình chi tiêu hiện tại và dự kiến cũng như các nhóm tập trung hoặc khảo sát có liên quan đến nhu cầu hoặc mức độ liên quan của sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn.
Nếu bạn đã được giao nhiệm vụ từ công ty cao cấp hơn và bạn không chắc chắn điều gì được mong đợi, hãy kiểm tra với nhân viên cấp cao khác để tìm hiểu xem bạn nên có thông tin gì và cách trình bày.
Nó có thể giúp bạn tưởng tượng bạn đang nghe quảng cáo chiêu hàng của bạn. Hãy tự hỏi, nếu có ai đó yêu cầu bạn cho tiền hoặc cho sự chấp thuận của một chiến lược cụ thể, bạn muốn nghe loại thông tin nào? Nói cách khác, loại dữ liệu nào sẽ giúp thuyết phục bạn về sự hợp nhất của ý tưởng hoặc nhu cầu của sản phẩm trước mặt bạn?
2. Tạo các trang trình bày hoặc tài liệu đơn giản, trực quan thú vị
Mặc dù bạn có thể nói chuyện với bất kỳ dữ liệu nào bạn đang trình bày và sử dụng làm bằng chứng cho lập luận của mình, bạn cũng nên cung cấp các biểu diễn trực quan ví dụ: biểu đồ hình tròn, biểu đồ thanh hoặc cây quyết định trong số các số liệu quan trọng nhất. Không chỉ làm đại diện hình ảnh như vậy truyền tải thông tin phức tạp một cách chặt chẽ, hiệu quả, nhưng chúng cũng có xu hướng được ghi nhớ rõ ràng hơn so với dữ liệu truyền đạt bằng lời nói.
Có rất nhiều chương trình phần mềm được thiết kế để hỗ trợ bạn trong các bài thuyết trình kinh doanh, vì vậy hãy xem các tùy chọn như PowerPoint và SlideDog khi kết hợp bản trình bày của bạn.
Hãy chắc chắn sử dụng lớn 24 điểm ở mức tối thiểu phông chữ trên trang trình bày và áp phích của bạn, cũng như đồ họa rõ ràng, được sắp xếp hợp lý không làm lộn xộn trang. Điều cuối cùng bạn muốn là khán giả của bạn không rõ ràng hoặc nhầm lẫn về thông tin bạn đang trình bày và thông tin đó có liên quan như thế nào.
3. Cân nhắc khán giả của bạn
Khi lập kế hoạch cho bản trình bày của bạn, bạn nên luôn nhớ những loại người sẽ tham dự cuộc họp và lắng nghe buổi nói chuyện của bạn. Họ có phải là thành viên trong nhóm bạn cùng làm việc với bạn không? Nếu vậy, rất có thể là bạn sẽ không phải điều chỉnh diction hoặc giai điệu của bạn ở tất cả để giao tiếp hiệu quả. Ngược lại, nếu khách hàng bạn không biết rõ sẽ tham gia cuộc họp hoặc những người từ các phòng ban khác và các lĩnh vực chuyên môn khác, bạn nên cố gắng làm cho ngôn ngữ và tài liệu của mình dễ tiếp cận nhất có thể.
4. Viết một kịch bản lỏng lẻo cho bản trình bày của bạn
Bạn không muốn đọc một tài liệu hoặc thẻ cue trong suốt cuộc họp, vì có lẽ không có cách nào nhanh hơn để mất sự chú ý của khán giả. Điều đó đang được nói, bạn nên tổ chức suy nghĩ và lập luận của bạn bằng văn bản trước. Ngay cả khi bạn không mang theo tài liệu cùng bạn đến cuộc họp, bạn sẽ được hưởng lợi từ quá trình viết và xem lại các điểm của bạn trước khi bạn cần truyền đạt chúng cho người khác.
Nếu bạn có kế hoạch sử dụng tập lệnh trong cuộc họp của mình, hãy chỉ ghi lại bộ khung của đối số để bạn không bị cám dỗ đọc từ tài liệu thay vì nói ra khỏi vòng đeo tay.
Nó cũng có thể giúp ghi lại các khoảng thời gian trong bài trình bày khi bạn muốn uống một ngụm nước, tạo ra một giai thoại sang một bên, tạm dừng có ý nghĩa, hoặc chuyển các trang trình bày hoặc đồ họa trực quan.
5. Tập luyện bài thuyết trình của bạn
Sau khi bạn đã tập hợp tất cả các tài liệu trình bày và thông tin bạn dự định sử dụng, bạn nên chạy thử ít nhất một lần trước khi tham gia chương trình của bạn trên đường. Điều này sẽ cho phép bạn để thời gian bài phát biểu của bạn, thực hành từ ngữ khôn ngoan, và thái độ của bạn và cách nói trước công chúng.
Đặc biệt hữu ích khi thực hiện bản trình bày giả này trước những người khác. Yêu cầu bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp thân thiện quan sát hoạt động khô của bạn và cung cấp phản hồi cho bạn. Họ có thể cho bạn biết nếu bạn đang nói quá nhanh, những điểm nào dường như không rõ ràng và thậm chí khuyên bạn nên cử chỉ và âm lượng giọng nói.
6. Chọn một bộ trang phục đơn giản và tinh tế từ tủ quần áo của bạn
Ngay cả khi công ty của bạn hoặc khách hàng mà bạn đang quảng cáo thường xuyên không chính thức và thoải mái, bạn nên tham dự cuộc họp trong trang phục thông minh. Nó sẽ cho thấy rằng bạn quan tâm và rằng bạn thực hiện cuộc họp một cách nghiêm túc, trong khi một bộ đồ không chỉnh chu có thể làm trông giống như bạn không chuẩn bị bài thuyết trình của bạn, ngay cả khi bạn đã dành cả đêm hoặc tuần làm như vậy. Các chuyên gia thời trang và kinh doanh đồng ý rằng sự lựa chọn hàng đầu được thử nghiệm và thực sự nhất cho một cuộc họp bất kể giới tính của một người là một bộ đồ.
Một màu tối như hải quân hay đen là tốt nhất. Nếu cuộc họp là không chính thức, bạn có thể bỏ qua cà vạt hoặc mặc bộ đồ với nhiều phụ kiện thông thường hơn.
Nếu bạn đã lục soát tủ quần áo của mình và không thể tìm thấy gì phù hợp, hãy hỏi bạn bè hoặc gia đình để được tư vấn. Họ có thể có một ý tưởng như thế nào để ứng biến một bộ quần áo hoặc có thể cho bạn mượn một món đồ từ tủ quần áo của họ. Bạn có thể ghé thăm trung tâm mua sắm địa phương của bạn để tìm kiếm một cặp giá cả phải chăng và một chiếc áo khoác.
7. Dậy sớm
Đặt báo thức của bạn và sau đó đến nơi làm việc sẽ khiến các dây thần kinh của bạn bị suy nhược và suy nghĩ của bạn không được tổ chức. Tránh yếu tố phân mảnh này bằng cách thức dậy và tăng trưởng tốt trước khi cuộc họp của bạn được lên kế hoạch. Dành thời gian để mặc quần áo, uống cà phê và hoàn thành thói quen buổi sáng của bạn một cách nhàn nhã sẽ cho phép bạn tập trung suy nghĩ và suy nghĩ tích cực.
Một số chuyên gia cho rằng thực hành nghi lễ ngay cả những người mê tín dị đoan mang lại ít ý nghĩa hợp lý có thể có tác động tích cực đến hiệu suất. Vì vậy, ngay cả khi nó có vẻ ngớ ngẩn, cảm thấy tự do để don vớ may mắn của bạn, nghe bài hát yêu thích của bạn, hoặc hôn vật lưu niệm may mắn của bạn trước khi khởi hành!
8. Ăn bữa sáng giàu protein
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một bữa ăn sáng lành mạnh đầy protein có ảnh hưởng lớn đến phần còn lại trong ngày của bạn. Ngoài việc giữ cho bạn đầy đủ trong một thời gian dài hơn, nó cũng tăng cường sự trao đổi chất của bạn và thúc đẩy duy trì cơ bắp khỏe mạnh.
Ngoài ra, thực phẩm giàu flax và axit folic đã được chứng minh là có tác dụng kích thích chức năng não, vì vậy việc ăn ngũ cốc và các quầy bar ăn sáng có thể giúp bạn nói trôi chảy và sáng tạo hơn trong cuộc họp.
9. Tâm trạng tích cực
Khi bạn đã hoàn thành tất cả các hoạt động cho bản trình bày của mình, bạn sẽ có được chính mình trong không gian đầu. Bạn có thể chạy qua bản trình bày của mình một cách nhanh chóng nhưng quan trọng hơn, bạn nên tăng cường tâm trạng và sự tự tin của mình. Làm điều này bằng cách nói chuyện với chính mình một cách tích cực, khích lệ; ví dụ, nhắc nhở chính mình bạn đã thực hiện bao nhiêu công việc và bạn tự hào về nỗ lực này bất chấp những gì xảy ra tại cuộc họp.
Ngoài ra, hãy thử hình dung chính mình đang mỉm cười và cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc sau buổi thuyết trình. Hình ảnh tích cực như thế này có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của bạn.
phương pháp 3: Xác định câu hỏi cho một cuộc họp thông tin
1. Cân nhắc yêu cầu một người liên hệ chuyên nghiệp cho một cuộc họp thông tin
Nếu bạn gặp một người có công việc tốt trong ngành mà bạn quan tâm hoặc bạn có người quen hoặc người quản lý tại công ty mà bạn đang thực tập, bạn có thể muốn tiến hành một cuộc họp thông tin với họ. Một cuộc họp thông tin còn được gọi là một cuộc phỏng vấn thông tin là một cuộc trò chuyện với một người tham khảo hoặc người quen có thể phục vụ như một nguồn tài nguyên chuyên nghiệp cho bạn. Bạn có thể hỏi người đó về kinh nghiệm của họ, lĩnh vực của họ, và bất kỳ lời khuyên nào họ có thể có cho các ứng viên đang cố gắng bước chân vào lĩnh vực này.
Khi cân nhắc những người yêu cầu phỏng vấn hoặc có hỏi một người cụ thể hay không, hãy thử ghi lại những gì bạn muốn hoàn thành và loại thông tin bạn đang tìm kiếm. Ví dụ, bạn quan tâm chủ yếu trong tư vấn chiến lược cho các tài liệu ứng dụng, hay bạn chỉ muốn một số thông tin chung về lĩnh vực này để xác định sự quan tâm của bạn trong sự nghiệp trong ngành? Trả lời các loại câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định ai sẽ là người được phỏng vấn tốt và liệu một ứng viên cụ thể có hữu ích cho bạn hay không.
2. Yêu cầu một cuộc họp
Khi yêu cầu một người liên hệ hoặc người quen cho một cuộc phỏng vấn thông tin, bạn nên đề cập đến cụm từ 'cuộc họp thông tin' hoặc 'phỏng vấn thông tin' một cách rõ ràng. Nếu bạn không yêu cầu cụ thể, người đó có thể xuất hiện mong đợi đồ uống không chính thức hoặc một cuộc trò chuyện thân thiện và bị mất cảnh giác khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi nghiêm trọng.
Ví dụ: nếu bạn đã gặp một người nào đó tại một bữa tiệc hoặc sự kiện kết nối mạng và trò chuyện một chút, hãy nói điều gì đó như, “Tôi có rất nhiều câu hỏi về lĩnh vực và trải nghiệm của bạn trong lĩnh vực này bạn có muốn uống cà phê không ? ”
Nếu bạn không có cơ hội để yêu cầu họ trực tiếp, bạn có thể liên lạc qua email hoặc điện thoại. Chỉ cần đảm bảo súc tích và lịch sự để họ không cảm thấy gánh nặng bởi yêu cầu.
3. Chọn cài đặt và thời gian thuận tiện cho liên hệ của bạn
Mặc dù người cung cấp cho bạn một cuộc họp thông tin có thể vui mừng được giúp bạn, họ vẫn đang giúp bạn bằng cách cho bạn một chút thời gian trong ngày làm việc của họ. Điều này có nghĩa là bạn nên làm cho cuộc họp thuận tiện cho họ nhất có thể, không mất nhiều thời gian hơn 15-30 phút.
Kiểm tra với người được phỏng vấn của bạn như thời gian nào trong ngày ví dụ, trong giờ ăn trưa hoặc sau giờ làm việc và loại địa điểm nào ví dụ, quán cà phê hoặc văn phòng của họ họ thích.
Bạn cũng nên cho họ biết rằng, trong khi một cuộc họp trực tiếp sẽ rất tuyệt, điện thoại hoặc cuộc trò chuyện trực tuyến cũng hoàn toàn ổn. Việc xem xét này cho thấy rằng bạn tôn trọng thời gian của họ và sẵn lòng chấp nhận bất kỳ sự trợ giúp nào mà họ sẵn sàng bỏ ra.
4.Làm bài tập về nhà
Sau khi bạn đã thiết lập cuộc họp với người liên hệ của mình, hãy nghiên cứu tốt nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách tiếp cận họ, cũng như thông tin nào họ có thể cung cấp cho bạn. Ví dụ: tìm hiểu con đường sự nghiệp mà họ đã theo dõi và dự án và vai trò chính của họ hiện tại là gì.
Đặt câu hỏi cụ thể cũng sẽ thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình của bạn. Tuy nhiên, một điều gì đó như "Quản lý cũ của tôi nói rằng cô ấy đã học được rất nhiều về việc biến dự án đam mê của mình thành một công ty khả thi - bạn đã bắt đầu như thế nào?" người được phỏng vấn của bạn có nhiều khả năng giúp bạn.
5. Tạo danh sách câu hỏi cho cuộc họp của bạn
Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, hãy phác thảo kế hoạch cho cuộc họp sẽ hoàn thành các mục tiêu này. Viết ra các câu hỏi bạn muốn đặt và đặt chúng theo thứ tự chiến lược. Đưa ra các câu hỏi chung thể hiện sự tò mò của bạn, chẳng hạn như, “Bạn bắt đầu như thế nào trong lĩnh vực này?” Và “Bạn đang làm gì vào lúc này?” Từ đó, chuyển sang các câu hỏi cụ thể hơn, chẳng hạn như “Tôi nên làm nổi bật kỹ năng hoặc kỹ năng nào trong đơn đăng ký của mình?” hoặc “Tôi nên chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn sắp tới như thế nào?”
Bạn không cần phải đọc chương trình nghị sự này trong cuộc họp nếu nó khiến bạn cảm thấy khó xử, nhưng bạn nên mang theo nó để kiểm tra định kỳ và đảm bảo rằng bạn không bỏ qua bất cứ điều gì bạn muốn hỏi.
6. Soạn một tuyên bố cá nhân
Có lẽ còn hơn cả việc tìm kiếm thông tin và lời khuyên từ một cuộc họp thông tin, bạn đang cố gắng tạo ấn tượng tích cực cho người được phỏng vấn. Bạn muốn cung cấp cho bạn một bản tóm tắt ngắn gọn về bạn là ai, điều gì làm bạn trở nên độc đáo và những gì bạn quan tâm. Điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng sẽ nhớ bạn sau này nếu một vị trí tuyển dụng có liên quan tại công ty của họ mở ra hoặc họ gặp một người có thể hữu ích cho bạn.
Để làm điều này một cách hiệu quả, hãy ghi lại một đoạn văn hoặc một danh sách các điểm về bản thân mà bạn có thể đề cập vào một thời điểm thích hợp trong cuộc họp. Điều này sẽ giúp làm cho ấn tượng của bạn đáng nhớ hơn, cũng như chuẩn bị cho bạn câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào mà người được phỏng vấn của bạn đặt ra cho bạn.
7. Mang theo bút, sổ ghi chép và bản cập nhật được cập nhật cho cuộc họp của bạn
Một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm tại một cuộc họp thông tin là thể hiện sự quan tâm đến lời khuyên và chuyên môn của người đó. Bạn có thể làm điều này bằng cách chuẩn bị sẵn sàng với bút và giấy và ghi chép trong cuộc họp, cũng như có một bản lý lịch được cập nhật hữu ích trong trường hợp người đó yêu cầu. Các biện pháp chuẩn bị này cho thấy bạn nghiêm túc về cuộc họp trong tầm tay, tôn trọng chuyên môn của người khác và chuyên nghiệp về xử lý và xử lý thông tin mới.
8. Ăn mặc chuyên nghiệp
Có thể bạn không cần phải mặc bộ đồ kinh doanh trừ khi bạn gặp người liên lạc tại văn phòng chính thức, công ty của họ để phỏng vấn thông tin, nhưng bạn nên mặc một thứ gì đó thông minh và hợp trong mọi trường hợp. Một chiếc váy và quần dài kiểu dáng đẹp hoặc nút bấm ấn tượng sẽ báo hiệu cho người được phỏng vấn rằng bạn đã có cuộc sống cùng nhau và bạn quan tâm đến việc tạo ấn tượng tốt.
Tránh quần jean, áo thun và giày thể thao đặc biệt, vì những sản phẩm may mặc này có thể khiến bạn không bận tâm đến việc làm gián đoạn thói quen bình thường của bạn khi sẵn sàng gặp người liên hệ.
phương pháp 1: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và thư ký
Trước khi phân phối thông tin về cuộc họp cho tất cả các nhân viên có liên quan, bạn nên chắc chắn rằng tất cả các chi tiết hậu cần bạn có là chính xác. Không làm như vậy có nghĩa là bạn sẽ phải công khai những sửa đổi sau này, điều gì đó khiến cả bạn và văn phòng của bạn trông không được tổ chức và không chuyên nghiệp.
Bạn có thể muốn soạn thảo bản nháp của thư báo hoặc email thông báo cuộc họp và hiển thị điều này cho người quản lý của bạn. Bằng cách này, người quản lý có thể xem xét không chỉ các thông tin hậu cần bên trong, mà còn là định dạng và từ ngữ.
Ngoài ra hãy chắc chắn để xác nhận ai sẽ nhận được thông báo. Bạn có thể đã biết ai sẽ tham dự, nhưng người quản lý của bạn có thể muốn các công nhân hoặc khách hàng không tham dự khác biết về cuộc họp.
Chương trình nghị sự là một tài liệu quan trọng cho bất kỳ cuộc họp nào, vì nó thông báo cho những người tham dự về các mục tiêu và mục đích của việc thu thập, cũng như giữ cho cuộc họp chính nó tập trung, hiệu quả và theo dõi. Để dự thảo chương trình làm việc, hãy yêu cầu người quản lý cung cấp cho bạn một danh sách ngắn các mục tiêu và chủ đề được lên kế hoạch cho cuộc họp. Từ danh sách này, bạn có thể tạo chương trình làm việc mà bạn sẽ gửi cùng với thông báo về thời gian, ngày và địa điểm của cuộc họp.
Một chương trình nghị sự tốt nên bao gồm các chủ đề được giải quyết và mục đích của họ, cũng như diễn giả hoặc thành viên của nhân viên chịu trách nhiệm trình bày về mỗi chủ đề. Tất cả chủ đề và bản trình bày phải được đặt theo trình tự hợp lý, cũng như được phân đoạn theo thời gian người quản lý của bạn muốn chi tiêu cho mỗi bước.
Nếu bạn chưa bao giờ tạo một chương trình làm việc trước đây hoặc nếu bạn vẫn cảm thấy không chắc chắn về định dạng đã chọn của mình, hãy kiểm tra các mẫu được cung cấp bởi các chương trình xử lý văn bản như Microsoft Word và OpenOffice
.
3.Thu thập phút từ các cuộc họp trước đó
Ngoài một thông báo ngắn về cuộc họp sắp tới và chương trình làm việc, bạn nên đính kèm bất kỳ phút nào từ các cuộc họp trước đó có liên quan đến các chủ đề được lên kế hoạch. Nếu công ty hoặc nhóm của bạn không mất vài phút, hãy kiểm tra kỹ với người quản lý của bạn để tìm hiểu xem có bất kỳ dữ liệu bổ sung hoặc thông tin cơ bản nào mà họ muốn gửi kèm theo thông báo hay không.
Nếu đó không phải là chính sách của công ty hoặc nhóm để có biên bản có thể không có ai sẵn sàng để xem xét các phút, ví dụ: hãy xem xét thay đổi chính sách này cho tương lai hoặc ít nhất có âm thanh cuộc họp được ghi lại trong tương lai. Tài liệu này sẽ giúp nhân viên tham khảo lại các ý tưởng và thỏa thuận được thảo luận, cũng như nắm bắt những gì đã xảy ra tại cuộc họp Nếu họ không thể tham dự.
Ít nhất một tuần trước khi cuộc họp được đề cập được lên kế hoạch, gửi các tài liệu cần thiết cho tất cả những người tham dự và các nhân viên có liên quan khác. Thực hiện điều này theo giao thức của công ty: đối với các cuộc họp chính thức hoặc công ty lớn hơn, bạn có thể cần phải gửi bản in ra giấy, trong khi các công ty nhỏ hơn hoặc nhiều cuộc họp nhóm không chính thức hơn có thể được sắp xếp qua email.
Một số nền tảng phần mềm và email như Outlook có thể giúp tạo điều kiện lên lịch họp, vì vậy hãy xem các tùy chọn này nếu bạn đang tìm cách hợp lý hóa và hiện đại hóa lịch họp của văn phòng.
Khung thời gian này phù hợp với nghi thức văn phòng chung, nhưng bạn nên lưu ý rằng một số tổ chức và giao thức chuyên nghiệp quy định thời hạn và điều khoản cụ thể. Ví dụ, một số quốc gia và tiểu bang yêu cầu họp thông báo cho các cuộc họp hội đồng quản trị nhà ở để được gửi thư ít nhất một tháng trước cuộc họp dự kiến.
Nhiều cuộc họp sẽ yêu cầu ít thiết bị và vật liệu hơn, ghế và một số giấy và bút rời để ghi chép. Một số cuộc họp đặc biệt là các cuộc họp tại các công ty lớn hơn hoặc bao gồm thuyết trình nhiều dữ liệu và đa phương tiện sẽ cần thiết bị đặc biệt, chẳng hạn như máy chiếu, màn hình, con trỏ laser, micrô, móc nối cáp hoặc loa âm thanh. và tập hợp tất cả các tài liệu này trước cuộc họp để đảm bảo mọi chức năng và sẵn sàng đúng giờ.
Nếu một hoặc nhiều nhân viên hoặc thành viên nhóm dự định trình bày tại cuộc họp, hãy liên hệ với họ trước để hỏi xem họ có cần bất kỳ công nghệ hoặc thiết bị cụ thể nào để thuyết trình hay không.
Ngoài việc thiết lập tất cả các thiết bị cần thiết cho cuộc họp trước thời hạn, bạn cũng nên đảm bảo phòng được trang bị đầy đủ cho sự thoải mái và sự chú ý của mọi người. Ví dụ, chắc chắn rằng có đủ ghế trong phòng, chai nước , và nhiệt độ và lưu thông không khí trong phòng là chấp nhận được. Những cân nhắc như vậy có thể giống như chi tiết, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những điều nhỏ nhặt như nhiệt độ phòng có thể ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và sự chú tâm của mọi người.
Tùy thuộc vào giao thức thông thường của công ty bạn, bạn cũng có thể muốn cung cấp một số loại đồ ăn nhẹ hoặc đồ uống nóng cho người tham dự. Luôn luôn xác minh với người quản lý của bạn trước để đảm bảo bạn đang cung cấp mọi thứ họ muốn.
phương pháp 2: Quảng cáo hoặc đề xuất
Nếu bạn đã được chỉ định một dự án cụ thể hoặc nếu bạn đã gọi một cuộc họp để quảng bá ý tưởng hoặc yêu cầu tài trợ, bạn nên đảm bảo rằng bạn “làm bài tập ở nhà” trước khi tham gia cuộc họp. Ví dụ: nếu bạn đang quảng bá ý tưởng sản phẩm hoặc chiến lược tiếp thị, bạn nên nghiên cứu và biên soạn dữ liệu về nhân khẩu học đối tượng, mô hình chi tiêu hiện tại và dự kiến cũng như các nhóm tập trung hoặc khảo sát có liên quan đến nhu cầu hoặc mức độ liên quan của sản phẩm hoặc ý tưởng của bạn.
Nếu bạn đã được giao nhiệm vụ từ công ty cao cấp hơn và bạn không chắc chắn điều gì được mong đợi, hãy kiểm tra với nhân viên cấp cao khác để tìm hiểu xem bạn nên có thông tin gì và cách trình bày.
Nó có thể giúp bạn tưởng tượng bạn đang nghe quảng cáo chiêu hàng của bạn. Hãy tự hỏi, nếu có ai đó yêu cầu bạn cho tiền hoặc cho sự chấp thuận của một chiến lược cụ thể, bạn muốn nghe loại thông tin nào? Nói cách khác, loại dữ liệu nào sẽ giúp thuyết phục bạn về sự hợp nhất của ý tưởng hoặc nhu cầu của sản phẩm trước mặt bạn?
Mặc dù bạn có thể nói chuyện với bất kỳ dữ liệu nào bạn đang trình bày và sử dụng làm bằng chứng cho lập luận của mình, bạn cũng nên cung cấp các biểu diễn trực quan ví dụ: biểu đồ hình tròn, biểu đồ thanh hoặc cây quyết định trong số các số liệu quan trọng nhất. Không chỉ làm đại diện hình ảnh như vậy truyền tải thông tin phức tạp một cách chặt chẽ, hiệu quả, nhưng chúng cũng có xu hướng được ghi nhớ rõ ràng hơn so với dữ liệu truyền đạt bằng lời nói.
Có rất nhiều chương trình phần mềm được thiết kế để hỗ trợ bạn trong các bài thuyết trình kinh doanh, vì vậy hãy xem các tùy chọn như PowerPoint và SlideDog khi kết hợp bản trình bày của bạn.
Hãy chắc chắn sử dụng lớn 24 điểm ở mức tối thiểu phông chữ trên trang trình bày và áp phích của bạn, cũng như đồ họa rõ ràng, được sắp xếp hợp lý không làm lộn xộn trang. Điều cuối cùng bạn muốn là khán giả của bạn không rõ ràng hoặc nhầm lẫn về thông tin bạn đang trình bày và thông tin đó có liên quan như thế nào.
Khi lập kế hoạch cho bản trình bày của bạn, bạn nên luôn nhớ những loại người sẽ tham dự cuộc họp và lắng nghe buổi nói chuyện của bạn. Họ có phải là thành viên trong nhóm bạn cùng làm việc với bạn không? Nếu vậy, rất có thể là bạn sẽ không phải điều chỉnh diction hoặc giai điệu của bạn ở tất cả để giao tiếp hiệu quả. Ngược lại, nếu khách hàng bạn không biết rõ sẽ tham gia cuộc họp hoặc những người từ các phòng ban khác và các lĩnh vực chuyên môn khác, bạn nên cố gắng làm cho ngôn ngữ và tài liệu của mình dễ tiếp cận nhất có thể.
Bạn không muốn đọc một tài liệu hoặc thẻ cue trong suốt cuộc họp, vì có lẽ không có cách nào nhanh hơn để mất sự chú ý của khán giả. Điều đó đang được nói, bạn nên tổ chức suy nghĩ và lập luận của bạn bằng văn bản trước. Ngay cả khi bạn không mang theo tài liệu cùng bạn đến cuộc họp, bạn sẽ được hưởng lợi từ quá trình viết và xem lại các điểm của bạn trước khi bạn cần truyền đạt chúng cho người khác.
Nếu bạn có kế hoạch sử dụng tập lệnh trong cuộc họp của mình, hãy chỉ ghi lại bộ khung của đối số để bạn không bị cám dỗ đọc từ tài liệu thay vì nói ra khỏi vòng đeo tay.
Nó cũng có thể giúp ghi lại các khoảng thời gian trong bài trình bày khi bạn muốn uống một ngụm nước, tạo ra một giai thoại sang một bên, tạm dừng có ý nghĩa, hoặc chuyển các trang trình bày hoặc đồ họa trực quan.
Sau khi bạn đã tập hợp tất cả các tài liệu trình bày và thông tin bạn dự định sử dụng, bạn nên chạy thử ít nhất một lần trước khi tham gia chương trình của bạn trên đường. Điều này sẽ cho phép bạn để thời gian bài phát biểu của bạn, thực hành từ ngữ khôn ngoan, và thái độ của bạn và cách nói trước công chúng.
Đặc biệt hữu ích khi thực hiện bản trình bày giả này trước những người khác. Yêu cầu bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp thân thiện quan sát hoạt động khô của bạn và cung cấp phản hồi cho bạn. Họ có thể cho bạn biết nếu bạn đang nói quá nhanh, những điểm nào dường như không rõ ràng và thậm chí khuyên bạn nên cử chỉ và âm lượng giọng nói.
Ngay cả khi công ty của bạn hoặc khách hàng mà bạn đang quảng cáo thường xuyên không chính thức và thoải mái, bạn nên tham dự cuộc họp trong trang phục thông minh. Nó sẽ cho thấy rằng bạn quan tâm và rằng bạn thực hiện cuộc họp một cách nghiêm túc, trong khi một bộ đồ không chỉnh chu có thể làm trông giống như bạn không chuẩn bị bài thuyết trình của bạn, ngay cả khi bạn đã dành cả đêm hoặc tuần làm như vậy. Các chuyên gia thời trang và kinh doanh đồng ý rằng sự lựa chọn hàng đầu được thử nghiệm và thực sự nhất cho một cuộc họp bất kể giới tính của một người là một bộ đồ.
Một màu tối như hải quân hay đen là tốt nhất. Nếu cuộc họp là không chính thức, bạn có thể bỏ qua cà vạt hoặc mặc bộ đồ với nhiều phụ kiện thông thường hơn.
Nếu bạn đã lục soát tủ quần áo của mình và không thể tìm thấy gì phù hợp, hãy hỏi bạn bè hoặc gia đình để được tư vấn. Họ có thể có một ý tưởng như thế nào để ứng biến một bộ quần áo hoặc có thể cho bạn mượn một món đồ từ tủ quần áo của họ. Bạn có thể ghé thăm trung tâm mua sắm địa phương của bạn để tìm kiếm một cặp giá cả phải chăng và một chiếc áo khoác.
Đặt báo thức của bạn và sau đó đến nơi làm việc sẽ khiến các dây thần kinh của bạn bị suy nhược và suy nghĩ của bạn không được tổ chức. Tránh yếu tố phân mảnh này bằng cách thức dậy và tăng trưởng tốt trước khi cuộc họp của bạn được lên kế hoạch. Dành thời gian để mặc quần áo, uống cà phê và hoàn thành thói quen buổi sáng của bạn một cách nhàn nhã sẽ cho phép bạn tập trung suy nghĩ và suy nghĩ tích cực.
Một số chuyên gia cho rằng thực hành nghi lễ ngay cả những người mê tín dị đoan mang lại ít ý nghĩa hợp lý có thể có tác động tích cực đến hiệu suất. Vì vậy, ngay cả khi nó có vẻ ngớ ngẩn, cảm thấy tự do để don vớ may mắn của bạn, nghe bài hát yêu thích của bạn, hoặc hôn vật lưu niệm may mắn của bạn trước khi khởi hành!
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một bữa ăn sáng lành mạnh đầy protein có ảnh hưởng lớn đến phần còn lại trong ngày của bạn. Ngoài việc giữ cho bạn đầy đủ trong một thời gian dài hơn, nó cũng tăng cường sự trao đổi chất của bạn và thúc đẩy duy trì cơ bắp khỏe mạnh.
Ngoài ra, thực phẩm giàu flax và axit folic đã được chứng minh là có tác dụng kích thích chức năng não, vì vậy việc ăn ngũ cốc và các quầy bar ăn sáng có thể giúp bạn nói trôi chảy và sáng tạo hơn trong cuộc họp.
Khi bạn đã hoàn thành tất cả các hoạt động cho bản trình bày của mình, bạn sẽ có được chính mình trong không gian đầu. Bạn có thể chạy qua bản trình bày của mình một cách nhanh chóng nhưng quan trọng hơn, bạn nên tăng cường tâm trạng và sự tự tin của mình. Làm điều này bằng cách nói chuyện với chính mình một cách tích cực, khích lệ; ví dụ, nhắc nhở chính mình bạn đã thực hiện bao nhiêu công việc và bạn tự hào về nỗ lực này bất chấp những gì xảy ra tại cuộc họp.
Ngoài ra, hãy thử hình dung chính mình đang mỉm cười và cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc sau buổi thuyết trình. Hình ảnh tích cực như thế này có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của bạn.
phương pháp 3: Xác định câu hỏi cho một cuộc họp thông tin
Nếu bạn gặp một người có công việc tốt trong ngành mà bạn quan tâm hoặc bạn có người quen hoặc người quản lý tại công ty mà bạn đang thực tập, bạn có thể muốn tiến hành một cuộc họp thông tin với họ. Một cuộc họp thông tin còn được gọi là một cuộc phỏng vấn thông tin là một cuộc trò chuyện với một người tham khảo hoặc người quen có thể phục vụ như một nguồn tài nguyên chuyên nghiệp cho bạn. Bạn có thể hỏi người đó về kinh nghiệm của họ, lĩnh vực của họ, và bất kỳ lời khuyên nào họ có thể có cho các ứng viên đang cố gắng bước chân vào lĩnh vực này.
Khi cân nhắc những người yêu cầu phỏng vấn hoặc có hỏi một người cụ thể hay không, hãy thử ghi lại những gì bạn muốn hoàn thành và loại thông tin bạn đang tìm kiếm. Ví dụ, bạn quan tâm chủ yếu trong tư vấn chiến lược cho các tài liệu ứng dụng, hay bạn chỉ muốn một số thông tin chung về lĩnh vực này để xác định sự quan tâm của bạn trong sự nghiệp trong ngành? Trả lời các loại câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định ai sẽ là người được phỏng vấn tốt và liệu một ứng viên cụ thể có hữu ích cho bạn hay không.
Khi yêu cầu một người liên hệ hoặc người quen cho một cuộc phỏng vấn thông tin, bạn nên đề cập đến cụm từ 'cuộc họp thông tin' hoặc 'phỏng vấn thông tin' một cách rõ ràng. Nếu bạn không yêu cầu cụ thể, người đó có thể xuất hiện mong đợi đồ uống không chính thức hoặc một cuộc trò chuyện thân thiện và bị mất cảnh giác khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi nghiêm trọng.
Ví dụ: nếu bạn đã gặp một người nào đó tại một bữa tiệc hoặc sự kiện kết nối mạng và trò chuyện một chút, hãy nói điều gì đó như, “Tôi có rất nhiều câu hỏi về lĩnh vực và trải nghiệm của bạn trong lĩnh vực này bạn có muốn uống cà phê không ? ”
Nếu bạn không có cơ hội để yêu cầu họ trực tiếp, bạn có thể liên lạc qua email hoặc điện thoại. Chỉ cần đảm bảo súc tích và lịch sự để họ không cảm thấy gánh nặng bởi yêu cầu.
Mặc dù người cung cấp cho bạn một cuộc họp thông tin có thể vui mừng được giúp bạn, họ vẫn đang giúp bạn bằng cách cho bạn một chút thời gian trong ngày làm việc của họ. Điều này có nghĩa là bạn nên làm cho cuộc họp thuận tiện cho họ nhất có thể, không mất nhiều thời gian hơn 15-30 phút.
Kiểm tra với người được phỏng vấn của bạn như thời gian nào trong ngày ví dụ, trong giờ ăn trưa hoặc sau giờ làm việc và loại địa điểm nào ví dụ, quán cà phê hoặc văn phòng của họ họ thích.
Bạn cũng nên cho họ biết rằng, trong khi một cuộc họp trực tiếp sẽ rất tuyệt, điện thoại hoặc cuộc trò chuyện trực tuyến cũng hoàn toàn ổn. Việc xem xét này cho thấy rằng bạn tôn trọng thời gian của họ và sẵn lòng chấp nhận bất kỳ sự trợ giúp nào mà họ sẵn sàng bỏ ra.
Sau khi bạn đã thiết lập cuộc họp với người liên hệ của mình, hãy nghiên cứu tốt nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách tiếp cận họ, cũng như thông tin nào họ có thể cung cấp cho bạn. Ví dụ: tìm hiểu con đường sự nghiệp mà họ đã theo dõi và dự án và vai trò chính của họ hiện tại là gì.
Đặt câu hỏi cụ thể cũng sẽ thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình của bạn. Tuy nhiên, một điều gì đó như "Quản lý cũ của tôi nói rằng cô ấy đã học được rất nhiều về việc biến dự án đam mê của mình thành một công ty khả thi - bạn đã bắt đầu như thế nào?" người được phỏng vấn của bạn có nhiều khả năng giúp bạn.
Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, hãy phác thảo kế hoạch cho cuộc họp sẽ hoàn thành các mục tiêu này. Viết ra các câu hỏi bạn muốn đặt và đặt chúng theo thứ tự chiến lược. Đưa ra các câu hỏi chung thể hiện sự tò mò của bạn, chẳng hạn như, “Bạn bắt đầu như thế nào trong lĩnh vực này?” Và “Bạn đang làm gì vào lúc này?” Từ đó, chuyển sang các câu hỏi cụ thể hơn, chẳng hạn như “Tôi nên làm nổi bật kỹ năng hoặc kỹ năng nào trong đơn đăng ký của mình?” hoặc “Tôi nên chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn sắp tới như thế nào?”
Bạn không cần phải đọc chương trình nghị sự này trong cuộc họp nếu nó khiến bạn cảm thấy khó xử, nhưng bạn nên mang theo nó để kiểm tra định kỳ và đảm bảo rằng bạn không bỏ qua bất cứ điều gì bạn muốn hỏi.
Có lẽ còn hơn cả việc tìm kiếm thông tin và lời khuyên từ một cuộc họp thông tin, bạn đang cố gắng tạo ấn tượng tích cực cho người được phỏng vấn. Bạn muốn cung cấp cho bạn một bản tóm tắt ngắn gọn về bạn là ai, điều gì làm bạn trở nên độc đáo và những gì bạn quan tâm. Điều này sẽ khiến họ có nhiều khả năng sẽ nhớ bạn sau này nếu một vị trí tuyển dụng có liên quan tại công ty của họ mở ra hoặc họ gặp một người có thể hữu ích cho bạn.
Để làm điều này một cách hiệu quả, hãy ghi lại một đoạn văn hoặc một danh sách các điểm về bản thân mà bạn có thể đề cập vào một thời điểm thích hợp trong cuộc họp. Điều này sẽ giúp làm cho ấn tượng của bạn đáng nhớ hơn, cũng như chuẩn bị cho bạn câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào mà người được phỏng vấn của bạn đặt ra cho bạn.
Một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm tại một cuộc họp thông tin là thể hiện sự quan tâm đến lời khuyên và chuyên môn của người đó. Bạn có thể làm điều này bằng cách chuẩn bị sẵn sàng với bút và giấy và ghi chép trong cuộc họp, cũng như có một bản lý lịch được cập nhật hữu ích trong trường hợp người đó yêu cầu. Các biện pháp chuẩn bị này cho thấy bạn nghiêm túc về cuộc họp trong tầm tay, tôn trọng chuyên môn của người khác và chuyên nghiệp về xử lý và xử lý thông tin mới.
Có thể bạn không cần phải mặc bộ đồ kinh doanh trừ khi bạn gặp người liên lạc tại văn phòng chính thức, công ty của họ để phỏng vấn thông tin, nhưng bạn nên mặc một thứ gì đó thông minh và hợp trong mọi trường hợp. Một chiếc váy và quần dài kiểu dáng đẹp hoặc nút bấm ấn tượng sẽ báo hiệu cho người được phỏng vấn rằng bạn đã có cuộc sống cùng nhau và bạn quan tâm đến việc tạo ấn tượng tốt.
Tránh quần jean, áo thun và giày thể thao đặc biệt, vì những sản phẩm may mặc này có thể khiến bạn không bận tâm đến việc làm gián đoạn thói quen bình thường của bạn khi sẵn sàng gặp người liên hệ.
Dịch bởi KÊNH SINH VIÊN
Nguồn: WIKIHOW
Nguồn: WIKIHOW