Các yếu tố chính tác động đến hành vi mua hàng

tmtiendung

Thành viên
Tham gia
5/11/2020
Bài viết
0
Hành vi khách hàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Khi bán hàng, nếu không để ý được những yếu tố sau đây thì đừng hỏi tại sao khách hàng bỏ bạn mà đi. Nếu cửa hàng của bạn đang không hoạt động hiệu quả, chắc chắn bạn đã mắc phải một trong những yếu tố sau đây. Cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé!

201208174310_412-tai-sao-can-nghien-cuu-hanh-vi-nguoi-tieu-dung.jpg

Đầu tiên, yếu tố văn hóa

Yếu tố văn hóa ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi người tiêu dùng hiện nay. Nét văn hóa của mỗi vùng miền, khu vực sẽ khác nhau. Sở thích, thói quen cũng bị định hình từ các vùng văn hóa đó. Khi đó, mỗi người sẽ có những suy nghĩ riêng, tạo nên những đánh giá trái chiều về sản phẩm của doanh nghiệp.

Một yếu tố được hình thành từ văn hóa chính là tầng lớp xã hội. Dù họ có sống chúng một nền văn hóa, tuy nhiên họ ở những tầng lớp khác nhau thì hành vi của họ cũng khác nhau. Khi bán hàng cần để ý đến vị trí hiện tại của khách hàng để chọn phương án tiếp cận hiệu quả nhất.

Yếu tố cá nhân

Những thứ thuộc về bản thân của mỗi người như nghề nghiệp, tuổi tác, sở thích sẽ tạo ra được những đặc điểm riêng biệt cho bản thân họ. Những yếu tố này sẽ chi phối rất nhiều đến quyết định mua hàng của họ.

Yếu tố tâm lý

Có thể đây là một trong những điều tác động và làm thay đổi liên tục hành vi của người tiêu dùng. Ví dụ điển hình, cùng là một người, nhưng khi vui họ sẽ có cách hành xử khác với lúc buồn, hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi từ thời điểm này sang thời điểm khác. Có thể hiện tại họ rất muốn mua một cái TV nhưng chỉ 5 phút sau họ thấy điều đó thật sự điên rồ.

Vì tâm lý liên tục thay đổi nên nếu bạn biết chọn đúng thời điểm tiếp thị, hiệu quả mang lại chắc chắn rất cao.

Cuối cùng là nhóm tham khảo

Không ai có thể phủ nhận được sự ảnh hưởng của người khác lên các quyết định mua hàng của bản thân họ. Đã bao giờ bạn gặp trường hợp bạn rất thích mua một cái áo ở shop A, tuy nhiên có người nói với bạn cửa hàng đó bán đồ chất lượng không tốt, giá lại cao thì bạn có mua cái áo đó nữa không?

Những người có mức độ càng thân thiết thì họ càng có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách. Khi bán hàng, hãy tận dụng phương pháp này, tiếp cận cả những người xung quanh khách hàng, tỷ lệ họ mua hàng sẽ tăng lên rất nhiều.

Với một vài yếu tố nhỏ đó, nhưng nếu bạn có thể áp dụng thật tốt thì bạn có thể thay đổi được hành vi người tiêu dùng. Chúc bạn thành công.
 
×
Top Bottom