Các doanh nghiệp thường tiến hành tìm kiếm ứng viên sau khi hình thành xong nhu cầu tuyển dụng. Việc tìm kiếm có thể bắt đầu từ trong nội bộ của doanh nghiệp, thông qua các nhân viên, hoặc có thể thông báo tuyển dụng rộng rãi khắp nơi, thông qua các văn phòng của tuyển dụng, tuyển dụng qua internet và các nguồn tìm ứng viên khác...
1. Thông báo tuyển dụng:
Thông báo tuyển dụng thường bao gồm các phần giới thiệu về doanh nghiệp và vị trí cần tuyển. Các thông tin đưa ra phải thật phù hợp với những gì mà doanh nghiệp mong đợi ở ứng viên. Ở nhiều nước,các luật lao động có thể quy định về việc cấm thông báo về tuyển dụng có các nội dung phân biệt giới tính, tuổi tác, chủng tộc và tôn giáo. Đưa ra các yêu cầu cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp không bị ngập tràn trong đống thư xin việc.
2. Các văn phòng tuyển dụng:
Dịch vụ thông thường của các nhà tuyển dụng là thiết kế và công bố thông báo tuyển dụng, sơ tuyển khoảng vài ứng viên dựa theo các bảng hỏi và phỏng vấn. Điểm mạnh của các văn phòng này là có khả năng định nghĩa các vị trí cần tuyển và điều kiện ứng viên. Nhiều nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sơ tuyển bằng hình thức quan sát qua băng video một cuộc thảo luận giữa các ứng viên, thông qua các chuyên gia xem tướng chữ hoặc qua các phần kỹ năng và trình độ chuyên môn của ứng viên.
Lợi thế của việc sử dụng các nhà tuyển dụng là:
- Tiết kiệm về thời gian.
- Kiến thức về bảng hỏi và định nghĩa về vị trí tuyển dụng.
- Trình độ chuyên nghiệp trong các cuộc phỏng vấn.
- Tốc độ phản ứng nhanh nếu các doanh nghiệp có quan hệ mật thiết với nhà tuyển dụng.
Nhược điểm:
- Phương pháp của các nhà tuyển dụng thường được chuẩn hoá nên chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
- Trong các trường hợp doanh nghiệp phải chia sẻ các thông tin nội bộ với các nhà tuyển dụng.
3. Tuyển dụng qua internet:
Theo Forrester Research, "Jobs" là từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên phương tiện truyền thông internet trong năm 2000 và có không dưới 35 triệu người châu Âu tìm việc qua mạng. Doanh nghiệp có thể thông báo về tuyển dụng qua một website trung gian chuyên nghiệp hoặc trên site của mình. Ứng viên thường gửi các CV và thư xin việc tới địa chỉ đăng trên thông báo qua email hoặc qua đường thư tín. Hoạt động này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí trung gian nhưng cũng tiêu hao nhiều thời gian vì số lượng ứng viên sẽ rất đông.
4. Các nguồn khác:
- Doanh nghiệp có thể sử dụng các nguồn ứng viên khác như: tuyển dụng bổ sung, ứng viên quen biết, các nhân viên cũ, cộng tác viên hay đối tác cũ.
- Doanh nghiệp có thể tìm ứng viên thông qua các nhân viên của mình, thông qua cách tổ chức cựu sinh viên của các trường đại học...
- Doanh nghiệp có thể xây dựng một mối quan hệ về hợp tác với các trường và các trung tâm đào tạo, trung tâm về nghiên cứu và nhất là các forum việc làm.
1. Thông báo tuyển dụng:
Thông báo tuyển dụng thường bao gồm các phần giới thiệu về doanh nghiệp và vị trí cần tuyển. Các thông tin đưa ra phải thật phù hợp với những gì mà doanh nghiệp mong đợi ở ứng viên. Ở nhiều nước,các luật lao động có thể quy định về việc cấm thông báo về tuyển dụng có các nội dung phân biệt giới tính, tuổi tác, chủng tộc và tôn giáo. Đưa ra các yêu cầu cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp không bị ngập tràn trong đống thư xin việc.
2. Các văn phòng tuyển dụng:
Dịch vụ thông thường của các nhà tuyển dụng là thiết kế và công bố thông báo tuyển dụng, sơ tuyển khoảng vài ứng viên dựa theo các bảng hỏi và phỏng vấn. Điểm mạnh của các văn phòng này là có khả năng định nghĩa các vị trí cần tuyển và điều kiện ứng viên. Nhiều nhà tuyển dụng chuyên nghiệp sơ tuyển bằng hình thức quan sát qua băng video một cuộc thảo luận giữa các ứng viên, thông qua các chuyên gia xem tướng chữ hoặc qua các phần kỹ năng và trình độ chuyên môn của ứng viên.
Lợi thế của việc sử dụng các nhà tuyển dụng là:
- Tiết kiệm về thời gian.
- Kiến thức về bảng hỏi và định nghĩa về vị trí tuyển dụng.
- Trình độ chuyên nghiệp trong các cuộc phỏng vấn.
- Tốc độ phản ứng nhanh nếu các doanh nghiệp có quan hệ mật thiết với nhà tuyển dụng.
Nhược điểm:
- Phương pháp của các nhà tuyển dụng thường được chuẩn hoá nên chưa chắc đã phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
- Trong các trường hợp doanh nghiệp phải chia sẻ các thông tin nội bộ với các nhà tuyển dụng.
3. Tuyển dụng qua internet:
Theo Forrester Research, "Jobs" là từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên phương tiện truyền thông internet trong năm 2000 và có không dưới 35 triệu người châu Âu tìm việc qua mạng. Doanh nghiệp có thể thông báo về tuyển dụng qua một website trung gian chuyên nghiệp hoặc trên site của mình. Ứng viên thường gửi các CV và thư xin việc tới địa chỉ đăng trên thông báo qua email hoặc qua đường thư tín. Hoạt động này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí trung gian nhưng cũng tiêu hao nhiều thời gian vì số lượng ứng viên sẽ rất đông.
4. Các nguồn khác:
- Doanh nghiệp có thể sử dụng các nguồn ứng viên khác như: tuyển dụng bổ sung, ứng viên quen biết, các nhân viên cũ, cộng tác viên hay đối tác cũ.
- Doanh nghiệp có thể tìm ứng viên thông qua các nhân viên của mình, thông qua cách tổ chức cựu sinh viên của các trường đại học...
- Doanh nghiệp có thể xây dựng một mối quan hệ về hợp tác với các trường và các trung tâm đào tạo, trung tâm về nghiên cứu và nhất là các forum việc làm.