CÁC HÌNH THỨC DIGITAL MARKETING – CHỨC NĂNG CỦA TỪNG HÌNH THỨC

marketing5s

Thành viên
Tham gia
4/11/2019
Bài viết
23
Digital Marketing (tiếp thị số) là xây dựng và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số đang có.
NỘI DUNG


CÁC HÌNH THỨC DIGITAL MARKETING – CHỨC NĂNG CỦA TỪNG HÌNH THỨC

Digital Marketing (tiếp thị số) là xây dựng và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số đang có.

Như các bạn đã biết, bài viết trước mình đã trình bày về khái niệm Digital Marketing và giới thiệu một số hình thức Digital Marketing cũng như những lợi ích mà nó mang lại.

Nếu như bạn vẫn chưa biết Digial Marketing là gì? Hay chưa nắm rõ về Digital Marketing? Thì không sao cả và đừng lo lắng vì bạn có thể tham khảo bài viết trước của mình để ôn lại cũng như hiểu rõ hơn về Digital Marketing.

Còn bài viết này mình sẽ liệt kê danh sách các hình thức của Digital Marketing và mô tả chức năng của từng cái. Nào hãy cùng mình khám phá xem các hình thức của Digital Marketing có gì thú vị nào.

cac-hinh-thuc-digital-maketing1.jpg


1. Công cụ SEO ( Search Engine Optimization) – hay còn được biết là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Hầu hết hiện nay khi muốn tìm hiểu về một chủ đề cụ thể hay mua thứ gì đó, thường họ sẽ bắt đầu với một tìm kiếm trực tuyến. Và đó là điểm lựa chọn hoàn hảo cho nhiều nhà tiếp thị.

Vì sao lại nói như vậy? Bởi vì nếu thương hiệu của bạn nằm ở top đầu trang kết quả tìm kiếm, thì khả năng rất cao khách hàng sẽ lựa chọn kết quả đó.

Tuy nhiên, có điểm bất lợi là để đạt được điều đó sẽ tốn rất nhiều thời gian ( và đôi khi tốn kém) vì để đạt được là cả một quá trình nổ lực và kiên trì nên hình thức này không thường xảy ra khi các trang web mới bắt đầu xuất hiện.

Hình thức Digital Marketing này phù hợp hơn với các trang wed uy tín, đã tạo được thương hiệu hay có chiến lược lâu dài. Còn nếu bạn mong muốn có một kết quả nhanh thì hãy tạm gác SEO qua một bên.

Và quá trình đó được gọi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đây là cách được các chiến lược gia kỹ thuật số dùng để “thuyết phục” các công cụ tìm kiếm tin rằng website của họ nên được xếp hạng cao cho một hoặc nhiều cụm từ khóa tìm kiếm.

Giống như Digital Marketing, SEO cũng có nhiều khía cạnh. Có nhiều cách để tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm. Trong đó có 3 yếu tố xếp hạng quan trọng. Là:

Backlinks: Liên kết trang web khác và trỏ lại website được tối ưu hóa.

Content (nội dung): Các bài viết blog dễ đọc, dể hiểu cung cấp giá trị thông tin cho khách hàng truy cập.

RankBrain: Thuật toán AI (trí tuệ nhân tạo) của Google.

Nếu bạn có ý định tối ưu hóa trang web theo ý muốn cá nhân bạn, thì có lẽ bạn không thể làm được nhiều điều với rankbrain vì nó đòi hỏi khá cao về chuyên môn và làm việc nhóm.

Nhưng bạn có thể bắt đầu một chiến lược bằng việc thêm các backlinks vào trang của bạn và tạo ra nội dung chất lượng.

Để có thêm backlinks vào các trang web khác cách tốt nhất là gữi bài cho khách truy cập.

cac-hinh-thuc-digital-maketing.jpeg


Bạn cần liên hệ và thỏa thuận với các blogger không cạnh tranh để bạn có thể đăng nội dung trên trang web của họ và có cung cấp giá trị thông tin cho độc giả của họ mà không một nơi nào trong nội dung đó có liên kết đến trang web riêng của bạn.

2. Hình thức quảng cáo PPC (Pay Per Click Advertising) – Quảng cáo trả phí cho mỗi lần click chuột

Cũng giống như SEM, đây cũng là một hình thức quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột.

Hiện nay, việc chạy quảng cáo trên nhiều trang mạng quảng cáo khác nhau và thậm chí là trên cả các trang mạng xã hội là điều rất phổ biến.

Tuy nhiên dù việc quảng cáo trực tuyến là một lựa chọn hoàn hảo để mang lại một lượng truy cập không nhỏ đến trang web của bạn, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đã đo lường và kiểm tra để đảm bảo ROI (Return On Investment – Hoàn lại vốn đầu tư) đáng giá.

Tránh trường hợp bạn có thể bị lỗ vốn so với chi phí đầu tư ban đầu.

Như các bạn đã biết, các trang web mạng xã hội cung cấp một số kết quả rất chất lượng khi bạn chạy quảng cáo vì có thể đối tượng mà bạn chạy chiến dịch là một phần trong thị trường mục tiêu mà bạn hướng tới.

Bạn chỉ cần thu thập, phân tích và phân loại những đối tượng sẽ xem quảng cáo của bạn dựa vào nhân khẩu học và sợ thích để nó chạy.

Trang mạng lớn Facebook hiện nay có đưa ra những bộ lọc đối tượng khá tốt để bạn có thể cân nhắc về việc tối ưu các chiến dịch chạy ads.

3. Công cụ SEM (Search Engine Marketing) – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm

Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM) có bao gồm cả SEO

Khác với SEO là kiếm lượng truy cập qua danh sách không phải trả phí trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm.

Thì SEM bao gồm cả kết quả của mua lượng truy cập có trả phí và kết quả tìm kiếm tự nhiên không trả phí trong trang tìm kiếm.

Nói ngắn gọn SEM là kết quả của SEO cộng với PPC.

Danh sách kết quả không thu phí vì chúng xuất một cách tự nhiên.

Danh sách trả tiền thì khác vì bạn đã trả phí để đặt nó ở đó.

Đối với danh sách trả phí bạn sẽ được ưu tiên nằm ở top đầu kết quả tìm kiếm. Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để giúp trang web của bạn được lên top đầu thì bạn nên tìm hiểu về SEM.

Cách thức sử dụng SEM bạn sẽ chạy SEM bằng cách yêu cầu công cụ tìm kiếm liệt kê trang web khi mọi người tìm kiếm một hay chuỗi từ khóa.

Và chi phí mà bạn phải trả còn tùy thuộc vào tính cạnh tranh của từ khóa đó.

Ngoài chi phí ra thì SEM còn một nhược điểm nữa là do các danh sách SEM thường xuất hiện trong các không gian cố định trong trang kết quả, vì vậy mọi người thường chỉnh chúng dựa vào chi phí.

Dù vậy, nhiều thương hiệu có uy tín, tên tuổi vẫn coi SEM là một lựa chọn phù hợp với chiến lược kinh doanh của họ.

4. Hình thức Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Như đã nói trên SEO, content là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu. Đó cũng là nguyên do các nhàDigital Marketing cần quan tâm nhiều hơn về content marketing.

Content marketing là cung cấp nội dung chất lượng trên blog mang lại nhiều giá trị cho những đối tượng trong thị trường mục tiêu của bạn.

Sau đó, khi những đối tượng đó tìm kiếm những chủ để liên quan đến lĩnh vực của bạn, họ sẽ đọc được những bài viết thú vị của bạn và tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

Nhiều nhà tiếp thị đã bắt đầu nổ lực tiếp thị nội dung của họ bằng cách nghiên cứu từ khóa.

Lợi ích đằng sau nghiên cứu từ khóa là tìm các từ khóa có liên quan đến đối tượng người dùng trong một thị trường mục tiêu và là yếu tố thứ 2 đó là không khó để xếp hạng.

Theo nguyên tắc, bạn nên bao gồm từ khóa trong tiêu đề bài viết và đoạn đầu tiên.

Ngoài ra, bạn nên thả nó trong suốt nội dung bài viết và mật độ xuất hiện của từ khóa không nên quá từ 3% đến 5%.

Ngoài ra, để có một bài viết có chất lượng nên có nội dung dài với ít nhất là 1,500 từ. Còn đối tiêu chuẩn với một bài blog thường thì chỉ có tối thiểu là 500 từ.

Nội dung bài viết dài mang lại nhiều lợi ích cho SEO hơn.

Chỉ cần chắc chắn nó là bài viết mang giá trị với sự phân bố rõ ràng và chèn thêm hình ảnh minh họa để sinh động hơn tránh ngay nhàm chán.

5. Hình thức Social Media Marketing (Tiếp thị qua trang mạng xã hội)

Mạng xã hội đối với mọi người là không còn xa lạ vì sự phổ biến rộng rãi chúng. Vì vậy việc tiếp thị thông qua trang mạng xã hội là một hình thức Digital Marketing rất tiềm năng.

hMục tiêu của tiếp thị qua mạng xã hội được gói gọn trong một từ là: sự tương tác.

Khi mọi người bình luận về bài đăng của bạn, chia sẻ hay “thích” nó, bạn sẽ nhận được phản hồi từ những đối tượng trong thị trường mục tiêu.

Và việc còn lại là tập trung vào những đối tượng đó và xây dựng lòng tin với họ.

Sự tương tác đó sẽ giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chọn đúng kênh mạng xã hội phù hợp với thương hiệu của bạn.

6. Hình thức Email Marketing (Tiếp thị thông qua thư điện tử)

Nhiều nha marketing chuyên nghiệp coi quảng cáo email là một trong những khía cạnh mang lại hiệu quả nhất của nhà tiếp thị trực tuyến.

Vì nó là một chiến lược “đẩy”. Bạn đang giao tiếp với một bộ phận những cá nhân trực tiếp trên một nền tảng mà hầu như họ check mail mỗi ngày.

Mặc dù vậy, bạn không nên quá lạm dụng điều này vì sẽ gây phiền phức cho đối tượng khách hàng, thư gữi của bạn sẽ bị coi là spam và điều này sẽ không tốt cho thương hiệu của bạn.

Cách tốt nhất là nên phân loại đội tượng khách hàng và có sự cho phép để có thể gữi thư một cách thường xuyên.

Vậy làm sao để có sự đồng ý từ khách hàng? Hầu hết các nhà tiếp thị họ sẽ cung cấp một cái gì đó miễn phí hoặc một trò chơi nhỏ để đổi lấy email.

Khi họ đã cung cấp địa chỉ email, bạn có thể thêm họ vào danh sách phân phối.

Chỉ cần chắc rằng để họ biết tại sao số điểm trong quá trình giao dịch này rằng họ sẽ được thêm vào danh sách và nhận được email định kì.

Một lời khuyên nhỏ đối với hình thức này bạn nên sử dụng để “giới thiệu sản phẩm ưu đãi” hay là “chăm sóc khách hàng”.

7. Hình thức Affilite Marketing (Tiếp thị qua liên kết)

Bạn có biết rằng bạn có thể kiếm tiền bằng cách bán sản phẩm mà không cần mang theo hàng tồn kho? Bạn có thể, với tiếp thị qua liên kết.

Một số công ty cho phép bạn quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web của bạn. Nếu một trong những khách truy cập của bạn mua một sản phẩm, bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Tuy nhiên, bạn phải chấp nhận ràng buộc để trở thành một nhà marketing liên kết. Một vài thương hiệu không muốn liên kết với số trang web nhất định (vì lí do rõ ràng).

Mặc dù vậy, việc chấp nhận cũng không quá khó khăn.

Bạn điền vào đơn đăng ký trực tuyến, gữi thông tin cá nhân của bản thân và chờ phản hồi.

Khi bạn được chấp nhận, bạn có thể bắt đầu liệt kê danh sách các sản phẩm của công ty đó trên trang web của bạn và gặt hái phần thưởng.

Amazon Associates là một trong những chương trình liên kết phổ biến nhất hiện nay với độ phủ sóng rộng. Bạn có thể thu lợi nhuận bằng việc bán bất cứ thứ gì mà Amazon bán.

8. Hình thức Mobile Marketing (Tiếp thị di động)

Một hình thức Digital Marketing phổ biến khác đó là Mobile Marketing.

Tiếp thị trên thiết bị di động là quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng trong các kho ứng dụng dành cho thiết bị di động khác nhau như: CH Play, Google Play, Samsung store, Appe store.

9. Cuối cùng là hình thức Video Marketing (Tiếp thị qua Video)

Tiếp thị qua Video vẫn còn khá mới mẻ nhưng đã trở nên phổ biến đến chóng mặt trong những năm gần đây.

Và là tiếp thị qua video thì không thể nào bỏ qua Youtube.

Youtube đã trở thành công cụ tìm kiếm thứ 2 và nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển Youtube trước khi họ đưa ra quyết định để mua hàng, để tìm hiểu một vấn đề mà họ quan tâm hay đơn giản là chỉ giải trí, thư giản.

Youtube là nơi tốt nhất để bạn tiếp thị qua video. Ngoài ra, còn một số lựa chọn khác như: Facebook Video, Instagram ….

Cách tốt nhất để tối ưu lợi thế của video là tích hợp chúng vào các chiến dịch SEO, Content Marketing và Socail Media Marketing.

Chạy chiến dịch độc lập khá tốn kém và không phải lúc nào cũng tạo ra lợi tức đầu tư tức cực, nhưng khi video được kết hợp với các chiến dịch khác thì lợi tức đầu tự là hợp lý.

Kết: Trên là danh sách các hình thức Digital Marketing và chức năng cũng như cách thức hoạt động của chúng mà mình đã chia sẻ. Mong bài viết này sẽ mang lại những thông tin bổ ích đến mọi người, đặt biệt là những ai đang có hứng thú tiếp cận lĩnh vực này. Chúc các bạn có một ngày làm việc, học tập vui vẻ. Cảm ơn vì đã đọc bài viết của mình.
 
×
Quay lại
Top Bottom