Các bước nghiên cứu thị trường kinh doanh cơ bản giúp doanh nghiệp thành công

xuanpmtmt

Banned
Tham gia
10/11/2020
Bài viết
0
Có rất nhiều cách thức để nghiên cứu thị trường kinh doanh, trong đó doanh nghiệp thường chọn một hoặc nhiều hơn trong các phương pháp cơ bản sau đây như điều tra khảo sát, phỏng vấn, quan sát hành vi và làm thử nghiệm. Để có thể hiểu rõ hơn và áp dụng các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả, sau đây hãy bỏ túi những bí quyết này để nhanh chóng giải quyết được những vấn đề trước mắt giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, xử lý thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu ngành nghề mà doanh nghiệp đang có ý định hoạt động. Điều này giúp cho việc đưa ra các quyết định xử lý vấn đề, nắm bắt cơ hội kinh doanh và hạn chế được các rủi ro không đáng có.​
201125090017_cac-buoc-nghien-cuu-thi-truong.jpg

1. Bước 1: Xác định được mục tiêu và vấn đề cần nghiên cứu​

Việc tìm hiểu thị trường kinh doanh, xác định được các vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp đang mắc phải và các mục tiêu cần nghiên cứu thì sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng định hướng được các vấn đề và đưa ra những phương án phù hợp.
Ví dụ: doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề: “Liệu chúng ta có nên tiến vào thị trường đó hay không?” hoặc “Tính năng nào của sản phẩm cần được phát triển trong thời gian sắp tới?”,... Việc hiểu được vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải là cách hữu hiệu để giúp cho kết quả của cuộc nghiên cứu thị trường đạt công suất và hiệu quả tối ưu.​

2. Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp​

Bước tiếp theo sau khi đã xác định được mục tiêu nghiên cứu là lựa chọn phương pháp phù hợp.
Một số phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến như:​
  • Điều tra, khảo sát trực tiếp hoạc online​
  • Phỏng vấn nhóm hay phỏng vấn cá nhân.​
  • Quan sát hành vi của người tiêu dùng.​
  • Đưa ra sản phẩm thử nghiệm.​
Bên cạnh đó, bạn cần xác định được làm thế nào chọn mẫu mang tính đại diện có những đặc tính sau: đặc điểm đối tượng, doanh nghiệp có thể tìm họ ở đâu, số lượng,...​

3. Bước 3: Chuẩn bị công cụ nghiên cứu​

Tùy theo phương pháp lựa chọn mà bạn có sự chuẩn bị các công cụ nghiên cứu khác nhau.
Ví dụ như: bạn chọn phương pháp khảo sát, bạn nên thiết kế bảng câu hỏi khảo sát phù hợp. Trong trường hợp phỏng vấn nhóm thì bạn cần chuẩn bị câu hỏi mở và các thiết bị ghi hình, thu âm để dễ thu thập thông tin.​

4. Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin​

Các câu trả lời trong suốt quá trình phỏng vấn, khảo sát, quan sát và thử nghiệm đều được thu thập và ghi chép cẩn thận. Hoặc thu thập thêm các thông tin, dữ liệu thứ cấp từ internet hoặc các tài liệu khác.​

5. Bước 5: Tổng hợp và phân tích dữ vừa thu thập​

Từ các bước ghi chép, bạn sẽ tổng hợp những thông tin đó lại thành bản dữ liệu hoàn chỉnh, thống nhất. Sau đó, sử dụng công cụ phân tích dữ liệu như excel, SPSS,... để phân tích, tạo bảng, biểu đồ,... và tìm ra được xu hướng chính của dữ liệu thu thập được.​

6. Bước 6: Đánh giá được thực trạng và đưa ra hướng giải quyết​

Cuối cùng, bạn có thể trình bày về cả quá trình nghiên cứu thị trường cũng như những kết quả thu được đã phân tích kỹ càng để trả lời các câu hỏi đưa ra ở bước 1. Áp dụng được các kết quả thu được và xây dựng chiến lược Marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

Chỉ với 6 bước đơn giản trên, quá trình nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn tránh được rủi ro và giúp doanh nghiệp đưa ra được các quyết định đúng đắn nhất, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hội khi tham gia vào thị trường mới hoặc tung sản phẩm mới. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể áp dụng thành công phương pháp nghiên cứu thị trường này vào việc kinh doanh.​
 
×
Quay lại
Top Bottom