Bộ tiêu chuẩn HALAL là gì ? giấy chứng nhận Halal cho doanh nghiệp

isoknacert

Banned
Tham gia
5/1/2024
Bài viết
10
Tiêu chuẩn Halal là một bộ quy tắc và hướng dẫn về thực phẩm và các sản phẩm khác, được thiết kế để đảm bảo rằng chúng tuân theo các nguyên tắc và quy định của Islam. Thuật ngữ "Halal" nghĩa là "hợp lệ" hoặc "phù hợp" trong Islam.

HALAL LÀ GÌ?

1. Halal nghĩa là gì?

"Halal" là một từ trong tiếng Ả Rập, xuất phát từ Kinh Qur'an - nghĩa là "được phép", "cho phép" hoặc "hợp pháp", từ trái nghĩa của nó là "Haram" hoặc “Non Halal” - nghĩa là "không thể chấp nhận được", "trái pháp luật", “bất hợp pháp” hoặc “bị cấm”. Được phép ở đây theo định nghĩa của Hồi giáo có nghĩa là tuân thủ theo các quy tắc của đạo Hồi.

halal-la-gi.jpg

2. Tiêu chuẩn Halal là gì?

Thuật ngữ "Halal" thường được nhắc đến nhiều nhất khi đề cập tới thực phẩm. Theo đó, tiêu chuẩn Halal được xác định là Tiêu chuẩn Thực phẩm Hồi giáo. Trong đó đề cập tới các yêu cầu dành cho thực phẩm phù hợp với các quy định của đạo Hồi.

CHỨNG NHẬN HALAL LÀ GÌ?

Chứng nhận Halal (Halal certification) là hoạt động kiểm tra, đánh giá và cấp chứng chỉ do Tổ chức chứng nhận Halal có thẩm quyền (CBs) thực hiện nhằm đánh giá xem sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của Luật Hồi giáo liên quan đến thực phẩm Halal hay không.

Chứng chỉ Halal hay Giấy chứng nhận Halal (Halal certificate) được cấp sau khi Doanh nghiệp chứng minh được sự tuân thủ với các yêu cầu của tiêu chuẩn Halal.

CHỨNG NHẬN HALAL DÀNH CHO AI?

Chứng nhận Halal phù hợp với những đối tượng sau:

  • Nhà cung cấp nguyên liệu
  • Nhà sản xuất
  • Nhà hàng
  • Máy chế biến chăn nuôi
  • Nhà bếp
  • Đơn vị phân phối
  • Cửa hàng bán lẻ

LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHỨNG NHẬN HALAL LÀ GÌ?

1. Lợi ích với Doanh nghiệp

Việc sở hữu giấy chứng nhận Halal giúp các Doanh nghiệp:
  • Tuân thủ các quy định về thực phẩm của Luật Hồi giáo
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Được sử dụng dấu Halal, ncao uy tín của doanh nghiệp
  • Được các Khách hàng và Đối tác tin tưởng lựa chọn
  • Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường
  • Dễ tiếp cận gần hơn với nhiều phân khúc khách hàng, đặc biệt là khách hàng ở các thị trường lớn như Trung Đông, Mỹ, Châu Âu,…
  • Dễ dàng xuất khẩu hàng hóa
  • Nâng cao doanh thu và lợi nhuận

2. Lợi ích với Khách hàng

Sử dụng dịch vụ và lựa chọn sản phẩm của những công ty có chứng nhận Halal tức là Khách hàng đang:

  • Tuân thủ Luật Hồi giáo (với khách hàng theo đạo Hồi)
  • Biết rõ được nguồn gốc thực phẩm và phương thức chế biến sản phẩm
  • Hạn chế nguy cơ lựa chọn nhầm các sản phẩm không đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn
  • Bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình
  • Trở thành người tiêu dùng thông thái
NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA BỘ TIÊU CHUẨN HALAL CHO DOANH NGHIỆP

Bộ tiêu chuẩn Halal đặt ra nhiều yêu cầu cho doanh nghiệp, đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của họ tuân thủ các nguyên tắc Halal của Islam. Dưới đây là một số yêu cầu chung mà doanh nghiệp cần tuân thủ để đạt được chứng nhận Halal:
  1. Nguyên Tắc Halal:
    • Với những dòng sản phẩm và dịch vụ được tuân thủ theo nguyên tắc của HALAL thì theo các quy định cả ISLAM thì điều này cần thiết phải bao gồm tất cả các ngòn gốc của nguyên liệ, quy trình sản xuất và xử lý các sản phẩm.
  2. Nguyên Liệu Halal:
    • Việc thực hiện các nguồn nguyên liệu được sử dụng trong các quá trình sản xất được xác nhận chính là Halal. Điều này là đặc biệt quan trọng đối với nhóm thực phẩm và dược phẩm.
  3. Quy Trình Sản Xuất và Xử Lý:
    • Quy trình tiến hành quản lý quy trình sản xuất và xử lý phải đảm bảo tính Halal của sản phẩm từ khâu chế biến đến đóng gói và vận chuyển. Việc này cần thiết phải được đáp ứng một cách tốt nhất.
  4. Kiểm Tra và Kiểm Soát Chất Lượng:
    • Các doanh nghiệp cần thiết lập hệ thống kiểm tra và kiểm soát chất lượng để đảm bảo rằng sản phẩm của họ đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn Halal giúp cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp được thực hiện nhằm kiểm soát một cách tốt các chất lượng.
  5. Không Sử Dụng Chất Cấm:
    • Sản phẩm không được chứa hoặc sử dụng các chất cấm trong Islam, như lợn, con chó, hoặc các chất từ nguồn gốc không Halal.
  6. Giám Sát và Đánh Giá:
    • Doanh nghiệp cần có hệ thống giám sát liên tục để đảm bảo rằng các quy trình và sản phẩm của họ duy trì tính Halal.
  7. Chứng Nhận Độc Lập:
    • Hiện nay bộ tiêu chuẩn HALAL được các tổ chức halal. tiến hành chứng nhận từ các tổ chức độc lập chuyên về Halal. Đối với thị trường quốc tế, chứng nhận này thường cần được công nhận bởi các tổ chức quốc tế.
  8. Quản Lý Rủi Ro và Tuân Thủ:
    • Doanh nghiệp cần xác định, đánh giá, và kiểm soát các rủi ro liên quan đến tính Halal của sản phẩm và quy trình sản xuất.
  9. Giao Tiếp và Bảo Mật Thông Tin:
    • Các tổ chức, doanh nghiệp cần tiến hành và sự duy trì sự minh bạch và giao tiếp hiệu quả với khách hàng và các bên liên quan về tính Halal của sản phẩm. Thông tin liên quan đến Halal cũng cần được bảo mật.
  10. Tuân Thủ Với Tiêu Chuẩn Halal Địa Phương và Quốc Tế:
    • Doanh nghiệp cần tuân thủ không chỉ với các tiêu chuẩn Halal địa phương mà còn với các tiêu chuẩn Halal quốc tế nếu họ muốn mở rộng thị trường xuất khẩu.
 
×
Quay lại
Top Bottom