Bo noi và những nguyên nhân khiến xe bị hỏng

phongcu1000

Thành viên
Tham gia
25/2/2017
Bài viết
1
Những chiếc xe dường như đã không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân việt nam chúng ta. Vậy tại sao có những trường hợp và phụ tùng khiến xe bạn bị hỏng hóc lúc giữa đường . Nếu chưa biết câu trã lời thì mời bạn theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1/ Bugi

Đây là bộ phận thường được kiểm tra đầu tiên khi xe khó nổ do nghi ngờ bugi không đánh điện châm lửa cho buồng đốt. Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này như dây dẫn bị ướt do ngập nước, điểm tiếp xúc lâu ngày không vệ sinh, hay xuất phát từ cỗ máy như chế hòa khí phân phối không ổn định, rò rỉ dầu vào bugi, bám muội, động cơ hoạt động quá nóng...

2/ Bộ ly hợp ( Côn )

Dù là dây côn hay các lá côn, chỉ một lỗi nhỏ trên ly hợp cũng khiến quá trình vận hành xe trở nên phức tạp. Xi-lanh thủy lực rò rỉ, mòn, vỡ các chi tiết của bộ ly hợp.... là những hiện tượng sinh ra từ chính thói quen điều khiển xe của mỗi tay lái.

3/ Hệ thống điện

Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC cũng là những bộ phận có thể bị hỏng chỉ sau một lần chập hệ thống điện. Ví dụ khi đề nổ giữ đề lâu có thể dẫn tới trường hợp ắc-quy bị phóng hết điện, chỉ còn cách đẩy nổ. Với một chiếc xe máy phổ thông thì còn khả thi, nhưng với môtô trọng lượng tầm 200 kg mọi chuyện không dễ dàng.

4/ Bo noi
bonoi.jpg

Sau một thời gian sử dụng thì bo noi, các lá bo noi, lá sắt sẽ bị mòn, các lò xo yếu đi không còn đủ sức ép. Các bộ phận của ly hợp sẽ trượt lên nhau, giảm hoặc mất khả năng truyền công suất, phát sinh ra nhiệt lớn làm nóng máy, gây tiếng kêu, hao xăng. Lúc này công suất máy sẽ bị mất đi nhiều (công hao phí lớn). Xe sẽ bị lì, mặc dù máy mạnh nhưng không truyền hết lực rabánh. Có những trường hợp bị tuột ly hợp nghĩa là lực máy bị mất hoàn toàn ở bộ phần ly hợp.

Một số vấn đề về bo noi:
bonoi-1.jpg

Khi xe sử dụng được 4000-5000km mặt bo noi sẽ bì mòn trơn và có nhiều bụi, vì vậy làm giảm độ bắt của bố vào chuông khi lên ga. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hao xăng, nếu bị nặng thì xe sẽ có hiện tượng bị sượng, khựng khi lên ga lúc đầu.

Khi đó, để phục hồi sức kéo của động cơ, người ta thường khuyên nên phục hồi bộ ly hợp. Tức là dán lại bo noi, thay thế các lá ma sát, thay mới các lò xo bị nhão… chi phí thấp hơn là thay mới nguyên bộ, nên được nhiều người lựa chọn. Về lý thuyết, nếu việc thay thế này đạt tiêu chuẩn và được cân chỉnh đúng thì bo noi sẽ phục hồi khả năng truyền lực. Nhưng việc phục hồi như đã nêu trên thường được thực hiện thủ công, các vật liệu dùng để dán bố không đồng nhất, nên việc phục hồi bo noi thường không đạt chất lượng.

Tương tự, ở thời điểm này lò xo của bố ba càng cũng bị dãn ra làm khả năng bung ra, thu vào của bố ba càng trở nên kém linh hoạt, không còn đàn hồi tốt để hổ trợ cho bố trong việc “bắt” chuông. Lúc này xe sẽ bị gõ lóc cóc ở ga nhỏ do lò xo yếu, bố ba bàng bung ra quá sớm; khi tăng tốc ở tốc độ cao, xe bị khựng (cảm giác lên ga nhưng xe không thể tăng tốc được nữa --> sẽ rất hao xăng) do lò xo không hổ trợ được bố trong việc ép chuông.


Hơn nữa, nếu biết rằng một chiếc xe khi mới có thể chạy khoảng 60km/1lít xăng trong khi bạn chỉ có thể chạy khoảng 45-50km/1lít thì bạn sẽ thấy việc uống xăng hàng ngày của xe sẽ khiến bạn tiêu tốn một khoảng tiền không hề nhỏ.

Với những thông tin trên mình hi vọng đã cung cấp cho bạn một lượng kiến thức về chiếc xe của mình. Và nếu có nhu cầu sử dụng bạn hãy truy cập https://minhphatphutung.com/bo-noi/ để có sản phẩm chất lượng với giá tốt nhất nhé.

Phụ Tùng Minh Phát
437/39 Hàn Hải Nguyên, P.1 ,Q.11, HCM
phutungxemayminhphat@gmail.com
0938.526.564
 
×
Quay lại
Top Bottom