- Tham gia
- 6/3/2012
- Bài viết
- 4.111
Đằng sau những thương hiệu lớn là cả một quy trình xây dựng hệ thống nhận diện rất công phu.
Bạn có để ý rằng mỗi thương hiệu lớn trên thế giới đều mang một điểm đặc trưng giúp ta chỉ nhìn thoáng qua cũng nhận ra đó là thương hiệu nào. Đó có thể là màu sắc, hình dáng... độc đáo và vô cùng bắt mắt.
Ta có thể kể đến màu đỏ huyền thoại của sản phẩm Coca - Cola hay màu xanh đặc trưng của "ông lớn" Pepsi.
Nhưng bạn có hay, sự nổi bật, ấn tượng đó là kết quả của một quy trình bí mật rất công phu mà doanh nghiệp nào cũng phải đầu tư thật kỹ càng: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu - Brand Identity.
Vậy làm thế nào để có được một bộ nhận diện thương hiệu mà "ai nhìn cũng phải nhớ"? Hãy cùng tìm hiểu những bí mật ẩn sau quy trình xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu dưới đây.
Cụ thể ở ví dụ này, ta đề cập đến với quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu củaVinpearl Safari - công viên bảo tồn và chăm sóc động vật hoang dã lớn nhất tại Việt Nam.
Quy trình xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu (NDTH)
Hệ thống NDTH là một công cụ để quảng bá thực hữu hiệu, do đó cần được đầu tư và xây dựng một cách cẩn thận.
Để xây dựng một hệ thống NDTH, thứ quan trọng nhất doanh nghiệp cần làm đó là nghiên cứu về chiến lược của thương hiệu đó. Xác định được chiến lược của thương hiệu, từ đó ta mới hình thành được những ý tưởng sáng tạo về hình ảnh (logo, màu sắc đặc trưng, font chữ, bố cục...), mục tiêu hướng tới và trên hết là tạo ra sự khác biệt.
Về những điểm này, Vinpearl Safari đã làm rất tốt. Là một công viên bảo tồn động vật hoang dã, màu sắc chủ đạo của thương hiệu là màu của miền nhiệt đới.
Họa tiết được sử dụng chính là động vật hoang dã - đặc trưng của một vườn thú. Vinpearl Safari cũng khai thác địa điểm tọa lạc của vườn thú là Đảo Phú Quốc - một trong những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam.
Đồng thời, là một công ty thuộc tập đoàn khổng lồ VinGroup, Vinpearl Safari đã tận dụng triệt để lợi thế này. Bạn có thể thấy ngay trong Logo của Vinpearl Safari là sự kế thừa và thâu tóm những gì tinh túy nhất từ thương hiệu mẹ.
Bộ nhận diện thương hiệu của Vinpearl Safari được thiết kế bởi Bratus – một chuyên gia trong thiết kế thương hiệu.
Những ý tưởng chủ đạo được đưa vào logo của Vinpearl Safari
Màu sắc sẽ được áp dụng trên các sản phẩm của Vinpearl Safari
Gam màu nóng - đặc trưng của miền nhiệt đới
Các biểu tượng động vật được lồng ghép theo hình dáng bản đồ Phú Quốc, với phần cánh chim là biểu tượng của chính công ty mẹ VinGroup
Hình ảnh của Logo với cấu trúc dựa trên "tỉ lệ vàng"
Bên trong biểu tượng NDTH cũng cần truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Đối với slogan - Vinpearl Safari đã lựa chọn: Thiên đường nhiệt đới với mongmuốn đem lại một miền đất hứa cho các loài động vật hoang dã đang gặp nguy hiểm trên thế giới.
Cụ thể tại đây, với lợi thế phát triển từ khu rừng nguyên sinh tự nhiên, hệ thống thực vật phong phú - các động vật quý hiếm được đảm bảo chăm sóc và bảo tồn trong môi trường thiên nhiên mở.
Logo của các vườn thú khác trên thế giới luôn có một điểm nhấn riêng
Mục tiêu hướng đến của thương hiệu được ghi lại
Công đoạn thiết kế công phu và tỉ mỉ
Sau khi đã hoàn thiện thiết kế, việc tiếp theo cần làm là Thực hiện công việc Đăng ký Bảo hộ Hệ thống Nhận diện. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ thành quả chất xám của doanh nghiệp trước khi thực hiện bước cuối cùng: Áp dụng Hệ Thống Nhận Diện trên từng sản phẩm.
Một bộ NDTH khi áp dụng cũng cần mang lại là phải một bản sắc riêng, giúp doanh nghiệp nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh. Và cái cách Vinpearl Safari thực hiện, điều này cũng thật đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng.
Chỉ cẩn sử dụng chính những biểu tượng tách ra từ logo - 7 loài động vật hoang dã: thỏ, ngựa, sếu, sói, voi, tê giác và gấu, kết hợp cùng các gam màu nhiệt đới và ứng dụng tương phản trên từng sản phẩm, Vinpearl Safari đã tạo ra sự nổi bật, cuốn hút - vừa phản ảnh được môi trường của động vật hoang dã, lại vô cùng gần gũi với con người.
Bên cạnh đó, phông chữ sử dụng cũng được chỉnh sửa để tối đa yếu tố nhận diện, linh hoạt và gắn kết với cá tính thương hiệu.
Phông chữ và màu sắc đã tạo nên sự khác biệt trong từng sản phẩm. Từ danh thiếp...
... đến bao bì sản phẩm dịch vụ
Túi xách mang biểu tượng tách từ chính logo của thương hiệu
Banner cũng mang một bản sắc riêng
Vì sao phải đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu?
Hiểu đơn giản, hệ thống nhận diện thương hiệu là những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy về một thương hiệu trong cuộc sống thường ngày.
Đó là phương tiện mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận với khách hàng, có thể kể đến như: Logo, khẩu hiệu, xanh thiếp, bao bì sản phẩm, túi xách... Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu là tạo nên những yếu tố riêng, đặc thù riêng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Trong thời buổi truyền thông marketing quyết định hơn một nửa thành công, việc tạo nên một bản sắc thực sự rất quan trọng.
Với hệ thống nhận diện tốt, doanh nghiệp có thể làm mình nổi bật hẳn lên giữa một rừng đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty.
Hơn nữa, một thương hiệu dễ nhận diện có thể gián tiếp làm giảm chi phí quảng cáo, đồng thời làm tăng giá trị của công ty trong mắt công chúng và đặc biệt là đối với các cổ đông - nhà đầu tư.
Bạn có để ý rằng mỗi thương hiệu lớn trên thế giới đều mang một điểm đặc trưng giúp ta chỉ nhìn thoáng qua cũng nhận ra đó là thương hiệu nào. Đó có thể là màu sắc, hình dáng... độc đáo và vô cùng bắt mắt.
Ta có thể kể đến màu đỏ huyền thoại của sản phẩm Coca - Cola hay màu xanh đặc trưng của "ông lớn" Pepsi.
Nhưng bạn có hay, sự nổi bật, ấn tượng đó là kết quả của một quy trình bí mật rất công phu mà doanh nghiệp nào cũng phải đầu tư thật kỹ càng: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu - Brand Identity.
Vậy làm thế nào để có được một bộ nhận diện thương hiệu mà "ai nhìn cũng phải nhớ"? Hãy cùng tìm hiểu những bí mật ẩn sau quy trình xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu dưới đây.
Cụ thể ở ví dụ này, ta đề cập đến với quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu củaVinpearl Safari - công viên bảo tồn và chăm sóc động vật hoang dã lớn nhất tại Việt Nam.
Quy trình xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu (NDTH)
Hệ thống NDTH là một công cụ để quảng bá thực hữu hiệu, do đó cần được đầu tư và xây dựng một cách cẩn thận.
Để xây dựng một hệ thống NDTH, thứ quan trọng nhất doanh nghiệp cần làm đó là nghiên cứu về chiến lược của thương hiệu đó. Xác định được chiến lược của thương hiệu, từ đó ta mới hình thành được những ý tưởng sáng tạo về hình ảnh (logo, màu sắc đặc trưng, font chữ, bố cục...), mục tiêu hướng tới và trên hết là tạo ra sự khác biệt.
Về những điểm này, Vinpearl Safari đã làm rất tốt. Là một công viên bảo tồn động vật hoang dã, màu sắc chủ đạo của thương hiệu là màu của miền nhiệt đới.
Họa tiết được sử dụng chính là động vật hoang dã - đặc trưng của một vườn thú. Vinpearl Safari cũng khai thác địa điểm tọa lạc của vườn thú là Đảo Phú Quốc - một trong những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam.
Đồng thời, là một công ty thuộc tập đoàn khổng lồ VinGroup, Vinpearl Safari đã tận dụng triệt để lợi thế này. Bạn có thể thấy ngay trong Logo của Vinpearl Safari là sự kế thừa và thâu tóm những gì tinh túy nhất từ thương hiệu mẹ.
Bộ nhận diện thương hiệu của Vinpearl Safari được thiết kế bởi Bratus – một chuyên gia trong thiết kế thương hiệu.
Những ý tưởng chủ đạo được đưa vào logo của Vinpearl Safari
Màu sắc sẽ được áp dụng trên các sản phẩm của Vinpearl Safari
Gam màu nóng - đặc trưng của miền nhiệt đới
Các biểu tượng động vật được lồng ghép theo hình dáng bản đồ Phú Quốc, với phần cánh chim là biểu tượng của chính công ty mẹ VinGroup
Hình ảnh của Logo với cấu trúc dựa trên "tỉ lệ vàng"
Bên trong biểu tượng NDTH cũng cần truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Đối với slogan - Vinpearl Safari đã lựa chọn: Thiên đường nhiệt đới với mongmuốn đem lại một miền đất hứa cho các loài động vật hoang dã đang gặp nguy hiểm trên thế giới.
Cụ thể tại đây, với lợi thế phát triển từ khu rừng nguyên sinh tự nhiên, hệ thống thực vật phong phú - các động vật quý hiếm được đảm bảo chăm sóc và bảo tồn trong môi trường thiên nhiên mở.
Logo của các vườn thú khác trên thế giới luôn có một điểm nhấn riêng
Mục tiêu hướng đến của thương hiệu được ghi lại
Công đoạn thiết kế công phu và tỉ mỉ
Sau khi đã hoàn thiện thiết kế, việc tiếp theo cần làm là Thực hiện công việc Đăng ký Bảo hộ Hệ thống Nhận diện. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ thành quả chất xám của doanh nghiệp trước khi thực hiện bước cuối cùng: Áp dụng Hệ Thống Nhận Diện trên từng sản phẩm.
Một bộ NDTH khi áp dụng cũng cần mang lại là phải một bản sắc riêng, giúp doanh nghiệp nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh. Và cái cách Vinpearl Safari thực hiện, điều này cũng thật đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng.
Chỉ cẩn sử dụng chính những biểu tượng tách ra từ logo - 7 loài động vật hoang dã: thỏ, ngựa, sếu, sói, voi, tê giác và gấu, kết hợp cùng các gam màu nhiệt đới và ứng dụng tương phản trên từng sản phẩm, Vinpearl Safari đã tạo ra sự nổi bật, cuốn hút - vừa phản ảnh được môi trường của động vật hoang dã, lại vô cùng gần gũi với con người.
Bên cạnh đó, phông chữ sử dụng cũng được chỉnh sửa để tối đa yếu tố nhận diện, linh hoạt và gắn kết với cá tính thương hiệu.
Phông chữ và màu sắc đã tạo nên sự khác biệt trong từng sản phẩm. Từ danh thiếp...
... đến bao bì sản phẩm dịch vụ
Túi xách mang biểu tượng tách từ chính logo của thương hiệu
Banner cũng mang một bản sắc riêng
Vì sao phải đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu?
Hiểu đơn giản, hệ thống nhận diện thương hiệu là những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy về một thương hiệu trong cuộc sống thường ngày.
Đó là phương tiện mà thương hiệu sử dụng để tiếp cận với khách hàng, có thể kể đến như: Logo, khẩu hiệu, xanh thiếp, bao bì sản phẩm, túi xách... Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu là tạo nên những yếu tố riêng, đặc thù riêng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Trong thời buổi truyền thông marketing quyết định hơn một nửa thành công, việc tạo nên một bản sắc thực sự rất quan trọng.
Với hệ thống nhận diện tốt, doanh nghiệp có thể làm mình nổi bật hẳn lên giữa một rừng đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty.
Hơn nữa, một thương hiệu dễ nhận diện có thể gián tiếp làm giảm chi phí quảng cáo, đồng thời làm tăng giá trị của công ty trong mắt công chúng và đặc biệt là đối với các cổ đông - nhà đầu tư.
Theo Trí Thức Trẻ
Hiệu chỉnh bởi quản lý: