Thời gian của kỳ nghỉ hè đang đến gần, mà nhiều người trong chúng ta đi bằng ô tô. Nhưng nó cần nhiều thứ hơn là chỉ đổi tiền, đóng gói và đi. Bạn nên chuẩn bị cả xe cho một hành trình dài và bản thân trong những điều kiện khác nhau ở nước ngoài.
Một số lượng lớn người Séc đi nghỉ bằng ô tô, đến Croatia hoặc Ý, hoặc một nơi nào đó ở phía bắc. Không cần phải nói, đây là điều khác biệt so với khi bạn đến nhà bà ngoại hoặc đi mua bánh cuốn. Có hai lý do - các quy định giao thông khác nhau ở nước ngoài và quãng đường dài dẫn đến thời gian ngồi sau tay lái dài.
Nhưng chúng tôi bắt đầu ở nhà, bằng cách kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe và các thiết bị bắt buộc. Bạn đang đi đâu đó ấm áp? Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ - xem nó có đủ chất lỏng hay không và quạt trên bộ tản nhiệt có bật như bình thường không.
Bạn sẽ băng qua dãy Alps chẳng hạn? Hãy chú ý đến hệ thống phanh. Nếu bạn có dầu phanh trên 2 năm tuổi trong xe, hãy thay thế nó. Điều này là do nó liên kết độ ẩm trong khí quyển, làm giảm điểm sôi của nó. Nếu chất lỏng bắt đầu sôi, hệ thống phanh sẽ ngừng hoạt động bình thường.
Về thiết bị bắt buộc, nó dễ dàng hơn một chút - mọi người nên có thứ tự của Séc, nhưng nó có thể hơi khác một chút ở nước ngoài. Theo Autoklub ČR, cảnh sát có thể yêu cầu bạn mang những thứ trong xe không liên quan đến thiết bị bắt buộc mà liên quan đến quy tắc giao thông đường bộ.
Các yêu cầu về số lượng áo phao có thể khác nhau, ví dụ - ở Áo hoặc Ba Lan chẳng hạn, mỗi thành viên phi hành đoàn phải có một chiếc. Ở các quốc gia khác, cần phải có kính thuốc dự phòng nếu bạn cần khi lái xe, hoặc bình chữa cháy.
Việc sử dụng máy ảnh và/hoặc máy dò radar trên máy bay cũng có thể bị cấm. Và một số quốc gia yêu cầu người vận chuyển bánh sau phải được đánh dấu bằng biển cảnh báo. Chúng tôi cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng dây cáp khởi động hoặc dây kéo.
Autoklub ČR đã ra mắt một cổng thông tin dành cho các chuyến đi ra nước ngoài trên trang web của mình với tên "Xe ra nước ngoài" , nơi nó giải quyết, trong số những thứ khác, với sự khác biệt về quy định.
Hàng hóa được bảo đảm kém có thể giết chết
Tất nhiên, khi đóng gói, đừng quên tài liệu cho bản thân, con cái và chiếc xe; thẻ công dân là đủ để đi lại trong EU. Nếu chiếc xe bạn đang lái không được đăng ký cho bạn, cảnh sát ở một số bang có thể yêu cầu bằng chứng rằng bạn được phép lái chiếc xe đó.
Bước tiếp theo là chất hàng lên xe đúng cách. Nói chung, bất cứ điều gì không cố định sẽ di chuyển. Vì vậy, nếu bạn đã chất đầy cốp xe và đang đặt, chẳng hạn như một chiếc túi du lịch trên băng ghế sau miễn phí, thì bạn nên thắt chặt nó bằng dây an toàn.
Trong trường hợp xảy ra tai nạn, các vật dụng được đặt lỏng lẻo trên nắp khoang hành lý hoặc rèm che có thể giết chết ai đó khi chúng bay qua đầu các thành viên phi hành đoàn. Do đó, đừng bao giờ để bất cứ thứ gì như thế này, và nếu bạn chất thùng xe lên đến trần nhà, hãy tách nó ra khỏi khoang phi hành đoàn bằng lưới hoặc lưới.
Trước khi bắt đầu, bạn nên lập kế hoạch ít nhất một chút cho chuyến đi của mình, cả về tuyến đường - bao gồm cả do phí đường cao tốc - và thời gian bạn sẽ rời đi, có tính đến mật độ giao thông. Có thể dự đoán rằng những người đi nghỉ sẽ di chuyển vào cuối tuần và ngược lại, người dân địa phương sẽ đi làm ở thành phố lớn vào các buổi sáng các ngày trong tuần. Cả hai đều có thể gây tắc đường.
Những chiếc ô tô hiện đại có điều hướng giúp việc này trở nên dễ dàng hơn - bạn chỉ cần nhập điểm đến và để thiết bị điện tử tìm tuyến đường tốt nhất. Một số hệ thống định vị thậm chí có thể thay đổi tuyến đường tùy thuộc vào mức độ giao thông. Nhưng hãy cẩn thận - điều hướng không thể được tin tưởng một cách mù quáng. Ví dụ: nếu bạn đang lái một chiếc xe chở người cắm trại và biển báo cho biết bạn không thể ngồi vào một nơi nào đó rộng rãi, hãy lái xe đến nơi khác bất kể điều hướng.
Có đủ nước và nhiên liệu. Và đừng đánh giá thấp sự mệt mỏi
Trong trường hợp bạn gặp phải một đoàn xe, bạn nên ăn gì đó và uống nước trong xe. Và cũng luôn có đủ nhiên liệu trong bình, đừng bắt đầu tìm máy bơm khi đèn dự trữ bật sáng. Từ Cộng hòa Séc, chúng tôi đã quen với một mạng lưới trạm xăng dày đặc chưa từng thấy - có ít trạm xăng hơn đáng kể ở nước ngoài. Nếu bạn muốn chắc chắn hơn, hãy mang theo một hộp đầy đủ.
Chúng tôi cũng xin nhắc bạn rằng bạn luôn lái xe ở làn bên phải trên đường cao tốc, ngay cả khi chúng có sáu làn trở lên. Các làn đường khác chỉ được dùng để vượt nhưng không chỉ ở đây, bạn có thể thường xuyên bắt gặp cảnh tài xế cố tình lái xe ở làn giữa.
Cho dù bạn đã quen với việc lái xe đường dài hay chưa, hãy luôn nhớ một điều - sự mệt mỏi có thể giết chết bạn. Theo Autoklub, bốn giờ lái xe không nghỉ làm tăng thời gian phản ứng của người lái xe lên một nửa và tăng gấp đôi nguy cơ bị tai nạn giao thông.
Khoảng thời gian nguy hiểm nhất theo quan điểm này là những người đi du lịch vào ban đêm - từ nửa đêm đến bốn giờ sáng. Tuy nhiên, mệt mỏi quá mức, dẫn đến suy giảm khả năng tập trung và thậm chí có thể dẫn đến giấc ngủ ngắn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày.
Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang
Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang
Một số lượng lớn người Séc đi nghỉ bằng ô tô, đến Croatia hoặc Ý, hoặc một nơi nào đó ở phía bắc. Không cần phải nói, đây là điều khác biệt so với khi bạn đến nhà bà ngoại hoặc đi mua bánh cuốn. Có hai lý do - các quy định giao thông khác nhau ở nước ngoài và quãng đường dài dẫn đến thời gian ngồi sau tay lái dài.
Nhưng chúng tôi bắt đầu ở nhà, bằng cách kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe và các thiết bị bắt buộc. Bạn đang đi đâu đó ấm áp? Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ - xem nó có đủ chất lỏng hay không và quạt trên bộ tản nhiệt có bật như bình thường không.
Bạn sẽ băng qua dãy Alps chẳng hạn? Hãy chú ý đến hệ thống phanh. Nếu bạn có dầu phanh trên 2 năm tuổi trong xe, hãy thay thế nó. Điều này là do nó liên kết độ ẩm trong khí quyển, làm giảm điểm sôi của nó. Nếu chất lỏng bắt đầu sôi, hệ thống phanh sẽ ngừng hoạt động bình thường.
Về thiết bị bắt buộc, nó dễ dàng hơn một chút - mọi người nên có thứ tự của Séc, nhưng nó có thể hơi khác một chút ở nước ngoài. Theo Autoklub ČR, cảnh sát có thể yêu cầu bạn mang những thứ trong xe không liên quan đến thiết bị bắt buộc mà liên quan đến quy tắc giao thông đường bộ.
Các yêu cầu về số lượng áo phao có thể khác nhau, ví dụ - ở Áo hoặc Ba Lan chẳng hạn, mỗi thành viên phi hành đoàn phải có một chiếc. Ở các quốc gia khác, cần phải có kính thuốc dự phòng nếu bạn cần khi lái xe, hoặc bình chữa cháy.
Việc sử dụng máy ảnh và/hoặc máy dò radar trên máy bay cũng có thể bị cấm. Và một số quốc gia yêu cầu người vận chuyển bánh sau phải được đánh dấu bằng biển cảnh báo. Chúng tôi cũng có thể khuyên bạn nên sử dụng dây cáp khởi động hoặc dây kéo.
Autoklub ČR đã ra mắt một cổng thông tin dành cho các chuyến đi ra nước ngoài trên trang web của mình với tên "Xe ra nước ngoài" , nơi nó giải quyết, trong số những thứ khác, với sự khác biệt về quy định.
Hàng hóa được bảo đảm kém có thể giết chết
Tất nhiên, khi đóng gói, đừng quên tài liệu cho bản thân, con cái và chiếc xe; thẻ công dân là đủ để đi lại trong EU. Nếu chiếc xe bạn đang lái không được đăng ký cho bạn, cảnh sát ở một số bang có thể yêu cầu bằng chứng rằng bạn được phép lái chiếc xe đó.
Bước tiếp theo là chất hàng lên xe đúng cách. Nói chung, bất cứ điều gì không cố định sẽ di chuyển. Vì vậy, nếu bạn đã chất đầy cốp xe và đang đặt, chẳng hạn như một chiếc túi du lịch trên băng ghế sau miễn phí, thì bạn nên thắt chặt nó bằng dây an toàn.
Trong trường hợp xảy ra tai nạn, các vật dụng được đặt lỏng lẻo trên nắp khoang hành lý hoặc rèm che có thể giết chết ai đó khi chúng bay qua đầu các thành viên phi hành đoàn. Do đó, đừng bao giờ để bất cứ thứ gì như thế này, và nếu bạn chất thùng xe lên đến trần nhà, hãy tách nó ra khỏi khoang phi hành đoàn bằng lưới hoặc lưới.
Trước khi bắt đầu, bạn nên lập kế hoạch ít nhất một chút cho chuyến đi của mình, cả về tuyến đường - bao gồm cả do phí đường cao tốc - và thời gian bạn sẽ rời đi, có tính đến mật độ giao thông. Có thể dự đoán rằng những người đi nghỉ sẽ di chuyển vào cuối tuần và ngược lại, người dân địa phương sẽ đi làm ở thành phố lớn vào các buổi sáng các ngày trong tuần. Cả hai đều có thể gây tắc đường.
Những chiếc ô tô hiện đại có điều hướng giúp việc này trở nên dễ dàng hơn - bạn chỉ cần nhập điểm đến và để thiết bị điện tử tìm tuyến đường tốt nhất. Một số hệ thống định vị thậm chí có thể thay đổi tuyến đường tùy thuộc vào mức độ giao thông. Nhưng hãy cẩn thận - điều hướng không thể được tin tưởng một cách mù quáng. Ví dụ: nếu bạn đang lái một chiếc xe chở người cắm trại và biển báo cho biết bạn không thể ngồi vào một nơi nào đó rộng rãi, hãy lái xe đến nơi khác bất kể điều hướng.
Có đủ nước và nhiên liệu. Và đừng đánh giá thấp sự mệt mỏi
Trong trường hợp bạn gặp phải một đoàn xe, bạn nên ăn gì đó và uống nước trong xe. Và cũng luôn có đủ nhiên liệu trong bình, đừng bắt đầu tìm máy bơm khi đèn dự trữ bật sáng. Từ Cộng hòa Séc, chúng tôi đã quen với một mạng lưới trạm xăng dày đặc chưa từng thấy - có ít trạm xăng hơn đáng kể ở nước ngoài. Nếu bạn muốn chắc chắn hơn, hãy mang theo một hộp đầy đủ.
Chúng tôi cũng xin nhắc bạn rằng bạn luôn lái xe ở làn bên phải trên đường cao tốc, ngay cả khi chúng có sáu làn trở lên. Các làn đường khác chỉ được dùng để vượt nhưng không chỉ ở đây, bạn có thể thường xuyên bắt gặp cảnh tài xế cố tình lái xe ở làn giữa.
Cho dù bạn đã quen với việc lái xe đường dài hay chưa, hãy luôn nhớ một điều - sự mệt mỏi có thể giết chết bạn. Theo Autoklub, bốn giờ lái xe không nghỉ làm tăng thời gian phản ứng của người lái xe lên một nửa và tăng gấp đôi nguy cơ bị tai nạn giao thông.
Khoảng thời gian nguy hiểm nhất theo quan điểm này là những người đi du lịch vào ban đêm - từ nửa đêm đến bốn giờ sáng. Tuy nhiên, mệt mỏi quá mức, dẫn đến suy giảm khả năng tập trung và thậm chí có thể dẫn đến giấc ngủ ngắn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày.
Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang
Xem thêm: vịnh san hô Nha Trang