DiendanISO123
Thành viên
- Tham gia
- 2/10/2025
- Bài viết
- 26
Thành công trong áp dụng ISO 9001:2015 nằm ở dịch vụ tư vấn chuyên sâu. Diễn Đàn ISO mang đến giải pháp tùy chỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp từ chiến lược đến thực thi, đảm bảo hệ thống QLCL hoạt động mượt mà và hiệu quả
Bạn có thể hiểu Tư vấn ISO 9001:2015 là gì như sau: Nó là xác định một tập hợp các yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng, có thể tìm thấy trong những phần như:
Bối cảnh của tổ chức, doanh nghiệp
Sự lãnh đạo
Hoạch định
Hỗ trợ
Thực hiện
Đánh giá kết quả thực hiện
Cải tiến.
Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001
Từ khi được ban hành đến nay, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau, cụ thể như:
Phiên bản ISO 9001:1987 (tiêu chuẩn quản lý chất lượng - mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật)
Phiên bản ISO 9001:1994 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:1996)
Phiên bản ISO 9001:2000 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2000)
Phiên bản ISO 9001:2008 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2008)
Phiên bản ISO 9001:2015 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2015) đây là phiên bản hiện hành mới nhất.
QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015
Nhằm giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng được hệ thống ISO 9001:2015 một cách bài bản và được cấp chứng nhận. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn về quy trình các bước áp dụng ISO 9001:2015 cho Doanh Nghiệp.
Bước 1: Xây dựng hệ thống
Bước đầu tiên tổ chức của bạn cần phải xây dựng thành công hệ thống ISO 9001:2015 chuẩn chỉnh đạt được đúng các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Những công việc đó có thể được nhắc đến như sau:
Phân tích GAP để đánh giá sự phù hợp của doanh nghiệp với việc áp dụng QMS.
Đội ngũ Lãnh đạo cao nhất thể hiện sự cam kết với việc áp dụng QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Xác định rõ mục đích sử dụng QMS trong doanh nghiệp.
Lập ban ISO và phân bổ nhân sự tham gia sao cho phù hợp.
Tổ chức đào tạo nhận thức về ISO cũng như cách xây dựng hệ thống tài liệu.
Bước 2: Đăng ký chứng nhận ISO 9001:2015
Sau quá trình dài xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và vận hành bài bản thì lúc này tổ chức của bạn đã tự tin đánh giá chứng nhận hệ thống ISO 9001:2015. Tổ chức cần tiến hành khai báo các thông tin đánh giá một cách chi tiết nhất các yêu cầu của tổ chức chứng nhận để hoàn thiện hồ sơ đăng kí đánh giá chứng nhận cho Doanh nghiệp.
Bước 3: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001
Sau khi thỏa thuận thành công với đơn vị đánh giá chứng nhận thì lúc này hai bên sẽ tiến hành kí kết hợp đồng đánh giá theo ISO 9001 bao gồm có các kế hoạch cũng như chi phí chứng nhận. Sau đó tổ chức đăng kí chứng nhận ISO 9001:2015 thì các tổ chức, doanh nghiệp cần xem xét các hợp đồng và tiến hành đăng kí và chuẩn bị cho việc đánh giá chính thức tại nhà xưởng.
Bước 4: Đánh giá theo 2 giai đoạn
Đây là giai đoạn tổ chức chứng nhận xuống đánh giá cho doanh nghiệp. Thông thường các bước đánh giá sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn để đánh giá sự phù hợp ISO 9001 của tổ chức, doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, một báo cáo đánh giá sẽ được gửi tới doanh nghiệp, trong đó trình bày những điểm chưa tuân thủ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.
Bước 5: Xét duyệt hồ sơ ISO 9001
Sau buổi đánh giá tại doanh nghiệp lúc này tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, quy trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn ISO 9001 được áp dụng theo đúng quy định.
Bước 6: Cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 3 năm
Tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 03 năm cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện hành động khắc phục (nếu có)
Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm
Theo quy định, chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian 3 năm đó, doanh nghiệp phải trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và luôn có hiệu lực.
Bước 8: Tái chứng nhận
Hệ thống giấy chứng nhận sẽ hết hiệu lực sau 3 năm đăng kí đánh giá. Nếu sau thời gian này tổ chức của bạn vãn mong muốn duy trì chứng nhận thì sẽ cần đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.
LỜI KHUYÊN CHO DOANH NGHIỆP
Khi muốn đạt chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp không chỉ cần triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, mà còn cần nắm rõ những yêu cầu và điểm chú ý từ tổ chức chứng nhận (CB-Certification Body) để chuẩn bị tốt cho quá trình đánh giá chứng nhận. Dưới đây là những một số lời khuyên để giúp doanh nghiệp thành công nhận được giấy chứng nhận ISO 9001:2015
Hiểu rõ phạm vi và đối tượng áp dụng
Doanh nghiệp của bạn cần xác định rõ phạm vi áp dụng của hệ thống ISO 9001 (toàn bộ công ty hay chỉ một bộ phận, nhà máy, chi nhánh). Đây là điều cần thiết để thể hiện phạm vi ra giấy chứng nhận cho phù hợp.
Tổ chức chứng nhận cũng sẽ xem xét phạm vi có phù hợp với thực tế hoạt động và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không.
Có đầy đủ tài liệu và hồ sơ theo yêu cầu ISO 9001
Tổ chức chứng nhận sẽ kiểm tra các tài liệu như: Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, sổ tay chất lượng (nếu có), các quy trình, hướng dẫn công việc, biểu mẫu ghi chép… Chính vì thế mà doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng các giấy tờ tài liệu và quy trình, hồ sơ theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001.
Đảm bảo năng lực và nhận thức của nhân sự
Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá thông qua nhiều hình thức như trao đổi, phỏng vấn đội ngũ nhân sự để xem họ hiểu rõ về bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hay không. Chính vì thế doanh nghiệp cần có đào tạo nhận thức ISO 9001 và đào tạo đánh giá viên nội bộ trước khi đánh giá chứng nhận.
Thực hiện ít nhất 1 lần đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo
Đây là yêu cầu bắt buộc trước khi chứng nhận. CB sẽ kiểm tra biên bản đánh giá nội bộ và biên bản họp xem xét của lãnh đạo. Đánh giá nội bộ phải xác định rõ điểm mạnh, điểm không phù hợp và hành động khắc phục.
Nếu quá trình vận hành thử hoặc đánh giá nội bộ có phát hiện điểm không phù hợp, doanh nghiệp cần có hành động khắc phục cụ thể, có theo dõi và lưu hồ sơ.
ISO 9001 là gì?
Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành và được sử dụng cũng như công nhận trên toàn thế giới.Bạn có thể hiểu Tư vấn ISO 9001:2015 là gì như sau: Nó là xác định một tập hợp các yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng, có thể tìm thấy trong những phần như:
Bối cảnh của tổ chức, doanh nghiệp
Sự lãnh đạo
Hoạch định
Hỗ trợ
Thực hiện
Đánh giá kết quả thực hiện
Cải tiến.
Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001
Từ khi được ban hành đến nay, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau, cụ thể như:
Phiên bản ISO 9001:1987 (tiêu chuẩn quản lý chất lượng - mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật)
Phiên bản ISO 9001:1994 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:1996)
Phiên bản ISO 9001:2000 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2000)
Phiên bản ISO 9001:2008 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2008)
Phiên bản ISO 9001:2015 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2015) đây là phiên bản hiện hành mới nhất.
QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015
Nhằm giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng được hệ thống ISO 9001:2015 một cách bài bản và được cấp chứng nhận. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn về quy trình các bước áp dụng ISO 9001:2015 cho Doanh Nghiệp.
Bước 1: Xây dựng hệ thống
Bước đầu tiên tổ chức của bạn cần phải xây dựng thành công hệ thống ISO 9001:2015 chuẩn chỉnh đạt được đúng các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Những công việc đó có thể được nhắc đến như sau:
Phân tích GAP để đánh giá sự phù hợp của doanh nghiệp với việc áp dụng QMS.
Đội ngũ Lãnh đạo cao nhất thể hiện sự cam kết với việc áp dụng QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Xác định rõ mục đích sử dụng QMS trong doanh nghiệp.
Lập ban ISO và phân bổ nhân sự tham gia sao cho phù hợp.
Tổ chức đào tạo nhận thức về ISO cũng như cách xây dựng hệ thống tài liệu.
Bước 2: Đăng ký chứng nhận ISO 9001:2015
Sau quá trình dài xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và vận hành bài bản thì lúc này tổ chức của bạn đã tự tin đánh giá chứng nhận hệ thống ISO 9001:2015. Tổ chức cần tiến hành khai báo các thông tin đánh giá một cách chi tiết nhất các yêu cầu của tổ chức chứng nhận để hoàn thiện hồ sơ đăng kí đánh giá chứng nhận cho Doanh nghiệp.
Bước 3: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001
Sau khi thỏa thuận thành công với đơn vị đánh giá chứng nhận thì lúc này hai bên sẽ tiến hành kí kết hợp đồng đánh giá theo ISO 9001 bao gồm có các kế hoạch cũng như chi phí chứng nhận. Sau đó tổ chức đăng kí chứng nhận ISO 9001:2015 thì các tổ chức, doanh nghiệp cần xem xét các hợp đồng và tiến hành đăng kí và chuẩn bị cho việc đánh giá chính thức tại nhà xưởng.
Bước 4: Đánh giá theo 2 giai đoạn
Đây là giai đoạn tổ chức chứng nhận xuống đánh giá cho doanh nghiệp. Thông thường các bước đánh giá sẽ tiến hành theo 2 giai đoạn để đánh giá sự phù hợp ISO 9001 của tổ chức, doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, một báo cáo đánh giá sẽ được gửi tới doanh nghiệp, trong đó trình bày những điểm chưa tuân thủ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.
Bước 5: Xét duyệt hồ sơ ISO 9001
Sau buổi đánh giá tại doanh nghiệp lúc này tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, quy trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn ISO 9001 được áp dụng theo đúng quy định.
Bước 6: Cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 3 năm
Tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 03 năm cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện hành động khắc phục (nếu có)
Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm
Theo quy định, chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian 3 năm đó, doanh nghiệp phải trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và luôn có hiệu lực.
Bước 8: Tái chứng nhận
Hệ thống giấy chứng nhận sẽ hết hiệu lực sau 3 năm đăng kí đánh giá. Nếu sau thời gian này tổ chức của bạn vãn mong muốn duy trì chứng nhận thì sẽ cần đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.
LỜI KHUYÊN CHO DOANH NGHIỆP
Khi muốn đạt chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp không chỉ cần triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, mà còn cần nắm rõ những yêu cầu và điểm chú ý từ tổ chức chứng nhận (CB-Certification Body) để chuẩn bị tốt cho quá trình đánh giá chứng nhận. Dưới đây là những một số lời khuyên để giúp doanh nghiệp thành công nhận được giấy chứng nhận ISO 9001:2015
Hiểu rõ phạm vi và đối tượng áp dụng
Doanh nghiệp của bạn cần xác định rõ phạm vi áp dụng của hệ thống ISO 9001 (toàn bộ công ty hay chỉ một bộ phận, nhà máy, chi nhánh). Đây là điều cần thiết để thể hiện phạm vi ra giấy chứng nhận cho phù hợp.
Tổ chức chứng nhận cũng sẽ xem xét phạm vi có phù hợp với thực tế hoạt động và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hay không.
Có đầy đủ tài liệu và hồ sơ theo yêu cầu ISO 9001
Tổ chức chứng nhận sẽ kiểm tra các tài liệu như: Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, sổ tay chất lượng (nếu có), các quy trình, hướng dẫn công việc, biểu mẫu ghi chép… Chính vì thế mà doanh nghiệp bạn cần chuẩn bị kĩ lưỡng các giấy tờ tài liệu và quy trình, hồ sơ theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001.
Đảm bảo năng lực và nhận thức của nhân sự
Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá thông qua nhiều hình thức như trao đổi, phỏng vấn đội ngũ nhân sự để xem họ hiểu rõ về bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hay không. Chính vì thế doanh nghiệp cần có đào tạo nhận thức ISO 9001 và đào tạo đánh giá viên nội bộ trước khi đánh giá chứng nhận.
Thực hiện ít nhất 1 lần đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo
Đây là yêu cầu bắt buộc trước khi chứng nhận. CB sẽ kiểm tra biên bản đánh giá nội bộ và biên bản họp xem xét của lãnh đạo. Đánh giá nội bộ phải xác định rõ điểm mạnh, điểm không phù hợp và hành động khắc phục.
Nếu quá trình vận hành thử hoặc đánh giá nội bộ có phát hiện điểm không phù hợp, doanh nghiệp cần có hành động khắc phục cụ thể, có theo dõi và lưu hồ sơ.