Áo Nhật Bình là áo gì?

webdamcuoi

Banned
Tham gia
16/8/2020
Bài viết
0
Áo Nhật Bình là áo gì mà nhiều bạn trẻ hiện nay mặc nó để chụp ảnh trong những ngày lễ, ngày cưới ... Đây là trang phục của người Việt hay bên Trung Quốc thế?
Thật ra áo Nhật Bình là một loại triều phục cổ tượng trưng cho vẻ đẹp quý phái và uy quyền của thời đại phong kiến Việt Nam. Loại áo này được dành riêng cho những người phụ nữ trong triều đình như là hoàng hậu, công chúa hay các phi tần của nhà vua. Chiếc áo này cũng được mặc bởi những nữ quý tộc trong thời đại phong kiến nhà Nguyễn khi xuất giá, lấy chồng.

ao-nhat-binh-1.jpg


Về nguồn góc thì áo Nhật Bình của triều Nguyễn (Việt Nam) có thể có xuất xứ và nguồn góc từ áo Phi Phong của nhà Minh (Trung Quốc). Áo Phi Phong là loại trang phục phong kiến xẻ cổ và có dạng đối khâm. Cổ áp to bản tạo thành hình chữ nhật trước ngực, dưới ức lại có dải vải buộc hai vạt áo.
Nhà Nguyễn đã dựa vào chiếc áo Phi Phong để cải tiến và phát triển thành chiếc áo Nhật Bình. Chiếc áo Nhật Bình có thể được ra đời vảo khoảng năm 1807 dưới thời vua Gia Long và được duy trì cho đến hết thời phong kiến nhà Nguyễn. Các tư liệu tranh ảnh đầu thế kỷ XX cho thấy các hoàng hậu, công chúa hay cung tần triều Nguyễn đều vấn khăn vành và mặc áo Nhật Bình trong cung đình.

Tuy nhiên, tuỳ vào cấp bậc người mặc mà màu sắc và hoa văn trên áo này sẽ khác nhau. Do đó xoay quanh tên gọi Nhật Bình còn có những từ chỉ áo như áo Mệnh Phụ, áo Tràng, áo Bình Lãnh …
 
×
Quay lại
Top