linhnguyen1996
Thành viên
- Tham gia
- 17/7/2020
- Bài viết
- 0
1. Học chắc các môn chuyên ngành và tích cực rèn luyện tư duy logic
Lên đại học, lượng kiến thức bạn phải tiếp cận lớn hơn hồi học phổ thông rất nhiều, bên cạnh đó nó còn đòi hỏi bạn phải tư duy nhiều hơn, chính vì vậy, nếu vẫn áp dụng cách học hồi phổ thông theo kiểu học vẹt thì chắc chắn bạn sẽ không thể theo được chương trình học đại học. Do vậy bạn cần học hỏi từ các anh chị khó trước để biết cách học và dần thay đổi cách học sao cho nó phù hợp với bậc cao đẳng, đại học.
Về cơ bản, để theo kịp cách học của bậc cao đẳng, đại học, bạn cần chịu khó nghe giảng, sau đó tóm tắt lại bài giảng bằng các ý chính dưới dạng gạch đầu dòng vào một quyển sổ riêng của bạn và đặc biệt viết theo ý hiểu của bạn. Sau này mỗi lần kiểm tra, hoặc thi, dựa vào đề cương ôn tập, bạn chỉ việc làm đáp án cũng dưới dạng các ý chính gạch đầu dòng và nhớ nó, khi làm bài thực tế thì từ ý chính đó để triển khai ý. Chịu khó thực hành theo cách này vì nó sẽ rèn luyện cho bạn cách viết nội dung (content) mà sau này bạn sẽ phải dùng đến nó rất nhiều.
Trong quá trình học đại cương, có môn học Triết học và lịch sử đảng hay lịch sử triết học, đây là những môn học sẽ giúp bạn có được lỗi tư duy logic biện chứng, nó sẽ giúp ích cực kỳ tốt cho quá trình lên ý tưởng, lập dàn ý và triển khai viết nội dung (content) sau này (khi mà bạn ra làm việc thực tế tại doanh nghiệp). Chính vì vậy, hãy dành thời gian đầu tư cho nó để đảm bảo mỗi bài kiểm tra, điểm trung bình của môn học này cũng phải từ 7 trở lên thì khả năng bạn viết content mới ổn được.
Khi vào học chuyên ngành bạn cần học tốt các môn liên quan đến marketing đặc biệt là môn quản trị học, marketing căn bản, quản trị marketing. Trong quá trình học các môn này, thầy cô giáo sẽ đưa ra các tình huống thảo luận, các bài tập lớn, các bài tập nhóm…bạn hãy chịu khó nghiên cứu tài liệu và thực hiện các bài tập được giao một cách tốt nhất có thể. Bạn hãy tham khảo tài liệu từ sách giáo khoa, từ thư viện của nhà trường, từ các anh chị khóa trước, từ thầy cô giáo, từ google…để có cách giải quyết tối ưu nhất và đặc biệt giúp bạn nắm chắc kiến thức nền tàng về marketing, quản trị đó thật tốt. Đặc biệt hãy xung phong làm trưởng nhóm, hoặc xung phong làm người đại diện để thuyết trình vấn đề, bài tập của nhóm, qua đó sẽ rèn luyện bản lãnh về sự tự tin trước đám đông, về khả năng thuyết trình cho bạn.
Hãy chịu khó tham gia vào các nhóm nghiên cứu khoa học do nhà trường phát động, qua đó các thầy cô sẽ dạy cho bạn cách xây dựng bố cục cho một bài nghiên cứu khoa học, cách viết sao cho logic, chặt chẽ và phản ánh chân thực tính khoa học của một vấn đề. Đây là cơ hội tốt để bạn rèn luyện cách viết nội dung (content) mà công việc marketing sau này đòi hỏi rất nhiều.
Song song với đó, bạn cũng nên phải học thật chắc môn tiếng Anh, một marketer mà có nền tảng tiếng anh tốt, giao tiếp tốt, dịch và biên soạn tài liệu tốt, thì trong tương lai bạn sẽ có mức thu nhập ổn lắm.
Bạn cũng cần tranh thủ những khoảng thời gian rảnh để đọc và nghiên cứu những cuốn sách liên quan đến hoạt động marketing hiện đại thực tế như: Marketing 101 của tỷ phú Donand Trump – Đây là cuốn sách với sự kết hợp lý thuyết marketing trong cuốn Marketing căn bản của Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại – với hoạt động marketing thực tế của tỷ phú người Mỹ Donand Trump. Hay cuốn Xây dựng thương hiệu theo phong cách Trump…
>>Xem ngay: đào tạo seo những kiến thức nghành marketing.
2. Xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn trên ghế nhà trường
Thực tế cho thấy, hầu hết các bạn sinh viên chuyên ngành marketing đều dùng facebook để đăng những thông tin cá nhân, nhiều trường hợp dùng facebook để chửi nhau, nói xấu người khác hay đăng những hình ảnh, clip phản cảm lên đó…Tất cả những điều đó khả năng cao sẽ khiến bạn khó được doanh nghiệp nhận vào thực tập, hay sẽ bị bỏ mất những cơ hội nghề nghiệp, hợp tác trong tương lai.
Theo kinh nghiệm của một người làm về marketing, thì Uy cho rằng, Facebook không phải là nơi để chúng ta dùng để bán hàng, quảng cáo, nói xấu nhau, hay đăng những ảnh phản cảm lên…những điều đó sẽ làm ảnh hưởng xấu đến cá nhân bạn, sẽ bị những người xung quanh như nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, đối tác nghĩ không tốt về bạn. Vì vậy, Bạn nên dùng Facebook để PR, Marketing làm cho hình ảnh cá nhân của bạn trở lên đẹp trong con mắt của người khác. Và nên dùng nó để chia sẻ các kiến thức, các hiểu biết của bạn về marketing, về các công cụ marketing, các cách làm marketing tối ưu…Đó chính là cách để xây dựng thương hiệu cá nhân cho bạn. Càng về sau này, bạn sẽ càng thấy thương hiệu cá nhân quan trọng đến mức nào trong việc quyết định sự thành công trong công việc của bạn. Chính vì thế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn hãy quán triệt ngay quan điểm này, facebook chỉ dùng để đưa những hình ảnh đẹp lên, những cái khác đừng đưa lên, đặc biệt đưa những thông tin liên quan đến chuyên ngành của bạn, liên quan đến vị trí marketing của bạn sau này.
Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng xã hội bạn cần chú ý những vấn đề sau:
+ Tên tài khoản facebook phải là tên thật của bạn hoặc tên bạn kèm thêm tên sản phẩm/dịch vụ hoặc lĩnh vực mà bạn muốn hướng tới. Ví dụ: Tôi tên là Nguyễn Phương Duy thì tôi đặt tên facebook là: Nguyen Phuong Duy, Phương Duy – Chia sẻ kiến thức Marketing, …
+ Ảnh avatar: phải là ảnh chân dung, cá nhân của bạn. Vì theo tiêu chuẩn cộng đồng của facebook, kiểu profile chỉ phù hợp với tài khoản facebook cá nhân và chỉ dùng để chia sẻ thông tin cá nhân, không được dùng để bán hàng, spam…
+ Ảnh cover: nên là một bức ảnh tập thể, hoặc một bức ảnh gắn liền với hoạt động tập thể của bạn hoặc gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của bạn…
+ Tuyệt đối không đăng tin bán hàng, nói xấu người khác, tin dung tục hay những hình ảnh, clip có tính chất xấu, không tốt…Thay vào đó hãy đăng những tin tốt đẹp liên quan đến cá nhân bạn hoặc các tin mang giá trị cho người đọc, đặc biệt nên chia sẻ các kiến thức, hiểu biết của bạn về marketing, vì tương lai bạn muốn hướng tới là một marketer chuyên nghiệp mà.
Với địa chỉ email thì bạn cần lưu ý những gì?
+ Tương tự facebook, địa chỉ email cũng nên gắn liền với tên của bạn, tránh việc đặt những cái tên mà đọc vào thấy thiếu chuyên nghiệp như: CongTuHaThanh@gmail.com (Công tử hà thành) hay CoNangNgoNgao@gmail.com hay EmDepNhatDemNay@gmail.com. Bạn hãy bỏ ngay những địa chỉ mail đó đi, thay vào đó là địa chỉ mail chuyên nghiệp hơn, ví dụ: nguyenphuongduyatp@gmail.com.
+ Cần thiết lập chữ ký cho email và phản hồi mail tự động khi có người gửi mail cho bạn.
3. Tham gia ngay các câu lạc bộ liên quan đến chuyên ngành marketing
Để rèn luyện được những kỹ năng mềm mà một marketer cần phải có trong tương lai thì bạn cần phải được trải nghiệm, đừng đợi ai mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm, hãy chủ động đi tìm nó và mạnh dạn nắm bắt nó. Bạn hãy hỏi thầy cô giáo, các anh chị khóa trước xem trong nhà trường có câu lạc bộ marketing, câu lạc bộ quản trị kinh doanh, hay câu lạc bộ khởi nghiệp, hay câu lạc bộ truyền thông không? Nếu có thì hãy chủ động tìm thông tin của bạn chủ nhiệm câu lạc bộ và xin gia nhập vào câu lạc bộ đó, bạn nhớ ưu tiên tham gia câu lạc bộ marketing, các câu lạc bộ khác tham gia để giao lưu và trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức khác thôi.
Hãy tham gia một cách tích cực và có trách nhiệm đó cũng là cách thức để tự rèn mình để tương lai mình làm việc có kỹ luật, có tính cam kết đó là một trong những kỹ năng mà một Marketer chuyên nghiệp cần phải có. Song song với đó, hãy mạnh dạn tham gia vào ban điều hành của câu lạc bộ, nên bắt đầu với vị trí thành viên của ban Thành viên (ban tìm kiếm và giúp các bạn có nhu cầu trở thành thành viên của câu lạc bộ, hay xử lý các vấn đề liên quan đến thành viên), cố gắng phấn đấu để trở thành trưởng nhóm này, qua hoạt động này, bạn sẽ được rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng giải quyết xung đột…
Tiếp theo, bạn nên tham gia vào ban chuyên môn, rồi dần leo lên vị trí trưởng ban chuyên môn, qua đó bạn sẽ được rèn thêm cách thức lập kế hoạch tổ chức các hoạt động chuyên môn, lên chương trình, duyệt bài thành viên, viết nội dung, soạn slide phục vụ hoạt động chuyên môn.
Các bước tiếp theo bạn nên tham gia vào ban truyền thông, ban đối ngoại và ban chủ nhiệm của câu lạc bộ. Mỗi ban bạn sẽ học điều rất nhiều điều thú vị. Đặc biệt hãy mạnh dạn là người cầm trịch trong các hoạt động nhóm, luôn là người thay nhóm để trình bày vấn đề…
Bạn cũng nên tìm kiếm các câu lạc bộ marketing do các anh chị đã đi làm trong doanh nghiệp tổ chức, qua đó bạn sẽ có cơ hội tiếp cận kiến thức, cách làm thực tế từ đó có những trải nghiệm thú vị để gia tăng kỹ năng mềm, gia tăng chuyên môn và mở rộng mối quan hệ, đồng thời mở ra những cơ hội việc làm trong một tương lai gần. Về cách làm cũng tương tự khi bạn tham gia câu lạc bộ marketing tại trường bạn theo những gì đã được chia sẻ ở trên.
Nguồn: https://phuhuu.net/