nguyenphong89
Thành viên
- Tham gia
- 6/11/2015
- Bài viết
- 5
Khi bạn sở hữu một chiếc xe, việc kiểm tra tình trạng xe phải thường xuyên và rất cần thiết, nó giúp chúng ta đảm bảo , yên tâm về khả năng hoạt động, độ ổn định của chiếc xe khi bạn chạy hằng ngày cũng như mỗi lúc đi xa nhà.
1. Kiểm tra bánh, lốp xe
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng hàng đầu bởi vì nó là điểm cuối cùng tiếp nhận sức mạnh và sức nặng của cả xe và động cơ sản sinh ra. Chiếc xe của bạn vận hành ổn định, êm ái và an toàn hay không phụ thuộc vào ảnh hưởng rất lớn từ 4 chiếc bánh lốp xe của chúng ta. Do đó, việc kiểm tra lốp xe là việc đầu tiên các bạn nên quan tâm đến.
Trước hết, chúng ta nên kiểm tra độ mòn,chắc của cả 4 lốp xe. Nếu một trong số chúng có độ mòn vượt quá quy định thì các bạn nên thay vì chiếc xe sẽ rất dễ gặp những sự cố do mất độ bám, ma sát đường hoặc bị nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn. Theo khuyến cáo, tuổi thọ tối đa của tất cả các loại lốp phổ biến hiện nay trên thị trường là vào khoảng 40-50.000 Km, tùy vào hãng sản xuất.
Tiếp theo, chúng ta sẽ kiểm tra độ áp suất của cả 4 chiếc lốp trên xe. Nếu lốp căng quá hay non quá đều ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành, độ bám đường, ma sát và mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe.
2. Kiểm tra các hệ thống chiếu sáng
Hệ thống các đèn chiếu sáng trên xe cũng là một bộ phận rất quan trọng, nó đảm bảo đến khả năng báo hiệu, thông tin cũng như mở rộng về tầm nhìn khi xe vận hành, hoạt động vào ban đêm hoặc trong những điều kiện thời tiết xấu. Chính vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên các hệ thống chiếu sáng và báo hiệu phía trước hay phía sau là thực sự cần thiết, đặc biệt là chuẩn bị những chuyến đi dài ngày. Nếu nhận thấy có bất kì sự bất thường nào đó về độ sáng hay đèn bị cháy, đứt bóng hay đường dây thì chúng ta nên kiểm tra và thay ngay bóng đèn đó mà không được chần chừ gì hết.
3. Kiểm tra nước để làm mát động cơ
Nước làm mát động cơ xe là một chi tiết khá là quan trọng vì nó thực sự ảnh hưởng rất nhiều đến vận hành sự ổn định của động cơ khi động cơ hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt, làm mát một cách hợp lý, động cơ sẽ hoạt động rất nóng làm giảm tuổi thọ động cơ. Vì thế, trước những chuyến đi xa, chúng ta nên dành một chút thời gian để kiểm tra và bổ xung nước. Tương đối đơn giản, các bạn bắt đầu mở nắp ca-pô lên, tìm đến vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mức nước có còn đảm bảo hay không. Mức nước làm mát chuẩn nhất là nằm ở giữa 2 vạch Full/Low được in trên thân bình. Nếu mức nước nằm ở ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, thì chúng ta cần phải thay ngay nước làm mát mới .
4. Kiểm tra dầu nhớt bôi trơn động cơ
Dầu nhớt bôi trơn động cơ là nhân tố cốt lõi của toàn bộ hệ thống, nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành của động cơ như độ ổn định, trơn tru và bền bỉ . Nếu dầu động cơ không tốt hay lâu chưa thay, thì chiếc xe vận hành sẽ rất khó khăn, tiêu hao nhiên liệu và thậm chí có thể gây tổn hại làm hỏng động cơ. Chính vì vậy, việc chú ý kiểm tra nhớt máy thường xuyên là khuyến cáo của tất cả các hãng xe.
Để kiểm tra tình trạng của dầu nhờn bôi trơn động cơ, các bạn có thể thử bằng cách tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt gần động cơ và có màu vàng). Sau đó, bạn lấy chiếc que này ra, dùng một chiếc giẻ sạch hay một tấm khăn giấy để lau từ trên xuống dưới. Tiếp theo, bạn cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra . Sau đó, bạn nhìn xem mức dầu nhớt trong máy có nằm ở trong khoảng giữa 2 vạch Min và Max hay không. Nếu nó nằm ở ngoài 2 vạch đó, bạn phải xử lý ngay bằng cách châm thêm nếu ở mưc thấp hoặc rút bớt ra nếu ở mức cao.
Ngoài ra, các bạn cũng nên chú ý đến mùi và màu của dầu bôi trơn động cơ, nếu chúng có mùi khét hoặc màu đen thì có thể động cơ của bạn đang gặp vấn đề. Trường hợp này, các bạn nên đưa xe vào Gara dịch vụ của hãng để kiểm tra một cách chính xác và biết được tình trạng của động cơ. Bên cạnh đó, nếu trường hợp động cơ tăng/giảm mức dầu diễn ra thường xuyên, điều này chắc chắn dầu bôi trơn động cơ đã bị rò rỉ ra bên ngoài hoặc bị chất lỏng khác rò rỉ vào trong do động cơ gặp phải một vấn đề nào đó. Trường hợp này các bạn phải cho xe vào hãng để kiểm tra để có giải pháp khắc phục một cách tốt nhất.
5. Kiểm tra dầu nhờn trợ lực lái và dầu phanh
Hệ thống đánh lái và hệ thống phanh là những bộ phận liên quan trực tiếp đến an toàn của tài xế vì nó là sự điều khiển và can thiệp những tình huống xấu xảy ra của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. Do đó, 2 bộ phận này là rất quan trọng đảm bảo an toàn và khả năng xử lý tình huống khi vận hành. Chính vì thế, việc kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh một cách cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi đi xa là một điều rất cần thiết. Đầu tiên, các bạn có thể tìm đến những bình dầu phanh và dầu nhờn trợ lực lái một cách đơn giản ngay trong khoang động cơ. Sau đó, chúng ta có thể mở nắp ra để kiểm tra cũng như xem mức dầu có nằm ở mức an toàn không.Việc kiểm tra sự tối ưu về dầu trợ lực lái và dầu phanh sẽ đảm bảo cho chuyến đi xa của bạn trở nên "an tâm" hơn rất nhiều.
6. Kiểm tra thanh gạt nước mưa và nước rửa kính
Hệ thống gạt nước mưa trên xe thường là thứ không nhiều người quan tâm đến, bởi thường thì nhiều người sẽ nghĩ nó... "chẳng có gì quan trọng". Tuy nhiên, các bạn hãy tưởng tượng rằng... trong chuyến đi nếu xe của bạn không may bị vấy bẩn, bụi bẩn vào kính hay gặp phải một trận mưa tầm tã hay sương mù dày đặc mà hệ thống gạt nước trên xe không hoạt động, bị trục trặc... Những tình huống đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn và rộng hơn là ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.
Trước tiên, chúng ta sẽ kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình. Thông thường, bình chứa nước rửa kính sẽ nằm ở phía trước, bên trong khoang động cơ, tuy nhiên ở một số loại xe thì nhà sản xuất đặt nó ở phía sau cốp. Các bạn nên dùng nước rửa kính chính hãng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo rằng kính lái của chúng ta sẽ được vệ sinh một cách tốt nhất. Tiếp theo, chúng ta kiểm tra hai thanh gạt nước nằm trên kính lái. Bạn nên bật lên thử xem chúng có hoạt động tốt và có bị trục trặc gì hay không. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn nằm bên dưới phần lưỡi gạt để đảm bảo khi gạt nước, những hạt bụi này sẽ không làm trầy và gây ảnh hưởng đến độ "sạch" và êm ái khi các thanh gạt hoạt động.
7. Kiểm tra hệ thống ắc quy
Bình ắc quy là một bộ phận rất quan trọng do nó liên quan trực tiếp đến các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy gặp trục trặc hoặc hết điện giữa đường thì chiếc xe của bạn sẽ bị mất điện toàn tập và không còn khả năng đề máy, nổ máy cũng như sử dụng các trang thiết bị động cơ tiện nghi và hỗ trợ an toàn điện tử được cấp nguồn từ chiếc ắc quy này. Chính vì thế, việc kiểm tra bình ắc quy một cách cẩn thận trước mỗi chuyến đi của bạn là hết sức cần thiết.
Việc đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm tra tất cả các điện cực nằm ở phía trên nắp bình. Bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các điện cực đều phải được kết nối một cách hoàn hảo và không có bất kì hiện tượng chập điện cũng như bị cháy xém, hay có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài... Tiếp theo, chúng ta kiểm tra đến mực nước ở bên trong bình ắc quy. Nhìn xuống phía dưới ở phần thân bình, bạn sẽ thấy được mực nước ở bên trong có nằm giữa 2 vạch Lower và Upper Level (Cao/Thấp) hay không. Nếu cảm thấy mực nước xuống thấp quá, bạn nên châm thêm hoặc thay luôn bình ắc quy mới nếu nó đã "đến tuổi". Thông thường thì những bình ắc quy loại phổ biến có tuổi thọ từ 2-3 năm tùy theo nhãn hiệu cũng như chất lượng bình.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU NHỜN HD VIỆT NAM
Địa chỉ: 34 Nguyễn Khánh Toàn - Cầu Giấy - Hà Nội
Email : hdlube@gmail.com
Website : DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
Hotline: 0987 663 105 ; 0948 901 773
Tel: (04) 3791 5616; 3791 5617 Fax: (04) 3791 5303; 3791 6518
1. Kiểm tra bánh, lốp xe
Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng hàng đầu bởi vì nó là điểm cuối cùng tiếp nhận sức mạnh và sức nặng của cả xe và động cơ sản sinh ra. Chiếc xe của bạn vận hành ổn định, êm ái và an toàn hay không phụ thuộc vào ảnh hưởng rất lớn từ 4 chiếc bánh lốp xe của chúng ta. Do đó, việc kiểm tra lốp xe là việc đầu tiên các bạn nên quan tâm đến.
Trước hết, chúng ta nên kiểm tra độ mòn,chắc của cả 4 lốp xe. Nếu một trong số chúng có độ mòn vượt quá quy định thì các bạn nên thay vì chiếc xe sẽ rất dễ gặp những sự cố do mất độ bám, ma sát đường hoặc bị nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn. Theo khuyến cáo, tuổi thọ tối đa của tất cả các loại lốp phổ biến hiện nay trên thị trường là vào khoảng 40-50.000 Km, tùy vào hãng sản xuất.
Tiếp theo, chúng ta sẽ kiểm tra độ áp suất của cả 4 chiếc lốp trên xe. Nếu lốp căng quá hay non quá đều ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành, độ bám đường, ma sát và mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe.
2. Kiểm tra các hệ thống chiếu sáng
Hệ thống các đèn chiếu sáng trên xe cũng là một bộ phận rất quan trọng, nó đảm bảo đến khả năng báo hiệu, thông tin cũng như mở rộng về tầm nhìn khi xe vận hành, hoạt động vào ban đêm hoặc trong những điều kiện thời tiết xấu. Chính vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên các hệ thống chiếu sáng và báo hiệu phía trước hay phía sau là thực sự cần thiết, đặc biệt là chuẩn bị những chuyến đi dài ngày. Nếu nhận thấy có bất kì sự bất thường nào đó về độ sáng hay đèn bị cháy, đứt bóng hay đường dây thì chúng ta nên kiểm tra và thay ngay bóng đèn đó mà không được chần chừ gì hết.
3. Kiểm tra nước để làm mát động cơ
Nước làm mát động cơ xe là một chi tiết khá là quan trọng vì nó thực sự ảnh hưởng rất nhiều đến vận hành sự ổn định của động cơ khi động cơ hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt, làm mát một cách hợp lý, động cơ sẽ hoạt động rất nóng làm giảm tuổi thọ động cơ. Vì thế, trước những chuyến đi xa, chúng ta nên dành một chút thời gian để kiểm tra và bổ xung nước. Tương đối đơn giản, các bạn bắt đầu mở nắp ca-pô lên, tìm đến vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mức nước có còn đảm bảo hay không. Mức nước làm mát chuẩn nhất là nằm ở giữa 2 vạch Full/Low được in trên thân bình. Nếu mức nước nằm ở ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, thì chúng ta cần phải thay ngay nước làm mát mới .
4. Kiểm tra dầu nhớt bôi trơn động cơ
Dầu nhớt bôi trơn động cơ là nhân tố cốt lõi của toàn bộ hệ thống, nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành của động cơ như độ ổn định, trơn tru và bền bỉ . Nếu dầu động cơ không tốt hay lâu chưa thay, thì chiếc xe vận hành sẽ rất khó khăn, tiêu hao nhiên liệu và thậm chí có thể gây tổn hại làm hỏng động cơ. Chính vì vậy, việc chú ý kiểm tra nhớt máy thường xuyên là khuyến cáo của tất cả các hãng xe.
Để kiểm tra tình trạng của dầu nhờn bôi trơn động cơ, các bạn có thể thử bằng cách tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt gần động cơ và có màu vàng). Sau đó, bạn lấy chiếc que này ra, dùng một chiếc giẻ sạch hay một tấm khăn giấy để lau từ trên xuống dưới. Tiếp theo, bạn cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra . Sau đó, bạn nhìn xem mức dầu nhớt trong máy có nằm ở trong khoảng giữa 2 vạch Min và Max hay không. Nếu nó nằm ở ngoài 2 vạch đó, bạn phải xử lý ngay bằng cách châm thêm nếu ở mưc thấp hoặc rút bớt ra nếu ở mức cao.
Ngoài ra, các bạn cũng nên chú ý đến mùi và màu của dầu bôi trơn động cơ, nếu chúng có mùi khét hoặc màu đen thì có thể động cơ của bạn đang gặp vấn đề. Trường hợp này, các bạn nên đưa xe vào Gara dịch vụ của hãng để kiểm tra một cách chính xác và biết được tình trạng của động cơ. Bên cạnh đó, nếu trường hợp động cơ tăng/giảm mức dầu diễn ra thường xuyên, điều này chắc chắn dầu bôi trơn động cơ đã bị rò rỉ ra bên ngoài hoặc bị chất lỏng khác rò rỉ vào trong do động cơ gặp phải một vấn đề nào đó. Trường hợp này các bạn phải cho xe vào hãng để kiểm tra để có giải pháp khắc phục một cách tốt nhất.
5. Kiểm tra dầu nhờn trợ lực lái và dầu phanh
Hệ thống đánh lái và hệ thống phanh là những bộ phận liên quan trực tiếp đến an toàn của tài xế vì nó là sự điều khiển và can thiệp những tình huống xấu xảy ra của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. Do đó, 2 bộ phận này là rất quan trọng đảm bảo an toàn và khả năng xử lý tình huống khi vận hành. Chính vì thế, việc kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh một cách cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi đi xa là một điều rất cần thiết. Đầu tiên, các bạn có thể tìm đến những bình dầu phanh và dầu nhờn trợ lực lái một cách đơn giản ngay trong khoang động cơ. Sau đó, chúng ta có thể mở nắp ra để kiểm tra cũng như xem mức dầu có nằm ở mức an toàn không.Việc kiểm tra sự tối ưu về dầu trợ lực lái và dầu phanh sẽ đảm bảo cho chuyến đi xa của bạn trở nên "an tâm" hơn rất nhiều.
6. Kiểm tra thanh gạt nước mưa và nước rửa kính
Hệ thống gạt nước mưa trên xe thường là thứ không nhiều người quan tâm đến, bởi thường thì nhiều người sẽ nghĩ nó... "chẳng có gì quan trọng". Tuy nhiên, các bạn hãy tưởng tượng rằng... trong chuyến đi nếu xe của bạn không may bị vấy bẩn, bụi bẩn vào kính hay gặp phải một trận mưa tầm tã hay sương mù dày đặc mà hệ thống gạt nước trên xe không hoạt động, bị trục trặc... Những tình huống đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn và rộng hơn là ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.
Trước tiên, chúng ta sẽ kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình. Thông thường, bình chứa nước rửa kính sẽ nằm ở phía trước, bên trong khoang động cơ, tuy nhiên ở một số loại xe thì nhà sản xuất đặt nó ở phía sau cốp. Các bạn nên dùng nước rửa kính chính hãng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo rằng kính lái của chúng ta sẽ được vệ sinh một cách tốt nhất. Tiếp theo, chúng ta kiểm tra hai thanh gạt nước nằm trên kính lái. Bạn nên bật lên thử xem chúng có hoạt động tốt và có bị trục trặc gì hay không. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn nằm bên dưới phần lưỡi gạt để đảm bảo khi gạt nước, những hạt bụi này sẽ không làm trầy và gây ảnh hưởng đến độ "sạch" và êm ái khi các thanh gạt hoạt động.
7. Kiểm tra hệ thống ắc quy
Bình ắc quy là một bộ phận rất quan trọng do nó liên quan trực tiếp đến các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy gặp trục trặc hoặc hết điện giữa đường thì chiếc xe của bạn sẽ bị mất điện toàn tập và không còn khả năng đề máy, nổ máy cũng như sử dụng các trang thiết bị động cơ tiện nghi và hỗ trợ an toàn điện tử được cấp nguồn từ chiếc ắc quy này. Chính vì thế, việc kiểm tra bình ắc quy một cách cẩn thận trước mỗi chuyến đi của bạn là hết sức cần thiết.
Việc đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm tra tất cả các điện cực nằm ở phía trên nắp bình. Bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các điện cực đều phải được kết nối một cách hoàn hảo và không có bất kì hiện tượng chập điện cũng như bị cháy xém, hay có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài... Tiếp theo, chúng ta kiểm tra đến mực nước ở bên trong bình ắc quy. Nhìn xuống phía dưới ở phần thân bình, bạn sẽ thấy được mực nước ở bên trong có nằm giữa 2 vạch Lower và Upper Level (Cao/Thấp) hay không. Nếu cảm thấy mực nước xuống thấp quá, bạn nên châm thêm hoặc thay luôn bình ắc quy mới nếu nó đã "đến tuổi". Thông thường thì những bình ắc quy loại phổ biến có tuổi thọ từ 2-3 năm tùy theo nhãn hiệu cũng như chất lượng bình.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU NHỜN HD VIỆT NAM
Địa chỉ: 34 Nguyễn Khánh Toàn - Cầu Giấy - Hà Nội
Email : hdlube@gmail.com
Website : DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
Hotline: 0987 663 105 ; 0948 901 773
Tel: (04) 3791 5616; 3791 5617 Fax: (04) 3791 5303; 3791 6518