7 Bước để xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả

huongbtph10318

Thành viên
Tham gia
22/9/2021
Bài viết
6
1. TẠI SAO PHẢI XÂY DỰNG ĐƯỢC MỘT CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
Một số người có suy nghĩ rất sai lầm rằng sử dụng email để marketing là lỗi thời. Và trong thời đại công nghệ như bây giờ thì nên marketing ở các trang mạng xã hội. Đây là nhận định sai bởi hiện tại các doanh nghiệp bỏ ra ngân sách gấp 3 lần cho email marketing. Điều này chính tỏ email marketing cũng rất quan trong đối với một chiến dịch.

Email marketing là một chiến dịch Digital marketing phổ biết. Được rất nhiều maketer sử dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên có rất nhiều người làm dụng email marketing. Biểu hiện rõ ràng nhất là các hình thức Spam Email – gửi Email hàng loạt đến mọi người mà không xin phép hoặc tìm cách mua dữ liệu Email trái phép, lấy Email từ các tin tặc, những vụ rò rỉ dữ liệu…

Những cách này ban đầu khá là hiệu quả. Tuy nhiên về sau những người nhận email đã biết cách để chặn hoặc cảnh giác với những lời mời gọi không rõ nguồn gốc. Chính vì vvậymaf hiệu quả của nó ngày càng kém.

Vậy làm thế nào để có thể cai thiện được những việc trên thì các bạn hãy cùng đọc tiếp bài viết này nhé!

2. 7 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG MỘT CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch

Làm gì cũng vậy đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu thực hiện chiến dịch này là gì? Bạn muốn đạt được gì khi chạy chiến dịch email marketing?

Gửi email theo chiến dịch không phải là gửi hàng loạt email cho danh sách email của bạn và hy vọng khách hàng sẽ nhấp mở. Mà mỗi một chiến dịch đều cần có một mục tiêu cụ thể, các email trong chiến dịch cần gắn chặt mục tiêu đó và có sự liên kết với nhau.

Bước 2: Đối tượng mà bạn muốn nhắm đến
Sau khi đã xác định được mục tiêu bạn muốn hướng đến thì tiếp theo cần biết đối tượng nhận email của mình là ai? Ở bước này nếu như bạn gửi email hàng loạt thì chắc chắn email của các bạn sẽ bị spam rất nhiều. Chính vì thế nên gửi cho khách hàng mục tiêu đã quan quan tâm và đã đăng kí nhận email.

Nếu muốn khách hàng mở email thì đầu tiên bạn cần biết:

  • Vì sao họ lại đăng ký nhận email từ bạn?
  • Họ cần giải quyết nhu cầu gì?
  • Họ quan tâm đến những vấn đề gì?
  • Họ đang tìm kiếm gì? (Ưu đãi, các thủ thuật và mẹo, thông tin về sản phẩm/dịch vụ….)
  • ……
Dưới đây tôi sẽ hướng dẫn 3 cách để bạn biết được khách hàng của mình là ai.

  • Sử dụng số liệu phân tích website từ Google Analytics để xem loại nội dung mà khách hàng đang tìm đọc. Chẳng hạn như: họ đang đọc những bài blog nào?, trang nào có lượt truy cập cao, tỷ lệ thoát trang thấp và cao nhất,… Những chỉ số này sẽ giúp bạn biết được những gì quan trọng với khách hàng của mình.
  • Sử dụng mục “Thông tin chi tiết đối tượng” trang Facebook để hiểu tổng quát những nội dung thu hút lượt tương tác của khách hàng. Dữ liệu này còn cung cấp thông tin nhân nhân khẩu học, thu nhập,…giúp doanh nghiệp phác thảo chân dung khách hàng chi tiết hơn.
  • Hoặc bạn có thể sử dụng công cụ gửi email tự động Mautic để theo dõi và biết được khách hàng của bạn là ai và đang quan tâm, hứng thú với nội dung gì trên web.
Bước 3: Phân loại danh sách email của bạn
Việc phân loại email giúp bạn gửi email có hiệu quả cao. Vì không phải email nào cũng phù hợp với người nhận.

Việc phân khúc nhóm đối tượng sẽ giúp bạn gửi những email phù hợp với họ từ đó ra tăng sự chuyển đổi từ khách hàng.

Bạn có thể phân khúc theo các yếu tố sau :

  • Vị trí địa lý
  • Hành vi người nhận
  • Hình thức lựa chọn tham gia
  • Nơi để lại thông tin
  • Thông tin chung như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp,…
  • Lịch sử mua hàng/ trải nghiệm dịch vụ
  • Hành vi trên website
  • …..
Bước 4: Lập kế hoạch gửi email đến khách hàng
Sau khi hoàn tất các bước trên bạn cần có kế hoạch để chiến dịch email marketing của mình hiệu quả nhất.

Đầu tiên bạn cần xem xét tần suất gửi email như thế nào? Đây là bước để bạn xác định nên gửi email cho khách hàng mấy lần 1 ngày và mấy lần trong một tuần. Không nên gửi quá nhiều email đến người nhận. Vì như vậy sẽ khiến người nhận cảm thấy phiền phức đồng thờ email của bạn sẽ bị bỏ sót.

Để tránh điều này thì bạn nên gửi cho khách hàng từ 2-3 lần 1 tuần.

Kêu gọi hành động: Đảm bảo mỗi email bạn gửi phải có lời kêu gọi hành động để thực hiện hóa được mục tiêu bạn đã xác định trong bước 1. Ví dụ như nếu bạn muốn thúc đẩy doanh số thì nên đưa các nút kêu gọi hàng động với các từ như mua ngay, nhận khuyến mãi tại đây,…

Nội dung email: Nội dung cần truyền tải rõ thông điệp mà bạn muốn gửi gắm tới khách hàng. Để những nội dung đúng với insght của khách. Nội dung cần thu hút, kích thích hành động,…

Bước 5: Viết dòng tiêu đề của bạn
Đây được xem là điểm trạm đầu tiên khi tiếp cận khách hàng. Vì vậy dòng tiêu đề cần hấp dẫn, tạo sự chú ý đối với khách hàng. Tuy nhiên không làm lố quá đà đi xa với nội dung đề cập. Có rất nhiều trường hợp viết các tiêu đề rất hấp dẫn tuy nhien thì nó lại chẳng có liên quan gì đến nội dung.

Vậy làm thế nào để có tiêu đề hấp dẫn? Dưới đây tôi sẽ chỉ cho bạn những chiến thuật để viết tiêu đề hập dẫn nhé!

  • Câu hỏi – Câu hỏi tạo ra dòng tiêu đề nổi bật vì nó buộc người nhận dừng lại và suy nghĩ cách mà nội dung sẽ trả lời câu hỏi như thế nào. Ví dụ: Làm thế nào để chốt đơn hàng ngay khi khách hàng inbox?
  • Cách thực hiện – Các nghiên cứu ở bước 2 sẽ giúp bạn triển khai điều này thành công. Khi biết được insight của khách hàng, cũng chính là lúc đáp ứng nhu cầu của họ, họ có câu hỏi và họ muốn được giải đáp. Sử dụng tiêu đề nêu giải pháp, mẹo hay,… để chạm vào sở thích của họ. Ví dụ: Cách để nhận được 1.000 người đăng ký kênh youtube
  • Sự khan hiếm – Tâm lý sợ bỏ lỡ điều gì chất lượng, tốt, deal hời có thể được khai thác trong chiến thuật này. Ví dụ: Chỉ còn 2 ngày đăng ký để nhận ngay voucher giảm 50% khóa học.
  • Một thông báo – Tạo dòng tiêu đề email với định dạng là một thông báo quan trọng để kích thích sự tò mò của người nhận. Ví dụ: Một cách nhanh hơn để tăng lượt traffic website nhanh chóng
  • Danh sách được đánh số – Nếu nội dung email được triển khai theo dạng danh sách thì tiêu đề nên đề cập đến tổng số lượng trong danh sách đó. Đặc biệt, người dùng sẽ bị thu hút hơn với những số lẻ. Ví dụ: 9 phương thức để tăng trình chốt deal với khách hàng
  • Khoảng cách tò mò – Các trang web như BuzzFeed thường xuyên áp dụng chiến thuật này trong email gửi đến khách hàng của họ. Họ sẽ viết một dòng tiêu đề khó hiểu và sau đó tiết lộ nó trong phần nội dung. Ví dụ: Với các kết quả này, chúng tôi không mong đợi kỳ tích sẽ xuất hiện!
Bước 6: Hướng dẫn cách viết nội dung thu hút, hiệu quả
Việc tiếp theo các bạn cần làm đó chính là tối ưu nội dung email. Để làm tốt về mặt nội dung bạn cần có những điều sau:

  • Đi thằng vào vấn đề: Đừng nói vòng vo quá nhiều rồi mới đi vào nội dung chính. Điều này khiến người đọc thấy nhàm chán và chả hiều bạn đang muốn nói gì.
  • Tập trung vào lợi ích của khách hàng: Nếu như bạn muốn thục đẩy doanh số thì bạn cần phải nêu rõ được lợi ích của khách hàng khi mua sản phẩm
  • Đa dạng hình thức truyền tải: Hầu hết các email đều đề cập quá nhiều thông tin mà chủ yếu là dạng chữ, xen lẫn một ít hình ảnh. Gây ra sự nhàm chán cho người đọc Tuy nhiên, bạn có thể làm nhiều hơn thế trong email, video, gif hay thậm chí là những định dạng 3D.
  • Lời kêu gọi hấp dẫn: Cần có những nút CTA hẫn dẫn , thu hút khách hàng
  • Tối ưu hóa email cho các thiết bị di động: Hiện tại người dùng thiết bị di động chiếm phần lớn ở Việt Nam. Chính vì vậy bạn cần tối ưu trên các thiết bị đó.
Bước 7: Kiểm tra và theo dõi
Bước cuối cùng mà bạn cần phải làm đó là kiểm tra và theo dõi chiến dịch. Tất cả các số liệu như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ chuyển đổi,… đều thể hiện những gì mà khách hàng phản hồi lại với email của bạn.

Nguồn: https://cloudhosting.com.vn/tin-tuc/7-buoc-de-xay-dung-mot-chien-dich-email-marketing-hieu-qua.html
 

Đính kèm

  • 7 Bước xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả.jpg
    7 Bước xây dựng một chiến dịch email marketing hiệu quả.jpg
    164,3 KB · Lượt xem: 0
×
Quay lại
Top