Mỹ phẩm là mặt hàng được nhiều người lựa chọn khi kinh doanh online vì có lượng khách hàng đông đão và có thể tạo nên nguồn thu nhập khá tốt. Tuy nhiên đây cũng là lĩnh vực chịu sự cạnh tranh khá cao và để thành công không phải là điều dễ dàng. GoSELL xin chia sẻ 7 bí quyết giúp kinh doanh mỹ phẩm online thành công mà bạn có thể tham khảo sau đây.
Lập kế hoạch kinh doanh và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Để xác định được khách hàng mục tiêu và thị trường phục vụ, thường bạn phải bỏ thời gian để lập một kế hoạch kinh doanh cơ bản. Tuy nhiên, với những người không có kinh nghiệm lập kế hoạch thì có thể làm theo các bước sau để có thể bắt đầu kinh doanh thành công. Bạn nên áp dụng công thức 5W + H đó là:
What? Kinh doanh và bán cái gì? Mỹ phẩm phổ thông, bình dân, cao cấp, mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng thể hoặc chăm sóc tóc ….
Why? Tại sao chọn kinh doanh dòng mỹ phẩm này? Tại sao khách hàng nên mua mỹ phẩm của bạn. Ưu điểm nổi bật sản phẩm của bạn là gì?
Who? Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? người mua là sinh viên, học sinh, dân văn phòng hay người kinh doanh có tiền? độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực địa lý họ sinh sống, tình trạng hôn nhân …
Where? Nhập nguồn hàng ở đâu?, bán hàng và tìm kiếm khách hàng ở đâu? các kế hoạch tiếp thị để quảng bá và thu hút khách hàng?
When? Kế hoạch về thời gian khi nào nhập hàng, khi nào triển khai bán hàng, tiếp thị…
How? Làm thế nào để kinh doanh mỹ phẩm thành công, bán hàng và tìm kiếm khách hàng như thế nào?
Trong bản kế hoạch bạn cũng nên có những dự đoán về ngân sách, số vốn phải bỏ ra cho hàng hóa, phát triển các kênh bán hàng, tuyển nhân viên, tiền để quảng cáo tiếp thị cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra nếu kinh doanh thất bại.
Phần xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định loại sản phẩm bạn sẽ bán, số vốn đầu tư và khả năng thành công của bạn sau này. Ví dụ nhóm tuổi, thu nhập, sở thích của khách hàng ảnh hưởng đến sản phẩm họ mua. Sinh viên, học sinh, bà nội trợ, người có thu nhập thấp chuộng sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ. Dân văn phòng, kinh doanh thích sản phẩm đa năng, chất lượng chấp nhận được, giá tầm trung. Còn người có tiền thì quan tâm đến sự nổi tiếng của thương hiệu, sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, mỹ phẩm thiên nhiên và chấp nhận giá thành sản phẩm có thể cao.
Chọn sản phẩm chất lượng, uy tín
Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào hay bán mỹ phẩm online thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến sự thành công của bạn.
Mỹ phẩm là sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của người dùng do đó chất lượng càng cần phải được đảm bảo. Bạn không nên ham hàng giá rẻ, lợi nhuận cao mà kinh doanh mỹ phẩm trôi nổi, kem trộn, sản phẩm chất lượng kém. Nếu mỹ phẩm của bạn không tốt, người mua chỉ sử dụng một lần và không bao giờ quay lại mua tiếp. Khi có sản phẩm chất lượng, bạn sẽ giữ được uy tín và hình ảnh của thương hiệu. Khách mua hàng hài lòng không chỉ trở thành khách hàng thân thiết, mua hàng thường xuyên mà còn giới thiệu cho nhiều người thân, bạn bè cùng mua hàng ủng hộ bạn. Ông bà ta có câu “hữu xạ tự nhiên hương”, khi sản phẩm bạn tốt sẽ tự động thu hút nhiều khách hàng tìm đến bạn nhiều hơn.
Bạn nên khảo sát kỹ nguồn hàng trước khi quyết định sẽ nhập mỹ phẩm từ đâu. Bạn có thể nhập hàng từ các shop bán sỉ, các công ty mỹ phẩm có uy tín trong nước, tìm nguồn hàng trên Google, mua hàng từ các trang trực tuyến nước ngoài như Taobao, 1688, nhập hàng mỹ phẩm xách tay ...Nếu có nhiều tiền bạn có thể trực tiếp đặt hàng mỹ phẩm từ nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc đặt hàng các công ty sản xuất mỹ phẩm ở các nước trên, sau đó sử dụng thương hiệu riêng của bạn để phát triển ở Việt Nam.
Xây dựng các kênh bán mỹ phẩm online
Kinh doanh ngày nay bạn không nên chỉ phụ thuộc vào 1 kênh mà phải kinh doanh đa kênh để giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình. Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn có thể chọn một số kênh online sau.
Bán hàng qua website: bạn cần tốn chi phí ban đầu để xây dựng website có các tính năng hỗ trợ thương mại điện tử. Website là kênh bán hàng quan trọng hàng đầu mà bạn phải có.
Bán hàng qua Facebook cá nhân và fanpage: kênh bán hàng mỹ phẩm có thể đem lại cho bạn doanh thu cao, phù hợp để phát triển thương hiệu lâu dài.
Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử: tận dụng được lượt truy cập cao, uy tín và quảng cáo của các sàn lớn như Lazada, Tiki, Shopee...
Bán hàng bằng livestream: kênh bán hàng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua, có thể chốt hàng trăm đơn mỗi lần nếu có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Bán hàng qua Instagram: phù hợp để thể hiện hình ảnh sản phẩm và phong cách của thương hiệu, giúp phát triển thương hiệu lâu dài.
Bán hàng qua Zalo: thuận tiện trong việc tư vấn và liên hệ với khách hàng.
Tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tình
Kinh doanh ngành mỹ phẩm có yêu cầu đặc thù là cần đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng lớn. Bạn cần có các nhân viên có kiến thức tốt về sản phẩm, về các bí quyết làm đẹp, trang điểm để tư vấn và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Vì mỹ phẩm có nhiều dòng sản phẩm, với nhiều chủng loại và đặc tính khác nhau, bạn cần tư vấn và tương tác kịp thời với khách hàng để giải đáp các thắc mắc của họ, tăng sự hài lòng từ đó biến họ thành khách hàng trung thành.
Bạn có thể quay các video tư vấn, hướng dẫn cách trang điểm, cách sử dụng sản phẩm và đăng lên website, Youtube, Facebook hoặc phát trong buổi livestream. Đây là cách làm khá hiệu quả mà các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online thành công hay áp dụng.
Ngoài ra bạn cần có các chương trình chăm sóc khách hàng, ưu đãi cho khách hàng cũ để họ quay lại mua hàng của bạn thường xuyên hơn.
Bài viết còn dài, để xem hết bài vui lòng xem tại đây
Lập kế hoạch kinh doanh và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Để xác định được khách hàng mục tiêu và thị trường phục vụ, thường bạn phải bỏ thời gian để lập một kế hoạch kinh doanh cơ bản. Tuy nhiên, với những người không có kinh nghiệm lập kế hoạch thì có thể làm theo các bước sau để có thể bắt đầu kinh doanh thành công. Bạn nên áp dụng công thức 5W + H đó là:
What? Kinh doanh và bán cái gì? Mỹ phẩm phổ thông, bình dân, cao cấp, mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm dưỡng da, dưỡng thể hoặc chăm sóc tóc ….
Why? Tại sao chọn kinh doanh dòng mỹ phẩm này? Tại sao khách hàng nên mua mỹ phẩm của bạn. Ưu điểm nổi bật sản phẩm của bạn là gì?
Who? Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? người mua là sinh viên, học sinh, dân văn phòng hay người kinh doanh có tiền? độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực địa lý họ sinh sống, tình trạng hôn nhân …
Where? Nhập nguồn hàng ở đâu?, bán hàng và tìm kiếm khách hàng ở đâu? các kế hoạch tiếp thị để quảng bá và thu hút khách hàng?
When? Kế hoạch về thời gian khi nào nhập hàng, khi nào triển khai bán hàng, tiếp thị…
How? Làm thế nào để kinh doanh mỹ phẩm thành công, bán hàng và tìm kiếm khách hàng như thế nào?
Trong bản kế hoạch bạn cũng nên có những dự đoán về ngân sách, số vốn phải bỏ ra cho hàng hóa, phát triển các kênh bán hàng, tuyển nhân viên, tiền để quảng cáo tiếp thị cũng như phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra nếu kinh doanh thất bại.
Phần xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định loại sản phẩm bạn sẽ bán, số vốn đầu tư và khả năng thành công của bạn sau này. Ví dụ nhóm tuổi, thu nhập, sở thích của khách hàng ảnh hưởng đến sản phẩm họ mua. Sinh viên, học sinh, bà nội trợ, người có thu nhập thấp chuộng sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ. Dân văn phòng, kinh doanh thích sản phẩm đa năng, chất lượng chấp nhận được, giá tầm trung. Còn người có tiền thì quan tâm đến sự nổi tiếng của thương hiệu, sản phẩm chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, mỹ phẩm thiên nhiên và chấp nhận giá thành sản phẩm có thể cao.
Chọn sản phẩm chất lượng, uy tín
Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào hay bán mỹ phẩm online thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến sự thành công của bạn.
Mỹ phẩm là sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của người dùng do đó chất lượng càng cần phải được đảm bảo. Bạn không nên ham hàng giá rẻ, lợi nhuận cao mà kinh doanh mỹ phẩm trôi nổi, kem trộn, sản phẩm chất lượng kém. Nếu mỹ phẩm của bạn không tốt, người mua chỉ sử dụng một lần và không bao giờ quay lại mua tiếp. Khi có sản phẩm chất lượng, bạn sẽ giữ được uy tín và hình ảnh của thương hiệu. Khách mua hàng hài lòng không chỉ trở thành khách hàng thân thiết, mua hàng thường xuyên mà còn giới thiệu cho nhiều người thân, bạn bè cùng mua hàng ủng hộ bạn. Ông bà ta có câu “hữu xạ tự nhiên hương”, khi sản phẩm bạn tốt sẽ tự động thu hút nhiều khách hàng tìm đến bạn nhiều hơn.
Bạn nên khảo sát kỹ nguồn hàng trước khi quyết định sẽ nhập mỹ phẩm từ đâu. Bạn có thể nhập hàng từ các shop bán sỉ, các công ty mỹ phẩm có uy tín trong nước, tìm nguồn hàng trên Google, mua hàng từ các trang trực tuyến nước ngoài như Taobao, 1688, nhập hàng mỹ phẩm xách tay ...Nếu có nhiều tiền bạn có thể trực tiếp đặt hàng mỹ phẩm từ nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc đặt hàng các công ty sản xuất mỹ phẩm ở các nước trên, sau đó sử dụng thương hiệu riêng của bạn để phát triển ở Việt Nam.
Xây dựng các kênh bán mỹ phẩm online
Kinh doanh ngày nay bạn không nên chỉ phụ thuộc vào 1 kênh mà phải kinh doanh đa kênh để giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình. Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn có thể chọn một số kênh online sau.
Bán hàng qua website: bạn cần tốn chi phí ban đầu để xây dựng website có các tính năng hỗ trợ thương mại điện tử. Website là kênh bán hàng quan trọng hàng đầu mà bạn phải có.
Bán hàng qua Facebook cá nhân và fanpage: kênh bán hàng mỹ phẩm có thể đem lại cho bạn doanh thu cao, phù hợp để phát triển thương hiệu lâu dài.
Bán hàng qua các sàn thương mại điện tử: tận dụng được lượt truy cập cao, uy tín và quảng cáo của các sàn lớn như Lazada, Tiki, Shopee...
Bán hàng bằng livestream: kênh bán hàng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua, có thể chốt hàng trăm đơn mỗi lần nếu có sản phẩm tốt, giá cả hợp lý và chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Bán hàng qua Instagram: phù hợp để thể hiện hình ảnh sản phẩm và phong cách của thương hiệu, giúp phát triển thương hiệu lâu dài.
Bán hàng qua Zalo: thuận tiện trong việc tư vấn và liên hệ với khách hàng.
Tư vấn và chăm sóc khách hàng tận tình
Kinh doanh ngành mỹ phẩm có yêu cầu đặc thù là cần đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng lớn. Bạn cần có các nhân viên có kiến thức tốt về sản phẩm, về các bí quyết làm đẹp, trang điểm để tư vấn và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất.
Vì mỹ phẩm có nhiều dòng sản phẩm, với nhiều chủng loại và đặc tính khác nhau, bạn cần tư vấn và tương tác kịp thời với khách hàng để giải đáp các thắc mắc của họ, tăng sự hài lòng từ đó biến họ thành khách hàng trung thành.
Bạn có thể quay các video tư vấn, hướng dẫn cách trang điểm, cách sử dụng sản phẩm và đăng lên website, Youtube, Facebook hoặc phát trong buổi livestream. Đây là cách làm khá hiệu quả mà các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online thành công hay áp dụng.
Ngoài ra bạn cần có các chương trình chăm sóc khách hàng, ưu đãi cho khách hàng cũ để họ quay lại mua hàng của bạn thường xuyên hơn.
Bài viết còn dài, để xem hết bài vui lòng xem tại đây