phutungoto
Thành viên
- Tham gia
- 22/11/2021
- Bài viết
- 0
6 dấu hiệu thường gặp của giảm xóc ô tô
Giảm xóc ô tô cũng như các hệ thống khác bị hao mòn, hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Chỉ cần có một trong những dấu hiệu dưới đây, tài xế nên kiểm tra giảm xóc ô tô ngay.
Xem thêm: PHỤ TÙNG TOYOTA CAMRY CHÍNH HÃNG - NỘI NGOẠI THẤT
Giảm xóc ô tô kêu cót két
Khi đang chạy xe, nếu xe phát ra tiếng kêu cót két thì đây là dấu hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề.
Có thể thành xi lanh giảm xóc bị móp méo, lò xo bị han gỉ cọ sát vào ống bọc và thân xi lanh gây cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng kêu.
Hoặc cũng có thể bạc đạn trước bị mòn, khô dầu, hoặc xi lanh thủy lực bị cong do va đập khiến giảm xóc yếu đi cần thay thế hoặc sửa chữa.
Đầu xe nảy mạnh khi phanh gấp
Giảm xóc bị ăn mòn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Kèm theo hiện tượng nhấp nhô đầu xe là hiện tượng lắc lư đầu xe khi chuyển hướng. Đặc biệt là trong trường hợp đường trơn trượt.
Khi gặp tình huống này, điều đó cũng có nghĩa là giảm xóc hông vẫn còn khả năng đàn hồi. Cần phải được thay thế ngay lập tức.
Vô lăng bị lệch và rung
Khi lò xo giảm xóc yếu, độ bám của xe giảm khiến tay lái bị rung và xe nghiêng hẳn sang một bên.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều khiển vô lăng của tài xế, gây mất an toàn. Nguyên nhân có thể xe đã bị gãy một bên lò xo giảm xóc hoặc thanh piston bị cong.
Giảm xóc ô tô bị rò rỉ dầu
Đây là một dấu hiệu rõ ràng và phổ biến. Khi xảy ra tình trạng này thì nên thay phốt để dầu không bị rò rỉ ra ngoài nữa.
Giảm xóc ô tô cứng
Đây là dấu hiệu cho thấy lò xo giảm xóc của ô tô đã bị hư hỏng. Vì khi đi qua ổ gà, đường xấu xe sẽ rung lắc mạnh dễ gây hư hỏng các bộ phận khác. Để hạn chế giảm xóc ô tô bị bó cứng ta có thể thay thế giảm xóc ô tô vào giữa các vòng lò xo trong hệ thống giảm xóc ô tô giúp các chi tiết chuyển động êm ái hơn, nâng cao tuổi thọ.
Lốp mòn không đều
Lốp mòn không đều có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó có thể là do giảm xóc bị hỏng, làm nghiêng phần đầu xe gây mất cân bằng lực lên lốp xe khiến lốp mòn không đều.
Việc hỏng giảm xóc ô tô có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác do rung lắc mạnh. Do đó, nó nên được thay thế càng sớm càng tốt.
Cách kiểm tra giảm xóc ô tô đơn giản
Để kiểm tra hệ thống giảm xóc của ô tô, các bác tài thực hiện các bước sau:
Chọn một quãng đường mà bạn có thể lái thử, tăng tốc xe lên 16km/h rồi “dậm chân ga” bằng chân phanh. Nếu phía trước xe nảy mạnh, đó là dấu hiệu cho thấy xe cần thay giảm xóc mới.
Trong quá trình vận hành, dù chưa đủ tuổi phải thay thế nhưng nếu hệ thống giảm xóc phát ra những âm thanh lạ, hãy kiểm tra các bộ phận như bu lông, gioăng cao su, các miếng long tại các vị trí khác nhau. điểm tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi nếu các chi tiết này bị hỏng sẽ phá hủy các bộ phận xung quanh như: phuộc, bộ truyền động, cao su phuộc A.
Xuống gầm xe, quan sát giảm xóc. Nếu có vết lõm hoặc rò rỉ dầu thì tuổi thọ của phuộc sắp hết.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/phuoc-sau-vios-dau-hieu-hu-hong-va-cach-thay-the/
Khi xe chạy trên đường (đặc biệt là đường gồ ghề) thì giảm xóc còn hoạt động tốt thì nó phải sinh nhiệt (chuyển động năng thành nhiệt và gửi và các ống thủy lực như đã nói ở trên), nên nếu chạm vào vỏ giảm xóc sẽ bị nóng bức. Nếu vỏ van điều tiết không nóng, có một vấn đề: van điều tiết không nhận đủ dầu; hoặc van, kênh van bị mòn, khe hở lớn nên không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.
Nếu loại bỏ giảm xóc khi kéo/nén cần giảm xóc bằng tay, lực cản phải được tạo ra (tốc độ kéo/nén càng nhanh thì lực cản càng lớn). Nếu không thấy lực cản, hoặc lực cản rất ít nghĩa là giảm chấn kém hoặc hư hỏng.
Đối với giảm chấn ống thủy lực hai chiều, kết hợp khí nén, ngoài việc kiểm tra lực cản thủy lực như trên, còn kiểm tra áp suất khí nén bằng cách ấn cần giảm chấn xuống, phải có lực cản (do không khí nén thêm) và khi áp suất được giải phóng, van điều tiết sẽ được đẩy ra tương đối nhanh. Nếu áp suất nhẹ và cần quay trở lại nhẹ, khí nén bị rò rỉ không đủ áp suất.
Cách kiểm tra giảm xóc ô tô này, người lái phải chắc chắn rằng xe đã tắt máy và đảm bảo an toàn trước khi thao tác.
Giảm xóc ô tô cũng như các hệ thống khác bị hao mòn, hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Chỉ cần có một trong những dấu hiệu dưới đây, tài xế nên kiểm tra giảm xóc ô tô ngay.
Xem thêm: PHỤ TÙNG TOYOTA CAMRY CHÍNH HÃNG - NỘI NGOẠI THẤT
Giảm xóc ô tô kêu cót két
Khi đang chạy xe, nếu xe phát ra tiếng kêu cót két thì đây là dấu hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề.
Có thể thành xi lanh giảm xóc bị móp méo, lò xo bị han gỉ cọ sát vào ống bọc và thân xi lanh gây cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng kêu.
Hoặc cũng có thể bạc đạn trước bị mòn, khô dầu, hoặc xi lanh thủy lực bị cong do va đập khiến giảm xóc yếu đi cần thay thế hoặc sửa chữa.
Đầu xe nảy mạnh khi phanh gấp
Giảm xóc bị ăn mòn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Kèm theo hiện tượng nhấp nhô đầu xe là hiện tượng lắc lư đầu xe khi chuyển hướng. Đặc biệt là trong trường hợp đường trơn trượt.
Khi gặp tình huống này, điều đó cũng có nghĩa là giảm xóc hông vẫn còn khả năng đàn hồi. Cần phải được thay thế ngay lập tức.
Vô lăng bị lệch và rung
Khi lò xo giảm xóc yếu, độ bám của xe giảm khiến tay lái bị rung và xe nghiêng hẳn sang một bên.
Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều khiển vô lăng của tài xế, gây mất an toàn. Nguyên nhân có thể xe đã bị gãy một bên lò xo giảm xóc hoặc thanh piston bị cong.
Giảm xóc ô tô bị rò rỉ dầu
Đây là một dấu hiệu rõ ràng và phổ biến. Khi xảy ra tình trạng này thì nên thay phốt để dầu không bị rò rỉ ra ngoài nữa.
Giảm xóc ô tô cứng
Đây là dấu hiệu cho thấy lò xo giảm xóc của ô tô đã bị hư hỏng. Vì khi đi qua ổ gà, đường xấu xe sẽ rung lắc mạnh dễ gây hư hỏng các bộ phận khác. Để hạn chế giảm xóc ô tô bị bó cứng ta có thể thay thế giảm xóc ô tô vào giữa các vòng lò xo trong hệ thống giảm xóc ô tô giúp các chi tiết chuyển động êm ái hơn, nâng cao tuổi thọ.
Lốp mòn không đều
Lốp mòn không đều có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó có thể là do giảm xóc bị hỏng, làm nghiêng phần đầu xe gây mất cân bằng lực lên lốp xe khiến lốp mòn không đều.
Việc hỏng giảm xóc ô tô có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác do rung lắc mạnh. Do đó, nó nên được thay thế càng sớm càng tốt.
Cách kiểm tra giảm xóc ô tô đơn giản
Để kiểm tra hệ thống giảm xóc của ô tô, các bác tài thực hiện các bước sau:
Chọn một quãng đường mà bạn có thể lái thử, tăng tốc xe lên 16km/h rồi “dậm chân ga” bằng chân phanh. Nếu phía trước xe nảy mạnh, đó là dấu hiệu cho thấy xe cần thay giảm xóc mới.
Trong quá trình vận hành, dù chưa đủ tuổi phải thay thế nhưng nếu hệ thống giảm xóc phát ra những âm thanh lạ, hãy kiểm tra các bộ phận như bu lông, gioăng cao su, các miếng long tại các vị trí khác nhau. điểm tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi nếu các chi tiết này bị hỏng sẽ phá hủy các bộ phận xung quanh như: phuộc, bộ truyền động, cao su phuộc A.
Xuống gầm xe, quan sát giảm xóc. Nếu có vết lõm hoặc rò rỉ dầu thì tuổi thọ của phuộc sắp hết.
Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/phuoc-sau-vios-dau-hieu-hu-hong-va-cach-thay-the/
Khi xe chạy trên đường (đặc biệt là đường gồ ghề) thì giảm xóc còn hoạt động tốt thì nó phải sinh nhiệt (chuyển động năng thành nhiệt và gửi và các ống thủy lực như đã nói ở trên), nên nếu chạm vào vỏ giảm xóc sẽ bị nóng bức. Nếu vỏ van điều tiết không nóng, có một vấn đề: van điều tiết không nhận đủ dầu; hoặc van, kênh van bị mòn, khe hở lớn nên không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.
Nếu loại bỏ giảm xóc khi kéo/nén cần giảm xóc bằng tay, lực cản phải được tạo ra (tốc độ kéo/nén càng nhanh thì lực cản càng lớn). Nếu không thấy lực cản, hoặc lực cản rất ít nghĩa là giảm chấn kém hoặc hư hỏng.
Đối với giảm chấn ống thủy lực hai chiều, kết hợp khí nén, ngoài việc kiểm tra lực cản thủy lực như trên, còn kiểm tra áp suất khí nén bằng cách ấn cần giảm chấn xuống, phải có lực cản (do không khí nén thêm) và khi áp suất được giải phóng, van điều tiết sẽ được đẩy ra tương đối nhanh. Nếu áp suất nhẹ và cần quay trở lại nhẹ, khí nén bị rò rỉ không đủ áp suất.
Cách kiểm tra giảm xóc ô tô này, người lái phải chắc chắn rằng xe đã tắt máy và đảm bảo an toàn trước khi thao tác.