khiemseoazf
Thành viên
- Tham gia
- 15/10/2024
- Bài viết
- 11
Ngày nay, chất lượng sản phẩm, hàng hoá không những là thước đo quan trọng khẳng định sự tồn tại của doanh nghiệp mà còn là chuẩn mực trong các quan hệ kinh tế, thương mại và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Vậy thì chất lượng sản phầm là gì? Những yêu tố nào tạo nên chất lượng hàng hóa trong thị trường hội nhập sâu rộng.
Ví dụ như một chiếc bóng đèn qua nhiều năm sử dụng vẫn hoạt động tốt dù là môi trường trong nhà hay ngoài trời được đánh giá là một sản phẩm có độ tin cậy cao.
➦ Dịch vụ công bố chất lượng sản phẩm Trọn gói – Nhanh chóng năm 2024
1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm là gì?
Hiểu 1 cách đơn giản: Chất lượng sản phẩm hay chất lượng hàng hóa là toàn bộ những thuộc tính của sản phẩm nói lên bản chất cũng như đặc điểm, tính cách của sản phẩm có giá trị riêng, được xác định bằng những thông số có thể đo được hoặc so sánh được, phù hợp với những điều kiện kĩ thuật hiện có, quyết định khả năng thỏa mãn nhu cầu nhất định của con người.”Tiêu chí 1: Tính năng hoạt động sản phẩm
Tính năng hoạt động là các đặc điểm mang tính chất vật lý giúp cải thiện đời sống của khách hàng. Để đánh giá chất lượng sản phẩm dựa trên tính năng hoạt động, doanh nghiệp cần lưu ý:- Người tiêu dùng có nhiều loại nhu cầu từ chưa biết đến đã biết, đơn giản hay phức tạp, hữu hình hay vô hình,… Một sản phẩm được tạo ra phải đáp ứng được nhu cầu nào đó trong xã hội.
- Khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm khi nó có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ngược lại, không một ai mong muốn bỏ ra chi phí nhưng lại mua về một sản phẩm không có tác dụng.
Tiêu chí 2: Đặc tính của sản phẩm
Đặc tính của một sản phẩm là những thông tin chi tiết về tính chất của sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của con người. Tính năng của nó bao gồm các thông số về màu sắc, kích thước, trọng lượng, hình thức, thành phần, nguyên vật liệu,… Đặc tính của sản phẩm có 2 dạng:- Sản phẩm có đặc tính dễ nhận biết và dễ dàng giải thích: có khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn.
- Sản phẩm có đặc tính khó nhận biết đòi hỏi người tiêu dùng có trình độ cao để hiểu được: dù mang lại hiệu quả cao trong điều kiện thực tế xã hội nhưng lại không phổ biến trên thị trường.
- Thực tế trong thị trường hiện nay, một sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng dù họ trong trạng thái nhận thức được hay chưa.
Tiêu chí 3: Mức độ an toàn của sản phẩm
- Mức độ an toàn được đánh giá dựa vào: tất cả các yếu tố cấu thành nên sản phẩm, những nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng sản phẩm, mức độ ảnh hưởng của nó đến những sản phẩm khác. Những sản phẩm được đánh giá an toàn khi không mang lại rủi ro hoặc mức độ rủi ro khi sử dụng có thể chấp nhận được.
- Ở một số lĩnh vực nhất định, có luật an toàn cụ thể, có các yêu cầu chi tiết hơn áp dụng cho sản phẩm đó như đồ chơi cho trẻ em, thực phẩm chức năng, máy móc chuyên dụng,…
Tiêu chí 4: Tính bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm
- Tính bền: được xem là tuổi thọ, thời gian sử dụng của sản phẩm từ lúc bắt đầu hoạt động đến khi dừng hoạt động (trong trường hợp hư hỏng, thay thế hay sửa chữa). Một sản phẩm có độ bền cao nhưng lại phải sửa chữa nhiều lần sẽ sớm bị loại bỏ khỏi thị trường và thay thế vào đó là sản phẩm khác có độ bền cao hơn.
- Tính thẩm mỹ: được đánh giá qua nhiều khía cạnh bao gồm hình dạng, ngoại quan, cảm giác, màu sắc, chất liệu, âm thanh, mùi vị, hương vị,… Yếu tố này phần lớn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người.
Tiêu chí 5: Mức độ tin cậy của sản phẩm
Khách hàng trung thành với sản phẩm của doanh nghiệp khi họ thật sự tin tưởng lợi ích mà nó mang lại. Mức độ tin cậy cung cấp thông tin về sản phẩm này có thể duy trì chất lượng sản phẩm như thế nào theo thời gian.Ví dụ như một chiếc bóng đèn qua nhiều năm sử dụng vẫn hoạt động tốt dù là môi trường trong nhà hay ngoài trời được đánh giá là một sản phẩm có độ tin cậy cao.
➦ Dịch vụ công bố chất lượng sản phẩm Trọn gói – Nhanh chóng năm 2024