5 thành tựu khoa học kỹ thuật vĩ đại của nhân loại

ngominhquynh

If you rest, you rust
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2013
Bài viết
1.764
The Palm, Dubai

5-thanh-tuu-khkt-vidai-nhat-1.jpg


Quần đảo Palm được xây dựng với 100 triệu mét khối đá và cát. Riêng vòng ngoài của quần đảo đã phải cần đến 10 triệu mét khối đá. Tổng cộng, đội xây dựng đã khai hoang 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi thông qua việc nạo vét để tạo nên quần đảo này. Các loại đá được sử dụng để xây dựng quần đảo được vận chuyển từ 16 mỏ đá trên khắp UAE (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất). Vật liệu để xây dựng quần đảo này đủ để xây một bức tường bao quanh thế giới 3 vòng.

Kênh đào Panama, Panama

5-thanh-tuu-khkt-vidai-nhat-2.jpg


Hơn 4,5 triệu mét khối bê tông đã được sử dụng cho việc xây dựng các khóa nước và đập của con kênh này. Kênh đào Panama là một đường thủy dài 77km (47 dặm) nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Lượng đất và đá được đào lên để làm kênh đủ để chôn lấp thành phố Manhattan ở độ sâu 4m. Một loạt khóa nước được xây dựng để cho tàu thuyền lưu thông dễ dàng, mỗi cánh cửa nặng 760 tấn và có thể chứa đầy 196.841 mét khối nước. Công trình này hoàn thành vào ngày 07/01/1914.

Trạm không gian quốc tế

5-thanh-tuu-khkt-vidai-nhat-3.jpg


Chi phí để xây dựng Trạm không gian quốc tế là 100 triệu USD và cần đến 100.00 nhân lực từ 15 quốc gia. Nó được xem là một trong những công trình xây dựng đặc biệt vì nằm ở độ cao 354km (220 dặm) so với mặt đất. Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong khi mặc đồ không gian cũng sẽ dẫn đến cái chết ngay lập tức.

Sân bay Kansai, Osaka, Nhật Bản

5-thanh-tuu-khkt-vidai-nhat-4.jpg


Sân bay quốc tế Kansai là sân bay đầu tiên được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Osaka là một trong những thành phố đông đúc nhất của Nhật Bản vì vậy khi muốn xây dựng một sân bay mới, các kỹ sư đã đưa ra một giải pháp mới lạ - xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Các kỹ sư phải mất ba năm để xây dựng hòn đảo nhân tạo với diện tích 4 x 2,5 km. Khoảng 10.000 công nhân và 80 con tàu đã được sử dụng để đào 21 triệu mét khối đất. Công trình hoàn thành năm 1994 và đã trở thành dự án xây dựng dân dụng đắt nhất thế giới với tổng chi phí 20 tỷ USD.

Đường sắt xuyên Siberia, Nga

5-thanh-tuu-khkt-vidai-nhat-5.jpg


Đường sắt xuyên Siberia nối Moscow và khu vực phía Đông nước Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Địa hình phía Bắc Siberia rất hiểm trở và đó là lý do tại sao tuyến đường sắt dài 8.851km (5.500 dặm) được xem là một trong những thành tựu kiến trúc vĩ đại. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ -20oC. Tuyến đường sắt đi qua 8 múi thời gian, 87 thị trấn và thành phố và đi qua 16 con sông lớn trong đó có: Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur. Công trình mất 10 năm mới hoàn thành với 90.000 nhân lực. Điều ấn tượng là công cụ lao động chủ yếu là xẻng, cuốc và xe cút kít. Công trình hoàn thành vào năm 1904.

Trần Đình Phú
(Lược dịch từ CNN)
 
×
Quay lại
Top Bottom