- Tham gia
- 20/7/2015
- Bài viết
- 1.309
Giữ được sự tập trung của bản thân vào một việc cụ thể gì đó khi làm việc hay học tập thực sự rất khó. Đây là điều bình thường, tôi và bạn luôn luôn phải đối mặt với nó thường xuyên trong cuộc sống. Đã khi nào, bạn bật máy tính lên và dự định kiểm tra mail cho công việc nhưng trong lúc chờ đợi thì lại vào facebook kiểm tra thông báo, trả lời tin nhắn,... Vậy là hết khoảng 1 tiếng để đọc xong mail. Nếu đó đúng là bạn thì hãy tiếp tục đọc tiếp 5 phương pháp giúp tập trung hơn trong công việc và học tập được tôi rút ra từ kinh nghiệm bản thân dưới đây:
1. Chia để trị
Trong công việc hay học tập đều vậy, bạn nên chia nhỏ khối lượng công việc, bài tập ra. Đa số chúng ta đều thiếu tính kiên nhẫn nên nếu làm mãi một việc mà không thấy hiệu quả và kết quả thì sẽ rất dễ nản. Thực tế thì khoa học đã chứng minh rằng não bộ chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số lượng giới hạn các thông tin trong một thời gian nhất định. Vậy nên tốt nhất khi cần giải quyết một công việc, vấn đề lớn; bạn hãy chia nhỏ nó ra thành từng việc nhỏ. Điều đó không những giúp bạn bớt căng thẳng mà còn tạo hứng thú và niềm vui khi vượt được qua những mốc đánh dấu nho nhỏ mà đã tự vạch ra.
2. Tự thưởng cho bản thân
Nếu bạn lên facebook cập nhật thông tin hay ngồi xem một điều gì đó thú vị trên youtube,… thì thực sự nó không phải là điều gì xấu. Điều quan trọng là không nên dành phần lớn thời gian cho chúng và đặc biệt là khi công việc còn ngổn ngang. Điều bạn cần làm là tự treo ra các phần thưởng cho bản thân để tạo động lực. Ví dụ hãy cố gắng đặt ra mục tiêu 1 số công việc cần hoàn thành và sau đó tự thưởng cho bản thân bằng 15′ xem điều gì đó thú vị trên youtube (TEDTalks, Discovery, hay chỉ đơn giản là xem một cái gì đó hài hước, vui vẻ). Điều này cần có sự kiên trì và một ý chí mạnh mẽ, nếu không thì bạn phải làm theo cách tôi hay làm đó là tưởng tượng ra các hình phạt thật khủng khiếp nếu tự phá vỡ nguyên tắc mà bản thân đề ra trước đó (có thể là mất tiền, thất tình hay gì đó thật đau khổ)
3. Đeo tai nghe và nghe nhạc
Đôi khi bạn bị mất tập trung vì lý do khách quan như: tiếng người ngồi bên cạnh nói chuyện, tiếng động bất chợt ở đâu đó hay tiếng cười của mọi người xung quanh khiến bạn tò mò… Khi đó hãy tỏ ra lạnh lùng và bất chấp tất cả bằng việc đeo tai nghe và bật một thể loại nhạc nào đó có thể giúp bạn tập trung. Người ta khuyên là nên nghe nhạc thể loại “baroque” để giúp tập trung tốt nhất, nhưng theo tôi thì tùy từng người sẽ có thể loại nhạc khác nhau giúp tập trung. Bạn nên chọn thể loại nhạc giúp bạn tập trung và tránh bị môi trường xung quanh ảnh hưởng. Đừng chọn nhạc để nghe rồi chìm đắm vào câu từ, giai điệu của bài hát mà quên đi mất mình đang phải làm gì.
4. Hãy biết cách lạnh lùng
Bạn thường online facebook, skype, yahoo hay bất kể thứ gì đó để tương tác với mọi người. Nhưng khi đã xác định tập trung giải quyết công việc hay vấn đề gì đó thì nên để "ẩn danh" (invisible) hoặc "đang bận miễn làm phiền" (busy). Bạn có thể sẽ bị đánh giá là lạnh lùng chỉ vì điều này. Nhưng hãy nhớ rằng, bí quyết để thất bại chính là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người.
5. Bí quyết cuối cùng chính là đam mê
Thực sự thì điều này là điều khó nhất, đặc biệt là khi bạn không được quyền tự quyết định là mình được làm gì. Nhưng với bản thân tôi, tôi lựa chọn những gì tôi thích, tôi muốn làm và tôi mơ ước. Tất cả chúng ta đều vậy, bạn chỉ có thế phát huy 100% khả năng bản thân và tập trung cao độ khi làm những gì mình thích. Vì vậy hãy sớm tìm ra niềm đam mê của mình và gắn nó vào công việc cụ thế.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tìm hiểu những phương pháp khác như: thiền; ăn ngủ điều độ; uống nhiều nước; dùng các công cụ để sắp xếp và ghi chú công việc, đánh dấu mức độ ưu tiên, lên kế hoạch rõ ràng; dùng phần mềm chặn vào một số website trong một thời gian nhất định; ngồi một cái ghế thoải mái; tìm không gian yên tĩnh;...
Chúc các bạn có khả năng tập trung cao để học tập và làm việc hiệu quả hơn!
1. Chia để trị
Trong công việc hay học tập đều vậy, bạn nên chia nhỏ khối lượng công việc, bài tập ra. Đa số chúng ta đều thiếu tính kiên nhẫn nên nếu làm mãi một việc mà không thấy hiệu quả và kết quả thì sẽ rất dễ nản. Thực tế thì khoa học đã chứng minh rằng não bộ chúng ta chỉ có thể tập trung vào một số lượng giới hạn các thông tin trong một thời gian nhất định. Vậy nên tốt nhất khi cần giải quyết một công việc, vấn đề lớn; bạn hãy chia nhỏ nó ra thành từng việc nhỏ. Điều đó không những giúp bạn bớt căng thẳng mà còn tạo hứng thú và niềm vui khi vượt được qua những mốc đánh dấu nho nhỏ mà đã tự vạch ra.
2. Tự thưởng cho bản thân
Nếu bạn lên facebook cập nhật thông tin hay ngồi xem một điều gì đó thú vị trên youtube,… thì thực sự nó không phải là điều gì xấu. Điều quan trọng là không nên dành phần lớn thời gian cho chúng và đặc biệt là khi công việc còn ngổn ngang. Điều bạn cần làm là tự treo ra các phần thưởng cho bản thân để tạo động lực. Ví dụ hãy cố gắng đặt ra mục tiêu 1 số công việc cần hoàn thành và sau đó tự thưởng cho bản thân bằng 15′ xem điều gì đó thú vị trên youtube (TEDTalks, Discovery, hay chỉ đơn giản là xem một cái gì đó hài hước, vui vẻ). Điều này cần có sự kiên trì và một ý chí mạnh mẽ, nếu không thì bạn phải làm theo cách tôi hay làm đó là tưởng tượng ra các hình phạt thật khủng khiếp nếu tự phá vỡ nguyên tắc mà bản thân đề ra trước đó (có thể là mất tiền, thất tình hay gì đó thật đau khổ)
3. Đeo tai nghe và nghe nhạc
Đôi khi bạn bị mất tập trung vì lý do khách quan như: tiếng người ngồi bên cạnh nói chuyện, tiếng động bất chợt ở đâu đó hay tiếng cười của mọi người xung quanh khiến bạn tò mò… Khi đó hãy tỏ ra lạnh lùng và bất chấp tất cả bằng việc đeo tai nghe và bật một thể loại nhạc nào đó có thể giúp bạn tập trung. Người ta khuyên là nên nghe nhạc thể loại “baroque” để giúp tập trung tốt nhất, nhưng theo tôi thì tùy từng người sẽ có thể loại nhạc khác nhau giúp tập trung. Bạn nên chọn thể loại nhạc giúp bạn tập trung và tránh bị môi trường xung quanh ảnh hưởng. Đừng chọn nhạc để nghe rồi chìm đắm vào câu từ, giai điệu của bài hát mà quên đi mất mình đang phải làm gì.
4. Hãy biết cách lạnh lùng
Bạn thường online facebook, skype, yahoo hay bất kể thứ gì đó để tương tác với mọi người. Nhưng khi đã xác định tập trung giải quyết công việc hay vấn đề gì đó thì nên để "ẩn danh" (invisible) hoặc "đang bận miễn làm phiền" (busy). Bạn có thể sẽ bị đánh giá là lạnh lùng chỉ vì điều này. Nhưng hãy nhớ rằng, bí quyết để thất bại chính là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người.
5. Bí quyết cuối cùng chính là đam mê
Thực sự thì điều này là điều khó nhất, đặc biệt là khi bạn không được quyền tự quyết định là mình được làm gì. Nhưng với bản thân tôi, tôi lựa chọn những gì tôi thích, tôi muốn làm và tôi mơ ước. Tất cả chúng ta đều vậy, bạn chỉ có thế phát huy 100% khả năng bản thân và tập trung cao độ khi làm những gì mình thích. Vì vậy hãy sớm tìm ra niềm đam mê của mình và gắn nó vào công việc cụ thế.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tìm hiểu những phương pháp khác như: thiền; ăn ngủ điều độ; uống nhiều nước; dùng các công cụ để sắp xếp và ghi chú công việc, đánh dấu mức độ ưu tiên, lên kế hoạch rõ ràng; dùng phần mềm chặn vào một số website trong một thời gian nhất định; ngồi một cái ghế thoải mái; tìm không gian yên tĩnh;...
Chúc các bạn có khả năng tập trung cao để học tập và làm việc hiệu quả hơn!
Theo Cuộc Sống Đúng Nghĩa