Nhuquynh29
Thành viên
- Tham gia
- 8/5/2020
- Bài viết
- 18
Thực tế chứng minh rằng để trở thành một nhà quản lý nhân sự thành công là một không hề dễ dàng, thậm chí nằm ngoài kiểm soát tầm kiểm soát của các nhà quản lý, nhà lãnh đạo.
Chính vì thế, để quản lý nhân sự hiệu quả, giao đúng người đúng việc là một bài toán không hề dễ đối với các nhà quản trị. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác quản lý, bạn cần phải nắm được tổng quan về tình hình nhân sự hiện tại của công ty, họ đang gặp phải những mắc gì cần bạn hỗ trợ hay những chính sách của công ty ban hành đã thích đã chưa.
Và bài chia sẻ dưới đây sẽ đề cập đến các kiểu nhân viên thường gặp ở các doanh nghiệp và giải pháp giúp bạn dễ dàng quản lý được nhân sự hiệu quả.
1. Nhân viên “quá tự tin” vào bản thân
Tự tin là khi bạn biết mình giỏi thế nào, thực lực của mình ra sao, mình cần nỗ lực ở khía cạnh nào. Còn ngược lại tự tin thái quá là khi bạn đang chỉ TIN mình giỏi hơn, nổi bật hơn mọi người. Chính vì vậy, nếu sự tự tin sẽ giúp bạn thành công khẳng định mình thì tự tin thái quá sẽ khiến bạn thất bại trong công việc.
Trong các doanh nghiệp, công ty cũng không ít nhân viên tự tin thái quá về bản thân. Đơn cử như họ thường tự kiêu hay thổi phồng tầm quan trọng của mình, thích sự chú ý và khen ngợi. Họ tự cao và thiếu năng lực đồng cảm với người khác. Họ sẽ không quan tâm những gì người khác đang cảm nhận và đó là một nhược điểm rất lớn tại nơi làm việc. Thói tự cao và thích sự chú ý khen ngợi thường dẫn đến nhiều thất bại
Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng nhân viên có tính cách kiêu ngạo lại thường rất nghiêm túc với công việc, có năng lực thật sự và có thể nắm giữ các vị trí quan trọng.
Việc lựa chọn nói thẳng với kiểu nhân viên này rằng hành vi của họ làm cho người khác cảm thấy khó chịu, hoặc việc đó gây thiệt hại cho công ty sẽ là cách giải quyết đã được nhiều lãnh đạo lựa chọn nhưng sẽ không phù hợp trong trường hợp này. Bởi những người tự kiêu rất nhạy cảm với những lời chỉ trích và có khả năng phản ứng mạnh mẽ.
Nếu bạn muốn giữ chân những người này và muốn họ cống hiến hết mình cho công việc và doanh nghiệp bạn phải đưa ra những lợi ích đi kèm với trách nhiệm.
2. Nhân viên hay thể hiện cảm xúc
Một số người thường lựa chọn đối diện với những căng thẳng tại nơi làm việc bằng cách buộc tội đồng nghiệp về những hành động xấu của họ, lớn tiếng với những người khác và không ngần ngại thể hiện cảm xúc bực bội và tức giận. Đây là một trong số những kiểu nhân viên khó khăn nhất mà nhà quản trị sẽ phải đối phó.
Điều đầu tiên nhà lãnh đạo cần thực hiện đó là không cho họ tiếp diễn tình trạng này. Đây là những hành vi không thể chấp nhận bởi nó sẽ phá hủy tâm trạng tích cực cũng như các mối quan hệ tại nơi làm việc. Tệ hơn, nó sẽ dẫn đến những hành vi bạo lực thiếu kiểm soát.
Hãy tạo điều kiện để những nhân viên nóng tính này được tư vấn tâm lý và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải. Nếu một doanh nghiệp luôn trong tình trạng căng thẳng là một doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả.
3. Nhân viên thụ động
Nhân viên thụ động thường chiếm số đông trong các doanh nghiệp. Họ có năng lực nhưng lại không chủ động, cần sự đốc thúc mới hoàn thành được công việc. Họ hứa hẹn sẽ giúp bạn hoàn thành dự án nhưng sau đó thì không. Hoặc họ sẽ xuất hiện vào 15 phút cuối. Thụ động gây hấn là một hình thức của sự tức giận gián tiếp. Chắc bạn sẽ muốn thử tìm hiểu lý do khiến họ tức giận và cố gắng giải quyết vấn đề. Nhưng đừng làm vậy, vì đó là một dạng rối loạn tính cách, nên bạn phải tính toán cẩn thận.
Làm thế nào để bạn đối phó với các nhân viên này? Cách duy nhất lãnh đạo có thể làm đó là nói rõ những gì bạn/doanh nghiệp cần từ họ và khi nào là thời hạn hoàn thành. Ví dụ như: tuần này có việc A, B, C cần làm và phải báo cáo hằng ngày, phải hoàn thành vào cuối tuần.
Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc của những người này, nếu không họ sẽ khiến tất cả phát điên.
4. Nhân viên thích đổ lỗi
Những người này luôn khiến cho người khác cảm thấy có lỗi vì đã làm điều gì đó sai trái với họ. Bất kỳ điều gì không tốt xảy ra cho họ, họ đều quy trách nhiệm cho người khác.
Để đối phó với những nhân viên này, bạn cần nói rõ cho họ biết những lời nhận xét và quan điểm của họ là không đúng với tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp trong công ty.
Hiểu được những khó khăn trong công tác quản lý nhân sự doanh nghiệp. Nhiều công ty công nghệ đã cho ra đời hàng loạt phần mềm quản lý nhân sự, giúp cho nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi nhân viên dù ở bất cứ nơi đâu nhưng vẫn đảm bảo được năng suất làm việc của nhân viên. Và giờ đây, bạn chỉ cần cân nhắc lựa chọn cho công ty một phần mềm quản lý nhân sự phù hợp để công tác quản lý trở nên đơn giản hơn.
Điển hình, phải nhắc đến phần mềm KSmart - TOP các phần mềm quản lý kinh doanh tốt nhất hiện nay. Hãy thử tìm hiểu thử áp dụng vào công tác quản lý của doanh nghiệp bạn nhé! Chúc doanh nghiệp của bạn thành công
Chính vì thế, để quản lý nhân sự hiệu quả, giao đúng người đúng việc là một bài toán không hề dễ đối với các nhà quản trị. Bên cạnh đó, để làm tốt công tác quản lý, bạn cần phải nắm được tổng quan về tình hình nhân sự hiện tại của công ty, họ đang gặp phải những mắc gì cần bạn hỗ trợ hay những chính sách của công ty ban hành đã thích đã chưa.
Và bài chia sẻ dưới đây sẽ đề cập đến các kiểu nhân viên thường gặp ở các doanh nghiệp và giải pháp giúp bạn dễ dàng quản lý được nhân sự hiệu quả.
1. Nhân viên “quá tự tin” vào bản thân
Tự tin là khi bạn biết mình giỏi thế nào, thực lực của mình ra sao, mình cần nỗ lực ở khía cạnh nào. Còn ngược lại tự tin thái quá là khi bạn đang chỉ TIN mình giỏi hơn, nổi bật hơn mọi người. Chính vì vậy, nếu sự tự tin sẽ giúp bạn thành công khẳng định mình thì tự tin thái quá sẽ khiến bạn thất bại trong công việc.
Trong các doanh nghiệp, công ty cũng không ít nhân viên tự tin thái quá về bản thân. Đơn cử như họ thường tự kiêu hay thổi phồng tầm quan trọng của mình, thích sự chú ý và khen ngợi. Họ tự cao và thiếu năng lực đồng cảm với người khác. Họ sẽ không quan tâm những gì người khác đang cảm nhận và đó là một nhược điểm rất lớn tại nơi làm việc. Thói tự cao và thích sự chú ý khen ngợi thường dẫn đến nhiều thất bại
Tuy nhiên, thực tế đã chỉ ra rằng nhân viên có tính cách kiêu ngạo lại thường rất nghiêm túc với công việc, có năng lực thật sự và có thể nắm giữ các vị trí quan trọng.
Việc lựa chọn nói thẳng với kiểu nhân viên này rằng hành vi của họ làm cho người khác cảm thấy khó chịu, hoặc việc đó gây thiệt hại cho công ty sẽ là cách giải quyết đã được nhiều lãnh đạo lựa chọn nhưng sẽ không phù hợp trong trường hợp này. Bởi những người tự kiêu rất nhạy cảm với những lời chỉ trích và có khả năng phản ứng mạnh mẽ.
Nếu bạn muốn giữ chân những người này và muốn họ cống hiến hết mình cho công việc và doanh nghiệp bạn phải đưa ra những lợi ích đi kèm với trách nhiệm.
2. Nhân viên hay thể hiện cảm xúc
Một số người thường lựa chọn đối diện với những căng thẳng tại nơi làm việc bằng cách buộc tội đồng nghiệp về những hành động xấu của họ, lớn tiếng với những người khác và không ngần ngại thể hiện cảm xúc bực bội và tức giận. Đây là một trong số những kiểu nhân viên khó khăn nhất mà nhà quản trị sẽ phải đối phó.
Điều đầu tiên nhà lãnh đạo cần thực hiện đó là không cho họ tiếp diễn tình trạng này. Đây là những hành vi không thể chấp nhận bởi nó sẽ phá hủy tâm trạng tích cực cũng như các mối quan hệ tại nơi làm việc. Tệ hơn, nó sẽ dẫn đến những hành vi bạo lực thiếu kiểm soát.
Hãy tạo điều kiện để những nhân viên nóng tính này được tư vấn tâm lý và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải. Nếu một doanh nghiệp luôn trong tình trạng căng thẳng là một doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả.
3. Nhân viên thụ động
Nhân viên thụ động thường chiếm số đông trong các doanh nghiệp. Họ có năng lực nhưng lại không chủ động, cần sự đốc thúc mới hoàn thành được công việc. Họ hứa hẹn sẽ giúp bạn hoàn thành dự án nhưng sau đó thì không. Hoặc họ sẽ xuất hiện vào 15 phút cuối. Thụ động gây hấn là một hình thức của sự tức giận gián tiếp. Chắc bạn sẽ muốn thử tìm hiểu lý do khiến họ tức giận và cố gắng giải quyết vấn đề. Nhưng đừng làm vậy, vì đó là một dạng rối loạn tính cách, nên bạn phải tính toán cẩn thận.
Làm thế nào để bạn đối phó với các nhân viên này? Cách duy nhất lãnh đạo có thể làm đó là nói rõ những gì bạn/doanh nghiệp cần từ họ và khi nào là thời hạn hoàn thành. Ví dụ như: tuần này có việc A, B, C cần làm và phải báo cáo hằng ngày, phải hoàn thành vào cuối tuần.
Bên cạnh đó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc của những người này, nếu không họ sẽ khiến tất cả phát điên.
4. Nhân viên thích đổ lỗi
Những người này luôn khiến cho người khác cảm thấy có lỗi vì đã làm điều gì đó sai trái với họ. Bất kỳ điều gì không tốt xảy ra cho họ, họ đều quy trách nhiệm cho người khác.
Để đối phó với những nhân viên này, bạn cần nói rõ cho họ biết những lời nhận xét và quan điểm của họ là không đúng với tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp trong công ty.
Hiểu được những khó khăn trong công tác quản lý nhân sự doanh nghiệp. Nhiều công ty công nghệ đã cho ra đời hàng loạt phần mềm quản lý nhân sự, giúp cho nhà quản lý có thể dễ dàng theo dõi nhân viên dù ở bất cứ nơi đâu nhưng vẫn đảm bảo được năng suất làm việc của nhân viên. Và giờ đây, bạn chỉ cần cân nhắc lựa chọn cho công ty một phần mềm quản lý nhân sự phù hợp để công tác quản lý trở nên đơn giản hơn.
Điển hình, phải nhắc đến phần mềm KSmart - TOP các phần mềm quản lý kinh doanh tốt nhất hiện nay. Hãy thử tìm hiểu thử áp dụng vào công tác quản lý của doanh nghiệp bạn nhé! Chúc doanh nghiệp của bạn thành công