1001 điều bạn cần biết về CrossFire – công nghệ giúp chạy đa GPU của AMD

nang2911

Thành viên
Tham gia
12/10/2017
Bài viết
6
Tổng quan

CrossFire (hay CrossFireX), là tên gọi của công nghệ hỗ trợ đa GPU phát triển bởi ATi Technologies, nay là AMD. Kỹ thuật này cho phép tới 4 GPU được liên kết mang nhau trong cùng một máy tính, giúp nâng cao khả năng xử lý đồ họa. Đối mang những công nghệ liên quan trên laptop có card rời thì được gọi là AMD Hybrid Graphics.

AMD đã giới hạn dùng tên gọi này vào năm 2017. Ngoài ra, họ vẫn hỗ trợ kỹ thuật này cho các vận dụng sử dụng DirectX 11.

những thế hệ CrossFire

Thế hệ thứ 1


CrossFire lần đầu xuất hiện đại chúng vào 27/9/2005. Để sử dụng được nó, bạn cần yếu 1 mainboard tương thích cộng hai card đồ họa Radeon sử dụng giao thức PCIe. Các loại Radeon x800, x850, x1800 and x1900 đều mang 2 phiên bản: thường và Crossfire Edition. Điểm khác biệt duy nhất giữa 2 phiên bản là Crossfire Edition sẽ có tính năng “Master”. Tính năng này bản chất chỉ là việc thêm 5 con chip tổng hợp hình ảnh, giúp kết hợp đầu ra của cả hai card. Để khiến được, sau khi sắm 1 chiếc card Crossfire Edition, bạn sẽ phải mua một mẫu card y sì nhưng là thuộc bản thường. Card Master sẽ đi kèm đầu chuyển DVI-Y, sở hữu một đầu cắm vào cổng DVI trên cả 2 card. Đầu còn lại sẽ cắm vào màn hình.

Thế hệ này có hơi đa dạng giảm thiểu về mặt băng thông. Và các quý khách màn CRT muốn chơi game trên màn LCD cỡ lớn hay đơn giản là chỉ ở độ phân giải cao, sẽ vướng mắc.

>>> Xem thêm: mua máy tính dell t30

Thế hệ thứ 2 (Software CrossFire)


khi tiêu dùng trên mainboard chipset “CrossFire Xpress 3200”, bạn sẽ ko cần card master để chạy CF nữa (trừ X1900 series). Ở trên mainboard, 2 card sẽ giao thiệp có nhau phê duyệt bus PCI Express. Điều này hơi giống với CF trên cái X1300, nhưng Xpress 3200 đã được ngoài mặt cho việc giao du giữa hai card có độ trễ tốt và băng thông cao. Tuy ko cải thiện về hiệu năng, đây lại được coi là thắng lợi về Marketing của ATi.

Thế hệ 3 (CrossFireX)

sở hữu sự ra mắt của cái X1950 Pro, ATi đã mẫu mã lại số đông cách kết nối CrossFire. Qua ấy, họ đã cái bỏ được đầu chuyển DVI-Y và cấu hình 2 card Master/Slave. Thay cho nó là chuẩn kết nối hoàn toàn mới mang tên gọi CFBI (CrossFire Bridge Interconnect). 2 Card sẽ được kết nối với nhau duyệt y một sợi cáp dẹt sở hữu hai đầu gắn vào các điểm kết nối ở cạnh trên mỗi card. Trong khoảng ấy chiếc bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng card Master, cho hiệu năng tăng tối đa. Nghe trông hơi giống SLI phải không?

thay đổi này đã được tận dụng tối đa khi CrossFireX thành lập. Và một điều thú vị nữa là ở loại HD 3800 series, bạn mang thể chạy CrossFire 2 card khác nhau có bộ điều khiển xung nhịp riêng. Qua đó, có loại thể bỏ hoàn toàn việc phải tiêu dùng 2 card y sì nhau.

1 bước tiến nữa trong cơ sở vật chất kết nối của CrossFire chính là việc đặt 2 GPU trên cùng 1 bo mạch. Điều này đã được hiện thực hóa vào đầu 2008 có chiếc HD3870 X2 và sau ấy là HD4870 X2. Lúc bạn lắp hai loại vào cùng với nhau, bạn sẽ chỉ cần cắm 1 sợi cáp độc nhất.

Thế hệ thứ 4 (XDMA)

diễn ra từ dòng R9 290 hay các chiếc dùng phiên bản mới hơn của GCN trở đi, bạn sẽ ko cần cáp CrossFire nữa. Thay vào ấy, chúng sẽ tiêu dùng công nghệ XDMA để mở 1 kênh kết nối trực tiếp giữa các card đồ họa có nhau. Và kết nối ấy sẽ mở trực tiếp trên bus PCI Express. Chưa kể, băng thông của PCI Express 3.0 to hơn 17,5 lần so mang sử dụng cầu kết nối, thì việc tiêu dùng các sợi cáp cầu kết nối là không cần thiết nữa.

Kiểu kết nối này đặc biệt lợi cho các khoa học đòi hỏi băng thông cao như Eyefinity. Băng thông được mở bởi XDMA là hoàn toàn chủ động. Bởi vậy, nó có thể tự điều chỉnh cho thích hợp sở hữu tác vụ bạn đang làm cho.

>>> Xem thêm: mua hp dl380



So sánh giữa SLI và CrossFire


Việc so sánh giữa hai kỹ thuật này đã là chủ đề tranh cãi suốt phổ biến năm của fan hai bên. Sau đây mình sẽ chỉ tổng hợp lại những điểm rõ rệt nhất

Giống nhau

Cả CF vs SLI đều với chung 1 điểm yếu ấy là đều ko cải thiện phổ thông tới hiệu năng 3D. Trong 1 số trường hợp, chung còn gây tụt sườn hình do việc coding của ứng dụng bạn đang sử dụng. Điểm yếu này là cố hữu trong những hệ thống sử dụng đa dạng GPU. Và nó thường được thấy khi chạy 1 vận dụng ở độ phân giải thấp. Và khi tiêu dùng CrossFire mang cách thức AFR, số khung hình thật có thể sẽ thấp hơn số sườn hình hiện trong phần mềm benchmark. Tệ hơn, trong 1 số trường hợp, kết quả còn kém hơn so mang lúc chạy một card. Hiện tượng này gọi là micro stuttering và nó cũng xuất hiện cả trên SLI.

Ở thời xưa, cả CrossFire và SLI đều cần cầu kết nối. Và bạn còn cần thêm 1 bộ nguồn đủ khỏe để cấp nguồn cho rất nhiều card đang cắm trong máy.

điểm mạnh so có SLI

CrossFire chỉ cần 2 card với GPU cùng một thế hệ là tiêu dùng được. Điều này cho phép quý khách sở hữu hầu bao eo hẹp có thể tậu 2 card khác nhau mà vẫn được hưởng ích lợi về hiệu năng. Đến những loại card mới hơn, thì chỉ hai chiếc card cộng series mới mang thể CrossFire với nhau. VD: một dòng HD 5850 mang thể chạy CrossFire được có HD 5870, nhưng không thể Crossfire được có HD 5770. SLI thì bắt buộc bạn phải có card cộng GPU, cộng NSX thì mới với thể dùng được.

Điểm yếu

Điểm yếu trí mạng của CrossFire đó là nó chỉ hoạt động ở chế độ Fullscreen. Khi chạy ở chế độ Windowed/Borderless sẽ phải cần mang sự tương trợ riêng biệt. Thêm nữa, ở thế hệ một, bạn phải cần kết nối DVI-Y tương đối to kềnh do băng thông PCI Express thời đấy không liên quan được việc chạy CrossFire.

Lời kết

CrossFire lẽ ra đã với thể là 1 kỹ thuật đột phá. Nhưng đáng tiếc nuối thay, khi hiện giờ ko phổ thông vận dụng tương trợ, nó đang dần bị chìm vào lãng quên.

Các bạn với ai còn đang hay đã từng chạy CrossFire trong dàn máy của mình? Hãy cộng chia sẻ kinh nghiệm ở phần comment phía dưới nhé.

>>> Xem thêm: máy server hp dl560
 
×
Top Bottom