EnglishCampHTM
Thành viên
- Tham gia
- 31/10/2017
- Bài viết
- 0
Bạn muốn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng anh cho người đi làm của mình nhưng lại quá bận rộn để theo đuổi một lộ trình học tiếng anh cho người đi làm cụ thể.
Bạn đang chú trọng vào kỹ năng tiếng anh nào hơn: nghe, nói, đọc hay viết?
Hôm nay tôi sẽ giới thiệu với bạn 10 Tuyệt Chiêu Giao Tiếp Tiếng Anh Cho Người Đi Làm Không Phải Ai Cũng Biết. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng những phương pháp phù hợp với thói quen và sở thích của mình nhé.
1. Tranh thủ nói chuyện với đồng nghiệp ở nơi làm việc.
Nếu công ty bạn đang sử dụng ngôn ngữ tiếng anh là chủ yếu thì đó là môi trường quá tốt cho bạn để thực hành giao tiếp rồi.
Tuy nhiên nếu môi trường làm việc của bạn không sử dụng tiếng anh nhiều lắm thì bạn cũng có thể rủ rê đồng nghiệp đi café ăn trưa và cùng nhau nói tiếng anh.
Hãy tìm cho mình 1- 2 đồng nghiệp thân thiết để trao đổi những vấn đề nơi công sở hay việc hàng ngày.
2. Học cụm từ, slang, idioms liên quan đến công việc
Mỗi ngành nghề và công ty đều có từ ngữ chuyên ngành riêng. Hãy chú ý cách đồng nghiệp bạn nói tiếng anh, tập hợp các cụm từ thông dụng nơi công sở để chèn vào trong các câu nói của mình.
Đọc các tin tức trên báo mạng, follow các trang tin tức theo chủ đề mà bạn thích và đọc 1-2 tin một ngày bạn nhé.
3. Luôn mang theo một quyển sổ tay bên mình
Sắm cho mình một quyển sổ nhỏ để ghi chép những từ mới lạ trong các cuộc hội thoại với đồng nghiệp và bạn bè.
4. Cứ nói I don’t understand nếu bạn không hiểu và nhờ sự trợ giúp
Nhiều lúc đồng nghiệp của bạn nói tiếng anh siêu nhanh khiến bạn khó hiểu, hãy cứ nói I don’t understand hoặc I don’t know what you just said, chứ đừng giả bộ là mình hiểu.
Yêu cầu đồng nghiệp của mình nói chậm lại và giải thích kỹ càng hơn, đưa ra ví dụ lúc này là điều cần thiết.
5. Nếu đồng nghiệp của bạn không hiểu ý bạn, hãy nói theo cách khác
Khi bạn giải thích cho đồng nghiệp về một vấn đề, và đồng nghiệp của bạn cảm thấy khó hiểu, đừng cố gắng lặp lại y hệt các từ bạn vừa nói mà hãy sử dụng những từ ngữ khác nhau và các ví dụ để mình họa.
6. Hãy nói “ I Want to ask a question “ trước khi bạn muốn hỏi ai đó
Vì sao lại thế?
Thường thì chúng ta khi nói tiếng anh hay thiếu ngữ điệu, hoặc nhấn nhá lên xuống để thể hiện đúng đó là câu hỏi, câu cầu khiến hay câu trần thuật. Để chắc chắn đối phương hiểu mình sắp hỏi họ điều gì đó, hãy bắt đầu bằng câu “ I Want to ask a question”.
Nếu bạn đang có một ý tưởng muốn bày tỏ, hãy bắt đầu bằng I have an idea
Còn nếu bạn muốn giải thích điều gì đó, nói câu Let me explain, please.
Vận dụng cách này, đồng nghiệp của bạn sẽ không ngắt lời bạn cho đến khi bạn hỏi xong, trình bày ý tưởng xong hoặc giải thích xong. Họ sẽ biết cách đáp lại bạn ngay sau đó.
7. Để ý đến ngữ điệu - Intonation khi nói
Ngữ điệu của người bản xứ rất khác so với ngữ điệu Tiếng Việt. Vì vậy bạn cần chú ý vào cách nhấn nhá, lên xuống trong câu nói của mình.
VÍ dụ, bạn cần lên giọng ở cuối mỗi câu hỏi, hạ giọng ở câu trần thuật.
Nếu bạn nói không có ngữ điệu gì cả thì đồng nghiệp của bạn dễ hiểu lầm là bạn đang chán chường và không chú ý vào cuộc hội thoại với họ. Họ cũng không thể hiểu được thái độ của bạn khi bạn nói chuyện, điều đó có thể gây ra sự khó chịu không đáng có.
8. Thực hành những đoạn hội thoại thông dụng với người nước ngoài
Tìm cho mình những người bạn, hoặc giáo viên bản ngữ để thực hành giao tiếp những chủ đề hội thoại hay diễn ra ở chỗ làm của bạn. Chính việc thực hành như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn nếu gặp phải những tình huống giao tiếp tương tự ở lần sau.
Còn nếu bạn khó khăn trong việc kiếm một người bạn cùng luyện nói, hãy lên các trang web trao đổi ngôn ngữ free như italki, exchangelanguage, hoặc trang web antoree.com, nơi bạn có thể tìm thấy gia sư dạy tiếng anh người đi làm với lộ trình theo sát của 1 thầy trong suốt quá trình học mà chi phí lại tiết kiệm nữa chứ.
Một vài tình huống bạn nên thực hành ngay :
• Asking for help/explanations ( Nhờ giúp đỡ)
• Writing emails ( viết email)
• Giving an overview of what you accomplished for the week ( Tóm tắt lại công việc bạn đã làm trong suốt tuần)
• Calling clients ( gọi điện thoại cho khách hàng, đối tác)
• Discussing projects, project timelines and budgets in depth ( Thảo luận về dự án)
• Small talk ( Nói chuyện phiếm)
• Job interviews ( Phỏng vấn công việc)
9. Nói với mọi người mô tả cho bạn hiểu
Khi ai đó giải thích một khái niệm mới ở công ty, bạn hãy nhờ họ mô tả thêm về thứ đó.
Bạn có thể dùng:
• Could you show me how?
• Could we do an example once together?
• Do you have time to show me how to do ___?
• Do you have an example of a past [email/report /etc.] I could see?
10. Don’t be Shy – Đừng sợ sệt , và sợ mắc sai lầm
Dù bạn đã nghe câu này cả tỷ lần nhưng tôi vẫn muốn nói lại . Đừng quá bận tâm đến những lỗi sai khi bạn nói. Điều quan trọng khi giao tiếp là bạn hiểu và người khác hiểu.
Vì bạn không phải là người bản xứ nên sếp và đồng nghiệp của bạn hiểu rằng đó là điều hoàn toàn bình thường. Ngay cả người bản xứ cũng nhiều lúc dùng từ hay ngữ pháp sai cơ mà.
Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để trau dồi khả năng tiếng anh của mình bạn nhé.
===============
Bạn thiếu tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài ?
Bạn muốn có một lộ trình học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm thật sát với những gì bạn cần cho công việc?
Nhưng bạn lại bận rộn và chưa xác định được phương pháp học tập phù hợp với bản thân mình?
Thực sự là bạn đang cần một người thầy tận tâm, giúp bạn luyện nói tiếng anh giao tiếp mỗi ngày và học các kỹ năng giao tiếp tiếng anh cho người đi làm hiệu quả.
Bạn đang chú trọng vào kỹ năng tiếng anh nào hơn: nghe, nói, đọc hay viết?
Hôm nay tôi sẽ giới thiệu với bạn 10 Tuyệt Chiêu Giao Tiếp Tiếng Anh Cho Người Đi Làm Không Phải Ai Cũng Biết. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng những phương pháp phù hợp với thói quen và sở thích của mình nhé.
1. Tranh thủ nói chuyện với đồng nghiệp ở nơi làm việc.
Nếu công ty bạn đang sử dụng ngôn ngữ tiếng anh là chủ yếu thì đó là môi trường quá tốt cho bạn để thực hành giao tiếp rồi.
Tuy nhiên nếu môi trường làm việc của bạn không sử dụng tiếng anh nhiều lắm thì bạn cũng có thể rủ rê đồng nghiệp đi café ăn trưa và cùng nhau nói tiếng anh.
Hãy tìm cho mình 1- 2 đồng nghiệp thân thiết để trao đổi những vấn đề nơi công sở hay việc hàng ngày.
2. Học cụm từ, slang, idioms liên quan đến công việc
Mỗi ngành nghề và công ty đều có từ ngữ chuyên ngành riêng. Hãy chú ý cách đồng nghiệp bạn nói tiếng anh, tập hợp các cụm từ thông dụng nơi công sở để chèn vào trong các câu nói của mình.
Đọc các tin tức trên báo mạng, follow các trang tin tức theo chủ đề mà bạn thích và đọc 1-2 tin một ngày bạn nhé.
3. Luôn mang theo một quyển sổ tay bên mình
Sắm cho mình một quyển sổ nhỏ để ghi chép những từ mới lạ trong các cuộc hội thoại với đồng nghiệp và bạn bè.
4. Cứ nói I don’t understand nếu bạn không hiểu và nhờ sự trợ giúp
Nhiều lúc đồng nghiệp của bạn nói tiếng anh siêu nhanh khiến bạn khó hiểu, hãy cứ nói I don’t understand hoặc I don’t know what you just said, chứ đừng giả bộ là mình hiểu.
Yêu cầu đồng nghiệp của mình nói chậm lại và giải thích kỹ càng hơn, đưa ra ví dụ lúc này là điều cần thiết.
5. Nếu đồng nghiệp của bạn không hiểu ý bạn, hãy nói theo cách khác
Khi bạn giải thích cho đồng nghiệp về một vấn đề, và đồng nghiệp của bạn cảm thấy khó hiểu, đừng cố gắng lặp lại y hệt các từ bạn vừa nói mà hãy sử dụng những từ ngữ khác nhau và các ví dụ để mình họa.
6. Hãy nói “ I Want to ask a question “ trước khi bạn muốn hỏi ai đó
Vì sao lại thế?
Thường thì chúng ta khi nói tiếng anh hay thiếu ngữ điệu, hoặc nhấn nhá lên xuống để thể hiện đúng đó là câu hỏi, câu cầu khiến hay câu trần thuật. Để chắc chắn đối phương hiểu mình sắp hỏi họ điều gì đó, hãy bắt đầu bằng câu “ I Want to ask a question”.
Nếu bạn đang có một ý tưởng muốn bày tỏ, hãy bắt đầu bằng I have an idea
Còn nếu bạn muốn giải thích điều gì đó, nói câu Let me explain, please.
Vận dụng cách này, đồng nghiệp của bạn sẽ không ngắt lời bạn cho đến khi bạn hỏi xong, trình bày ý tưởng xong hoặc giải thích xong. Họ sẽ biết cách đáp lại bạn ngay sau đó.
7. Để ý đến ngữ điệu - Intonation khi nói
Ngữ điệu của người bản xứ rất khác so với ngữ điệu Tiếng Việt. Vì vậy bạn cần chú ý vào cách nhấn nhá, lên xuống trong câu nói của mình.
VÍ dụ, bạn cần lên giọng ở cuối mỗi câu hỏi, hạ giọng ở câu trần thuật.
Nếu bạn nói không có ngữ điệu gì cả thì đồng nghiệp của bạn dễ hiểu lầm là bạn đang chán chường và không chú ý vào cuộc hội thoại với họ. Họ cũng không thể hiểu được thái độ của bạn khi bạn nói chuyện, điều đó có thể gây ra sự khó chịu không đáng có.
8. Thực hành những đoạn hội thoại thông dụng với người nước ngoài
Tìm cho mình những người bạn, hoặc giáo viên bản ngữ để thực hành giao tiếp những chủ đề hội thoại hay diễn ra ở chỗ làm của bạn. Chính việc thực hành như vậy sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn nếu gặp phải những tình huống giao tiếp tương tự ở lần sau.
Còn nếu bạn khó khăn trong việc kiếm một người bạn cùng luyện nói, hãy lên các trang web trao đổi ngôn ngữ free như italki, exchangelanguage, hoặc trang web antoree.com, nơi bạn có thể tìm thấy gia sư dạy tiếng anh người đi làm với lộ trình theo sát của 1 thầy trong suốt quá trình học mà chi phí lại tiết kiệm nữa chứ.
Một vài tình huống bạn nên thực hành ngay :
• Asking for help/explanations ( Nhờ giúp đỡ)
• Writing emails ( viết email)
• Giving an overview of what you accomplished for the week ( Tóm tắt lại công việc bạn đã làm trong suốt tuần)
• Calling clients ( gọi điện thoại cho khách hàng, đối tác)
• Discussing projects, project timelines and budgets in depth ( Thảo luận về dự án)
• Small talk ( Nói chuyện phiếm)
• Job interviews ( Phỏng vấn công việc)
9. Nói với mọi người mô tả cho bạn hiểu
Khi ai đó giải thích một khái niệm mới ở công ty, bạn hãy nhờ họ mô tả thêm về thứ đó.
Bạn có thể dùng:
• Could you show me how?
• Could we do an example once together?
• Do you have time to show me how to do ___?
• Do you have an example of a past [email/report /etc.] I could see?
10. Don’t be Shy – Đừng sợ sệt , và sợ mắc sai lầm
Dù bạn đã nghe câu này cả tỷ lần nhưng tôi vẫn muốn nói lại . Đừng quá bận tâm đến những lỗi sai khi bạn nói. Điều quan trọng khi giao tiếp là bạn hiểu và người khác hiểu.
Vì bạn không phải là người bản xứ nên sếp và đồng nghiệp của bạn hiểu rằng đó là điều hoàn toàn bình thường. Ngay cả người bản xứ cũng nhiều lúc dùng từ hay ngữ pháp sai cơ mà.
Hãy tận dụng mọi lúc mọi nơi để trau dồi khả năng tiếng anh của mình bạn nhé.
===============
Bạn thiếu tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài ?
Bạn muốn có một lộ trình học tiếng anh giao tiếp cho người đi làm thật sát với những gì bạn cần cho công việc?
Nhưng bạn lại bận rộn và chưa xác định được phương pháp học tập phù hợp với bản thân mình?
Thực sự là bạn đang cần một người thầy tận tâm, giúp bạn luyện nói tiếng anh giao tiếp mỗi ngày và học các kỹ năng giao tiếp tiếng anh cho người đi làm hiệu quả.