1 sản phẩm loa karaoke chất lượng cao sẽ có cấu tạo như nào ?

duydiem6868

Thành viên
Tham gia
13/4/2015
Bài viết
0
Xin gửi lời chào lời chúc sự khỏe mạnh thật tâm nhất với mọi thứ tới bạn, một số người có sở thích về âm thanh. Do cũng có cùng sở thích là suy ngẫm đồ âm thanh nên trong bài viết này mình có bài viết giới thiệu về tổng quan về loa bằng hiểu biết hạn chế của minh. rất hi vọng bài viết có thể tích trữ thêm nhiều kinh nghiệm và có rất nhiều ích lợi cho những bạn đọc

CƠ BẢN VỀ CỦ LOA ĐIỆN ĐỘNG

1 chia sẻ :

Chào các bạn: trong dàn thiết bị nghe nhìncó lẽ toa 2120 và mic là thiết bị kém phát triển . ra đời khoảng từ hơn 100 năm qua quả thật nó không có thay mới gì đang kể. nó có thể coi như là 1 huyền thoại, các bạn nói về nó khá nhiều nhưng kết quả thường rất mông lung.

Loa có thực sự vất vả đến vậy không? Đáp án của mình là nó bao gồm nhiều cái rất đơn giản , cũng bởi vì quá nhiều nên thực sự tìm ra Câu trả lời cho đây thật sự là rất quá khó.

Trên thế giới các công ty thật sự có khả năng thiết kế ra nó rất ít( thiết kế chứ không phải sản xuất ứng dụng). Phần lớn một số cty này nằm ở một số nước Bắc Âu nơi mà ngành khoa học có nhiều điều kiện để phát triển như Scanpeak, Seas. một số ngành khoa học để phát triển một củ loa theo mình ít nhất là 3 ngành gồm : Điện từ trường; âm học; cơ học vật liệu. & cả tâm lý học nữa( trường hợp có điều kiện mình sẽ nói rõ hơn).

Loa quả thật vô cùng tệ, Chắc ít có bộ phận nào có thể tệ hơn nó được vì sao vậy.

Củ loa hay còn được gọi là Transducer (bộ chuyển đổi năng lượng).

Nó chuyển từ tín hiệu điện (từ máy khuếch đại) thành chuyển động cơ (cuộn dây động voice coil) sau đó thông 1 màng bức xạ (màng loa cone) thay đổi áp suất không khí tạo nên âm thanh. những thiết bị tệ về hiệu suất như bình acqui (Điện↔Hoá) hay tấm Pin mặt trời (Quang↔Điện) cũng tốt hơn nó gấp nhiều lần vì nó phải qua trung gian là cơ học (Điện-Cơ-Âm).

Ví dụ một cái loa có độ nhạy là 95dB( hiệu suất rất cao đó), đưa vào đó 100W điện ta có được khoảng 3W âm thanh, 97W phần còn lại chỉ để nhún nhảy màng loa & đốt nóng cuộn dây động thôi, quá hao phí.! đa số một số a2240 có hiệu suất khoảng một % thôi đó những bạn.
Với 1 thiết bị có cấu tạo chán như vậy nhưng chúng ta buộc lòng phải dùng vì Thời điểm này chưa ai nghĩ ra cách nào hay hơn cả, chắc phải 50 năm nữa, có khả năng lúc đó ta có cách nào đó thay đổi trực tiếp áp suất không khí từ điện mà không cần phải hệ cơ học nào hết.

nghe chán quá ! không muốn nghiên cứu về nó nữa! Nhưng có lẽ vì tình yêu âm nhạc (ai mà không yêu nó chứ) mà một số kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu và cho ra các thiết bị lấy hết hồn vía chúng ta chỉ từ 1 % bé tý đó. Dám chắc 100% một số kỹ sư thiết kế loa mê nhạc dữ lắm. Họ sử dụng khoa học để phục vụ cho nghệ thuật, tôi coi họ như nghệ nhân vậy rất đáng quí trọng. Hiểu thêm 1 chút về loa tôi biết có giúp chút gì cho việc nghe nhạc không, hay có khả năng Diy 1 cái loa cho riêng mình không? Nhưng vì tài liệu về loa ở Việt Nam quá ít & cả triệu câu hỏi trên forum nên rất hi vọng bài này sẽ gíup 1 ít cho các bạn. Loa không thuộc về một số chuyên gia nó là của mọi thứ các bạn yêu âm nhạc, tôi nghĩ là vậy.

2. Cấu tạo củ loa:

1(3).jpg


2.Chức năng của một số thành phần:

a. Frame (Khung sườn loa):

dùng để gắn những thành phần, loại cao cấp thì bằng nhôm đúc, thông thường bằng sắt dập đôi khi còn được làm từ nhựa. đối với một số loa bổng & một số loa trung khung sườn thường kín (bít luôn đằng sau) khung sườn cũng là chổ cho các hãng thi thố điểm mạnh , như loa bổng của B&W khung sườn phía sau làm bằng thủy tinh có hình dạng vỏ ốc giúp triệt tiêu hoàn toàn âm thanh từ phía sau màng loa. Khung sườn loa cho biết loa đó cao cấp cỡ nào còn về âm thanh không tác động nhiều lắm chỉ mong sao nó đừng có bề mặt quá lớn gây phản xạ trực tiếp lại màng loa.

b. Surround, edge (viền nhún):

các loa ngày xưa thì thường cùng chất liệu giấy ép với phần màng loa hoặc vải (xếp gấp lại) với loại này thì đường viền tương đối cứng và tác động trực tiếp theo thông số kỹ thuật của loa, loại viền này nếu bị hỏng cần dán lại, không nên cắt ra làm lại bằng viền cao su mút thông dụng. ngày nay khuynh hướng làm viền nhún càng mềm dẻo & bền là được, với loại này chẳng may bị mục hay rách bạn có thể thay thế mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cao (do độ cứng không đáng kể). Viền loa không phát ra âm thanh nó chỉ có tác dụng giữ kín hơi và độ mềm dẻo. Mặc dù vậy nếu thay thế không đúng loại âm thanh sẽ rất không giống nhau . Nhìn vào viền loa nếu có kinh nghiệm bạn có thể nhận biết loa âm thanh như nào dùng vào việc gì Giả dụ như viền gân vải có khả năng sử dụng loa trầm hoặc trung trầm, viền mút mềm đa phần dùng làm loa trầm, viền cao su dày nên chỉ dùng cho Sub điện.

c. Spider, Damper (màng nhện):

Là thành phần cực kỳ quan trọng và lao động nặng nhọc nhất trong củ loa, khi đưa nguồn tín hiệu điện vào,loa đi lại nhưng phải luôn quay về vị trí cân bằng để thực hiện cho những nguồn tín hiệu theo sau. Nó hoạt động như một cái lò xo, độ cứng của nó tuỳ vào ý đồ nhà thiết kế, ngoài ra nó còn giúp cho cuộn dây hoạt động đúng tâm. Độ động của củ loa phụ thuộc rất lớn vào độ nảy của màng nhện(lò xo) này. Màng nhện cấu tạo với hình dạng( các nếp gấp) không giống nhau , vật liệu khác nhau sẽ cho âm thanh khác nhau . Việc sản xuất màng nhện giống như luyện thép, phải sử lý keo & thời gian hấp nhiệt để đạt được độ cứng độ dẻo ước muốn . Loa nếu sử dụng quá lâu, công suất quá lớn sẽ làm lão hoá (mỏi) màng nhện khiến âm thanh không thể còn rõ rệt & ầm ì . Màng nhện quyết định chất lượng củ loa về độ bền âm thanh theo thời gian . Màng nhện bị hưu sẽ là một tai hoạ nếu bạn không có khả năng tìm được đúng loại. các loa cao cấp yêu cầu phải có thời gian chạy rà chính là một phần luyện cho màng nhện được làm việc hiệu quả.

Magnet (nam châm):

thường có 3 loại Alnocol, Ferrite, neodymium:
Alnicol: là vật liệu dùng trong các loa ngày xưa (1940-1965), Đây là loại có từ trường rất mạnh lúc này ít còn được dùng do rất mắc, loại này tuy tốt nhưng nếu hoạt động thường xuyên ở công suất cao sẽ dẫn tới sự truyền nhiệt độ từ cuộn dây vào nam châm làm cho nó giảm lực & không tự hồi phục, loại ferrite khi nguội lại có thể tự phục hồi từ trường.

Để vòng dây hoạt động tối ưu nó cần được đặt trong 1 miền từ trường cao, miền này chính là khe từ nhỏ hẹp chỉ vài mm. Để tập trung thông lượng từ trường ở đây mọi người dùng các miếng sắt dẫn từ. phối hợp với thanh nam châm gọi chung là từ mạch.

Cấu tạo mạch từ (bao gồm nam châm và các miếng sắt dẫn từ) của nam châm alnicol (thường là mạch nội từ) tốt về âm thanh hơn so với cấu trúc mạch từ ferrite do có ít khoảng trống trong mạch khi hệ dao động ít gây ra tạp âm.

Ferrtie: có lực từ bé hơn alnicol ( cùng khối lượng)là loại sử dụng hay gặp nhất nó rẻ và khó bị khử từ khi làm việc ở công suất cao. Thường mạch từ của Ferrite là loại ngoại từ.
Neodymium: Là sự kết hợp một số điểm mạnh của 2 loại trên, từ mạnh & khó bị khử từ. không chỉ do nhỏ nó còn được dùng trong những loa xe hơi, micro v.v. thời gian này do giá thành đã giảm cực nhiều những hãngloa danh tiếng cũng đã chế tạo rất nhiều loa sử dụng vật liệu này.
Vật liệu từ không ảnh hưởng đến chất lượng cao âm thanh, nam châm ferrite cũng cho lực từ mạnh nhưng sẽ cồng kềnh, các vật liệu từ mạnh do nhỏ gọn sẽ có được cấu trúc mạch từ ưu việt hơn cho âm thanh.

Nam châm là loại vật liệu nhất là nó có thể bị khử từ khi nhiệt độ quá cao, nếu bị làm rớt cấu trúc của nó cũng thay mới , nó không như cục sắt bình thường thì đâu.

Nếu cần dùng âm thanh sức mạnh lớn (loa sân khấu), bạn nên chọn lựa củ loa có vòng ổn định từ (bằng nhôm hay đồng) trên Top plate hoặc miếng chụp trên pole Piece. Nó có vai trò giảm bớt dòng điện xoáy đảm bảo loa hoạt động liên tục ở công suất cao.
 
Quay lại
Top Bottom