qua clip em thấy đã nêu được 1 thứ mà nền gd (ở bậc phổ thông) của mình vẫn chưa làm được... đó là học đi đôi vs hành
học mà hk được đi vào thực tế thì học để làm j?
điểm số... điểm số cũng là một gánh nặng cho học sinh, vì thế, thông tư 30 (mới áp dụng năm nay ở tiểu học, hk biết mấy cấp khác thế nào ạ :P) thì hk đánh giá học sinh bằng điểm nữa mà chỉ đánh giá bằng nhận xét, và xem xét sự tiến bộ của học sinh qua từng giai đoạn thôi anh ạ
nhận xét của bạn đó về việc cho điểm hay thi cử cũng có điểm đúng nhưng hk hoàn toàn là chính xác đâu :3 (theo em là z)
việc thi hay cho điểm sẽ cho ta biết mức độ hoàn thành, đạt được kĩ năng, kiến thức của học sinh đã đạt tới được tới đâu, chưa đạt được tới đâu. Có thể là phương pháp, hình thức và nội dung đánh giá, kiểm tra hiện tai chưa thực sự phù hợp nhưng không thể nói là nó không cần thiết.
giống như anh nuôi heo vậy (xl vì cái ví dụ thô thiển này ) anh cũng cần biết nó có lên kí hay xuống kí để quyết định có hay hk cho nó xuất chuồng chứ, đúng hk?
vậy nếu giáo dục hk có kiểm tra đánh giá thì lấy đâu để căn cứ cho sự tiến bộ hay thụt lùi của học sinh?
việc học tới đâu thì đủ???
hiện tại nước mình đang tiến hành phổ cập cấp THCS, nghĩa là THCS là mức bình thường (như bạn ấy nói là "đủ")
cũng hk có ai quy định phải học tiếp lên cấp 3. Tuy nhiên, những công việc hiện tại lại yêu cầu bằng cấp cao hơn. Nhưng hk có nghĩa là cứ học cao sẽ có việc, cũng hk có nghĩa học hk cao thì hk có việc. Cái đó còn phụ thuộc vào từng cá nhân nữa.
hk phải những người làm giáo dục hk hiểu cần phải thay đổi, mà sự thay đổi quá vội sẽ chỉ khiến cho mọi thứ lộn xộn và hỗn loạn hơn.
chỉ đơn giản là thay đổi sách giáo khoa đã tốn hàng chục ngàn tỷ, vậy nếu cần "lọc máu" toàn bộ nền giáo dục.... 1 nước ĐANG PHÁT TRIỂN như VN có thể gánh chịu???
trong giáo dục tại trường đại học, em được học các pp mới, kĩ thuật mới để dạy học, điều này chứng tỏ, bản thân những người đang dạy những thầy cô giáo tương lai cũng muốn thay đổi, theo hướng tích cực hơn.
nhưng cái khó là... cái mới xuất hiện hk những hk được áp dụng, hk thể kéo cái cũ lên mà lại bị cái cũ vùi dập xuống.
đơn giản vì chúng ta hk thay thế được toàn bộ giáo viên đi theo lối "mới"
thế nên chính những bậc lãnh đạo trong trường vẫn chủ trương đi theo lối "cũ" và buộc những người "mới" phải theo mình...
tình trạng ấy cứ lặp lại =>>> cái mới của mình đều bị triệt tiêu cả.
trách được những người "cũ" đó sao?
họ hk sai... bởi những lối suy nghĩ ấy đã ăn sâu vào họ cả mấy chục năm hành nghề dạy trẻ này rồi, cái mới thật sự hk chạm được tới chỗ họ, nếu tới nơi thì đã bị biến thể, méo mó hk như ban đầu rồi =_=!!!
trách giáo viên sao?
trách kiểu j khi người ta cũng bị trăm ngàn kiểu áp lực dội xuống từ lãnh đạo phụ huynh cho tới học sinh cùng hàng trăm thứ luật, thông tư, chỉ đạo từ trên dội xuống, chỉ có họ mới phải trực tiếp gánh chịu.
*thở dài* em nói lộn xộn quá
thực ra hồi trc em cũng oán nhiều lắm
học chi nhiều vậy? học xong hk biết làm j... có khi còn ghét cà gv dạy môn đó... :v
bây h học đại học, đi thực tập, mọi kiến thức em được học đều bị phủ nhận...
kêu? cho ai nghe đây?
họ nói họ đang cải cách....
nhưng nếu cái mới cứ bị cái cũ đồng hóa thế này,
em nghĩ cải cách này còn kéo dài lắm ấy =_=!!!
:3 hk có j anh ạ! Thấy sao nói z thôi, anh hk nói em nhảm là dc rồi
em cũng sắp chen chân vào ngành này rồi nên sẽ biết được mặt tối mặt sáng của nó thôi ngay :v