Giải đáp: Vì sao phụ nữ sau sinh bị sa tử cung

ngocpqa

Banned
Tham gia
12/12/2023
Bài viết
10
Sau sinh, phụ nữ có thể gặp phải tình trạng sa tử cung, hay còn được gọi là sa dạ con, sa sinh dục. Đây là hiện tượng khi tử cung bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bình thường và sa xuống dưới tùy theo mức độ. Vậy vì sao phụ nữ sau sinh bị sa tử cung? Hãy cùng Dược phẩm PQA tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh sa tử cung ở phụ nữ sau sinh trong bài viết sau đây.

sa-tu-cung-co-nguy-hiem-khong.jpg

Nguyên nhân sa tử cung ở phụ nữ sau sinh​

Để trả lời thắc mắc "vì sao phụ nữ sau sinh lại dễ bị sa tử cung?", Chuyên gia PQA sẽ chỉ ra những nguyên nhân sa tử cung bao gồm:

1. Yếu tố mang thai và sinh nở.​

  • Quá trình mang thai và sinh nở có thể tạo ra áp lực lớn lên cơ tử cung và các cơ xung quanh. Những áp lực này có thể dẫn đến suy giảm độ đàn hồi của cơ tử cung và tăng khả năng sa tử cung sau khi sinh nở. Đặc biệt là mang thai quá to, hoặc phải rặn nhiều trong quá trình sinh nở.
  • Nếu phụ nữ sinh con dày, mà sinh tự nhiên thì, nguy cơ sa tử cung có thể tăng lên. Sự căng trải qua nhiều lần có thể gây căng thẳng lớn lên cơ tử cung và mô liên kết

2. Tuổi tác​

  1. Càng lớn tuổi, cơ bắp và mô liên kết của cơ tử cung có thể giảm đi, làm tăng khả năng sa tử cung.

3. Các vấn đề về hormone​

  • Sự thay đổi về hormone sau khi sinh cũng có thể ảnh hưởng đến độ đàn hồi của các cơ bắp và mô liên kết trong khu vực tử cung.

4. Làm việc nặng nhọc sau sinh​

  • Công việc liên quan đến việc nâng vật nặng hoặc thực hiện các hoạt động nặng nhọc trong thời gian dài có thể tạo ra áp lực lớn lên cơ bắp và mô liên kết, đặc biệt là ở vùng tử cung.
vi-sao-phu-nu-sau-sinh-bi-sa-tu-cung.jpg

5. Táo bón, ho kéo dài​

  • Táo bón, hay ho kéo dài có thể tạo áp lực lớn lên tử cung khi phụ nữ cố gắng ép rặn. Áp lực này dồn xuống các cơ chằng vùng bụng dưới, hông, làm tăng nguy cơ sa tử cung.

6. Thói quen hút thuốc​

  • Hút thuốc, uống rượu bia có thể gây ra giảm mật độ máu và làm giảm đàn hồi của cơ bắp và mô liên kết, dẫn đến tăng khả năng bị sa tử cung ở phụ nữ.

Cách làm giảm nguy cơ sa tử cung ở phụ nữ sau sinh​

Để giảm nguy cơ sa tử cung, phụ nữ nên duy trì một lối sống lành mạnh, thực hiện các bài tập chữa sa tử cung tăng cường cơ bụng, và theo dõi sự biến động trong cơ thể sau khi sinh nở. Ngoài ra, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia y tế là quan trọng để nhận được tư vấn và điều trị phù hợp. Dưới đây là một số việc cần thiết phải thực hiện sau khi sinh

1. Nghỉ ngơi dưỡng sức​

  • Sau quá trình sinh nở, tử cung và các bộ phận liên quan bị tổn thương, do đó chị em cần được nghỉ ngơi ít nhất từ 3- 6 tháng. Tránh làm việc nặng, nâng, bê đồ nặng sẽ khiến có việc phục hồi tử cung lâu hơn

2. Tập các bài tập kegel​

  • Theo nghiên cứu, các động tác kegel có nhiều tác dụng như giúp cho tinh thần sảng khoải, dẻo dai hơn. Và quan trọng hơn góp phần săn chắc các cơ, vùng chậu, giúp cho tử cung được nâng đỡ tốt hơn, và phục hồi theo cách tự nhiên. Chị em cần duy trì các động tác hàng ngày trong thời gian dài, chắc chắn tử cung sẽ sớm co hồi về vị trí ban đầu.

3. Thực hiện chế đố ăn uống khoa học​

  • Ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh , thực phẩm giàu vitamin sẽ tránh tình trạng táo bón xảy ra. Nhất là thời kỳ sau sinh, chị em hay gặp phải tình trạng táo bón.
  • Uống đầy đủ nước mỗi ngày. Nhất là buổi sáng khi thức dậy, uống 1 ly nước ấm thanh lọc cơ thể rất có lợi cho phụ nữ sau sinh.
  • Tránh để tình trạng thừa cân, béo phì xảy ra. Vì khi bị thừa cân béo phì sẽ gây áp lực lớn dồn xuống phần bụng dưới, làm cho nguy cơ bị sa tử cung cao hơn.

4. Giữ ấm cơ thể​

  • Việc giữ ấm cơ thể sau sinh rất quan trọng, vì cơ thể phụ nữ lúc này rất yếu, sức đề kháng kém, dễ bị ho hắng. Khi bị ho kéo dài cũng là nguyên nhân gây ra sa tử cung.
Tóm lại, vì sao phụ nữ sau sinh bị sa tử cung chúng tôi đã chỉ ra 6 nguyên nhân gây ra tình trạng sa tử cung sau sinh, và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tình trạng này có thể phát sinh từ việc sinh đẻ, và khoảng cách giữa các đợt sinh nở, yếu tố chất lượng cơ bắp và mô liên kết, vấn đề hormone, tình trạng sức khỏe tổng thể, cũng như các yếu tố như táo bón, hoạt động vận động ít, làm việc nặng nhọc, yếu tố tâm lý và căng thẳng, thói quen hút thuốc.
 
Đọc qua thấy có vẻ đáng lo nhưng cách để phòng tránh cũng không phải khó khăn gì thì cũng an tâm hơn.
 
Vâng, tốt nhất phụ nữ không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào bạn ạ, hãy luôn lắng nghe những thay đổi bất thường của cơ thể
Đọc qua thấy có vẻ đáng lo nhưng cách để phòng tránh cũng không phải khó khăn gì thì cũng an tâm hơn.
 
×
Quay lại
Top