TEDxFTU 2019: THE UNCATEGORIZED - SPEAKER SHARING PART 2

Kênh Sinh Viên

Cộng đồng sinh viên Việt Nam
Tham gia
20/4/2009
Bài viết
194
Ở phần một, chúng ta đã đọc được những chia sẻ vô cùng chân thành về ấn tượng đầu tiên của cô Quỳnh Hương, anh Lucas Phạm và anh Hồng Lợi về chủ đề “The Uncategorized” của TEDxFTU 2019. Vậy còn câu chuyện của hai diễn giả còn lại là chị Đỗ Mỹ Ninh và anh Paul Espinas là gì? Hãy cùng chúng mình khám phá nhé!

Paul Espinas

ides_tedftu_02.png


Các bạn hãy suy nghĩ thử xem, nếu mình đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp với chuyên môn của mình, khi bạn đang là một nhân viên cấp cao được nhiều người tôn trọng và nể phục. Liệu bạn có sẵn sàng từ bỏ cái cơ hội đỉnh cao hái ra tiền mà bạn đã phải tốn bao nhiêu công sức mới giành được, để thử trải nghiệm với một lĩnh vực mới hoàn toàn xa lạ với chuyên môn của mình? Rất khó trả lời phải không? Diễn giả thứ 5 của TEDxFTU Paul Espanas lại đưa ra quyết định khá táo bạo khi từ bỏ công việc Giám Đốc Marketing của tập đoàn lớn để khởi nghiệp ở mảng nhân sự! Anh chia sẻ rằng đối với những người chuyên nghiệp, tài chính hay sự ổn định không phải là cái họ quan tâm. Thứ mà họ mong chờ chính là những giá trị mà họ có thể tạo ra. Paul Espanas cũng như vậy, anh đã dấn thân vào một lĩnh vực mới và cuối cùng là trở thành CEO của UPUP App, mang lại giải pháp quản lý nhân sự một cách hiệu quả.

Đến với chương trình năm nay, anh cảm nhận được một sự gần gũi quen thuộc đến từ chủ đề The Uncategorized. Từ nhỏ, anh đã được trải nghiệm nhiều điều từ cuộc sống “đa dạng” của mình. Anh đã chuyển đến sống ở nhiều vùng khác nhau và dành phần lớn thời gian ở nước ngoài nên anh nhận được khá nhiều nhận định “rập khuôn” về bản thân mình. Và chính cuộc sống “đa dạng” đó đã tạo nên con người anh, tạo nên những lối suy nghĩ, lời nói của anh. Theo anh, The Uncategorized là một vùng trời mới, một nơi mà cho dù bạn có khác biệt, suy nghĩ hay thậm chí là nói chuyện khác biệt với mọi người xung quanh, cũng đều là chuyện thường. Không hề tồn tại một khuôn khổ A hay khuôn khổ B.

Đỗ Mỹ Ninh

ides_tedftu_01-2.png

Chị Đỗ Mỹ Ninh - Giám đốc Marketing của Google tại Việt Nam

Khi được hỏi về những cơ hộithách thức trong công việc của mình, chị đã có những chia sẻ vô cùng sâu sắc:

“Cơ hội lớn nhất từ thị trường đó là thị trường Việt Nam đông dân thứ ba ở Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng về Internet tốt, dân số trẻ năng động và tăng trưởng kinh tế tốt. Đồng thời, nước ta vẫn là một thị trường rất mới và có rất nhiều việc phải làm và có thể làm, từ việc xây dựng đội ngũ đến việc đặt nền móng về mặt chiến lược cho thị trường, tất cả đều rất mới và rất thú vị.
Thách thức lớn nhất từ bên ngoài đó là khung pháp lý và thể chế chưa đủ hiệu quả để có thể theo kịp tốc độ phát triển của thế giới nói chung và của ngành công nghệ nói riêng. Thách thức lớn nhất từ bên trong đó là Việt Nam vẫn chưa phải là một trong những thị trường vượt trội xét về GDP đầu người so với các nước phát triển, cho nên thách thức ở chỗ là làm sao để định vị Việt Nam dựa trên điểm mạnh và tiềm năng.”

Bàn về chủ đề “The Uncategorized” của TEDxFTU, chị chia sẻ:

“Chủ đề The Uncategorized là một chủ đề rất thú vị và đáng suy nghĩ, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay trong bối cảnh thế giới phẳng và bội thực thông tin. Thông tin rất nhiều chiều, đến từ nhiều nguồn khác nhau và rất nhiều luồng quan điểm khác nhau, nên việc phân loại, chọn lọc thông tin và có quan điểm của riêng mình là rất cần thiết, thay vì chạy theo quan điểm số đông một cách mù quáng hoặc không có chính kiến của mình. Mọi thứ đều là tương đối dựa vào góc nhìn và hệ quy chiếu. Không có đúng tuyệt đối hay sai tuyệt đối mà chỉ là có phù hợp với từng hoàn cảnh và giai đoạn hay không.

Chị sinh ra và lớn lên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông bà ngoại chị là người miền Nam nhưng mẹ chị sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, sau này mẹ chị mới về lại Miền Nam. Bố chị là người miền Bắc vào miền Nam làm việc. Người Hà Nội nghĩ chị là người Sài Gòn, còn người Sài Gòn nghĩ chị là người Hà Nội. Chị đã từng nghĩ mình là một con dơi, chuột không phải chuột mà chim cũng không là chim. Chị cũng hay do dự mỗi khi mọi người hỏi quê chị ở đâu và bố mẹ chị là người gì.

Nhưng bây giờ, chị không quan tâm đến chuyện đó nữa, việc chị là người Bắc hay người Nam thực sự không quan trọng đến vậy, xét cho cùng, xếp loại một người dựa vào vùng miền hoặc nơi họ sinh ra là chưa đủ, và việc ta xếp loại ta ở đâu cũng không thực sự cần thiết, nó thực sự tuỳ vào quan điểm của mỗi người và hoàn cảnh của họ.”

Bên cạnh những chia sẻ về công việc cũng như câu chuyện về chủ đề của chương trình, chị còn dành lời nhắn nhủ về vượt ra những khuôn khổ, định kiến để có thể phát huy năng lực bản thân và thành công trong cuộc sống:

“Chị nghĩ việc đầu tiên phải làm là đừng cho rằng đó là khuôn khổ và định kiến của xã hội, mà phải xác định đó là khuôn khổ và định kiến của chính mình. Xác định được điều đó sẽ giúp ta nhận ra có rất nhiều thứ nằm trong khả năng của mình và tự bản thân mình có thể giải quyết và tránh được việc đưa ra những lý do biện minh do những yếu tố khách quan nằm ngoài tầm với.

Thứ hai là hãy nghĩ đến trường hợp xấu nhất là gì, nếu nó xảy ra thì sao. Suy tính cặn kẽ về được và mất, viết hẳn ra giấy và phân tích các tình huống có thể xảy ra và cách hành động trong từng trường hợp, việc đó sẽ giúp ta nhìn thấy mọi thứ rõ ràng hơn, bớt lo lắng hơn và có thể tính toán mức độ rủi ro. Và từ đó, vượt qua khuôn khổ với một kế hoạch rõ ràng và hiểu biết hơn.

Bởi vì như một người đã nói “Cách tốt nhất để dự đoán tương lai đó là tạo ra nó”.”

Từ bài phỏng vấn nho nhỏ này, chúng ta có thể thấy rằng chị Đỗ Mỹ Ninh đánh giá rất cao khả năng tư duy, đặc biệt là tư duy phản biện trong thời đại mới, và đây cũng là chủ đề mà chị muốn mang đến TEDxFTU 2019. Hãy cùng chúng mình đón chờ sự xuất hiện của chị vào sự kiện sắp đến nhé!

-----------

TEDxFTU 2019: THE UNCATEGORIZED

Thời gian: 16h30 - 21h00, Chủ Nhật ngày 19/05/2019

Địa điểm: Hội trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng HIU - Số 215 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

-----------

Link đặt vé: https://bit.ly/TEDxFTU-2019-Ticket

Fanpage TEDxFTU: https://www.facebook.com/tedxftu

Website TEDxFTU: https://tedxftu.com/

Hotline:

093 903 21 64 (Mr. Quoc Thong)

097 149 54 83 (Ms. Gian Thu)
 
×
Quay lại
Top