Mẹo tránh “ậm ừ” trong khi phỏng vấn

Trong chuyên mục 'Kỹ năng xin việc' đăng bởi kenzizi, 4/9/2010. — 2.107 Lượt xem

  1. kenzizi

    kenzizi Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Mẹo tránh “ậm ừ” trong khi phỏng vấn

    Đối phó với các câu hỏi khó nhằn của nhà tuyển dụng, hẳn không ít lần bạn phải ậm ừ, chần chừ vài giây để suy nghĩ. Căng thẳng và áp lực trong buổi phỏng vấn làm bạn thấy khó diễn đạt ý tưởng. Vậy làm gì để tránh rơi vào tình huống này?

    7 cách sau có thể giúp bạn hạn chế các rào cản trong diễn đạt và tăng độ lưu loát trong đối thoại:

    1. Tự đánh giá khả năng giao tiếp của mình bằng cách thu âm hoặc ghi hình lại buổi tập phỏng vấn thử tại nhà - đây là phương pháp của nhà nghiên cứu các tật về ngôn từ - diễn đạt Leah Ross Kugler. Với cách làm này, bạn có thể nghe lại, thấy được những chỗ nào mình hay vấp váp và tìm cách khắc phục.

    2. Chuẩn bị các ý cần nói về bản thân, ghi ra và để kèm trong xấp hồ sơ mà bạn đem theo đến buổi phỏng vấn. Khi “quên bài”, bạn có thể kín đáo tham khảo các ý này để duy trì mạch diễn đạt của mình.

    3. Đừng nói nhanh như tên bắn. Tập trung thở sâu sau mỗi đoạn diễn đạt vì như thế bạn sẽ có thể nói tròn âm và những từ “à ừ” sẽ không có cơ hội xuất hiện. Theo Ross Kugler, cách này cũng giúp bạn giảm tốc độ diễn đạt và cho phép bạn tâp trung trình bày những điểm cần nói tiếp theo.

    4. Nếu bất chợt cảm thấy mình mất tập trung, hãy mỉm cười. Bạn không chỉ có thể che lấp phút xao lãng của mình mà còn tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng.

    5. Đeo nhẫn hoặc đồng hồ ở tay không thuận – tức ở tay mà bạn thường không đeo. Điều này sẽ giúp bạn tránh các thói quen nhìn đồng hồ hoặc xoay nhẫn khi bạn cảm thấy hồi hộp.

    6. Tham gia vào các khóa học diễn đạt, giao tiếp. Nếu cuộc phỏng vấn thực hiện bằng tiếng Anh, hãy tham gia các câu lạc bộ nói tiếng Anh.

    7. Trong khi luyện tập, hãy để một hũ “ậm ừ” bên mình. Mỗi lần bạn dùng những chữ như “à”, “ừ” hoặc dừng quá lâu để suy nghĩ, hãy thêm đồng xu vào hũ. Cứ mỗi lần luyện tập, bạn cố gắng giảm số đồng xu ấy là được.

    Trong buổi phỏng vấn, hãy để mạch ý tưởng được diễn đạt theo tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tránh được những phút ậm ừ, bạn sẽ nổi bật là ứng viên có khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc và thông minh.

    Hoàng Vy Ân
    Theo MSN
     


    sujichan, widmonster, anhnt.anh1 bạn khác thích điều này.

  2. KuroTsuki

    KuroTsuki ♥•.°ღ°.•Kuro Tsuki•.°ღ°.•♥

    Tham gia:
    17/8/2010
    Bài viết:
    1.113
    Lượt thích:
    687
    Kinh nghiệm:
    0
    Trường:
    巴地头顿
    3. Đừng nói nhanh như tên bắn. Tập trung thở sâu sau mỗi đoạn diễn đạt vì như thế bạn sẽ có thể nói tròn âm và những từ “à ừ” sẽ không có cơ hội xuất hiện. Theo Ross Kugler, cách này cũng giúp bạn giảm tốc độ diễn đạt và cho phép bạn tâp trung trình bày những điểm cần nói tiếp theo.

    Nhược điểm lớn nhất của mình đấy hihi nhưng mà không tài nào sửa được vì nói theo phong cách của MC nhanh quá wen roài.
     
  3. anhnt.anh

    anhnt.anh Quản lý KSV Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    12/1/2010
    Bài viết:
    973
    Lượt thích:
    1.676
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Trường:
    Học Viện Ngân Hàng
    Cái này hay, nhìu khi nói mà phải suy nghĩ là mình cũng hay ậm ừ, cứ thế nào ý, híc
     
  4. widmonster

    widmonster Thành viên KSV Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    29/4/2010
    Bài viết:
    331
    Lượt thích:
    204
    Kinh nghiệm:
    43
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Trường:
    Đại học Khoa học tự nhiên
    Thử cố gắng làm theo, mình cũng ậm ừ khi thuyết trình mãi
     
  5. minhnhut8189

    minhnhut8189 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    1
    Lượt thích:
    0
    Kinh nghiệm:
    0
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Chỉ toàn đọc, hok thấy bình luận gì cả.:KSV@19: chán lắm đó. mấy người lặp web này đâu rùi. lên bình luận trước đi chứ, bình luận nhiều vào, từ từ rùi trang này mới sôi động hơn chứ:KSV@09:
     
  6. dolphin1992

    dolphin1992 Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    15/9/2010
    Bài viết:
    341
    Lượt thích:
    232
    Kinh nghiệm:
    43
    Mỗi lần lên thuyết trình mà quên bài là cứ "vậy đó các bạn :))"
    thiếu từ để nói nên ... uh huh ;))
     
  7. sujichan

    sujichan English World: Princess II Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    12/6/2010
    Bài viết:
    787
    Lượt thích:
    1.057
    Kinh nghiệm:
    93
    Trường:
    Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
    4. Nếu bất chợt cảm thấy mình mất tập trung, hãy mỉm cười. Bạn không chỉ có thể che lấp phút xao lãng của mình mà còn tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng.

    Mình thấy cách này rất có hiệu quả...mình đã thử nhiều lần...nó giúp mình bình tĩnh trở lại nhanh chóng :d
     

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...