Đi chợ phiên, nhớ… cảnh giác

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Dạo gần đây, đời sống teen TP. HCM trở nên sôi động hơn với những chợ phiên bày bán hàng hóa cho teen.
Nhưng nếu mất cảnh giác bạn có nguy cơ “rước” phải những sản phẩm độc hại hoặc bị “lỗ” to đấy!

Hàng “năm châu” hội tụ?

Một hiện tượng khá phổ biến ở các chợ phiên hay hội chợ handmade hiện nay là “hàng hóa hỗn hợp”. Hàng handmade, quần áo không rõ xuất xứ, mĩ phẩm và cả quần áo lót không rõ nhãn mác được bày bán công khai, thậm chí chất đống và được quảng cáo lên tận mây xanh.

666712-chophien-1.jpg
Chợ phiên S. thu hút rất đông khách hàng teen
Thứ 7 tuần trước, theo lời bạn bè rủ rê, tớ tham dự chợ phiên S., được tổ chức ở quận 1 thì thấy đa số bày bán quần áo may sẵn và mĩ phẩm. Tớ được mời mua một chiếc áo thun giá 60k. Thấy tớ chần chừ, người bán hàng trạc tuổi tớ, đang mặc đồng phục thể dục của trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành giục: “Mua đi, hàng Thái Lan đó!” Tớ thắc mắc: “Hàng Thái Lan sao rẻ vậy bạn?” thì bạn này gãi đầu, giải thích: “Mình cũng được bỏ mối thôi, không biết sao nữa!” Đặc biệt hơn, khi tớ hỏi địa chỉ cửa hàng để rủ bạn bè đến mua ủng hộ, cô bạn này giải thích: “Tụi mình chỉ lấy hàng về bán trong các hội chợ này thôi…”.

Một mặt hàng phổ biến trong các chợ phiên là mĩ phẩm, đa số không có nhãn mác, hạn sử dụng. Thế nhưng, dù có xuất xứ từ đâu thì chúng cũng được “nâng mác” lên thành mĩ phẩm Hàn Quốc. Đặc biệt, các loại mĩ phẩm Hàn Quốc này đều được bán với “giá bèo”, trên dưới 20k. Bên cạnh đó, một vài gian hàng còn bày bán sản phẩm túi thơm, hương liệu, kem tự trộn, son handmade… nhập từ Hoa Kỳ với mùi hương của Chanel, Paris Hilton… nhưng với giá chỉ vài chục ngàn. Vậy mà cũng có nhiều teen hí hửng mua về với lời giải thích: “Hàng xách tay, khỏi đóng thuế nên giá rẻ!”.

666712-chophien-2.jpg
Mĩ phẩm giá “bèo”
Lướt qua các gian hàng mĩ phẩm thật nhanh, Tiên Linh (lớp 12A3, trường THPT Hoàng Hoa Thám) lè lưỡi chia sẻ: “Mình không bao giờ mua mĩ phẩm tại các chợ phiên như thế này nữa đâu. Hôm trước mua một cây son xí muội giá 15k, về đến nhà chưa sử dụng ngày nào để bị chảy nước như kẹo…”.

“Sale = giảm giá”: chưa chắc!

Các chợ phiên mở ra với phương châm bán các sản phẩm giảm giá từ 10 — 70%. Thế nhưng nhiều gian hàng của chợ không để bảng giảm giá rõ ràng, thậm chí khi khách hàng hỏi thì được trả lời là “giá niêm yết đã sale rồi!” khiến cho nhiều teen hí hửng tưởng mua được hàng rẻ nhưng thật ra cũng chẳng rẻ, thậm chí mắc hơn giá bình thường.

Khánh Linh (trường Nguyễn Khuyến, Q.Tân Bình) kể về kinh nghiệm đi mua hàng sale tại chợ phiên với 2 cây son xí muội giá 25k/ cây (đã giảm 20%) nhưng khi về nhà, lướt Facebook xem thì nhiều shop online cũng bán sản phẩm cùng loại với giá tương đương.
Thanh Nhàn, sinh viên Đại học Hùng Vương nhớ lại một chuyện tức cười mà mình chứng kiến ở chợ phiên H, được tổ chức ở Bình Thạnh vào chủ nhật vừa qua. Lần đó, Nhàn chứng kiến một gian hàng bán chì màu viền mắt với giá 20k/cây nhưng ít người chú ý. Đến gần giờ kết thúc phiên chợ, chủ gian hàng đổi “chiến lược kinh doanh” bằng cách thông báo: “Bán xổ 50k/ 2 món hàng” thì liền được các bạn ủng hộ nhiệt tình...

“Trong vai” người bán hàng, “tiểu thương” K. (sinh viên ĐHKHXH& NV TP.HCM) kể về lần đăng kí gian hàng bán lồng đèn bí ngô nhân dịp Halloween vừa qua: “Giá niêm yết của mình trên Facebook là 25k/trái nhưng khi vào chợ phiên mình quảng cáo khuyến mãi” 30k/ trái, các bạn mua khí thế luôn.” K. cho biết các “tiểu thương” thường truyền kinh nghiệm cho nhau rằng khách hàng đi chợ phiên thường mang tâm lí mua hàng khuyến mãi nên thường mất cảnh giác về giá cả.
Theo Mực Tím
 
×
Quay lại
Top