Chàng trai Nhật chỉ trích tính khoa trương của người Việt

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Theo blogger người Nhật Bản có nick Facebook Teach Me Vietnamese (tên thật là Risho Yoshida), ngay cả khi Việt Nam sở hữu hệ thống tàu điện ngầm tối tân thì nó cũng không phải là phương tiện thường xuyên được người Việt lựa chọn.

Mới đây, một chàng trai Nhật Bản đã gây nên sự chú ý khi công khai chỉ trích thói khoa trương của người Việt trên trang Facebook cá nhân, dưới nick Teach Me Vietnamese. Theo anh, dù có xe điện để đi làm thì người Việt cũng sẽ không đi vì sĩ diện. Hãy cùng điểm qua những lập luận của chàng trai này về tính khoa trương của người Việt:

"Dân số Việt Nam đã gần 90 triệu, thế mà vẫn chưa có tàu điện để đi làm. Do đó mọi người phải đi xe máy và sinh ra một lượng khí thải khủng khiếp.

Mỗi năm có 20.000 người chết vì tai nạn giao thông, 60.000 người chết vì khí thải. Theo như một điều tra của cá nhân tôi, 30% phụ nữ Việt Nam có sẹo do tai nạn giao thông ở chỗ nào đó trên người.

Phải có tàu điện đi làm nhanh nhanh thôi.

Thỉnh thoảng có những thằng điên nói là nếu xây dựng tàu điện đi làm thì mọi người sẽ đi tàu hết, ngành công nghiệp xe hơi, xe máy hay xe taxi sẽ thoái trào, những nhà hàng không có vị trí gần ga tàu sẽ phá sản. Tôi cho rằng, những ngành không thích ứng được với sự thay đổi môi trường kinh doanh thoái trào cũng chẳng sao. Để tồn tại thì thay đổi là điều đương nhiên.

Theo như suy nghĩ của tôi thì công ty taxi hay ôtô, dù có tàu điện đi chăng nữa cũng không phá sản được. Có khi còn phất lên ấy chứ, tuy nhiên xe máy thì thoái trào thật.

Tại vì người Việt Nam siêu khoa trương mà. Nếu đi làm được bằng xe điện, lúc còn mới mọi người còn đi, chứ chỉ một thời gian sau, chắc chắn sẽ xuất hiện những người nói là: “Cái loại phương tiện chỉ dành cho lũ nhà nghèo đấy còn lâu tao mới đi". Rồi chắc chắn sẽ xuất hiện những ả khoe cái sự ngu ngốc của mình kiểu: “Tôi chẳng biết cách đi tàu điện như thế nào”.

Nói thẳng ra, nếu chỉ cần 5.000VND mà có thể di chuyển tới mọi nơi trong nội thành thì những người đi taxi hay đi ô tô còn tăng lên ấy chứ.

Chẳng phải bây giờ có những cô gái Việt Nam lương tháng chỉ 300USD mà không muốn nắng đen da, nên lúc hẹn hò bịa ra lý do nào đó để đi taxi đấy thôi?

Người Việt Nam sẽ không suy nghĩ kiểu họ sẽ đi xe điện đi làm vì vừa tiện lợi vừa rẻ đâu. Họ đi taxi vì nó vừa bất tiện vừa đắt ấy, nếu taxi mà rẻ thì họ đã chẳng đi .

Giá taxi ở Việt Nam so với các nước khác không cao, nhưng so với lương của người Việt thì cao tới mức khó có thể tin nổi đúng không?

Số lượng taxi đăng ký ở New York là 13.500 xe, nhưng số lượng taxi đăng ký ở thành phố Hồ Chí Minh là hơn 15.000 xe. Ở Việt Nam còn có nhiều taxi chạy mà không đăng ký nên có khi số lượng thực tế phải vượt trên 16.000 xe. Số lượng xe ở Hồ Chí Minh nhiều hơn hẳn đấy.

Tại sao lại vậy? Là bởi vì ở thành phố Hồ Chí Minh, lương của lái xe rất rẻ mạt cộng với đơn giá khách hàng cao nên mỗi ngày chỉ cần thu được 40USD là hòa vốn rồi, mỗi ngày chỉ cần có 8 khách là được.

Một xe ôtô một ngày chỉ cần có 8 khách thôi, nói thế nào đi nữa thì cũng thật là phí phạm tài sản là ô tô. Đây không thể gọi là phương tiện giao thông. Nếu không chở ít nhất 50 khách một ngày như Singapore thì không thể gọi là phương tiện giao thông công cộng được.

Ở Việt Nam, taxi không phải là phương tiện giao thông mà là một công ty có thương hiệu dùng để cưa đàn ông kiểu: “Em ghét bị đen da lắm ".

819200-1404491015.jpg
Chân dung của Risho Yoshida, người đã công khai chỉ trích tính khoa trương của người Việt trên Facebook cá nhân.
Trong khi những hãng thời trang chất lượng cao giá rẻ như H&M, ZARA hay UNIQLO bán nhiều hàng ở Nhật và Mỹ thu lời khủng thì những thương hiệu như LV hay Gucci lại bán nhiều hàng ở Việt Nam và Trung Quốc thu lãi ngất ngưởng.

Người Việt Nam, không biết đánh giá giá trị món hàng thường tin tưởng sâu sắc rằng đồ càng đắt thì càng có giá trị, nên cứ muốn mua hàng hiệu và dịch vụ VIP. Đồ hiệu hay dịch vụ VIP đang được mua bằng “ấn tượng bề ngoài”.

Nếu ở Việt Nam có xe điện đi làm, giá taxi từ 17.000VND / 0.7km sẽ tăng lên 100.000VND, đắt nhất thế giới, Mai Linh sẽ trở thành công ty taxi số một thế giới. Sẽ không có ai nghĩ tới việc giảm giá taxi để nhiều người đi hơn và tăng doanh thu nữa.

Mô hình kinh doanh mới sẽ hình thành, bên trong xe sẽ mạ vàng lấp lánh, một ngày chỉ chở ba khách thôi cũng có lời .Công ty ôtô sẽ đăng quảng cáo đầy khiêu khích trên ti vi là: “Đừng có đi xe điện, không có xe ô tô gái khinh", lừa người dân Việt Nam vay tiền với mức lời lừa đảo 17%/năm, để các ngân hàng và công ty bảo hiểm phất lên vùn vụt.

Dù có xe điện đi làm thì mọi người cũng sẽ không đi như Nhật Bản đâu. Mọi người sẽ đi ôtô giống như Bangkok hay Kuala Lumpur, số lượng xe sẽ tăng lên, đường phố sẽ hỗn loạn và tắc đường mỗi ngày. Từ đó, sẽ hình thành văn hoá kiểu đường thì tắc mà vẫn có những người thu nhập 300USD nói là: “Em không muốn đi làm bằng tàu điện, muốn đi ô tô cơ", để rồi đi ôtô cùng với bạn trai.

Năm 2015, người ta nói rằng thuế hải quan đối với ôtô giữa các nước liên minh ASEAN sẽ được xoá bỏ, giá ôtô sẽ giảm, nhưng nếu tôi là chính phủ Việt Nam thì tôi sẽ để thuế giữ nguyên như vậy. Bởi vì người Việt mua ôtô bởi vì nó đắt, nếu ôtô rẻ người Việt sẽ không mua đâu.

Bởi vì nếu ở Việt Nam xe đạp đắt hơn xe ôtô thì mọi người sẽ đi xe đạp hết".

Facebooker Teach Me Vietnamese
Nguồn

 
Bik chừng nào mới có tàu điện ngầm :|
 
đúng dân vn còn gì =_= đặt sĩ diện hão lên trên đầu =_= nhọ =_= suốt ngày bị người nước khác phê phán =_=
 
×
Quay lại
Top