Cầu Sài Gòn rung lắc vì xe quá tải

Thảo luận trong 'Bản tin sinh viên' bắt đầu bởi dalo, 5/9/2011. — 819 Lượt xem

  1. dalo

    dalo Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Cầu Sài Gòn rung lắc vì xe quá tải

    Bất chấp lệnh cấm xe có trọng tải hơn 25 tấn, nhiều xe container nặng gần 40 tấn vẫn "vô tư" qua cầu Sài Gòn, đặc biệt là thời gian sau 21h khiến cây cầu lịch sử này rung lên vì quá tải.

    [​IMG]

    Từ 23/6, để phục vụ công tác sửa chữa cầu Sài Gòn, Sở GTVT cấm các xe có tải trọng quá 25 tấn qua cầu Sài Gòn trong suốt thời gian nhà thầu thi công. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng có lệnh cấm, đến nay các tài xế xe container vẫn "phớt lờ" cho xe qua cầu.
    Theo ghi nhận của VnExpress, vào ban ngày do lực lượng CSGT đóng dưới chân cầu Sài Gòn phía quận Bình Thạnh nên các xe quá tải chỉ lác đác qua cầu. Nhưng sau 21h, dòng xe container hướng từ Thủ Đức vào trung tâm thành phố và từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra phía quận 9 rầm rập đổ qua.
    Chỉ trong 5 phút đã có hơn 20 chiếc container tải trọng hơn 25 tấn đi qua cầu, tất cả đều đóng kín cửa (theo một thanh tra giao thông đây là những xe có chở hàng bên trong). Nhiều chiếc nối đuôi nhau với khoảng cách chưa đầy nửa mét, đoàn xe chiếm hết cả nửa chiều dài của cây cầu già cỗi này. Mỗi lần các xe container đi qua, mặt cầu bị rung lắc mạnh. Tuy nhiên, lúc này, không có bóng dáng CSGT hay thanh tra giao thông.
    Anh Hiếu, thường lái container từ Thủ Đức vào nội ô TP HCM cho hay, cánh tài xế vẫn bất chấp lệnh cấm vì đi đường cầu Sài Gòn vào trung tâm thành phố nhanh hơn. Thêm nữa, nếu đi theo đường Liên tỉnh lộ 25B, qua cầu Phú Mỹ sẽ phải qua đoạn đường dẫn vào cầu đang bị hư hỏng nặng, rất nhiều ''ổ voi'', ''ổ gà''.
    Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, nhà thầu Freyssinet (Pháp) đang thi công hạng mục phun bê tông gia cường bên dưới bản mặt cầu tại nhịp thép. Đây là hạng mục kỹ thuật đòi hỏi hạn chế sự rung động trong thời gian thi công.
    "Nếu xe có tải trọng hơn 25 tấn vẫn tiếp tục qua cầu như hiện nay thì công việc sửa chữa cầu Sài Gòn sẽ không đạt được chất lượng như mong muốn. Rung động lớn làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công phun bê tông bên dưới, không an toàn về mặt kết cấu cho toàn bộ cầu", ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Khu 2 cho hay.
    Theo Đội CSGT Hàng Xanh, việc xử phạt các xe quá tải qua cầu Sài Gòn rất khó, vì CSGT muốn dừng xe thì xe đó phải có lỗi ban đầu. Khi đã yêu cầu dừng xe lại phải xác minh xe vượt quá tải trọng cho phép rất mất thời gian. "Đoạn đường hai bên cầu Sài Gòn quá hẹp, nếu yêu cầu dừng xe để xử lý thì chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc", đại diện Đội CSGT Hàng Xanh cho hay.
    Còn ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng đội thanh tra giao thống số 5, thuộc Sở GTVT cho biết, trong 8 tháng đầu năm, Đội đã xử phạt hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ... với tổng số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng.
    Trả lời về tình hình xe quá tải qua cầu lúc đêm khuya và không bị đơn vị nào xử phạt, ông Tuấn cho rằng do khu vực cầu Sài Gòn thuộc sự quản lý của nhiều đơn vị như CSGT, thanh tra giao thông chung của Sở, rồi các đội thanh tra giao thông theo từng địa bàn các quận... nên việc xử lý các trường hợp vi phạm cũng gặp khó khăn, hơn nữa đơn vị cũng không thể có mặt suốt ngày đêm.
    "Về phía Đội 5, do chỉ quản lý trên địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức nên khi phát hiện có xe quá tải chuẩn bị chạy qua cầu thì thanh tra sẽ đuổi xe đó quay trở lại, không cho qua. Còn những trường hợp chạy từ Bình Thạnh qua cầu Đội mới có quyền xử lý vì lúc này xe đã qua cầu, tức đã vi phạm lệnh cấm", ông Tuấn cho biết.
    Cầu Sài Gòn được xây dựng cách đã gần 50 năm. Cầu dài 987,4 m, rộng 24 m, gồm 4 làn xe, tải trọng 32 tấn. Đây là cây cầu huyết mạch, cửa ngõ chính để vào nội ô TP HCM từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc.
    Với lưu lượng 40.000 lượt một ngày, sau 50 năm sử dụng, cầu Sài Gòn đã bị xuống cấp nặng. Tháng 10/2009, mặt cầu Sài Gòn bị thủng một lỗ có bán kính một mét, buộc các cơ quan chức năng phải tiến hành khảo sát, đánh giá lại cây cầu. Kết quả cho thấy, cầu đã xuất hiện vết nứt ở một số đầu dầm dọc phụ, các khe co giãn trên 3 nhịp chính của cầu bị hư hỏng, nước từ mặt cầu xuống hệ dầm gây gỉ sét, bản mặt cầu bê tông cốt thép xuất hiện nhiều vết nứt rộng...
    Cầu Sài Gòn bắt đầu được sửa chữa từ ngày 12/5 và sẽ hoàn thành vào tháng 11, với kinh phí hơn 60 tỷ đồng.
     



Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...