Cảnh giác với các chiêu lừa đảo trên mạng xã hội

Thảo luận trong 'Cảnh giác' bắt đầu bởi ranjeny, 2/3/2017. — 20.702 Lượt xem

  1. ranjeny

    ranjeny Bình yên Thành viên thân thiết

    Gia nhập:
    21/4/2016
    Bài viết:
    240
    Lượt thích:
    260
    Kinh nghiệm:
    63

    Cảnh giác với các chiêu lừa đảo trên mạng xã hội

    Cảnh giác với các chiêu lừa đảo trên mạng xã hội


    Mạng xã hội facebook từ lâu đã trở thành 1 trong những kênh mua hàng chủ yếu của phái nữ, đặc biệt là các chị em bận rộn bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, có không ít người lợi dụng thói quen mua hàng qua mạng xã hội và thích đồ rẻ, miễn phí của nhiều người này và tung ra các chiêu lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin bằng những chiêu nhẹ nhàng thì giả vờ trúng thưởng để câu like, đếnviệc bán hàng giả, hay mạo danh các thương hiệu nổi tiếng… và khiến không ít người mắc bẫy.


    Lập fanpage giả mạo các thương hiệu nổi tiếng

    Chỉ trong 1 ngày 28 tháng 2/2017, có hàng trăm ngàn người dùng facebook liên tục share bài viết từ 1 fanpage có tên Zara Việt Nam Outlet với mong muốn có cơ hội nhận ưu đãi mua giày Zara chỉ với 100 ngàn một đôi. Cùng với số lượt chia sẻ chóng mặt của những người cả tin, lượng người thích trang facebook này cũng tăng đột biến, lên tới gần 100.000 người trong khi trang fanpage này mới chỉ được lập cách đó vài giờ đồng hồ.

    [​IMG]

    Một fanpage của thương hiệu nổi tiếng lại chỉ vừa mới cập nhật ảnh đại diện cách đây chưa đầy 1 giờ đồng hồ?

    Đây là điều chưa từng có tiền lệ đối với các thương hiệu thời trang như Mango, Zara…bởi các thương hiệu này chỉ có duy nhất một tài khoản facebook của công ty mẹ trên toàn cầu, không hề có bất kỳ tài khoản tương tự nào ở Việt Nam. Hơn thế nữa, để mua được sản phẩm với giá rẻ bất ngờ này, trang fanpage Zara Việt Nam Outlet yêu cầu bạn phải thực hiện 3 bước: like page, chia sẻ về facebook cá nhân và bình luận ở post. Đây là hình thức thường được các shop bán hàng online sử dụng khi muốn thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng và cũng là một cách để thu được thông tin cá nhân người dùng phục vụ cho mục đích sau này.

    [​IMG]

    Có không ít những người dùng cả tin đã cung cấp cả thông tin cá nhân của mình ngay tại phần bình luận – nơi tất cả mọi người đều nhìn thấy

    Thực tế, giá 100 nghìn đồng cho 1 đôi giày thương hiệu Zaza vốn là diều rất hoang đường, nhưng nhiều người vẫn tin hay đơn giản là “cứ làm theo yêu cầu thôi, biết đâu…” Dù đã có nhiều người tinh ý nhận ra điều bất thường này và lên tiếng cảnh báo mọi người trên facebook. Tuy nhiên, số người tin tưởng vào trang facebook giả mạo vẫn còn khá lớn, sẵn sàng bình luận để đưa thông tin cá nhân mà không có bất kỳ một sự kiểm chứng, đảm bảo nào.

    [​IMG]

    Đây cũng là chiêu trò đã quá quen thuộc của những người muốn câu like nhằm bán page trên Facebook. Cách đơn giản nhất là lập fanpage giả mạo các thương hiệu nổi tiếng và đưa ra nhiều chương trình tặng quà, giảm giá hấp dẫn..Các trang fanpage này còn sử dụng hình ảnh và đường link website của hãng để tạo sự tin tưởng của khách hàng.Tuy nhiên sẽ chẳn có hàng thật nào được bán như quảng cáo hay có quà tặng, khi đạt được tới lượng like nhất định page giả mạo này cso thể sẽ đổi tên, bán cho một người dùng khác.

    Thông báo trò chơi trúng thưởng trên fanpage

    Chỉ cách đây chưa đầy 1 năm, trong lúc cơn sốt các sản phẩm xa xỉ như iPhone, xe hơi…vẫn còn đang nóng, rất nhiều các fanpage giả đã được lập nên và tạo ra các trò chơi trúng thưởng giả, với mục đích câu like và thu thập thông tin của người dùng. Để tạo được sự tin tưởng, thậm chí nhiều fanpage còn được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, đánh trúng tâm lý sinh ngoại và thiếu hiểu biết của một bộ phận người dùng Facebook.

    [​IMG]

    Một chiếc xe hơi trị giá hàng trăm ngàn USD nhưng lại được hãng “tặng” cho khách hàng chỉ qua một trò chơi giveaway?

    Facebook tuy là một phương thức rất tiện lợi trong đời đại công nghệ số nhưng vẫn được coi là một kênh thông tin không chính thức. Các nhãn hàng uy tín không bao giờ sử dụng fanpage (thay vì email chính thức) để thực hiện những chiến dịch trao thưởng lớn hay trao đổi thông tin cá nhân với khách hàng. Đây cũng là điều nhiều người dùng vẫn chủ quan dẫn tới sự cả ti và mắc bẫy.

    Tranh cướp khách mua hàng và cung cấp hàng chất lượng kém

    Đây là một hình thức gây nhức nhối trong cộng đồng những chủ bán hàng online và không phải lúc nào khách mua hàng cũng biết được. Tại các cửa hàng bán sản phẩm uy tín, mỗi khi có một sản phẩm mới được đăng trên fanpage, ngay lập tức có hàng chục shop các copy mẫu mã, ảnh mẫu và còn chủ động gửi tin nhắn cho khách hàng chào mời với giá hàng rẻ hơn vài chục tới cả vài trăm nghìn đồng. Và tất nhiên, khi chỉ nhìn qua Facebook, rất khó để biết chính xác chất lượng các món hàng, khách hàng chỉ sẵn sàng bỏ tiền và dẫn tới các trường hợp dở khóc dở cười.
    [​IMG]

    Đầu năm nay, chủ một nhãn hàng thời trang có tiếng tại Hà Nội đã phải lên tiếng bức xúc vì khách hàng của mình nhận được lời chào mời những sản phẩm nhái kém chất lượng: chất liệu vải rẻ tiền, đường may cẩu thả và hình in xô lệch

    Không chỉ là hàng nhái, các cửa hàng online còn cung cấp nhưng loại hàng giả với mức giá rẻ tới mức “phi lý” nhưng vẫn được các khách hàng liên tục hỏi mua:
    [​IMG]

    Và cả những lời quảng cáo về nước hoa đẳng cấp thế giới nhưng có mức giá rất Việt Nam là vài trăm ngàn

    Điều này cũng đặt ra vấn đề từ phía người mua hàng, khi họ chính là một tác nhân không nhỏ dẫn tới sự bùng nổ của những hiện tượng như vậy. Khi mà các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin cảnh báo về các hình thức lừa đảo, và chỉ cần mất 1 vài phút tra cứu thông tin trên mạng, bạn đã có thể tự trang bị cho mình những kiến thức hữu ích, thì có không ít người vẫn quá thụ động dẫn tới việc bị lừa, tiền mất, tật mang. Chỉ 1 click tra cứu trên Internet, bạn đã có thể tìm ra được giá một chai nước hoa Chanel luôn ở mức trên dưới 100$ - và hãng đã mất rất nhiều công sức sáng tạo ra sản phẩm của mình, không có lý gì lại có nơi phân phối sản phẩm này với giá chỉ vài trăm ngàn VNĐ?
    [​IMG]

    Hoặc như trường hợp fanpage Zara Việt Nam Outlet, một hãng thời trang lớn uy tín lại có thể lập 1 fanpage chỉ trước đó có vài tiếng đồng hồ và đưa ra đợt khuyến mại siêu khủng? Ngay cả khi cửa hàng Zara giảm giá, các sản phẩm vẫn còn mức giá vài trăm ngàn, thì con số 100 ngàn ở đâu ra? Chỉ một thao tác kiểm tra đơn giản nhất là lên website của hãng (có cả tiếng Việt) để kiểm chứng – nhưng đã bị đại đa số người dùng bỏ qua. Cũng chính những hạn chế trong cách tự bảo vệ mình của người tiêu dùng đã trở thành kẽ hở cho các chiêu lừa đảo trên mạng hiện nay.

    Trong thời buổi vàng thau lẫn lộn, cộng thêm sự phát triển quá nóng của mạng xã hội, người tiêu dùng lại càng cần phải cảnh giác với mọi thông tin và sản phẩm. Thay vì chờ đợi những cơ quan chức năng hay giới truyền thông phanh phui ra các sự việc lừa đảo đó, mỗi cá nhân chỉ cần dành 1 chút thời gian trang bị thêm những kiến thức đơn giản để tránh cho bản thân rất nhiều cái bẫy nguy hiểm khiến họ dễ tiền mất, tật mang sau này.

    Anh Nguyễn

     


Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...