Ăn gì để phòng chống cảm cúm?

Trong chuyên mục 'Sống khỏe mỗi ngày' đăng bởi duyvsi, 21/10/2011. — 2.488 Lượt xem

  1. duyvsi

    duyvsi Thành viên mới

    Ăn gì để phòng chống cảm cúm?

    Biện pháp phòng chống cảm cúm dễ dàng mà lại cho hiệu quả cao chính là đi qua chiếc dạ dày…
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    1. Rau xanh và trái cây mỗi bữa ăn

    Các chất chống ôxy hoá có nhiều trong rau xanh và hoa quả giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và tăng sức đề kháng trước sự tấn công của virus.

    Vì thế, hãy đảm bảo ít nhất 5 loại rau xanh và trái cây với các màu sắc đa dạng trong thực đơn mỗi ngày để ngăn chặn sự “hỏi thăm” của các bệnh đường hô hấp.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    2. Nêm thêm tỏi, hành

    Thêm nhiều hành và tỏi trong các món ăn vào mùa đông có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể trước các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi. Hơn thế, hành và tỏi còn ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    3. Thân thiện với hải sản

    Với nguồn Omega-3 dồi dào, hải sản mang đến cho cơ thể rất nhiều kẽm - một chất chống ôxy hoá kích thích hoạt động của hệ miễn dịch.

    Những nguồn kẽm khác có thể tìm thấy trong thịt gà, mầm lúa mì, các cây họ đậu…
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    4. Tận hưởng cá và các nguồn Omega-3

    Chất béo bão hoà, nhất là Omega-3 rất cần thiết cho cơ thể nhờ khả năng cải thiện hệ miễn dịch.

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn cá (hoặc hải sản) 3 lần mỗi tuần, nên sử dụng dầu thực vật (dầu ôliu, dầu hạt cải, dầu hạt lanh…) với liều lượng hợp lý trong bữa cơm gia đình. Bên cạnh đó, có thể nhâm nhi thêm các loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng, hạt điều và hạt lanh.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    5. Cung cấp đủ protein

    Nếu thiếu hụt protein, hệ miễn dịch sẽ hoạt động kém hiệu quả do các tế bào (nhất là tế bào máu trắng giúp cải thiện hệ miễn dịch) không được nuôi dưỡng tốt.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    Trứng, cá và thịt là những nguồn cung cấp protein chính cho cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, ta không ăn vô độ những thực phẩm này. Tốt hết hãy lựa chọn thịt gia cầm thay cho thịt đỏ. Và đừng quên rằng quá nhiều đạm và chất béo sẽ gây tác dụng ngược, làm cơ thể mệt mỏi và giảm khả năng kháng cự trước các bệnh đường hô hấp.

    6. Vận động cơ thể bắt buộc

    [​IMG]

    Ngoài chế độ ăn hợp lý giúp phòng ngừa cảm cúm trong mùa đông, ta cũng cần duy trì đều đặn một hình thức luyện tập nhất định để cơ thể luôn khoẻ mạnh, có sức chống chọi cao trước sự tấn công của virus cúm.
    Thêm vào đó, vệ sinh tay thường xuyên cũng là giải pháp hiệu quả trong việc phòng chống các bệnh cảm cúm.

    Trích từ khoemoingay.vn
     



  2. Suzibimon

    Suzibimon Evergreen Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    8/4/2011
    Bài viết:
    823
    Lượt thích:
    825
    Kinh nghiệm:
    113
    Trường:
    Ngôi Trường Mọi Khi
    Để cảm cúm không bén mảng...
    (Dân trí) - Có những người quanh năm không biết đến ốm đau hay cảm cúm là gì. Đối với họ ngoài chế độ ăn phù hợp và thể dục thể thao điều độ, 4 tuyệt chiêu đơn giản sau sẽ rất hiệu quả để nói không với cảm cúm:

    [​IMG]

    Kết bạn với không khí trong lành
    Thực tế, so với môi trường ngoài trời, môi trường không khí ở trong nhà tuy ấm cúng nhưng lại dễ làm cho hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Vấn đề là ở trong môi trường này, cơ thể của chúng ta sẽ tiếp xúc gần hơn với mầm mống gây bệnh từ những người khác, từ cái hắt hơi đến chạm tay bình thường.
    Tốt nhất nên chọn môi trường thoáng đãng, trong lành để sinh sống và làm việc. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao ở ngoài trời sẽ giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, giảm nguy cơ phát triển của các tế bào ung thư, bạch cầu trung tính.

    Thư giãn
    Có hàng tỉ lý do để bạn đặt ra những công việc phải làm trong ngày, trong tháng, trong năm, tuy nhiên nên nhớ rằng nếu tinh thần bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng và stress sẽ tăng cơ hội cho cơ thể bị nhiễm vi-rút cảm cúm.
    Ngoài ra, các hoóc-môn stress sẽ ngăn cản khả năng sản xuất các phân tử cytokine - một nhóm các protein và peptide, được các cơ quan tổ chức cơ thể sử dụng như những hỗn hợp các tín hiệu để phản ứng chống lại các bệnh tật.
    Khi bị stress cố gắng chăm sóc bản thân bằng cách ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ, tập thể dục đều đặn, sẽ rất tốt cho sức khỏe.

    Rửa tay thường xuyên
    Cảm cúm có thể lây lan dễ dàng khi tiếp xúc với nhau. Tránh cho các ngón tay tiếp xúc với mắt,
    mũi và miệng và rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi ăn. Khi rửa tay nên rửa bằng xà phòng với nước để đảm bảo hiệu quả nhất.

    Giấc ngủ thần kỳ
    Thỉnh thoảng mới có những đêm mất ngủ thì bạn không phải lo lắng nhiều, tuy nhiên nếu thiếu ngủ liên tục sẽ phá hủy chức năng của hệ thống miễn dịch. Nhiều người giành thời gian trên giường để nghĩ về mọi thứ, tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Do vậy, hãy ngủ đủ giấc 6 - 8 tiếng để tăng sức đề kháng cho cơ thể tránh nguy cơ cảm cúm.

    cứ thay đổi thời tiết là hắt hơi, sổ mũi, ho thảm thiết:KSV@16:
     

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...