1. rubi_mos2002

    rubi_mos2002 Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    8 cách để dừng suy nghĩ về một người nào đó đang làm bạn phát điên

    [​IMG]


    Bạn từng phát hiện thấy mình không thể dừng suy nghĩ về một ai đó và những gì họ đã nói hoặc làm, và bạn bị tổn thương ra sao bởi hành động của họ? Khi có ai đó gây tổn thương cho chúng ta, cho con chúng ta hoặc người chúng ta yêu thương, nói xấu sau lưng chúng ta hoặc có những hành động điên rồ làm chúng ta mất mặt, chúng ta có thể bị mắc kẹt trong những suy nghĩ về họ nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Chúng ta đang rửa chén, đang lái xe hoặc đang dắt chó đi dạo và chúng ta không thể dừng nghĩ về họ không tử tế, không chân thật và ích kỷ như thế nào. Hình ảnh của họ, lời nói của họ liên tục xuất hiện trong tâm trí chúng ta. 5 giờ, 5 ngày, 5 tuần sau đó, chúng vẫn ở đó – chúng ta nhìn thấy khuôn mặt họ trước mắt chúng ta, ngay cả khi chúng ta không gặp họ trong suốt thời gian đó.

    Làm thế nào chúng ta có thể dừng cảm giác xung đột trước sự điên rồ của người khác? Làm thế nào chúng ta có thể dừng nghĩ về họ – hoặc chúng ta nên làm gì khác đi khi những ý nghĩ đó cứ hay xuất hiện trong tâm trí chúng ta?

    Suy nghĩ độc hại theo chu kỳ. Đa số chúng ta biết rằng kiểu suy nghĩ nghiền ngẫm này là có hại cho chúng ta về mặt thể lý và tâm lý.

    Các nghiên cứu cho thấy, một tâm trí nghiền ngẫm, một đầu óc suy nghĩ lan man là một tâm trí bất hạnh và không lành mạnh. Khi tâm trí chúng ta chứa đầy những cuộc đấu khẩu, sự tức giận hoặc mất mát diễn đi diễn lại thì chúng ta đang ở trong tình trạng stress có hại. Các nhà khoa học có thể chỉ ra sự nghiền ngẫm đóng một vai trò như thế nào trong các loại bệnh bao gồm trầm cảm, ung thư, bệnh tim và bệnh về hệ miễn dịch. Những hóa chất stress chúng ta đắm mình trong đó thì nguy hại cho chúng ta nhiều hơn những chuyện thực tế đã xảy ra với chúng ta lúc đầu.

    Thêm nữa, suy nghĩ độc hại không làm bạn cảm thấy tốt. Nó giống như mắc vào một lực ly tâm, thú vị được vài phút và bây giờ nó chỉ khiến bạn cảm thấy phát ốm và muốn thoát khỏi.

    Nhưng bạn không thể thoát khỏi.

    Chúng ta rất nỗ lực để loại bỏ bất kì điều gì độc hại khỏi cuộc sống chúng ta. Chúng ta mua thực phẩm hữu cơ, chúng ta tránh thức ăn không lành mạnh, chúng ta loại bỏ những hóa chất khỏi ngôi nhà chúng ta. Chúng ta mua mỹ phẩm hữu cơ.

    Nhưng chúng ta ít nỗ lực để làm sạch tâm trí chúng ta. Giải pháp nào để làm sạch suy nghĩ độc hại?

    Trong cuốn sách của tôi, The Last Best Cure, tôi đã phát triển nhiều hiểu biết về làm sao để dừng nghiền ngẫm, lo lắng và tái diễn những suy nghĩ về một ai đó hoặc việc gì đó.

    8 cách sau là có hiệu quả với tôi – nhiều cách dựa trên lời dạy của những vị lãnh đạo về thiền định và tỉnh thức. Hãy chọn những cách phù hợp nhất với bạn

    1. Hãy chờ đợi và xem chuyện gì xảy ra tiếp theo. Chúng ta thường có thôi thúc muốn phản ứng lại ai đó hoặc tình huống khó khăn nào đó ngay lập tức. Nhà tâm lý Phật học Sylvia Boorstein khuyên rằng, chúng ta hãy cho phép bản thân chờ đợi và xem điều gì xảy ra.

    2. Thoát khỏi trò chơi đổ lỗi. Chọn những sự kiện trong quá khứ và cố gắng đổ lỗi cho một ai đó hiếm khi hiệu quả. Những chuyện xấu và những sự hiểu lầm thường “xảy ra” thông qua một loạt sự kiện, giống như hiệu ứng domino. Không có một ai có lỗi hoàn toàn vì kết quả cuối cùng. Sylvia Boorstein có một câu nói nhắc nhở chúng ta về sự thật này: “Đầu tiên điều này xảy ra, tiếp đó điều kia xảy ra, sau đó điều đó xảy ra, rồi điều đó xảy ra. Và đó là cách chuyện gì đó đã xảy ra.”

    3. “Xử lý vấn đề lớn nhất của bạn trước tiên.” Giáo viên dạy thiền định Norman Fischer cho rằng bất kể chuyện gì đã xảy ra, thì vấn đề lớn nhất chúng ta đối mặt đó là sự tức giận của riêng chúng ta. Sự tức giận của chúng ta tạo ra một đám mây cảm xúc ngăn không cho chúng ta đáp ứng theo cách hiệu quả. Sự tức giận của chúng ta thực sự là vấn đề lớn nhất của chúng ta. Xử lý bản thân bạn – ngồi thiền, tập thể dục, nói ít và dành cho bạn nhiều thời gian, bất kì điều gì nó cần – trước khi bạn quan hệ người khác.

    4. Đừng cố suy đoán người khác. Đây là lời dạy khác của Norman Fischer. Hãy hỏi bản thân, nếu người khác đang cố suy đoán bạn đang nghĩ gì, hoặc động cơ của bạn là gì, thì bạn nghĩ họ đúng như thế nào? Họ có lẽ sẽ không có manh mối về điều gì thực sự đang diễn ra trong đầu bạn. Vậy tại sao lại cố suy đoán người khác đang nghĩ gì? Khả năng cao là bạn sẽ sai, nghĩa là tất cả những sự nghiền ngẫm của bạn về người khác là rất phí thời gian.

    5. Những ý nghĩ của bạn không phải là sự thật. Đừng tin vào mọi điều bạn suy nghĩ. Chúng ta trải nghiệm những cảm xúc của chúng ta – lo lắng, căng thẳng, sợ hãi và stress – trong cơ thể chúng ta. Những cảm xúc của chúng ta là thuộc cơ thể. Nhưng chúng ta thường xem điều này như một dấu hiệu cho thấy những ý nghĩ của chúng ta nhất định là sự thật. Giáo viên phật học Tsokyni Rinpoche dạy rằng khi chúng ta bị tấn công bởi nỗi lo lắng, hối tiếc, sợ hãi, tức giận, hãy nhớ là trạng thái cảm xúc và cơ thể chúng ta đang trải nghiệm là “Thật nhưng không đúng.”

    6. Bạn có thể phát triển như thế nào từ chuyện này? Nhà tâm lý Tara Brach cho rằng khi chúng ta tức giận, cảm thấy bị xúc phạm trước điều gì đó, hoặc chỉ trích, cáu kỉnh vì chúng ta bị người khác đối xử sao đó, chúng ta tăng thêm nỗi khổ của mình. Một sự kiện + phản ứng của chúng ta = đau khổ. Khi chúng ta có thể sống trong hiện tại với những cảm xúc của chúng ta và thẩm tra tại sao chúng ta trải nghiệm một phản ứng mạnh mẽ như vậy và những cảm xúc của chúng ta nói với chúng ta điều gì về bản thân, thì đó là một cơ hội học hỏi. Một sự kiện + thẩm tra + sự có mặt ở hiện tại = phát triển. Tập trung những ý nghĩ của bạn vào sự phát triển.

    7. Tha thứ vì lợi ích của bạn. Nhà tâm lý Phật học Jack Kornfield dạy rằng, “Không cần thiết phải trung thành với nỗi khổ của bạn.” Chúng ta quá trung thành với đau khổ của chúng ta, “tập trung vào tổn thương tâm lý của ‘chuyện đã xảy ra với tôi.’ Vâng, nó đã xảy ra. Nó thật kinh khủng. Tha thứ không phải điều gì đó chúng ta làm vì người khác. Chúng ta tha thứ để chúng ta có thể thoát khỏi sự đau khổ sâu sắc đi cùng với việc bám chặt vào quá khứ.

    8. Giải lao 90 giây. Bác sỹ tâm thần Dan Siegel nói rằng “Sau 90 giây, một cảm xúc sẽ hiện lên và hạ xuống như một con sóng trên biển.” Bạn chỉ mất 90 giây để thay đổi một tâm trạng, kể cả sự tức giận. Hãy cho bản thân 90 giây – khoảng 15 giây hít thở sâu – để không nghĩ đến người đó hoặc tình huống đó.


    Nguồn
    Is Someone Driving You Nuts?
    Fifteen insights on how to stop thinking about someone who’s driving you crazy.
    Published on May 26, 2014 by Donna Jackson Nakazawa in The Last Best Cure
    PsychologyToday
     




    Siêu trộm Kaitou Kid thích điều này.

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...