Nới lỏng thủ tục giấy tờ khi đăng tải ký biển số xe máy điện

huongngo4695

Thành viên
Tham gia
26/7/2016
Bài viết
0
Xe máy điện đi đăng ký biển số trong khoảng thời gian từ 6/12/2015 đến 30/6/2016 sẽ không buộc phải hóa đơn mua bán xe hay chứng thực đăng kiểm.

Để tạo điều kiện nhiều nhất cho người dân, cũng như để quản lý hiệu quả, Bộ Công an đã có Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định, từ ngày 6/12/2015 - 30/6/2016, tất cả xe máy điện khi đi đăng tải ký biển số sẽ không bắt buộc hóa đơn, chứng từ sắm bán xe, giấy tờ liên quan tới đăng kiểm chất lượng.

Như vậy, người dân chỉ việc mang xe máy điện đến, kèm theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để được đăng tải ký biển số xe máy điện. Sau khoảng thời gian này, các xe máy điện khi làm cho thủ tục đăng tải ký sẽ buộc phải chấp hành theo quy định.

Cụ thể, từ ngày 06/12/2015 tới ngày 30/06/2016 việc giải quyết đăng tải ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện thực hiện như sau. Hồ sơ, thủ tục đăng tải ký xe, gồm:

- Giấy khai đăng ký xe.

- Bản photocopy sổ hộ khẩu (Chủ xe là cá nhân), Giấy giới thiệu của cơ quan tổ chức (Chủ xe là cơ quan, tổ chức).

- Xuất trình CMND (trường thích hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính Sổ hộ khẩu để đối chiếu).

Cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đăng tải ký xe đúng theo quy định pháp luật; trong thời hạn 2 ngày khiến cho việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thích hợp lệ, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe.

Tuy nhiên, ngay bản thân chính chủ phương tiện cũng băn khoăn khi không thể phân biệt được xe đang sở hữu là xe máy điện hay xe đạp điện, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều chủng loại và mẫu mã thiết kế.

hiện tại cả nước có khoảng 2 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu thông. Tuy nhiên, số xe máy điện được đăng tải ký, đăng tải kiểm mới là hơn 30.000. Nguyên nhân nhiều chủ xe thiếu giấy tờ chứng minh xuất xứ căn nguyên, không có chứng từ mua bán.

Quy định hiện hành không bắt buộc xe đạp điện buộc phải đăng ký. Quy chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải quy định, xe đạp điện phải có bàn đạp 2 bên, bàn đạp cần có cấu dẫn động từ bàn đạp tới bánh xe, có vận tốc đối đa không vượt quá 25 km/giờ.

Quy định là vậy, nhưng thực tế, để phân biệt bằng mắt thường lại gặp không ít khó khăn, nhiều người dân cũng không biết đâu là xe đạp điện và xe máy điện.

Về lâu dài, nên có biện pháp từ quản lý thị trường, quản lý xuất nguồn gốc, hạn chế lắp ráp, xuất xứ “chui” mới giảm được tình trạng xe không qua kiểm định vẫn bán tràn lan và được sử dụng phổ thông, bởi xử phạt vi phạm khi phương tiện lưu thông trên đường chỉ giải quyết phần ngọn.
 
×
Quay lại
Top