Chiến lược marketing của Nike ở Việt Nam như thế nào?

Tham gia
17/6/2023
Bài viết
0

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA NIKE TẠI VIỆT NAM​

Tại Việt Nam, chiến lược Marketing cũng khá tương đồng với trên thế giới,thương hiệu vẫn sử dụng chiến lược giá dựa trên giá trị, chiến lược giá đặc biệt cho những dòng sản phẩm của mình. Vẫn phân phối trên các kênh như store chính thức, website chính thức và các cửa hàng bán lẻ.

Về chiến lược xúc tiến hỗn hợp, Nike đã từng tài trợ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam (VFF) trong vòng 5 năm kể từ 2009-2013. Tuy nhiên, vì không thể cạnh tranh với thị trường hàng giả, hàng nhái để sinh ra lợi nhuận. Thương hiệu giày đình đám trong ngành đồ thể thao này đã ngừng hợp tác với độ bóng sau đó.

CHIẾN LƯỢC ĐẨY VÀ KÉO CỦA NIKE​

Hoạt động Marketing của Nike có đầy đủ những kỹ thuật đẩy và kéo. Là cách tuyệt vời để thu hút người tiêu dùng ở 2 góc độ khác nhau, khiến họ quan tâm đến thương hiệu.

1. Chiến lược kéo​

Một trong những kỹ thuật tiếp thị kéo mà Nike sử dụng trên website là tính năng đăng ký để nhận email về sản phẩm mới của công ty. Trang web của Nike cũng bao gồm các liên kết dẫn tới một số tài khoản mạng xã hội như: Twitter, Facebook, Instagram, Youtube,... Ở cuối trang.

Ngoài ra, Nike cũng cung cấp một số ứng dụng dành cho thiết bị di động cho IOS hoặc Android như: Nike Soccer, Nike+ Running, Nike+ Move,... Cho phép người tiêu dùng khám phá sâu hơn về thương hiệu.

Nike cũng sử dụng các thẻ tags hoạc danh sách trang web của mình ở cuối quảng cáo. Giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu nhiều hơn các thông tin về Nike và sản phẩm của Nike.

2. Chiến lược đẩy​

Chiến lược đẩy của Nike tập trung vào quảng cáo và kinh doanh sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ khác. Nike có thể sử dụng kết hợp 2 điều này để tiếp cận đối tượng lớn hơn.

  • • Với quảng cáo: Thương hiệu này tiếp cận khách hàng bằng cách đẩy thông điệp đến họ trên truyền hình. Sản xuất quảng cáo in ấn để tiếp cận khán giả thông qua ấn phẩm truyền thông như tạp chí và báo.
  • • Với hệ thống bán lẻ: Giày và các sản phẩm khác của Nike được tìm thấy trong các cửa hàng chuyên bán sản phẩm thể thao. Giúp khách hàng nhìn thấy Nike ở nhiều nơi hơn và liên kết thương hiệu với sự năng động, chuyên về sản phẩm thể thao.
Chiến lược đẩy và kéo của Nike

BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA NIKE​

Một số kinh nghiệm đáng để học hỏi từ chiến lược 4P của Nike:

1. Bán động lực hơn là bán sản phẩm​

Nike sử dụng hình ảnh các vận động viên để kể cho khách hàng nghe về câu chuyện của mình, về sự cố gắng rồi sẽ được đền đáp thông qua chiến thắng của họ. Nike xây dựng một câu chuyện ý nghĩa, đầy tính nhân văn, từ đó tạo động lực thúc đẩy khách hàng tập luyện để có được thể hình mơ ước, để thỏa mãn niềm yêu thích thể thao, để chạm đến ước mơ trở thành vận động viên chuyên nghiệp.

2. Định vị tốt để phát triển bền vững​

Nike tập trung định vị tốt sản phẩm và thương hiệu trên thị trường và trong tâm trí khách hàng để tạo sự liên tưởng thương hiệu. Giúp khách hàng mỗi khi nhớ đến những sản phẩm thể thao giúp bạn thực hiện được những mục tiêu của bản thân sẽ liên tưởng ngay đến Nike.

3. Vận dụng tối đa truyền thông mạng xã hội​

Có nhóm đối tượng mục tiêu là Millennials và Gen Z, Nike tận dụng tối đa sức mạnh của truyền thông mạng xã hội, họ biết rằng phải kết nối với khán giả thông qua các kênh này để đạt được sự công nhận thương hiệu càng sớm càng tốt.

Hiện nay, thương hiệu này đã có 138 triệu người theo dõi trên Instagram, 8.3 triệu người theo dõi trên Twitter và những con số ấn tượng tại các kênh khác. Các chiến thuật cụ thể được sử dụng là:

  • • Cộng tác với những người nổi tiếng, vận động viên nổi tiếng.
  • • Sử dụng những nội dung do người dùng tạo như: bình luận, đánh giá, bài đăng trên mạng xã hội,... Để tăng độ lan rộng và tin cậy cho khách hàng.
  • • Xuất hiện ở các cuộc trò chuyện của khách hàng.
  • • Phân phối nội dung storytelling trên các kênh truyền thông mạng xã hội.
Nike vận dụng tối đa truyền thông mạng xã hội

KẾT LUẬN

Chiến lược Marketing của Nike mang nhiều đặc điểm độc đáo, nhờ vậy mà mang đến và duy trì sự thành công cho thương hiệu trong suốt nhiều thập kỷ. Đồng thời cũng là bài học kinh nghiệm quý giá dành cho những doanh nghiệp start up để xây dựng thương hiệu của mình.

Tham khảo: https://quangcaosieutoc.com/phong-marketing-thue-ngoai/
https://quangcaosieutoc.com/dich-vu-marketing-tong-the/
 
×
Quay lại
Top